Thứ ba 30/04/2024 11:55
Hà Nội thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19:

Kỳ 1: Thận trọng trong từng quyết sách để luôn chủ động kiểm soát dịch

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mặc dù bước qua "đỉnh dịch" với số ca Covid-19 được ghi nhận cao điểm có lúc lên tới hơn 32 nghìn trường hợp/ngày, nhưng đến ngày 25-3 trong tổng số 1.241.567 ca Covid-19 trên địa bàn Hà Nội thì chỉ có 1.334 trường hợp tử vong. Đây là bằng chứng cho thấy Hà Nội đã thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.
Kỳ 1: Thận trọng trong từng quyết sách để luôn chủ động kiểm soát dịch
Tại các cuộc họp của BCĐ Phòng, chống dịch TP đã từng bước điều chỉnh biện pháp phòng chống dịch linh hoạt theo từng thời điểm

Vững vàng vượt qua "đỉnh dịch"

Trong những ngày vừa qua, cùng với nhiều tỉnh, thành trên cả nước Hà Nội đã vững vàng bước qua "đỉnh dịch" với số ca nhiễm được ghi nhận có ngày lên tới 32.650 ca bệnh. Cao điểm có tuần (từ 10-3 đến 16-6) số ca mắc trung bình mỗi ngày ở mức 31.899 trường hợp. Tuy số ca mắc tăng cao nhưng số ca tử vong và chuyển nặng vẫn được kiểm soát. Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Vũ Cao Cương: Dù số mắc vẫn còn cao nhưng các mục tiêu cốt lõi của hoạt động phòng, chống dịch gồm kiểm soát tỷ lệ tử vong, chuyển nặng; đảm bảo số mắc không vượt quá năng lực tiếp nhận của hệ thống vẫn được đảm bảo, phù hợp với tinh thần thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Đến tuần sau đó từ ngày 18-3 đến 24-3 trên địa bàn TP Hà Nội ghi nhận 123.134 ca mắc, có 28 trường hợp tử vong. Số ca mắc trung bình ghi nhận 17.591 trường hợp/ngày, giảm 39,3% so với kỳ báo cáo trước. Theo nhận định của Sở Y tế, TP Hà Nội đã bước qua đỉnh dịch. Hiện nay, TP đang quản lý, điều trị cho 264.820 bệnh nhân ở tầng 1 (nhẹ, không triệu chứng), tỷ lệ 99,34%; có 1.404 bệnh nhân ở tầng 2 (triệu chứng trung bình), tỷ lệ 0,53%; và 345 bệnh nhân ở tầng 3 (nặng, nguy kịch), tỷ lệ 0,13%.

Nhận định về tình hình dịch trên địa bàn Hà Nội đến thời điểm hiện nay, TS. Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng-Bộ Y tế cho biết: "Hà Nội vẫn đang kiểm soát được dịch Covid-19, số ca nhiễm theo thống kê đã có dấu hiệu giảm. Số quá tải chưa thật quá tải, số tăng nặng, tử vong cũng không cao".

Còn theo Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đánh giá: "Hà Nội đã vượt qua, kiểm soát tốt dịch bệnh và đạt được kết quả phòng, chống dịch ấn tượng. Đặc biệt, tỷ lệ tử vong do Covid-19 của Hà Nội thấp hơn so với mặt bằng chung cả nước. Kết quả đó có được là do TP đã sớm bao phủ vắc-xin, có nguồn cung ứng thuốc dồi dào, áp dụng phương pháp điều trị tốt nhất cùng với những kinh nghiệm từ các địa phương đi trước. Đặc biệt, thành công trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 đã khẳng định tầm nhìn và chỉ đạo quyết liệt của Thành ủy Hà Nội, sự vào cuộc khẩn trương của các sở, ban, ngành, sự tham mưu của Sở Y tế và sự quyết tâm của hệ thống chính trị và lực lượng chống dịch của TP".

Kỳ 1: Thận trọng trong từng quyết sách để luôn chủ động kiểm soát dịch
Hà Nội sớm bao phủ vác-xin nên đã góp phần quan trọng giảm tỷ lệ F0 chuyển nặng và tử vong

Điều chỉnh thận trọng, phù hợp tình hình

So với thời điểm khoảng hơn 1 tháng trước đây có lẽ khó ai có thể hình dung ra rằng mỗi ngày Hà Nội ghi nhận mấy chục nghìn ca nhiễm Covid-19 mà số ca tử vong trong ngày ở lúc đỉnh điểm cũng chỉ lên tới hơn 20 trường hợp, chủ yếu là rơi vào những người cao tuổi có bệnh bền, chưa tiêm đủ vắc-xin. Có được những kết quả bất ngờ này bởi trong suốt thời gian qua dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thành uỷ-UBND Thành phố, hệ thống chính quyền các cấp đã triển khai thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ một cách hiệu quả, linh hoạt tuỳ theo diễn biến tình hình. Xuyên suốt là phương châm "4 tại chỗ" huy động sự vào cuộc của nhiều ngành, đơn vị và sự tham gia của cộng đồng. Đặc biệt là giao cho ngành y tế là đơn vị đầu mối chịu trách nhiệm trong việc chuẩn bị đầy đủ, chu đáo để thu dung, điều trị bệnh nhân ngay từ tuyến cơ sở; thực hiện phân tuyến, phân tầng hợp lý, để y tế tuyến trên tập trung điều trị các ca bệnh nặng.

