Thứ ba 19/03/2024 12:23

Kinh tế toàn cầu sẽ tăng trưởng 4% trong năm 2022

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đây là dự báo của Liên hợp quốc tình hình phát triển kinh tế của thế giới trong năm 2022 trước những ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Kinh tế toàn cầu sẽ tăng trưởng 4% trong năm 2022
Kinh tế toàn cầu tiếp tục chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Theo đó, trong báo cáo vừa được công bố hôm 13-1, Liên hợp quốc (LHQ) dự báo nền kinh tế toàn cầu sẽ tăng trưởng 4% trong năm 2022.

Cụ thể, mức tăng trưởng 4% trong năm 2022 sẽ thấp hơn so với mức 5,5% của năm 2021 và tới năm 2023 sẽ chỉ còn 3,5% trong bối cảnh nhiều làn sóng lây nhiễm Covid-19 đang xảy ra cộng với những thách thức về thị trường lao động, chuỗi cung và lạm phát tăng cao.

Dựa trên báo cáo Triển vọng và tình hình kinh tế thế giới 2022, LHQ cho rằng động lực tăng trưởng có được trong năm 2021 đã bắt đầu chậm lại từ cuối năm ngoái.

Có thể thấy được điều này ở các nền kinh tế lớn như Trung Quốc, Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ do các biện pháp kích thích tiền tệ và tài chính bắt đầu giảm dần và tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng lại nổi lên.

Báo cáo này cũng chỉ ra rằng cùng với tình trạng đại dịch đang tiếp diễn, áp lực lạm phát ngày càng cao ở các nền kinh tế phát triển và một số nền kinh tế đang phát triển lớn đang tạo ra nhiều nguy cơ đe dọa tiến trình phục hồi toàn cầu.

Lạm phát toàn cầu lên tới 5,2% trong năm 2021, tăng 2 điểm phần trăm so với xu hướng chung trong 10 năm trở lại đây. Báo cáo cũng cảnh báo hậu quả lâu dài của đại dịch sẽ dẫn tới khoảng cách bất bình đẳng giữa các nước ngày càng xa.

"Đối với phần lớn các nước đang phát triển, khả năng phục hồi hoàn toàn chỉ số GDP bình quân đầu người hay không hiện vẫn chưa rõ", báo cáo chỉ ra.

Tuy nhiên, chỉ số GDP bình quân đầu người năm 2023 ở các nền kinh tế phát triển có thể sẽ phục hồi được tới mức trước khi xảy ra đại dịch Covid-19.

CK
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động