Thứ bảy 27/04/2024 20:01
Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô - tạo đột phá phát triển sản phẩm du lịch đêm Hà Nội:

Kỳ 2: Nơi nhộn nhịp, chỗ thưa vắng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ra mắt cùng thời điểm, trở thành 3 tour du lịch đêm đầu tiên của Hà Nội, trái ngược với hình ảnh sôi động, đắt khách của Di tích Nhà tù Hỏa Lò, tour du lịch đêm “Chữ Tâm chữ Tài” tại Bảo tàng Văn học Việt Nam chưa thực sự thu hút du khách trong nước và quốc tế.
Tour đêm di tích Nhà tù Hỏa Lò thường chuyên “cháy vé”.  Ảnh: M.Miên
Tour đêm di tích Nhà tù Hỏa Lò thường chuyên “cháy vé”. Ảnh: M.Miên

Tour đêm Nhà tù Hỏa Lò thường xuyên “cháy vé”

Tháng 3 là tháng cao điểm đón khách du lịch tại Di tích Nhà tù Hỏa Lò. Không lạ ngay từ ngày 2/3, Ban quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò thông báo đã hết vé tham quan trong tháng 3. Như vậy, du khách có nhu cầu tham quan phải đặt vé, xếp lượt sau 1 tháng nữa. Hiện tượng “cháy vé” không phải là chuyện hiếm. Bởi, ngay từ thời điểm ra mắt năm 2023, “địa chỉ đỏ” về giáo dục truyền thống cách mạng thường xuyên đón lượng khách ổn định và trở thành điểm đến yêu thích của nhiều đối tượng, lứa tuổi, đặc biệt giới trẻ và du khách quốc tế.

Hiện, tour đêm tại Di tích Nhà tù Hỏa Lò có 3 chương trình: “Đêm thiêng liêng 1: sáng ngời tinh thần Việt”; Đêm thiêng liêng 2: sống như những đóa hoa và “Đêm thiêng liêng 3: lửa thanh xuân”. Mỗi tour đêm có những dấu ấn và đặc sắc riêng, trong đó “Đêm tiêng liêng 2” có yêu cầu, quy định chặt chẽ về trang phục, cách di chuyển, kỷ luật,…

Nhiều du khách trải nghiệm thực tế đều rưng rưng nước mắt, cảm phục ý chí dũng cảm, gan dạ của người chiến sĩ cách mạng giữa thời chiến lâm nguy để mang lại nền độc lập, tự do cho Tổ quốc.

Mỗi điểm đến trong tour, du khách được truyền tải các thông tin, nội dung một cách chân thực nhất. Cùng với sự chuyên nghiệp của đội ngũ hướng dẫn viên, nhân viên di tích, điểm sáng hút khách là tinh thần đổi mới, sáng tạo, đầu tư ứng dụng chuyển đổi số trong trưng bày, tái hiện.

Đặc biệt từ năm 2019, Nhà tù Hỏa Lò triển khai hệ thống thuyết minh tự động bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau để phục vụ du khách. Mỗi du khách đến Nhà tù Hỏa Lò được khắc dấu “Song”, ngôn ngữ dùng riêng của người trong tù, được đeo tai nghe riêng.

Nhờ đó, du khách có thể tự trải nghiệm 35 câu chuyện lịch sử qua chính lời kể của những nhân chứng lịch sử là người tù chính trị về cuộc sống nơi “địa ngục trần gian”, có không gian riêng để cảm nhận, lựa chọn câu chuyện theo nhu cầu cá nhân để có thể sống trọn vẹn với cảm xúc khi tham quan không gian đặc biệt nhất Thủ đô.

Du khách có thể tham quan Di tích Nhà tù Hỏa lò trực tuyến trên hai nền tảng Spotify và Apple Podcasts. 3 chương trình mang tên “Thắp lửa yêu thương”, “Sắt-son”, “Lời thề quyết tử” được truyền tải qua giọng đọc truyền cảm, lôi cuốn khán, thính giả.

Không chỉ thành công khi sáng tạo cách thức thể hiện trên nền tảng số, đội ngũ truyền thông di tích còn tích cực quảng bá qua nền tảng mạng xã hội, sáng tạo hình thức thể hiện, minh hoa. Đến nay, trang chủ “Di tích Nhà tù Hỏa Lò – Hoa Lo Prison Relic” có số lượng người theo dõi hơn 380 nghìn người. Mỗi bài đăng thu hút hàng nghìn lượt chia sẻ, bình luận.

Dẫn chứng một bài chia sẻ cảm nhận của du khách, nội dung viết: “Đi Hỏa Lò đi và việc chờ 2 tháng để được tham gia tour “Lửa thanh xuân” thật sự rất xứng đáng” của một bạn trẻ sau khi tham dự tour đêm “Đêm thiêng liêng 3 - Lửa thanh xuân” ngày 24/2/2024 đã thu hút hàng trăm lượt yêu thích và chia sẻ. Hoặc thông tin về lịch trình bán vé, tổ chức tour đêm cũng nhận sự quan tâm, chú ý của người dùng mạng xã hội.