Nhìn lại thời điểm tháng 10-2021 khi Chính phủ ban hành Nghị quyết 128 về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, không chỉ Hà Nội mà tất cả các tỉnh, thành trên cả nước đều áp dụng các biện pháp kiểm soát chặt chẽ với những người trở về từ vùng dịch và những người có nguy cơ cao nhiễm bệnh Covid-19. Việc áp dụng các biện pháp sản xuất-kinh doanh cũng theo từng cấp độ dịch mà Bộ Y tế hướng dẫn với từng vùng đỏ-vàng-cam-xanh. Và để từng bước thực hiện Nghị quyết 128, lãnh đạo TP đã thận trọng điều chỉnh các biện pháp phòng dịch theo diễn biến thực tế của tình hình dịch theo phương châm "không nóng vội nhưng cũng không chủ quan".

Có thể thấy xuyên suốt các văn bản chỉ đạo cũng như chỉ đạo trực tiếp của lãnh đạo TP, của Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 TP là quan điểm: Bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của người dân; hạn chế đến mức thấp nhất các ca mắc, ca chuyển bệnh nặng, tử vong do Covid-19; khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội; thực hiện mục tiêu kép, TP chuyển sang trạng thái bình thường mới sớm nhất có thể.

Đối với hệ thống y tế, UBND TP nhấn mạnh nhiệm vụ chuẩn bị năng lực ứng phó với dịch Covid-19 bằng việc luôn chủ động các kịch bản và phương án nhằm đáp ứng được theo diễn biến dịch; Tăng cường tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực truy vết, xét nghiệm, cách ly y tế và điều trị trên địa bàn; Tăng cường khả năng thu dung, điều trị, chăm sóc người mắc Covid-19 tại tuyến quận, huyện với trang bị đầy đủ về hệ thống bình ô xy; tổ chức các trạm y tế lưu động.

Một điểm thay đổi mang tính đột phá nữa là khi đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện "cần" và "đủ", TP Hà Nội đã cho phép cách ly, quản lý, theo dõi, khám và điều trị tại nhà đối với F0 thể nhẹ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người nhiễm Covid-19 được tiếp cận sớm nhất, nhanh nhất với dịch vụ y tế, chăm sóc toàn diện về thể chất, tinh thần cũng như vật chất cho người bệnh.

TP đã huy động sự vào cuộc của toàn thể hệ thống chính trị, các ngành, các cấp và các đơn vị có liên quan, đặc biệt là tuyến y tế cơ sở dưới sự chỉ đạo điều hành trực tiếp của UBND cấp quận, huyện, thị xã và hướng dẫn chuyên môn của Sở Y tế; Yêu cầu các quận, huyện, thị xã kích hoạt các Trạm Y tế lưu động theo phương châm “4 tại chỗ”, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống; Triển khai đồng bộ việc thu dung điều trị F0 triệu chứng nhẹ, không triệu chứng tại các khu thu dung điều trị theo mô hình trạm y tế lưu động và tổ chức cách ly điều trị tại nhà; tổ chức hoạt động có hiệu quả Tổ hỗ trợ theo dõi người nhiễm Covid19 tại nhà, phối hợp chặt chẽ với Mạng lưới thầy thuốc đồng hành để giảm tải cho y tế cơ sở...

Song song đó là tiếp tục đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin phòng Covid-19, đặc biệt là tiêm mũi 2 với người trên 50 tuổi; tiếp tục thực hiện kế hoạch tiêm cho trẻ em theo lộ trình hạ dần độ tuổi theo hướng dẫn của Bộ Y tế từ 12-14 tuổi. Tích cực tổ chức tiêm lưu động, đặc biệt để tiếp cận các đối tượng nguy cơ cao (người lớn tuổi, có bệnh nền), khó di chuyển; bảo đảm về thuốc điều trị, trang thiết bị y tế.

Với những bước đi thận trọng, sự thay đổi linh hoạt trong các quyết sách, Hà Nội đã có sự chuẩn bị đầy đủ, chắc chắn để đón đợt "sóng" dịch và đã vượt qua "đỉnh dịch" một cách thành công, trong đó phải kể đến vai trò không thể thiếu của đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế.

(Còn nữa)

Thịnh An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động