Thứ tư 15/05/2024 00:26
Dự án Toà nhà AZ Lâm viên Complex:

Kỳ 3: Giải quyết quyền lợi của khách hàng trước!

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
UBND TP Hà Nội yêu cầu, trường hợp khách hàng hoặc các bên liên quan có ý kiến về quyền lợi của mình liên quan đến dự án thì Cty CP Lâm Viên có trách nhiệm giải quyết theo quy định của pháp luật trước khi ký hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ dự án.
ky 3 giai quyet quyen loi cua khach hang truoc Kỳ 2: Nhiều khách hàng đề nghị tạm dừng chuyển nhượng dự án
ky 3 giai quyet quyen loi cua khach hang truoc Kỳ 1: Xây dựng và huy động vốn khi chưa có Giấy chứng nhận đầu tư

Phải thông báo bằng văn bản

Ngày 21-8-2017, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định số 5771/QĐ-UBND về việc cho phép Cty CP Lâm Viên chuyển nhượng toàn bộ Dự án Toà nhà hỗn hợp AZ Lâm Viên tại số 107 Nguyễn Phong Sắc, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy cho Cty CP AZ.

Theo Quyết định số 5771/QĐ-UBND, quy mô sử dụng đất (theo Quyết định giao đất số 1212/QĐ-UBND ngày 14-3-2016 của UBND TP Hà Nội) là 2.467m2. Trong đó, 1.954m2 nằm ngoài chỉ giới đường đỏ để xây dựng toà nhà hỗn hợp, sân, đường nội bộ, cây xanh, trạm biến áp, bãi đỗ xe, tầng hầm; 513m2 đất nằm trong chỉ giới đường đỏ để làm vỉa hè, đường giao thông sử dụng chung cho khu vực, sau khi xây dựng xong bàn giao cho cơ quan chuyên ngành quản lý, sử dụng vào mục đích công cộng.

ky 3 giai quyet quyen loi cua khach hang truoc
Quyết định 5771/QĐ-UBND cho phép Cty CP Lâm Viên được chuyển nhượng dự án

Về quy mô đầu tư xây dựng, tổng mức đầu tư và nguồn vốn đầu tư theo Giấy chứng nhận đầu tư được UBND TP Hà Nội cấp ngày 19-9-2011, chúng tôi đã thông tin chi tiết trong bài viết “Xây dựng và huy động vốn khi chưa có Giấy chứng nhận đầu tư”. Về tiến độ thực hiện dự án (theo Quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư số 7158/QĐ-UBND ngày 27-12-2016 của UBND TP) từ quý IV/2013 đến quý III/2018.

Trong đó, giai đoạn chuẩn bị đầu tư từ quý IV/2013 đến quý I/2016; giai đoạn thực hiện đầu tư từ quý I/2016 đến quý II/2018 và giai đoạn kết thúc, đưa dự án vào khai thác sử dụng là quý III/2018. Nhưng thực tế, theo những tài liệu PV báo điện tử Phapluatxahoi.vn thu thập được thể hiện, Dự án Toà nhà AZ Lâm Viên Complex đã được khởi công từ cuối năm 2009 và chủ đầu tư cũng đã uỷ quyền cho Cty CP AZ tiến hành huy động vốn của gần 170 người dân khi chưa được cấp Giấy chứng nhận đầu tư.

ky 3 giai quyet quyen loi cua khach hang truoc
Dự án Toà nhà AZ Lâm Viên Complex đang xây dựng tới tầng 24

UBND TP Hà Nội yêu cầu, chậm nhất là 30 ngày kể từ ngày nhận được Quyết định số 5771/QĐ-UBND, Cty CP Lâm Viên và Cty CP AZ phải hoàn thành việc ký hợp đồng chuyển nhượng và hoàn thành việc bàn giao dự án. Trước khi làm thủ tục bàn giao, Cty CP Lâm Viên phải thông báo bằng văn bản cho tất cả các khách hàng và thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng trước 15 ngày về việc chuyển nhượng toàn bộ dự án, quyền lợi của khách hàng và các bên liên quan.

Tuy nhiên, có lẽ do Cty CP Lâm Viên không thực hiện việc thông báo bằng văn bản cho khách hàng theo yêu cầu của UBND TP Hà Nội là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc 31 khách hành đã cho vay vốn, đặt cọc để mua căn hộ tại dự án này phải đồng loạt ký đơn kiến nghị tập thể gửi các cơ quan chức năng ở TP Hà Nội đề nghị có biện pháp giúp đỡ, đảm bảo quyền lợi cho họ?

Phải giải quyết quyền lợi của khách hàng trước

Quyết định số 5771/QĐ-UBND cũng nêu rõ quyền và nghĩa vụ của Cty CP Lâm Viên: Chuyển giao toàn bộ quyền và nghĩa vụ của mình đối với dự án Cty CP AZ để tiếp tục đầu tư xây dựng và kinh doanh; chuyển giao toàn bộ hồ sơ liên quan của dự án cho Cty CP AZ; thông báo kịp thời, đầy đủ, công khai và giải quyết thoả đáng quyền, lợi ích hợp pháp của khách hàng và các bên liên quan tới dự án chuyển nhượng.

