Thứ bảy 27/04/2024 07:09
Đảm bảo an toàn thực phẩm trong trường học, dã ngoại và bếp ăn từ thiện:

Kỳ 3: Đặt an toàn sức khỏe của học sinh lên trên hết

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Để đảm bảo an toàn thực phẩm trong các cơ sở giáo dục, Sở Y tế Hà Nội đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở giáo dục phối hợp Phòng Y tế, Trung tâm Y tế các quận, huyện, thị xã tăng cường truyền thông cho nhà trường, phụ huynh, học sinh sử dụng thực phẩm rõ ràng nguồn gốc, xuất xứ, chỉ mua sản phẩm của các cơ sở thực phẩm đủ điều kiện an toàn thực phẩm.
Kỳ 3: Đặt an toàn sức khỏe của học sinh lên trên hết
Một bữa ăn bán trú của học sinh trường Tiểu học Giang Biên

Chú trọng lựa chọn thực phẩm tươi ngon, đảm bảo dinh dưỡng cho học sinh

Cô Trần Thị Thanh Hương - Hiệu phó trường Tiểu học Giang Biên (quận Long Biên, Hà Nội) cho biết bên cạnh chất lượng giáo dục, vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm trong bữa ăn của các em tại trường hay trong các buổi dã ngoại cũng là điều nhà trường luôn đặt lên hàng đầu.

“Hàng năm, nhà trường vẫn thường tổ chức các buổi tham quan dã ngoại cho học sinh đi trải nghiệm. Tuy nhiên, thời gian gần đây, vấn đề an toàn thực phẩm khiến các bậc phụ huynh lo lắng, nửa muốn cho con em mình tham gia, nửa không muốn cho con đi tham quan. Thấu hiểu điều đó, để chuẩn bị cho chuyến tham quan diễn ra suôn sẻ, Ban giám hiệu đã lên kế hoạch chi tiết, đặt cơm thông qua công ty du lịch, đồng thời đặt ra những yêu cầu nghiêm ngặt về vấn đề an toàn thực phẩm.

Từ khoảng 10 thực đơn, chúng tôi đã lựa chọn một cách kỹ lưỡng, chú trọng thực phẩm tươi ngon, đảm bảo chất dinh dưỡng, tuyệt đối không lựa chọn thức ăn chế biến sẵn, đồ đông lạnh. Ngay cả hoa quả tráng miệng cho các con cũng được chọn kỹ, đến bữa ăn, hoa quả mới bổ để đảm bảo tươi ngon. Để tạo tính tự lập, kết nối bạn bè, chúng tôi cho các con tự chia đồ ăn, ngồi theo mâm. Các con ăn, chơi vui vẻ, sau khi về trường, sức khỏe đều ổn định”, cô Trần Thị Thanh Hương chia sẻ.

Về bữa ăn bán trú, cô Trần Thị Thanh Hương nhấn mạnh: “Công tác tổ chức ăn bán trú tại trường được chia làm nhiều khâu. Mỗi khâu sẽ có bộ phận cán bộ, nhân viên nhà trường phối hợp thực hiện, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm hàng ngày.

“Đầu tháng, công việc phục vụ bữa ăn bán trú được Ban giám hiệu phân công cụ thể. Đối tác cung cấp thực phẩm của chúng tôi có đầu đủ giấy phép hoạt động. Chúng tôi cũng giám sát thực phẩm một cách chặt chẽ. 6h mỗi ngày, nhân viên nhà trường sẽ nhận thực phẩm, cân định lượng, nhìn bằng mắt xem thực phẩm có tươi ngon hay không để nhận, cùng với đó là chụp ảnh thực phẩm, ảnh biên bản ký nhận thực phẩm gửi zalo cho hiệu trưởng. Nhà trường cũng có nhân viên giám sát khâu chế biến.

Với nhà bếp, nhân viên sẽ lưu trữ thực phẩm đúng cách, chia cơm đúng giờ để đảm bảo các con được ăn cơm nóng, thức ăn đảm bảo vệ sinh, đầy đủ chất dinh dưỡng. Chúng tôi luôn hướng tới những bữa ăn đa dạng về món, màu sắc đan xen, hấp dẫn để các con ăn ngon miệng hơn”.

