Thứ sáu 26/04/2024 21:28
Hà Nội thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19:

Kỳ 2: Hệ thống y tế luôn duy trì tốt vai trò nòng cốt

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Hà Nội đạt được mục tiêu cốt lõi của hoạt động phòng, chống dịch với tỉ lệ tử vong, chuyển nặng vẫn nằm trong tầm kiểm soát nhờ hệ thống chỉ đạo của ngành y tế tốt, dù quá tải nhưng nhân viên y tế vẫn không bỏ cuộc. Đây là lực lượng nòng cốt góp phần quan trọng vào công tác phòng, chống dịch.
Kỳ 2: Hệ thống y tế luôn duy trì tốt vai trò nòng cốt
Với vai trò nòng cốt trong công tác phòng chống dịch, đội ngũ cán bộ nhân viên y tế Thủ đô đã nỗ lực không ngừng nghỉ trong suốt thời gian qua

"Chúng tôi không đơn độc"!

Với vai trò tham mưu về chuyên môn cho UBND TP, Sở Y tế Hà Nội đã căn cứ vào những quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế để cân nhắc và tham mưu các biện pháp phòng dịch phù hợp trên địa bàn TP. Đồng thời, là cơ quan có vai trò nòng cốt trong công tác phòng, chống dịch ngành y tế Thủ đô đã luôn triển khai kịp thời, có hiệu quả các chỉ đạo, quyết sách của Thành uỷ-UBND TP xuống hệ thống y tế cơ sở.

Ở những thời điểm TP có những thay đổi đột phá như triển khai phòng chống dịch trong tình hình mới, đảm bảo phương châm “4 tại chỗ” trong công tác phòng, chống dịch bệnh; giảm quá tải cho bệnh viện tuyến trên, chăm sóc và điều trị ca bệnh nhiễm SARS-CoV-2 trên địa bàn huyện, Sở Y tế cũng khẩn trương đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã phối hợp chỉ đạo các đơn vị chức năng trên địa bàn triển khai thành lập cơ sở thu dung, điều trị người bệnh Covid-19 không triệu chứng và triệu chứng nhẹ tại các địa bàn xã, phường, thị trấn, đảm bảo phát hiện sớm, xử trí cấp cứu, kịp thời chuyển viện khi người bệnh Covid-19 tiến triển ở mức độ vừa và nặng; Kiểm soát, ngăn ngừa lây nhiễm SARS-CoV-2 tại trạm y tế lưu động.

Trước đó, để chuẩn bị đầy đủ nhân lực, trang thiết bị cho các trạm y tế lưu động, ngành y tế cũng có tập huấn, hướng dẫn với những điều kiện cụ thể về mô hình hoạt động, cơ cấu tổ chức để khi vận hành sẽ trơn tru, thuận lợi. Vì vậy, khi Hà Nội chuyển sang cho các F0 thể nhẹ được cách ly, điều trị tại nhà thì hệ thống trạm y tế lưu động trên các địa bàn đã được kích hoạt và huy tối đa công suất, hỗ trợ trạm y tế truyền thống trong việc cấp phát thuốc, tư vấn, chuyển tuyến kịp thời cho nhiều trường hợp F0. Đây là yếu tố quan trọng góp phần giảm tỉ lệ bệnh nhân chuyển nặng phải chuyển tuyến và tử vong.

Chia sẻ về những kết quả trong công tác phòng, chống dịch trên địa bàn TP thời gian qua, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà cho rằng: "Khó khăn trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 suốt 2 năm là những khó khăn, thử thách chưa từng có tiền lệ. Thế nhưng, có lửa thì mới thử được vàng, có gian nan thì mới thử được sức. "Có những việc chúng tôi không nghĩ mình có thể hoàn thành, nếu không được đặt vào những hoàn cảnh, thời điểm như vậy”.

Trải qua chiến dịch tiêm chủng với quy mô chưa từng có từ trước đến nay diễn ra vào tháng 9-2021 với cao điểm có ngày hơn 600 nghìn mũi vắc-xin phòng Covid-19, có những điểm tiêm chủng diễn ra tới 2, 3 giờ sáng. Hay như việc triển khai điều trị, cấp phát thuốc và theo dõi F0 tại nhà với hình ảnh tất bật của những sắc xanh màu áo bảo hộ, những thanh niên tình nguyện, những thành viên của Tổ Covid cộng đồng… đi tới từng nhà, từng ngõ nhỏ-nơi mà người dân đang cần, bất kể ngày đêm vì sự bình yên của Thủ đô.

