Thứ bảy 27/04/2024 13:18
Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô - tạo đột phá phát triển sản phẩm du lịch đêm Hà Nội:

Kỳ 3: Khi tour đêm vẫn chưa được “thắp sáng”

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Hàng loạt sản phẩm đêm đặc sắc Thủ đô đã và đang được giới thiệu tới công chúng trong nước và quốc tế cho thấy quyết tâm cao của Ngành Du lịch Hà Nội, hướng tới phát triển kinh tế đêm trở thành sản phẩm du lịch đặc thù. Tuy nhiên, để khai thác “mỏ vàng” kinh tế đêm vẫn còn những khoảng trống cần tháo gỡ.
-	Tour đêm “Ngọc Sơn – Đêm huyền bí” mới ra mắt thu hút đông đảo du khách             Ảnh: Minh An
Tour đêm “Ngọc Sơn – Đêm huyền bí” mới ra mắt thu hút đông đảo du khách. Ảnh: Minh An

Khoảng trống dịch vụ sau 24h

Sau nhiều năm sinh sống ở An Giang, có đợt ra Hà Nội du lịch chị Trần Thị Nhung vô cùng bất ngờ về diện mạo mới của các điểm đến di tích, danh thắng Thủ đô. Hầu hết các điểm đến du lịch được số hóa, ứng dụng chuyển đổi số, ứng dụng hệ thống thuyết minh tự động mang lại trải nghiệm du lịch mới lạ, hấp dẫn cho du khách. Theo chị Nhung, một điểm yêu thích không thể bỏ lỡ là trải nghiệm các tour du lịch đêm đặc sắc nhất Thủ đô.

Lựa chọn điểm dừng chân đầu tiên tuyến phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, sau khi dạo một vòng hồ, thưởng thức kem Tràng Tiền, chị Nhung đặt chân đến khu vực Đền Ngọc Sơn. Mua vé tham quan, chị Nhung thích thú khi được tận mắt xem trọn vẹn tour đêm “Ngọc Sơn – Đêm huyền bí” vừa mới ra mắt công chúng. Từ hình ảnh Tháp Bút lung linh, huyền ảo với lời dẫn chuyện về ý nghĩa tòa tháp do danh nhân Nguyễn Văn Siêu dựng lên thuở trước đến màn múa đương đại trên cầu Thê Húc trong nền nhạc ca khúc Người Hà Nội (Nguyễn Đình Thi), du khách được sống trọn vẹn với điểm nhấn là màn tái hiện Vua Lê Thái Tổ ngự thuyền rồng trả gươm báu cho rùa thần trên hồ Hoàn Kiếm.

Đây là tour đêm mới được ngành du lịch Thủ đô giới thiệu gần đây, được khai thác các buổi tối từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần, thời lượng 60 phút. Chương trình vừa mang tính nghệ thuật, vừa là hoạt động trải nghiệm đêm cho du khách.

Sau trải nghiệm đêm tại Đền Ngọc Sơn, chị Nhung đến tham quan tuyến phố mua sắm, ẩm thực Hàng Đào, chợ Đồng Xuân bằng phương tiện xích lô. Điểm kết thúc là khu phố đi bộ Tạ Hiện. 21h, khu phố Tạ Hiện được mệnh danh “phố không ngủ” dòng người đổ về nơi đây khá đông. Các hàng quán bàn ghế được kê chật kín lối đi, tiếng cười nói, vui vẻ của khách tây, khách ta.

Là tín đồ ưa thích xê dịch, chị Nhung phải tính toán thời gian lưu trú gần dịp cuối tuần, khi đó các tour du lịch đêm mới chính thức khởi động. Đặt tour đêm “Đạp xe Thăng Long – Hà Nội”, tour được khởi hành từ Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Việt Nam đến Nhà hát Lớn, Di tích cách mạng Bắc Bộ Phủ, Thành Cửa Bắc, Cột cờ Hà Nội, Hoàng thành Thăng Long, Quảng trường Ba Đình, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tòa nhà Quốc hội, Phủ Chủ tịch, Đền Quán Thánh, Chùa Trấn Quốc và điểm dừng chân cuối cùng là tuyến phố đi bộ kết hợp phố ẩm thực Đảo Ngọc – Ngũ Xã, thưởng thức món ăn phở cuốn, phở chiên phồng đặc trưng. Tour xe đạp “Đêm Thăng Long – Hà Nội” diễn ra 120 phút (18h30-21h) chủ nhật hàng tuần.