Kỳ cuối: Đặt sức khỏe của học sinh và người nhận đồ ăn từ thiện lên trên hết
Các khay cơm được chuẩn bị trước ít phút cho học sinh trường Tiểu học Giang Biên ăn trưa

Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần dịch vụ giáo dục Dongsim Việt Nam cho biết: “Chúng tôi luôn tuân thủ nghiêm ngặt những tiêu chuẩn như 100% nhân sự bếp ăn đều có bằng cấp chứng chỉ đầy đủ, tham gia đầy đủ các buổi tập huấn của cơ quan quản lý; cơ sở vật chất được trang bị đầy đủ đồ dùng dụng cụ trong bếp, thiết kế bếp vận hành theo 1 chiều. Khâu chế biến bữa ăn hàng ngày cho trẻ tuân thủ nghiêm ngặt quy trình, kiểm định 3 bước và định lượng chuẩn. Chúng tôi cũng đặc biệt chú trọng đến việc lựa chọn nhà cung cấp thực phẩm có đầy đủ giấy phép hoạt động, uy tín, có năng lực, bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực cung ứng thức ăn cho trường học”.

Từng dẫn nhiều đoàn học sinh tham quan, dã ngoại, anh Trần Viết Duy - nhân viên một công ty du lịch chia sẻ: “Công ty tôi thường xuyên tổ chức các buổi tham quan, dã ngoại cho đối tác là các trường học. Các khâu tổ chức chương trình cho học sinh gần như của người lớn. Trước ngày tham quan, chúng tôi luôn gửi những lưu ý để các trường phổ biến cho phụ huynh, học sinh và giáo viên. Một trong những vấn đề thầy cô, phụ huynh quan tâm nhất có lẽ là an toàn vệ sinh thực phẩm. Để các phụ huynh, nhà trường và các em học sinh yên tâm, chúng tôi thường đặt cơm phần tại các nhà hàng uy tín gần khu học sinh tham quan, vừa tiện cho các em ghé ăn, nghỉ ngơi, vừa đảm bảo thức ăn được chế biến đúng giờ, bảo quản tốt. Chúng tôi luôn có cam kết với các nhà hàng về việc đảm bảo thức ăn phải tươi ngon, đủ chất dinh dưỡng cho các em”.

Kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn, xử lý nghiêm vi phạm an toàn thực phẩm

Ngày 19/4, nhân Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2023, Đoàn kiểm tra liên ngành số 1 về an toàn vệ sinh thực phẩm của Hà Nội đã kiểm tra công tác bảo đảm an toàn thực phẩm trên địa bàn quận Hoàn Kiếm. Đoàn đã kiểm tra bếp ăn tập thể tại trường Tiểu học Phúc Tân (phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm). Bếp ăn của trường cung cấp mỗi ngày hơn 500 suất ăn.

Tại thời điểm kiểm tra, khu vực bếp ăn của nhà trường bảo đảm sạch sẽ, trang bị đầy đủ trang thiết bị như: tủ sấy tiệt trùng dụng cụ, bát đĩa; kệ giá, khay đựng thực phẩm; nhân viên chế biến cũng được trang bị đầy đủ khẩu trang, găng tay, mũ…

Ngoài ra, hồ sơ pháp lý liên quan đến công tác bảo đảm an toàn thực phẩm của bếp ăn đều đáp ứng đầy đủ, nhân viên tham gia chế biến được tập huấn kiến thức về an toàn thực phẩm. Đoàn kiểm tra cũng yêu cầu nhà trường cần sắp xếp lại bếp ăn, bảo đảm theo quy trình một chiều và thông thoáng hơn.

Kỳ cuối: Đặt sức khỏe của học sinh và người nhận đồ ăn từ thiện lên trên hết
Đoàn kiểm tra liên ngành số 1 về an toàn vệ sinh thực phẩm của Hà Nội kiểm tra công tác bảo đảm an toàn thực phẩm tại bếp ăn tập thể của trường Tiểu học Phúc Tân

Trực tiếp kiểm tra và làm việc với UBND quận Hoàn Kiếm, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội Đặng Thanh Phong nhấn mạnh, liên quan đến vấn đề an toàn thực phẩm tại trường học, cùng với sự vào cuộc của lực lượng chức năng, các trường cần tăng cường giám sát nguồn nguyên liệu đầu vào hằng ngày. Đồng thời, tổ chức các đoàn kiểm tra, truy xuất nguồn gốc thực phẩm mà đơn vị ký hợp đồng cung cấp cho trường.

Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội nêu rõ không chỉ trong Tháng hành động vì an toàn thực phẩm, quận Hoàn Kiếm cần tiếp tục tăng cường công tác thanh kiểm tra và hậu kiểm về an toàn thực phẩm xuyên suốt trong năm. Qua đó, kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, cơ sở sản xuất, kinh doanh vi phạm quy định về an ninh, an toàn thực phẩm.