Mặc dù ngành y tế là lực lượng nòng cốt triển khai công việc, nhưng Giám đốc Sở Y tế Hà Nội trải lòng: "Trên chặng đường khó khăn đã qua, ngành y tế Thủ đô chưa bao giờ đơn độc. Chúng tôi luôn nhận được sự chỉ đạo sát sao về chuyên môn của Bộ Y tế. Bộ Y tế đã luôn dành cho Hà Nội sự hỗ trợ đặc biệt từ vắc-xin đến thuốc điều trị và nhân lực y tế. Bên cạnh đó, chúng tôi luôn nhận được sự quan tâm của cả hệ thống chính trị; sự chỉ đạo toàn diện, sâu sát, thường xuyên của đồng chí Bí thư Thành ủy, các đồng chí Thường trực Thành ủy; các đồng chí lãnh đạo TP; của tất cả các ngành, lĩnh vực…"

Kỳ 2: Hệ thống y tế luôn duy trì tốt vai trò nòng cốt
Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà trong một buổi giao ban BCĐ Phòng, chống dịch Covid-19 TP

Hà Nội tự tin cùng cả nước thực hiện mục tiêu kép

Từ những kết quả trong công tác phòng chống dịch trên địa bàn, đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội khẳng định: "Đến nay, TP tự tin cùng cả nước thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội theo phương châm “thích ứng an toàn linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”.

Đánh giá cao sự nỗ lực, đóng góp trong công tác phòng, chống dịch của các y, bác sĩ và lực lượng tuyến đầu thời gian qua, đồng chí Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh: "Sự hi sinh của các y bác sĩ, lực lượng tuyến đầu chống dịch đã để lại hình ảnh tốt đẹp trong lòng nhân dân và được bạn bè quốc tế ghi nhận, đánh giá cao. Sự hi sinh, cống hiến ấy đã góp phần quan trọng trong công tác phòng, chống dịch của TP và của cả nước, tạo nên sức lan tỏa, tiếp thêm niềm tin cho người dân Thủ đô, dịch bệnh chắc chắn sẽ bị đẩy lùi".

Phân tích nguyên nhân khiến Hà Nội kiểm soát dịch tốt, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho rằng: "Hệ thống chỉ đạo của y tế tốt, dù quá tải nhưng y tế vẫn không bỏ cuộc, vẫn làm việc. Có những trạm y tế làm thâu đêm hoặc nhân viên y tế là F0 vẫn đi làm, làm online cũng có. Bên cạnh đó là có hệ thống bên ngoài như mạng lưới Thầy thuốc đồng hành, Cấp cứu 115... tham gia tăng cường".

Cùng đó, việc phân tầng điều trị cũng kịp thời, lúc đầu hơi bối rối nhưng nay đã phân tầng ngay từ khi phát hiện ca nhiễm và sử dụng hệ thống các bệnh viện quận, huyện điều trị F0 được phân tầng. Đó là những thứ Hà Nội làm được để giảm quá tải hệ thống y tế, tránh bị quá tải, "vỡ trận".

Nhìn lại suốt 2 năm chống dịch thì đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế đều đã phải lăn lộn, vất vả với nhiều đêm không ngủ, nhiều bữa ăn không trọn vẹn. Đặc biệt tại Hà Nội, nơi tập trung đông dân cư và là nơi giao thương, tiếp xúc của nhiều người trên cả nước nên tình hình dịch càng căng thẳng, phức tạp. Liên tục trong mấy tháng gần đây số ca nhiễm Covid-19 tại Hà Nội luôn dẫn đầu và nằm trong tốp các địa phương có số ca mắc cao nhất cả nước. Tuy nhiên, với quyết tâm, sự kiên trì bám trụ, lực lượng y tế-thành trì cuối cùng trong cuộc chiến chống Covid-19 đã vượt lên những khó khăn, vất vả của bản thân để nỗ lực hoàn thành công việc một cách tốt nhất mà tạm gác lại những nỗi niềm riêng.

(Còn nữa)

Kỳ 1: Thận trọng trong từng quyết sách để luôn chủ động kiểm soát dịch
Thịnh An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động