Kết thúc hành trình, khi đồng hồ điểm 22h, chị Nhung muốn trải nghiệm các tour du lịch đêm khác nhưng xem lịch trình các tour đêm gần như kết thúc trước 23h đêm. Lựa chọn điểm đến vui chơi duy nhất sau 23h đêm chỉ còn khu phố Tạ Hiện. Từ khi có chính sách quy định cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ, nhà hàng, quán ăn, uống được phép hoạt động bình thường sau dịch Covid-19 (không quy định đóng cửa trước 21h đêm), tuyến phố Tạ Hiện cũng là điểm vui chơi duy nhất của giới trẻ sau khung giờ 23h.

-	Du khách trải nghiệm tour “Đẹp xe Thăng Long – Hà Nội”.               Ảnh M.Miên
Du khách trải nghiệm tour “Đẹp xe Thăng Long – Hà Nội”. Ảnh M.Miên

Giờ “giới nghiêm” ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh

Theo ghi nhận, các tour du lịch đêm Hà Nội đều kết thúc trước 23h đêm. Thậm chí, tuyến phố ẩm thực Tống Duy Tân khung thời gian quy định đến 23h, trong đó tuyến phố ẩm thực kết hợp phố đi bộ Đảo Ngọc – Ngũ Xã vẫn áp dụng khung thời gian hoạt động hiện nay là 22h phải trả lại lòng đường, vỉa hè cho các phương tiện lưu thông.

Các cửa hàng kinh doanh tuyến phố ẩm thực kết hợp phố đi bộ Đảo Ngọc – Ngũ Xã cho hay, việc thực hiện giờ “giới nghiêm” như hiện nay mang tính cứng nhắc, gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh và nhu cầu thưởng thức ẩm thực của du khách. “Nhiều trường hợp du khách đang ăn lẩu phải bỏ dở lại, vội vàng cùng với nhân viên quán dọn đồ ăn vào phía trong nhà hàng để trả lại lòng đường cho phương tiện giao thông khác cũng gây không ít khó chịu cho du khách”, chủ hộ kinh doanh bày tỏ.

Hiện khu phố ẩm thực kết hợp tuyến phố đi bộ Đảo Ngọc – Ngũ Xã đang thực hiện thí điểm giai đoạn hai, nhiều hộ kinh doanh tại đây kiến nghị được thuê vỉa hè cả một tháng không tính riêng ngày cuối tuần. Theo đó, không chỉ tạo điều kiện phát triển kinh doanh còn góp phần tăng ngân sách cho địa phương và TP Hà Nội.

Phát triển mô hình ẩm thực, Ban quản lý khu phố ẩm thực kết hợp tuyến phố đi bộ Đảo Ngọc – Ngũ Xã cũng đã triển khai nhiều hoạt động văn hóa đa dạng nhằm phát huy giá trị văn hóa, lịch sử, khai thác tiềm năng thế mạnh ẩm thực địa phương. Bên cạnh “Không gian sáng tạo văn hóa, ẩm thực Tuyến tàu điện số 6”, đơn vị tiếp tục tổ chức Phiên chợ Tết Đảo Ngọc – Ngũ Xã.

Phát triển tour đêm từ tuyến phố đi bộ, tại tuyến phố đi bộ phố Trần Nhân Tông và các vùng phụ cận, khu vực xung quanh hồ Thiền Quang được UBND quận Hai Bà Trưng định hướng xây dựng 5 quảng trường, gồm 1 quảng trường trung tâm và 4 quảng trường đặt theo tên các mùa: Xuân, Hạ, Thu, Đông. Điểm nhấn là thiết kế đài phun nước giữa hồ, khu vực biểu diễn nhạc nước phục vụ nhu cầu tham quan của người dân.

Nội dung thiết kế đô thị riêng khu vực xung quanh hồ Thiền Quang nằm trong Quyết định 4546 do UBND TP Hà Nội ban hành, hướng tới xây mới, cải tạo, tổ chức không gian cảnh quan phố đi bộ, cải thiện bộ mặt đô thị. Bên cạnh ý kiến ủng hộ, nhiều người dân góp ý quá trình cải tạo hồ Thiền Quang cần gia tăng cây xanh, tránh tình trạng thiết kế công trình có nhiều “bê tông hóa” như trường hợp cải tạo “Vườn hoa Hàng Đậu” gây bức xúc cho dư luận mới đây.

Mặc dù đa dạng các sản phẩm du lịch đêm nhưng đánh giá khách quan, ít điểm vui chơi, giải trí hoạt động kéo dài về đêm là khoảng trống cần tháo gỡ để giữ chân du khách trong hoạt động tham quan và lưu trú.

