Thứ sáu 26/04/2024 04:09
Đường về không còn xa của những phạm nhân từng khoác áo chung thân:

Kỳ 11: Mong sớm về làm nốt những việc còn dang dở

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Không chỉ luôn chấp hành tốt nội qui và hoàn thành tốt công việc được giao, Nguyễn Bá Dũng, SN 1969 ở Mỹ Đình, Nam Từ Liêm, Hà Nội còn rất tích cực tham gia vào các phong trào văn hóa văn nghệ, thể thao và nhất là quĩ tấm lòng vàng của trại giam. Kết quả là sau gần 13 năm cố gắng, Dũng đã được giảm án từ tù chung thân xuống án có thời hạn.

Giá đắt cho một lần cả tin

Theo tài liệu điều tra, vào hồi 14g ngày 8-7-2008, tại khu vực bản Phanh, Chiềng Xôm, TP Sơn La (Sơn La), Nguyễn Bá Dũng và Đặng Đức Hưng bị bắt quả tang về hành vi vận chuyển trái phép 2 bánh heroin trên chiếc ô tô đang đi. Tại CQĐT, Dũng, Hưng khai nhận như sau: Khoảng cuối năm 2007, ông ta lên Mộc Châu đánh bạc, từ đó quen biết Phan Văn Hùng trú tại tiểu khu 5, thị trấn Mộc Châu, Sơn La và cho nhau số điện thoại.

Đến khoảng tháng 6-2008, Dũng về Thanh Oai, Hà Tây ăn giỗ, gặp Lê Bá Bốn, người cùng quê và được Bốn đặt vấn đề mua ma túy. Dũng gọi điện cho Hùng hỏi về việc này và được Hùng cho hay có biết chỗ bán ma túy. Hùng thỏa thuận sẽ đi lấy ma túy về bán cho Dũng với giá 128 triệu đồng/ bánh. Dũng thông báo lại cho Bốn biết và được Bốn đồng ý mua với giá 130 triệu đồng/ bánh (phần chênh lệch 2 triệu đồng/ bánh ma túy để Dũng chi phí dọc đường, còn thừa thì hưởng lợi-PV).

Phạm nhân Nguyễn Bá Dũng: Mong sớm được về để làm những việc còn dang dở
Phạm nhân Nguyễn Bá Dũng: Mong sớm được về để làm những việc còn dang dở

Khoảng ngày 22-6-2008, Dũng cầm tiền Bốn đưa rồi tự lái xe riêng của gia đình lên Mộc Châu gặp Hùng, mua của anh ta 1 bánh heroin sau đó vận chuyển về Hà Tây giao cho Bốn. Bốn kiểm tra chất lượng thấy không đạt nên đã yêu cầu Dũng đi đổi lại, đồng thời đưa thêm 130 triệu đồng cho Dũng để mua thêm 1 bánh ma túy nữa. Hai hôm sau, Dũng lái xe riêng của mình lên Mộc Châu gặp Hùng đổi lại bánh ma túy mua trước đó và mua thêm một bánh nữa, đem về Hà Tây giao cho Bốn. Lần này kiểm tra, Bốn thấy chất lượng vẫn không đạt yêu cầu nên bắt Dũng phải chịu trách nhiệm về số hàng đã mua. Dũng gọi điện cho Hùng nhưng không liên lạc được nên đã lái xe lên TP Sơn La với mục đích tìm gặp Hùng để trả nhưng không thành. Vứt đi thì mất tiền đền mà thời điểm đó, số tiền gần 300 triệu đồng không phải là nhỏ nên Dũng tính đến chuyện tìm nơi tiêu thụ số heroin đã mua của Hùng.

Vì không có nhiều mối quan hệ trên Hòa Bình nên Dũng gặp không ít khó khăn trong việc tiêu thụ mặt hàng “đặc biệt” này. Anh ta liền thử vận may bằng cách gọi điện thoại cho người bạn học phổ thông của một người bạn gái. Người bạn ấy là Đặng Đức Hưng, tuy chưa một lần trò chuyện nhưng khi nghe Dũng đặt vấn đề nhờ tìm hộ khách mua ma túy sẽ trả công xứng đáng thì Hưng đồng ý. Dũng lái xe theo sự chỉ đường của Hưng nhưng hai người đi chưa được bao xa thì gặp tổ tuần tra CA tỉnh Hòa Bình, thấy có dấu hiệu tình nghi nên đã yêu cầu dừng xe kiểm tra và gói ma túy đã bị lực lượng chức năng phát hiện ra.

Với 2 bánh heroin bị bắt quả tang, Nguyễn Bá Dũng bị TAND tỉnh Sơn La tuyên phạt mức án tù chung thân. Ngày 9-2-2009, Dũng về trại giam Vĩnh Quang thi hành bản án.

Nhắc lại chuyện vi phạm pháp luật của mình, Dũng bảo không hiểu “ma đưa lối, quỉ dẫn đường thế nào mà lại đâm đầu vào trong khi số tiền được hưởng lợi chẳng đáng là bao.

Mong sớm trở về làm nốt những gì còn dang dở

Theo lời người đàn ông này thì Dũng sinh ra trong một gia đình trung nông, bố mẹ có nghề buôn bán nên kinh tế gia đình cũng không đến nỗi nghèo khó. Được gia đình cho ăn học nhưng Dũng chỉ học đến lớp 11 thì bỏ. Lý do bỏ học, theo lời Dũng là vì học không vào nên quyết định nghỉ học để đi làm kinh tế. Thời gian đầu Dũng buôn bán nhì nhằng, tới khi lập gia đình thì vợ chồng thuê cửa hàng kinh doanh tạp hóa. Một thời gian sau, khi đã thành thạo trong nghề buôn bán, Dũng cùng bố đẻ thuê đất để mở thêm quán hàng ăn uống. Công việc làm ăn đang phát đạt thì Dũng bị bắt. Theo lời ông ta thì thời điểm đó, việc buôn bán của cả gia đình rất thuận tiện, khách lui tới rất đông nên vợ chồng Dũng bắt đầu tích cóp được tiền tiết kiệm. Dũng bàn với vợ dùng số tiền dành dụm được mua ô tô để tiện đi lại và từ khi có phương tiện đi lại này, Dũng bắt đầu đổ đốn.