Để đảm bảo an toàn thực phẩm trong các cơ sở giáo dục, Sở Y tế Hà Nội đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội chỉ đạo phòng Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở giáo dục phối hợp Phòng Y tế, Trung tâm Y tế các quận, huyện, thị xã tăng cường truyền thông cho nhà trường, phụ huynh, học sinh sử dụng thực phẩm rõ ràng nguồn gốc, xuất xứ, chỉ mua sản phẩm của các cơ sở thực phẩm đủ điều kiện an toàn thực phẩm. Tăng cường kiểm tra, giám sát công tác an toàn thực phẩm tại bếp ăn tập thể tại các cơ sở giáo dục; hạn chế học sinh, phụ huynh mang thức ăn, đồ uống bên ngoài vào trường, lớp học gây khó khăn cho công tác quản lý an toàn thực phẩm tại cơ sở giáo dục. Tổ chức lưu mẫu thực phẩm theo quy định tại các bếp ăn tập thể của cơ sở giáo dục trên địa bàn.

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm phối hợp các đơn vị liên quan tăng cường công tác truyền thông an toàn thực phẩm, đảm bảo an toàn thực phẩm trong cơ sở giáo dục; tăng cường kiểm tra công tác đảm bảo an toàn thực phẩm học đường; hướng dẫn chuyên môn công tác an toàn thực phẩm cho Trung tâm Y tế các quận, huyện, thị xã trong việc đảm bảo an toàn thực phẩm cơ sở giáo dục trên địa bàn. Đồng thời, phối hợp Trung tâm cấp cứu 115, các bệnh viện trên địa bàn, nắm bắt thông tin về trường hợp cần can thiệp y tế liên quan an toàn thực phẩm để xử lý kịp thời.

Sở Y tế cũng yêu cầu Trung tâm Y tế các quận, huyện, thị xã phối hợp Phòng Y tế tham mưu UBND quận, huyện, thị xã trong công tác quản lý an toàn thực phẩm nói chung và đảm bảo an toàn thực phẩm cơ sở giáo dục nói riêng; chú trọng công tác truyền thông, kiểm tra, giám sát việc đảm bảo an toàn thực phẩm cơ sở giáo dục trên địa bàn theo phân cấp. Kiểm tra, giám sát các cơ sở thực phẩm xung quanh khu vực trường học. Báo cáo khẩn cấp thông tin các trường hợp liên quan sự cố an toàn toàn thực phẩm về Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội.

Đối với Trung tâm cấp cứu 115, các bệnh viện trong và ngoài công lập thuộc Sở Y tế thực hiện tiếp nhận, cấp cứu bệnh nhân liên quan đến sự cố an toàn thực phẩm nhanh chóng và báo cáo khẩn cấp về Sở Y tế, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội để có các biện pháp điều tra, xử lý theo quy định.

Các chuyên gia cho rằng, thời điểm giao mùa xuân-hè hàng năm thường xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm do vi sinh vật phát triển, làm thức ăn nhanh chóng bị hỏng, ôi thiu nếu không bảo quản cẩn thận. Bên cạnh đó, nguy cơ xảy ra ngộ độc thực phẩm vẫn tiềm ẩn bởi các quán hàng ăn vặt lưu động được bày bán rất nhiều trước cổng các trường học.

Do đó, các cơ sở giáo dục cần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của giáo viên, nhân viên nhà trường về việc bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng, chống dịch bệnh truyền qua thực phẩm. Nhà trường cần phối hợp cơ quan chức năng tổ chức giám sát chặt chẽ các sản phẩm được tặng miễn phí, phân phát trong các chương trình giới thiệu, quảng cáo, bán sản phẩm do các tổ chức, cá nhân thực hiện trong khu vực nhà trường.

Trong trường hợp phát hiện hay nghi ngờ sản phẩm không bảo đảm an toàn, nhà trường cần vào cuộc, phối hợp các cơ quan chức năng có thẩm quyền xác minh và xử lý kịp thời, để tránh gây ngộ độc cho học sinh.

(Còn nữa...)

Kỳ 1: Canh cánh nỗi lo con ăn cơm bán trú, đi dã ngoại Kỳ 1: Canh cánh nỗi lo con ăn cơm bán trú, đi dã ngoại
Kỳ 2: Hậu quả khôn lường từ ngộ độc thực phẩm Kỳ 2: Hậu quả khôn lường từ ngộ độc thực phẩm
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động