(Còn nữa)

Kỳ 1: Luồng gió mới khác biệt so với tour du lịch truyền thống
Kỳ 2: Nơi nhộn nhịp, chỗ thưa vắng
Mộc Miên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Dàn mỹ nhân “Quỳnh búp bê” tái ngộ khán giả trong “siêu phẩm” đặc biệt

Dàn mỹ nhân “Quỳnh búp bê” tái ngộ khán giả trong “siêu phẩm” đặc biệt

Cùng xuất hiện trong “Vũ trụ VFC” ngoại truyện sắp phát sóng, dàn diễn viên Phương Oanh, Thu Quỳnh, Thanh Hương khiến khán giả tò mò về các nhân vật sẽ đảm nhận.
"Nữ hoàng nước mắt" tập 15: Hae In mất trí nhớ, gặp lại Hyun Woo ở nơi không ngờ đến

"Nữ hoàng nước mắt" tập 15: Hae In mất trí nhớ, gặp lại Hyun Woo ở nơi không ngờ đến

Trong tập 15 "Nữ hoàng nước mắt" lên sóng vào thứ bảy tuần này, nữ chính Hae In sẽ gặp lại chồng tại nhà tù.
Nghịch lý phim của siêu mẫu Xuân Lan giữ “ngôi vương” phòng vé Việt

Nghịch lý phim của siêu mẫu Xuân Lan giữ “ngôi vương” phòng vé Việt

Bộ phim “Cái giá của hạnh phúc” đứng đầu doanh thu phòng vé với hơn 16 tỷ đồng sau 5 ngày công chiếu chính thức.
Cội nguồn sức mạnh!

Cội nguồn sức mạnh!

Hà Nội của những ngày tháng 4 thật nhộn nhịp với cái nắng vàng đang trải thảm muôn nơi. Trong nhịp sống hối hả đó, tôi không quên cùng các con tận hưởng những ngày cuối tuần nhẹ nhàng và dịu êm.
Chàng trai Hà Nội 123 lần hiến tiểu cầu cứu người

Chàng trai Hà Nội 123 lần hiến tiểu cầu cứu người

Với thành tích 123 lần hiến máu, chàng trai trẻ Nguyễn Văn Thanh (xã Thanh Lâm, huyện Mê Linh, Hà Nội) được vinh danh "Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023" trong lĩnh vực tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.
Gen Z đi làm: thoải mái thể hiện cá tính, gắn bó không phải là lựa chọn

Gen Z đi làm: thoải mái thể hiện cá tính, gắn bó không phải là lựa chọn

Trong vài năm trở lại đây, thị trường lao động được bổ sung thêm một lực lượng lao động trẻ được gọi bằng “biệt danh” là thế hệ gen Z. Những người gen Z có thừa năng lượng, thừa đam mê, thừa sự thông minh và cũng thừa luôn sự nổi loạn.
Đồng Tháp: 28 hoạt động trong lễ hội sen lần 2

Đồng Tháp: 28 hoạt động trong lễ hội sen lần 2

Ngày 25/4, UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức họp báo công bố Lễ hội sen lần thứ II năm 2024, với chủ đề “Rạng ngời sắc sen” nhằm tôn vinh hoa sen, phát huy giá trị văn hóa - kinh tế, thúc đẩy phát triển ngành hàng sen gắn với phát triển du lịch và hình ảnh địa phương.
Văn khấn rằm tháng 3 năm Giáp Thìn 2024 theo truyền thống Việt Nam

Văn khấn rằm tháng 3 năm Giáp Thìn 2024 theo truyền thống Việt Nam

Theo phong tục, các gia đình đều làm lễ cúng ngày rằm 15 âm lịch hàng tháng. Bên cạnh việc chuẩn bị mâm cỗ cúng thì bài văn khấn ngày rằm 15 âm lịch cũng được xem là nội dung không thể thiếu khi làm lễ. Dưới đây là bài văn khấn ngày rằm tháng 3 đầy đủ để các bạn tham khảo và thực hiện khi khấn lễ.
NSND Quang Lẫm: "Đã lên sân khấu thì dù vai nhỏ nhất cũng phải thật nghiêm túc và hết mình"

NSND Quang Lẫm: "Đã lên sân khấu thì dù vai nhỏ nhất cũng phải thật nghiêm túc và hết mình"

NSND Quang Lẫm - Giám đốc Nhà hát Chèo Bắc Giang là một trong những nghệ sĩ vừa được Nhà nước trao tặng danh hiệu cao quý Nghệ sĩ Nhân dân (NSND). Đây là phần thưởng xứng đáng cho những cống hiến không ngừng nghỉ của nam nghệ sĩ dành cho nghệ thuật nước nhà trong suốt 36 năm qua.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động