Thứ sáu 10/05/2024 18:55

Kiên quyết không “nợ chuẩn” đối với giáo viên tiếng Anh tuyển mới

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Năm 2021, ngành giáo dục tiếp tục thực hiện mục tiêu kép: Vừa hoàn thành kế hoạch năm học, vừa đảm bảo an toàn sức khỏe cho học sinh, sinh viên và giáo viên (GV). Trong đó với việc tuyển dụng giáo viên tiếng Anh mới, Bộ chủ trương không “nợ chuẩn”.    

Theo đó, để hoàn thành các mục tiêu này trước hết phải giải quyết căn bản tình trạng thiếu GV, nhất là giáo viên mầm non.

Bộ GD&ĐT sẽ cùng với các địa phương tính toán nhu cầu các loại, trình độ nhân lực của địa phương để xây dựng đề án phát triển nguồn nhân lực của địa phương giai đoạn 5 năm tới. Theo đó, rà soát sắp xếp lại mạng lưới cơ sở đào tạo tại địa phương một cách hợp lý, tiến tới sắp xếp lại mạng lưới cơ sở đào tạo trên toàn quốc.

Thống kê của Bộ GD&ĐT cho thấy, thiếu GV dạy tiếng Anh là thực tế hiện nay ở tất cả các cấp học/nhiều địa phương. Đặc biệt, theo Chương trình giáo dục phổ thông mới, điểm mới nhất ở cấp tiểu học là tiếng Anh và tin học sẽ trở thành môn học bắt buộc (áp dụng từ lớp 3) thay vì tự chọn như hiện nay.

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, so với số lượng giáo viên hiện có, cấp tiểu học thiếu khoảng hơn 6.000 giáo viên Tin học và hơn 5.000 giáo viên Ngoại ngữ. Đó là chưa kể đội ngũ hiện có vẫn còn một số lượng không nhỏ (khoảng hơn 30%) chưa đủ năng lực theo yêu cầu đặt ra với chương trình mới.

Bộ GD&ĐT nhận định “chuẩn” GV đã được Luật Giáo dục 2019 quy định, do vậy không thể làm trái luật khi cho tuyển GV dưới chuẩn hoặc “nợ chuẩn”.

kien quyet khong no chuan doi voi giao vien tieng anh tuyen moi
Sắp tới, với việc tuyển mới GV tiếng Anh, Bộ GD&ĐT kiên quyết không cho "nợ chuẩn" (Ảnh: P.T)

Ông Thái Văn Tài - Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ GD&ĐT) đã cho hay, sau khi ban hành chương trình GDPT mới, Bộ đã có các văn bản yêu cầu địa phương chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đưa môn tiếng Anh là môn học bắt buộc với thời lượng 4 tiết/tuần dành cho học sinh lớp 3 từ năm học 2022 - 2023.

Trong đó nêu rõ các địa phương tăng cường thực hiện tuyển mới GV, trong đó chú trọng đến GV các môn học mới ở cấp tiểu học khi thực hiện chương trình mới như môn tiếng Anh, tin học.

Hiện nay, trên cả nước, số giáo viên bậc trung học cơ sở và trung học phổ thông đã cơ bản đáp ứng đủ. Vậy nên trong 2 năm tới, việc tuyển dụng giáo viên ở các tỉnh phải đặc biệt ưu tiên cho bậc tiểu học.

Các địa phương rà soát cụ thể số lượng GV dạy Ngoại ngữ, Tin học để có ngay giải pháp cho việc ưu tiên bố trí biên chế, đặt hàng đào tạo và cam kết tuyển dụng sau khi các em tốt nghiệp. Từ năm 2022 trở đi, các địa phương cần tính toán để bổ sung đủ số lượng GV dạy Ngoại ngữ, Tin học cho các trường theo lộ trình hàng năm.

Việc bố trí GV dạy môn Ngoại ngữ, Tin học cũng phải hết sức linh hoạt theo các phương án tuyển dụng viên chức; hợp đồng lao động, hợp đồng thỉnh giảng hoặc có thể bố trí 1 giáo viên dạy ở nhiều trường trên cùng địa bàn.

Mục tiêu là không để bất kỳ cơ sở giáo dục tiểu học nào vì thiếu GV mà không triển khai dạy học Ngoại ngữ và Tin học theo chương trình giáo dục phổ thông từ 2018.

kien quyet khong no chuan doi voi giao vien tieng anh tuyen moi Hà Nội: Rà soát trình độ giáo viên tiếng Anh theo chuẩn quốc tế

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội (GD&ĐT) sẽ triển khai việc kiểm tra, rà soát để xếp lớp đào tạo nâng chuẩn quốc ...

kien quyet khong no chuan doi voi giao vien tieng anh tuyen moi Địa phương bồi dưỡng giáo viên tiếng Anh bằng cách nào?

Chất lượng dạy và học tiếng Anh chủ yếu do yếu tố giáo viên quyết định. Với những địa phương còn nhiều khó khăn về ...

kien quyet khong no chuan doi voi giao vien tieng anh tuyen moi Các trường tiểu học Hà Nội thiếu giáo viên tiếng Anh

Theo kết quả khảo sát của HĐND TP Hà Nội, hiện tại mỗi trường tiểu học chỉ được giao một biên chế giáo viên dạy ...

Phan Thủy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động