Thứ sáu 29/03/2024 07:33

Kiểm soát chặt các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đây là yêu cầu của Bộ Giao thông vận tải trong việc tăng cường công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo đó, Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản yêu cầu các cơ quan, đơn vị trực thuộc và Sở Giao thông vận tải các địa phương tiếp tục tăng cường công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Trong thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, các cơ quan, đơn vị trong ngành giao thông vận tải đã chủ động triển khai công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả và đạt được những kết quả ban đầu.

Tuy nhiên, hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả vẫn còn diễn biến phức tạp; hiệu quả công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả còn thấp.

Để chủ động ngăn chặn kịp thời và có hiệu quả tình trạng này, đặc biệt là từ nay đến cuối năm 2022, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các cơ quan, đơn vị trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thường xuyên tại các đầu mối giao thông, các tuyến đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường biển và hàng không.

Đặc biệt là tại các địa bàn trọng điểm để phối hợp với các cơ quan chức năng kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm hành vi vận chuyển trái phép hàng hóa; chú ý các mặt hàng pháo nổ, hàng điện tử, xăng dầu, thuốc lá, rượu, bia, động vật quý hiếm và các mặt hàng tiêu dùng nhiều.

Phối hợp chặt chẽ với Ban chỉ đạo 389 Quốc gia và các cơ quan chức năng có liên quan kiểm soát chặt chẽ tại các đầu mối giao thông (bến xe, nhà ga, cảng) và các trạm kiểm tra tải trọng phương tiện; kiên quyết từ chối vận chuyển hàng hóa không có hóa đơn, chứng từ, hàng hóa không có xuất xứ rõ ràng.

Bên cạnh đó, yêu cầu thủ trưởng bến xe, nhà ga, cảng và doanh nghiệp vận tải phải chịu trách nhiệm về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trong bốc, xếp và vận chuyển tại đơn vị mình.

Ngoài ra, yêu cầu các cơ quan, đơn vị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm về vận chuyển hàng lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Đặc biệt, tăng cường tuyên truyền rộng rãi bằng nhiều hình thức tới các tổ chức, cá nhân các quy định của pháp luật, chính sách không vận chuyển hàng hóa không có hóa đơn, chứng từ hoặc hàng hóa không có xuất xứ rõ ràng.

Nhận diện những “chiêu trò” gian lận thương mại Nhận diện những “chiêu trò” gian lận thương mại
Công cụ pháp lý phải thực sự phát huy hiệu quả Công cụ pháp lý phải thực sự phát huy hiệu quả
Ngăn chặn hành vi lợi dụng thương mại điện tử để buôn lậu, gian lận thương mại Ngăn chặn hành vi lợi dụng thương mại điện tử để buôn lậu, gian lận thương mại
CK
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động