Nhờ nỗ lực trong sáng tạo, đổi mới, Di tích Nhà tù Hỏa Lò luôn thuộc top đầu các điểm đến di tích Hà Nội đón lượng khách cao. Theo thống kê từ Ban quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò, trung bình mỗi tháng đón hàng chục nghìn lượt khách, các tour đêm luôn trong tình trạng “cháy vé” tham quan.

Tour đêm “Chữ Tâm, chữ Tài” tại Bảo tàng Văn học Việt Nam phục vụ chủ yếu đối tượng học sinh, sinh viên.  Ảnh: Tuấn Linh
Tour đêm “Chữ Tâm, chữ Tài” tại Bảo tàng Văn học Việt Nam phục vụ chủ yếu đối tượng học sinh, sinh viên. Ảnh: Tuấn Linh

Đến hình ảnh vắng khách lạ kỳ

Trái ngược với sự nhộn nhịp của Di tích Nhà tù Hỏa Lò, tour đêm “Chữ Tâm chữ Tài” của Bảo tàng Văn học Việt Nam đón lượng khách ít ỏi, thậm chí có tuần phải tạm dừng vì vắng khách.

Một ngày đầu tháng 3/2024, du khách đến địa chỉ Bảo tàng Văn học Việt Nam (ngõ 275 phố Âu Cơ, quận Tây Hồ) đăng ký tham dự tour đêm “Chữ Tâm chữ Tài” nhưng người hướng dẫn viên Bảo tàng cho biết, chương trình tour đêm có kế hoạch tạm dừng trong tuần và chưa có kế hoạch tổ chức tuần tiếp theo, phụ thuộc hoàn toàn số lượng vé đặt, điều này khiến du khách vô cùng hụt hẫng.

Theo lịch tham quan tour đêm vào 19h các tối thứ 7, chủ nhật hàng tuần sẽ diễn ra tour đêm “Chữ Tâm chữ Tài” với thời lượng 90 phút. Được biết, vào ngày 22/2, tour văn học “Chữ Tâm chữ Tài” đầu tiên năm 2024 đón đoàn học sinh trường THCS Chu Văn An (quận Tây Hồ, Hà Nội).

Theo giải thích của hướng dẫn viên, sau Tết Nguyên đán là thời điểm học sinh trở lại đi học, các khối lớp thi giữa kỳ nên lượng khách đến Bảo tàng không đông như ngày thường. Bảo tàng Văn học Việt Nam được đánh giá là đơn vị du lịch đặc thù, khách hàng chủ yếu là đối tượng học sinh, sinh viên, các khối trường, các tổ chức, đoàn thể và giới yêu văn chương. Bởi thế, không thể đánh đồng việc thu hút khách du lịch so với các điểm đến, di tích, danh thắng nổi tiếng khác tại Hà Nội.

Điểm khác biệt của tour đêm “Chữ Tâm chữ Tài” giới thiệu nhiều hiện vật từ trong Bảo tàng, những câu chuyện, nhân vật văn chương được trưng bày trực tiếp tại Bảo tàng. Bên cạnh việc kết hợp nhiều loại hình, sân khấu hóa, sự hỗ trợ âm thanh, ánh sáng, điểm nhấn là hoạt động chia sẻ trực tiếp của các nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu về nội dung, chủ đề riêng biệt nằm trong tour “Chữ Tâm chữ Tài”.

Trước đó, tour đêm “Chữ Tâm chữ Tài” là một trong 3 tour đêm đầu tiên được ra mắt sau tour “Giải mã Hoàng thành” tại Di tích Hoàng thành Thăng Long và tour đêm tại Di tích Nhà tù Hỏa Lò. So với sức hút của hai điểm di tích, Bảo tàng Văn học Việt Nam gặp nhiều hạn chế, số lượng khách ít ỏi.

Mặc dù nằm trong danh sách 15 sản phẩm du lịch đêm đặc sắc được Sở Du lịch Hà Nội công bố, giới thiệu, có sự hợp tác với một Cty du lịch nhưng tour đêm “Chữ Tâm chữ Tài” đến nay chưa thực sự khởi sắc. Thống kê của nhân viên truyền thông Bảo tàng Văn học Việt Nam, số lượt tham dự tour đêm hơn 2.000 người, chủ yếu đối tượng học sinh, sinh viên và người yêu văn chương trong nước. Ngoài việc đón tiếp các đoàn khách quốc tế theo chương trình ngoại giao, hiện tour đêm “Chữ Tâm chữ Tài” chưa thu hút sự tham gia của du khách quốc tế vì hiện chưa có ứng dụng hệ thống thuyết minh dịch, thuyết minh tự động.