Theo lời nam phạm nhân này kể thì ngày ông ta bị bắt, hai con đều đang tuổi ăn học, rất cần có sự quan tâm, chỉ bảo của người cha thì Dũng lại không có nhà. Mọi việc nuôi dạy, chăm sóc hai con đều một tay vợ Dũng đảm nhiệm. Vất vả kinh doanh kiếm tiền và nuôi dạy con cái song người phụ nữ này vẫn cố gắng thu xếp vài tháng vào trại giam thăm chồng. Dũng bảo không ngờ cuộc đời mình lại có lúc trở thành gánh nặng cho gia đình, nhiều lúc cảm thấy bé nhỏ, yếu đuối hơn cả hai đứa con.

Hỏi Dũng đã có kế hoạch gì cho tương lai, dự định ra trại làm gì, người đàn ông này cười nhẹ. Dũng bảo ngày ở nhà làm ăn buôn bán thì sau này ra trại cũng nghề cũ phát huy thôi.

“Mục tiêu trước mắt của tôi là giữ gìn sức khỏe, hoàn thành công việc được giao và cố gắng đóng góp được tí nào hay tí ấy vào quĩ tấm lòng vàng, chia sẻ một phần vật chất với những phạm nhân có hoàn cảnh khó khăn. Tôi sẽ cố gắng để năm nào cũng được giảm án, sớm ra trại trở về với cuộc sống đời thường”, Dũng chia sẻ.

Nam phạm nhân này cho biết đã nhiều lần được khen thưởng vì tích cực đóng góp vào quĩ tấm lòng vàng nên hy vọng rằng sẽ sớm có cơ hội trở về đoàn tụ với gia đình.

(Còn nữa)

Kỳ 10: Nam phạm nhân đang đếm từng ngày được ra trại... Kỳ 10: Nam phạm nhân đang đếm từng ngày được ra trại...
Nguyễn Vũ - Hà My
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Công an Hà Nội cảnh báo thủ đoạn của tội phạm trộm cắp và biện pháp phòng ngừa

Công an Hà Nội cảnh báo thủ đoạn của tội phạm trộm cắp và biện pháp phòng ngừa

Để đảm bảo công tác phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm, đặc biệt là tội phạm trộm cắp tài sản lợi dụng dịp nghỉ lễ dài ngày (5 ngày kể từ 27/4 đến hết ngày 1/5/2024) gia tăng hoạt động, Công an TP Hà Nội cảnh báo các phương thức thủ đoạn trộm cắp tài sản và biện pháp phòng ngừa.
Bí mật trong ngôi nhà trọ ở Hà Nội có 7 phụ nữ đang sinh sống

Bí mật trong ngôi nhà trọ ở Hà Nội có 7 phụ nữ đang sinh sống

Ngày 25/4, Công an huyện Sóc Sơn, Hà Nội cho biết đã khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với 4 đối tượng về tội "Tổ chức mang thai hộ vì mục đích thương mại" theo khoản 2 Điều 187 Bộ luật Hình sự.
Truy tìm chiếc xe máy chở 2 người lao vun vút trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Truy tìm chiếc xe máy chở 2 người lao vun vút trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Ngày 25/4, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) Bộ Công an đã vào cuộc xác minh làm rõ hình ảnh chiếc xe máy chở 2 người lao vun vút trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Cặp vợ chồng lĩnh án tù vì chiếm đoạt gần 29 tỷ đồng của ngân hàng

Cặp vợ chồng lĩnh án tù vì chiếm đoạt gần 29 tỷ đồng của ngân hàng

Sau một quá trình tố tụng kéo dài, ngày 22/4, TAND TP Hà Nội đã tuyên án đối với Nguyễn Sơn Hải (SN 1975, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, Giám đốc Công ty CP Cửa cuốn Úc-SmartDoor) 8 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", đồng thời cũng tuyên phạt Phạm Vân Anh (SN 1976, vợ của bị cáo Hải) 3 năm tù với cùng tội danh.
Một Chủ tịch công ty hầu tòa vì… tống tiền

Một Chủ tịch công ty hầu tòa vì… tống tiền

TAND TP vừa mở phiên tòa xét xử Duy Đức Tuấn, SN 1974, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần (Cty CP) Tập đoàn Đầu tư tài chính Thái Bình Dương, về tội “Cưỡng đoạt tài sản”.
Siết nợ vì nghi bị rút trộm tiền ảo

Siết nợ vì nghi bị rút trộm tiền ảo

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ án “Cướp tài sản” liên quan đến đầu tư tiền ảo.
Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Ngày 22/4, Công an phường Long Thạnh Mỹ (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) cho biết đang điều tra, truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy của nam thanh niên hành nghề shipper.
Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Ngày 14/4, Công an TP Hà Nội thông tin, lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý 867 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong ngày 13/4/2024.
Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Ngày 12/4, thông tin từ Công an quận Hà Đông, Hà Nội, đơn vị đã thực hiện các biện pháp tố tụng đối với Vũ Văn Hùng, SN 2001, trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động