Thứ năm 27/06/2024 21:42
Mặt bằng cho thuê “ế” khách:

Kỳ 2: Mặt bằng trong ngõ “lên ngôi”

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thói quen mua sắm, tiêu dùng thay đổi khiến khách hàng không còn mặn mà với lối mua hàng trực tiếp, các cửa hàng, nhà kinh doanh mặt phố không thực sự còn là thế mạnh. Cũng nắm bắt được xu thế, việc rút từ mặt phố lớn để tìm mặt bằng trong các ngõ nhỏ cũng là cách mà nhiều người kinh doanh thay đổi để tiết kiệm chi phí.
Do thói quen tiêu dùng thay đổi, một số ngành hàng đã không còn “chuộng” nhà mặt phố. Ảnh một mặt bằng cho thuê trên phố Kim Mã trước đây là một cửa hàng thời trang. (Ảnh: Duy Linh)
Do thói quen tiêu dùng thay đổi, một số ngành hàng đã không còn “chuộng” nhà mặt phố. Ảnh một mặt bằng cho thuê trên phố Kim Mã trước đây là một cửa hàng thời trang. (Ảnh: Duy Linh)

Mặt bằng trong các ngõ nhỏ “lên ngôi”

Vòng vèo qua mấy lần gấp khúc trên con phố Núi Trúc, chị Lê Phương - nhân viên văn phòng dừng lại tại một cửa hàng nhỏ. Loay hoay dừng xe rồi xem hàng, cũng nhanh chóng lấy được món đồ ưng ý, chị trả tiền rồi đi ra nhường chỗ cho khách hàng khác.

Theo quan sát của phóng viên, cửa hàng thời trang này có diện tích khá khiêm tốn, cách bài trí cũng đơn giản không quá hào nhoáng. Tuy nhiên, nó cũng có ưu thế bởi sự ấm áp, gần gũi. Chỉ trong vòng 30 phút, có đến 3, 4 lượt khách đến xem và tay xách nách mang đi ra.

Chị Phương cho biết, có lẽ các khách hàng kia cũng như chị, đã biết và xem các sản phẩm tại cửa hàng này qua các buổi livestream trên Facebook, Tiktok. “Tôi kỹ tính nên muốn đến xem tận mắt và thử xem có vừa không, chứ nhiều khách có khi họ chốt ngay tại thời gian cửa hàng livestream. Quan trọng là mua được món đồ mình thích, còn cửa hàng ở mặt phố hay trong ngõ không quá quan trọng” – chị cho hay.

Không chỉ việc mua sắm, kể cả việc đi ăn, đi cà phê thì những quán sáng choang, mặt tiền lớn không còn là ưu tiên của chị Phương.

“Nhiều quán ở trong khu tập thể, trong các ngõ ngách có cách bài trí rất có gu. Nhiều quán chịu khó mò mẫm ngóc ngách còn được tận hưởng cả một khu vườn khi bước vào. Đó là cái rất hiếm mà các mặt bằng các phố lớn không có” - chị Phương nói.

Cũng theo chị, các chị đến những địa điểm đó thường qua review của các Tiktoker, Facebooker hoặc chính các bài đăng của quán trên mạng xã hội.

Kỳ 2: Mặt bằng trong ngõ “lên ngôi”
Kỳ 2: Mặt bằng trong ngõ “lên ngôi”
Một con ngõ với nhiều cửa hàng kinh doanh ở quận Cầu Giấy. (Ảnh: Duy Linh)

Cũng như chị Phương, ở Hà Nội, còn rất nhiều bạn trẻ khác cũng chọn trải nghiệm ở những quán cà phê, quán ăn, cửa hàng thời trang mới, xinh xắn… trong các con ngõ của Hà Nội. Bởi xu hướng truyền thông trên mạng xã hội phát triển, khá thuận lợi cho các cửa hàng, quán xá quảng bá tiếp cận khách hàng.

Sự thay đổi tư duy, thói quen cuả khách hàng, nhiều chủ kinh doanh đã nhanh chóng nắm bắt và “di chuyển” địa điểm kinh doanh để tiết kiệm chi phí mặt bằng.

Ngoài ra, một số quán còn đầu tư trả lương cao hơn để thuê những nhân viên livestream, những nhân viên pha chế, đầu bếp giỏi để thu hút khách hàng. Khi chuyển thuê cửa hàng từ đường lớn vào ngõ nhỏ, người kinh doanh có thể có không gian đẹp hơn mà chi phí để hoạt động lại rẻ hơn.

Ghi nhận thực tế tại ngõ 612 phố Đê La Thành và nhiều con ngõ tại khu Thành Công Hà Nội, số hàng quán mở trong ngõ trong nửa năm trở lại đây nhiều gấp đôi so với trước. Không ít quán vừa mới mở mà lúc nào cũng đông khách.