Để thu hút du khách, đơn vị đã và đang có kế hoạch nghiên cứu xây dựng thêm tour mới. Tuy nhiên, việc mở rộng đối tượng du khách vẫn được đánh giá mức độ triển vọng.

(Còn nữa)

Kỳ 1: Luồng gió mới khác biệt so với tour du lịch truyền thống
Mộc Miên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Phim của Trấn Thành là "vua" phòng vé nhưng vẫn thua "con cưng" mới ra mắt của Lý Hải

Phim của Trấn Thành là "vua" phòng vé nhưng vẫn thua "con cưng" mới ra mắt của Lý Hải

Mới ra mắt được vài ngày nhưng thành tích phim “Lật mặt 7: Một điều ước” của Lý Hải không phải dạng vừa. Phim gây sốt với chất lượng tốt và doanh thu cao.
Dàn mỹ nhân “Quỳnh búp bê” tái ngộ khán giả trong “siêu phẩm” đặc biệt

Dàn mỹ nhân “Quỳnh búp bê” tái ngộ khán giả trong “siêu phẩm” đặc biệt

Cùng xuất hiện trong “Vũ trụ VFC” ngoại truyện sắp phát sóng, dàn diễn viên Phương Oanh, Thu Quỳnh, Thanh Hương khiến khán giả tò mò về các nhân vật sẽ đảm nhận.
"Nữ hoàng nước mắt" tập 15: Hae In mất trí nhớ, gặp lại Hyun Woo ở nơi không ngờ đến

"Nữ hoàng nước mắt" tập 15: Hae In mất trí nhớ, gặp lại Hyun Woo ở nơi không ngờ đến

Trong tập 15 "Nữ hoàng nước mắt" lên sóng vào thứ bảy tuần này, nữ chính Hae In sẽ gặp lại chồng tại nhà tù.
Cội nguồn sức mạnh!

Cội nguồn sức mạnh!

Hà Nội của những ngày tháng 4 thật nhộn nhịp với cái nắng vàng đang trải thảm muôn nơi. Trong nhịp sống hối hả đó, tôi không quên cùng các con tận hưởng những ngày cuối tuần nhẹ nhàng và dịu êm.
Chàng trai Hà Nội 123 lần hiến tiểu cầu cứu người

Chàng trai Hà Nội 123 lần hiến tiểu cầu cứu người

Với thành tích 123 lần hiến máu, chàng trai trẻ Nguyễn Văn Thanh (xã Thanh Lâm, huyện Mê Linh, Hà Nội) được vinh danh "Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023" trong lĩnh vực tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.
Gen Z đi làm: thoải mái thể hiện cá tính, gắn bó không phải là lựa chọn

Gen Z đi làm: thoải mái thể hiện cá tính, gắn bó không phải là lựa chọn

Trong vài năm trở lại đây, thị trường lao động được bổ sung thêm một lực lượng lao động trẻ được gọi bằng “biệt danh” là thế hệ gen Z. Những người gen Z có thừa năng lượng, thừa đam mê, thừa sự thông minh và cũng thừa luôn sự nổi loạn.
Đồng Tháp: 28 hoạt động trong lễ hội sen lần 2

Đồng Tháp: 28 hoạt động trong lễ hội sen lần 2

Ngày 25/4, UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức họp báo công bố Lễ hội sen lần thứ II năm 2024, với chủ đề “Rạng ngời sắc sen” nhằm tôn vinh hoa sen, phát huy giá trị văn hóa - kinh tế, thúc đẩy phát triển ngành hàng sen gắn với phát triển du lịch và hình ảnh địa phương.
Văn khấn rằm tháng 3 năm Giáp Thìn 2024 theo truyền thống Việt Nam

Văn khấn rằm tháng 3 năm Giáp Thìn 2024 theo truyền thống Việt Nam

Theo phong tục, các gia đình đều làm lễ cúng ngày rằm 15 âm lịch hàng tháng. Bên cạnh việc chuẩn bị mâm cỗ cúng thì bài văn khấn ngày rằm 15 âm lịch cũng được xem là nội dung không thể thiếu khi làm lễ. Dưới đây là bài văn khấn ngày rằm tháng 3 đầy đủ để các bạn tham khảo và thực hiện khi khấn lễ.
NSND Quang Lẫm: "Đã lên sân khấu thì dù vai nhỏ nhất cũng phải thật nghiêm túc và hết mình"

NSND Quang Lẫm: "Đã lên sân khấu thì dù vai nhỏ nhất cũng phải thật nghiêm túc và hết mình"

NSND Quang Lẫm - Giám đốc Nhà hát Chèo Bắc Giang là một trong những nghệ sĩ vừa được Nhà nước trao tặng danh hiệu cao quý Nghệ sĩ Nhân dân (NSND). Đây là phần thưởng xứng đáng cho những cống hiến không ngừng nghỉ của nam nghệ sĩ dành cho nghệ thuật nước nhà trong suốt 36 năm qua.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động