Trường hợp khách hàng hoặc các bên có liên quan có ý kiến về quyền lợi của mình liên quan đến dự án thì Cty CP Lâm Viên có trách nhiệm giải quyết theo quy định của pháp luật trước khi ký hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ dự án. Cty CP Lâm Viên phải hoàn thành toàn bộ các khoản nghĩa vụ tài chính phải thực hiện khi chuyển nhượng toàn bộ dự án…

ky 3 giai quyet quyen loi cua khach hang truoc Dự án Toà nhà AZ Lâm Viên Complex- Kỳ 2: Nhiều khách hàng đề nghị tạm dừng chuyển nhượng dự án

Còn đối với Cty CP AZ, là đơn vị được Cty Lâm Viên uỷ quyền từ năm 2009 để thực hiện tất cả các công việc liên quan đến đầu tư xây dựng dự án, UBND TP Hà Nội cũng đưa ra yêu cầu: Kế thừa và thực hiện quyền, nghĩa vụ đối với dự án do Cty CP Lâm Viên đã chuyển giao; tiếp tục triển khai đầu tư xây dựng, kinh doanh theo đúng tiến độ và nội dung của dự án được phê duyệt, đảm bảo không làm thay đổi mục tiêu, nội dung của dự án, đảm bảo quyền lợi của khách hàng và các bên liên quan; thực hiện các quyền và nghĩa vụ của Chủ đầu tư dự án.

UBND TP Hà Nội cũng yêu cầu, Cty CP AZ phối hợp với Cty CP Lâm Viên liên hệ với các cơ quan chức năng để được hướng dẫn, hoàn tất các thủ tục về đất đai, môi trường, xây dựng, nghĩa vụ tài chính, quản lý doanh nghiệp và các thủ tục có liên quan…

Vẫn chưa thoả thuận xong?

Theo tìm hiểu của PV, sau khi được cấp Giấy chứng nhận đầu tư, 8 ngày sau (tức ngày 27-9-2011), Cty CP Lâm Viên và Cty CP AZ đã có văn bản số 772/2011/CV-LV xin chấp thuận chuyển nhượng dự án nhưng UBND TP Hà Nội chưa đồng ý. Đáng chú ý, dự án được triển khai xây dựng và huy động vốn từ năm 2009 nhưng đến tận gần cuối năm 2014, Cty CP Lâm Viên vẫn chưa hoàn thiện được thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư tại 107 Nguyễn Phong Sắc.

Cuối tháng 10-2015, UBND TP Hà Nội mới chấp thuận cho Cty CP Lâm Viên sử dụng bản vẽ quy hoạch tổng thể mặt bằng tỷ lệ 1/500. Tháng 3/2016, UBND TP có Quyết định cho Cty CP Lâm Viên chuyển mục đích sử dụng 2.467m2 đất tại 107 Nguyễn Phong Sắc để thực hiện Dự án Toà nhà AZ Lâm Viên Complex với hình thức Nhà nước cho thuê đất, trả tiền thuê đất hàng năm với thời hạn 50 năm kể từ ngày 19/9/2011. Tháng 7/2016, UBND TP đã ban hành quyết định về việc phê duyệt giá đất cụ thể làm căn cứ tình thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất tại Dự án Toà nhà AZ Lâm Viên Complex, đồng thời yêu cầu Cty CP Lâm Viên liên hệ với các cơ quan chức năng để thực hiện nghĩa vụ tài chính.

Ngày 11-9-2017, Sở Xây dựng Hà Nội đã có văn bản số 8466/SXD-QLN về việc Nhà ở hình thành trong tương lại được đưa vào kinh doanh tại Dự án Toà nhà AZ Lâm Viên Complex yêu cầu Cty CP AZ thực hiện một số nhiệm vụ trước khi ký hợp đồng bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai. Trong khi, Chủ đầu tư chưa thực hiện một số yêu cầu của UBND TP Hà Nội nêu trong Quyết định 5771/QĐ-UBND và Chủ đầu tư cũng chưa thoả thuận được với khách hàng về khoản tiền lãi đã ghi rõ trong hợp đồng vay vốn hoặc đặt cọc thì ngày 12/9/2017, Cty CP AZ đã thông báo ký hợp đồng mua bán căn hộ, yêu cầu khách hàng đến ký hợp đồng từ ngày 20 đến 29-9-2017.

Được biết, sau khi 31 khách hàng gửi đơn kiến nghị tập thể tới các cơ quan chức năng ở TP Hà Nội, Cty CP AZ đã có buổi làm việc với đại diện của các khách hàng để thoả thuận giải quyết quyền lợi cho họ. Tuy nhiên, nguồn tin của PV cho biết, việc thoả thuận này vẫn chưa đạt được kết quả cuối cùng?

Quốc Doanh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động