Tại một con ngõ ở Láng Hạ, một tiệm tóc vốn có thương hiệu tại một con phố lớn, do kinh tế khó khăn, chủ tiệm tóc mới vừa chuyển vào ngõ này được vài tuần. Chủ tiệm tóc này cho biết do kinh tế khó khăn nên lượng khách đến làm tóc ít hơn, anh phải chuyển cửa hàng từ mặt phố vào trong ngõ để cắt giảm chi phí. Do làm lâu năm nên đã có khách quen, nhờ chuyển đổi cửa tiệm từ phố vào ngõ mỗi tháng anh giảm được nửa chi phí thuê nhà.

Cũng theo anh Phan Khánh, môi giới bất động sản cho biết, việc khách thuê tìm đến phân khúc nhà mặt ngõ thời điểm sau COVID-19 tăng lên nhiều. Khách này chưa hết hợp đồng đã có khách mới đến hỏi thuê “gối đầu”.

Ảnh chụp phố Trung Hoà - một trong những con phố kinh doanh sầm uất nhất quận Cầu Giấy   ẢNH: Duy Linh
Ảnh chụp phố Trung Hoà - một trong những con phố kinh doanh sầm uất nhất quận Cầu Giấy. (Ảnh: Duy Linh)

Sự thay đổi thói quen của người tiêu dùng

Khảo sát mới đây của website Batdongsan.com.vn ghi nhận các mặt bằng bán lẻ nằm trong các ngõ nhỏ của Hà Nội có tỷ lệ lấp đầy khá cao, tập trung ở phân khúc giá từ 3-10 triệu đồng/tháng. Tại một số khu vực gần trung tâm thành phố hoặc nơi đông dân cư, cung không đủ cầu và giá thuê thường cao hơn. Một số mặt bằng kinh doanh tại quận Cầu Giấy, nằm trong ngõ nhỏ thuộc các phường Dịch Vọng, Quan Hoa, Mai Dịch, Nghĩa Tân, Trung Kính… có diện tích từ 20-40m2, giá thuê phần lớn ở mức từ 6,5-10 triệu đồng/tháng. Những mặt bằng trống, giá hợp lý đều nhanh chóng có người thuê ngay khi mặt bằng được trả lại.

Tại quận Hà Đông, nơi xa trung tâm và mật độ dân cư thưa hơn tại quận Cầu Giấy, các mặt bằng trong ngõ thuộc phường Quang Trung, Vạn Phúc, Chiến Thắng, Dương Nội, La Khê, Mỗ Lao… giá thuê đang duy trì mức phổ biến rừ 3-9 triệu đồng/tháng. Do xa khu vực trung tâm, lượng mặt bằng trống tại khu vực này hiện đang dồi dào hơn so với Cầu Giấy, khách hàng có nhiều lựa chọn hơn, đặc biệt ở phân khúc có giá thuê 8-9 triệu đồng/tháng.

Trước xu hướng thị trường xuất hiện một số doanh nghiệp đã bỏ qua mặt bằng ngoài phố để thuê những vị trí nằm trong ngõ. Theo Savills Hà Nội, xu hướng này xuất phát từ định hướng kinh doanh của khách thuê. Tuy không có được lợi thế về nhận diện thương hiệu, mặt bằng ở trong ngõ sở hữu chi phí thuê hợp lý hơn. Đổi lại, các cửa hàng này sẽ phải phụ thuộc 90% việc tiếp thị thông qua hình thức trực tuyến. Cách làm này phù hợp với mô hình kinh doanh hiện đại trên các sàn thương mại điện tử và mạng xã hội.

Các chuyên gia cho rằng đại dịch COVID-19 đã góp phần làm thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng, chuyển sang mua sắm trực tuyến. Do vậy, các cửa hàng không nhất thiết phải thuê mặt bằng trên các phố lớn mà có thể thuê trong ngõ và đẩy mạnh bán hàng qua mạng.

Theo báo cáo hành vi người tiêu dùng Việt Nam 2023 của McKinsey & Company, người tiêu dùng Việt Nam có xu hướng giảm thiểu chi tiêu trên hầu hết các ngành hàng, trừ một số ngành hàng cốt lõi như tạp hóa, xăng dầu, sức khỏe cá nhân, ngành hàng mang tính trải nghiệm cao và chất lượng tiên tiến. Phân khúc thời trang, mỹ phẩm, giải trí, thể hình chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Hành vi tiêu dùng của người dân đã tác động đến sức mua tại các cửa hàng. Mà sức mua trực tiếp tại các cửa hàng giảm sút mạnh, kênh bán hàng trực tuyến tăng cao sẽ ảnh hưởng đến việc chọn địa điểm kinh doanh, thuê nhà mặt phố hay trong ngõ của khách hàng để cắt giảm chi phí.

(Còn nữa)

Kỳ 1: Phố vắng nhưng “đông” biển cho thuê cửa hàng Kỳ 1: Phố vắng nhưng “đông” biển cho thuê cửa hàng

Từng là “thủ phủ thời trang” với các thương hiệu, shop thời trang lớn nhỏ hay các cửa hàng nội thất, gia dụng… nhưng đến ...

Duy Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động