Thứ tư 26/06/2024 19:27
Muôn hình vạn trạng hàng rong “bủa vây” tuyến phố đi bộ

Kỳ 1: Ra quân xử lý vi phạm trật tự trên vỉa hè, lòng phố

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Cuối tháng 5/2022, UBND TP Hà Nội đã có quyết định cấm hoạt động buôn bán hàng rong ở phố đi bộ. Bất chấp lệnh cấm, hoạt động bán hàng rong vẫn ngang nhiên diễn ra khi vắng bóng lực lượng chức năng.
Hàng rong bủa vây tuyến phố đi bộ dịp cuối tuần
Người bán hàng rong trên vỉa hè tuyến phố Tràng Tiền. (Ảnh: Mộc Miên)

Bán hàng rong “bủa vây” tuyến phố đi bộ

Từ hàng chục chiếc xe tự chế gắn với xe đạp, xe máy để dễ dàng di chuyển đến việc ngụy trang hàng hóa từ vỏ bọc là những chiếc làn nhựa, thúng, mẹt… khiến cuộc ra quân xử lý vi phạm trật tự công cộng của lực lượng chức năng trở nên khó khăn bội phần.

Dạo quanh một vòng Hồ Gươm vào một ngày cuối tuần, chỉ thấy lác đác có vài người bán hàng rong lượn lờ trên tuyến phố. Các mặt hàng hóa được “ngụy trang” trong những chiếc làn nhựa, chiếc thúng hay trong các xe đẩy của trẻ em.

Có một số người công khai đặt hàng hóa bày bán trên các thùng nhựa trên vỉa hè đi bộ, một số khác thì đẩy xe hàng rong khu vực ngoài hàng rào chờ “cơ hội”. Chỉ cần thấy vắng bóng lực lượng chức năng là họ tranh thủ kéo xe đẩy vào tuyến phố đi bộ bán hàng. Thời điểm buổi trưa muộn cũng là khoảng thời gian “đội quân” hàng rong hoạt động tấp nập.

Phố Tràng Tiền nối từ đầu phố Đinh Tiên Hoàng đến Ngô Quyền có chiều dài 1km nhưng có đến hơn chục xe đẩy bán hàng, bày bán, chiếm dụng không gian người dân và du khách. Theo quan sát, dọc 2 tuyến phố đi bộ đều có bảng “Cấm bán hàng rong” và các quy định không lấn chiếm vỉa hè. Phớt lờ lệnh cấm, hoạt động bán hàng rong công khai diễn ra.

Hình ảnh xe bán hàng tự chế, lỉnh kỉnh thực phẩm, đồ ăn nhanh xúc xích, khoai tây chiên, xiên nướng, kẹo bông, bò bía, hoa quả dầm… không có tủ kính che đậy tập trung dưới vỉa hè, lòng đường. Do là thời điểm giữa trưa nên các mặt hàng này khá thu hút giới trẻ. Người mua, kẻ bán nhốn nháo một góc phố.

Tại đầu phố Hàng Khay cũng có vài xe bán hàng rong xuất hiện, bày bán, thậm chí còn để xe bán hàng chình ình giữa lòng đường phố đi bộ. Hoạt động buôn bán diễn ra suốt 2h đồng hồ và chỉ thực sự chấm dứt vào khoảng 13h30 khi xe của Đội quản lý trật tự CA phường Tràng Tiền tiến hành hoạt động tuần tra, xử lý vi phạm.

Như một thói quen hàng ngày, sau khi nghe tiếng loa của tổ công tác tuần tra, “đội quân” bán hàng rong nhanh chóng đẩy xe hàng ra khỏi khu vực hàng rào phố đi bộ, một số khác len lỏi vào một góc phố để lánh nạn. Những chiếc làn nhựa, thúng cũng người bán di chuyển nhanh chóng, hòa vào tốp người trên phố đi bộ. Đợi đến khi tổ công tác rời đi thì hoạt động bán hàng rong lại diễn ra công khai.

Kỳ 1: Ra quân xử lý vi phạm trật tự trên vỉa hè, lòng phố
Người bán hàng rong dừng đỗ phía ngoài tuyến phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm. (Ảnh: Mộc Miên)

Quyết liệt nhưng vẫn gặp khó

Trước thực trạng trên, nhằm chấn chỉnh tình hình trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, an toàn giao thông trên địa bàn, CA phường Tràng Tiền phối hợp với Đội quản lý trật tự Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội cùng lực lượng bảo vệ dân phố tăng cường công tác tuần tra, xử lý nghiêm các vụ việc vi phạm.

Theo thống kê báo cáo kết quả xử phạt vi phạm hành chính quý 1/2024, (từ ngày 15/12/2023 đến 14/3/2024), CA phường Tràng Tiền đã xử phạt 42 trường hợp bán hàng rong với số tiền 6,3 triệu đồng. Tính chung năm 2023, CA phường Tràng Tiền đã xử phạt 258 trường hợp bán hàng rong với số tiền 38,7 triệu đồng. Tuy nhiên, số lượt vi phạm tăng cao.

Theo lãnh đạo CA phường Tràng Tiền, từ con số trên cho thấy rất nhiều các trường hợp vi phạm, tái vi phạm mà chưa có chế tài xử lý triệt để, vì số tiền xử phạt hành chính hiện nay là 150.000 đồng/trường hợp được đánh giá chưa đủ sức răn đe.

Sau 10 năm thí điểm tuyến phố đi bộ (năm 2014 đến nay), tuyến phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm và phụ cận đã trở thành thương hiệu của Hà Nội, điểm nhấn trong phát triển tuyến phố văn minh thương mại của Thủ đô.

Bên cạnh mặt tích cực thì hình ảnh bán hàng rong tự phát lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, lấn chiếm không gian vui chơi của du khách gây nên nhiều bức xúc cho người dân và du khách. Mặc dù từ cuối tháng 5/2022, UBND TP Hà Nội đã có quyết định cấm hoạt động buôn bán hàng rong ở phố đi bộ, thế nhưng hoạt động bán hàng rong vẫn công khai diễn ra trên các tuyến phố khi vắng bóng lực lượng chức năng.

Đánh giá về những bất cập, trung tá Lê Văn Thinh - Trưởng CA phường Lý Thái Tổ (quận Hoàn Kiếm) chia sẻ, địa bàn quận Hoàn Kiếm với thương hiệu tuyến phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm và vùng phụ cận, thu hút đông đảo người dân đến tham quan, du lịch.

Đặc biệt là khu vực hồ Hoàn Kiếm, địa điểm tập trung đông, người dân đến với Hà Nội tận hưởng các sản phẩm du lịch Thủ đô. Bám vào lợi thế đó, hàng rong tập trung rất nhiều. Hàng rong tồn tại trong suốt thời gian từ thứ 2 đến Chủ nhật, nhưng tập trung nhiều 3 ngày cuối tuần.

Trước đó, có quy định các mặt hàng như tò he, mặt hàng truyền thống được bày bán và có quy định cấm các mặt hàng bán rong, tuy nhiên, nhiều người lợi dụng “đánh tráo” quy định cấm. Trước thực trạng trên, đòi hỏi cuộc chiến với hàng rong cần phải có sự ra quân quyết liệt, đồng bộ, tăng tần suất kiểm tra dày và tăng chế tài xử phạt mới đủ sức răn đe.

(Còn nữa)

Triển khai cưỡng chế, xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng Triển khai cưỡng chế, xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng

Đây là một trong số những hoạt động chỉ đạo, điều hành nổi bật của UBND TP Hà Nội trong tuần từ ngày 18 đến ...

Mộc Miên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động