Thứ sáu 05/12/2025 11:43

Kích cầu nội địa, tạo động lực tăng trưởng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chính phủ quyết liệt kích cầu tiêu dùng trong nước, coi đây là giải pháp trọng tâm để đạt mục tiêu tăng trưởng trên 8% năm 2025. Cùng với đó, hàng loạt chương trình khuyến mãi, hội chợ và chiến dịch truyền thông đang lan tỏa khắp cả nước, khơi dậy niềm tự hào hàng Việt.
Kích cầu nội địa, tạo động lực tăng trưởng
Người tiêu dùng mua sản phẩm tại siêu thị GO! Thăng Long. Ảnh Nguyễn Đăng

Lan tỏa phong trào người Việt ưu tiên dùng hàng Việt

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu còn nhiều biến động, việc thúc đẩy thị trường trong nước trở thành một trong những nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của Chính phủ nhằm bảo đảm tăng trưởng bền vững. Ngày 12/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Công điện số 179 về việc đẩy mạnh các giải pháp kích cầu phát triển thị trường trong nước năm 2025, góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng GDP trên 8%. Theo công điện, Thủ tướng yêu cầu các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch UBND các tỉnh, TP, các Tập đoàn, Tổng công ty Nhà nước và các hiệp hội ngành hàng phải tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp kích cầu tiêu dùng, trong đó Bộ Công Thương được giao vai trò chủ trì.

Bộ Công Thương được giao tổ chức chiến dịch truyền thông đặc biệt gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Các chương trình xúc tiến thương mại, khuyến mãi tập trung và kết nối cung cầu cũng sẽ được triển khai mạnh mẽ trong thời gian tới. Một điểm nhấn đáng chú ý là việc đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo thông qua mô hình đa kênh, kết hợp với các sàn giao dịch nông sản Việt Nam để luân chuyển hàng hóa đặc sản, sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng. “Khẩn trương tổ chức Hội chợ Mùa thu năm 2025, bảo đảm thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm, an ninh, an toàn phục vụ Nhân dân” - Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh trong công điện. Vừa qua, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn chủ trì cuộc họp rà soát công tác chuẩn bị Hội chợ Mùa thu 2025.

Theo Ban tổ chức, hội chợ năm nay quy tụ khoảng 3.000 gian hàng của hơn 2.500 tổ chức, DN trong và ngoài nước, một con số kỷ lục, phản ánh sức hút của thương hiệu “Hội chợ Mùa thu”. Các ngành hàng trưng bày vô cùng phong phú: từ công nghiệp nặng, công nghiệp nhẹ, công nghiệp văn hóa, khoa học – công nghệ, đổi mới sáng tạo cho đến nông nghiệp, chế biến thực phẩm, dịch vụ, thương mại và hàng tiêu dùng. Đặc biệt, trong khuôn khổ hội chợ sẽ có 10 hội thảo chuyên ngành và diễn đàn xuất khẩu trực tuyến với sự tham gia của các tập đoàn thương mại điện tử hàng đầu thế giới như Amazon và Alibaba.

Doanh nghiệp bán lẻ đồng hành kích cầu

Hưởng ứng chiến dịch kích cầu tiêu dùng, các hệ thống siêu thị lớn đồng loạt triển khai chương trình khuyến mãi quy mô lớn, mang đến hàng loạt ưu đãi hấp dẫn cho người tiêu dùng, đặc biệt trong dịp kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10. Hệ thống Lotte Mart phát động chương trình “Gửi lời yêu thương” kéo dài đến 21/10 với mức giảm giá tới 50% cho hàng trăm sản phẩm, từ thực phẩm nhập khẩu đến quà tặng, mỹ phẩm và đồ gia dụng. Các sản phẩm như: nho mẫu đơn Hàn Quốc, dầu gội Enchanteur, hay dầu ăn Tường An đều có mức ưu đãi sâu, kèm nhiều quà tặng cho khách hàng thành viên.

Lotte Mart còn áp dụng chính sách tặng điểm thưởng, nhân 5 điểm tích lũy cho khách hàng hạng bạch kim và ưu đãi “giá cực sốc” cho hóa đơn từ 500.000 đồng trở lên, góp phần kích thích nhu cầu mua sắm thực chất. Không kém cạnh, WinMart/WinMart+ – hệ thống thuộc WinCommerce (Masan Group), tổ chức chương trình “Đẹp hiện đại, tự tin mỗi ngày”, giảm giá đến 36% cho sản phẩm chăm sóc cá nhân, 38% cho dầu ăn và 21% cho sữa tươi.

WinCommerce cũng đang mở rộng mạnh mẽ hệ thống bán lẻ tại nông thôn, với 415 cửa hàng mới trong năm 2025, trong đó có 300 cửa hàng WinMart+ nông thôn, chiếm 75% tổng số mở mới. Đây được xem là bước đi quan trọng để hàng Việt tiếp cận sâu rộng hơn với người dân vùng xa, đồng thời thúc đẩy chuyển đổi thói quen tiêu dùng từ chợ truyền thống sang kênh hiện đại.

Những hoạt động đồng loạt từ cấp Chính phủ đến DN cho thấy quyết tâm mạnh mẽ trong việc khơi dậy sức mua nội địa, yếu tố quan trọng để duy trì đà tăng trưởng, thúc đẩy sản xuất, ổn định việc làm và thu nhập. Khi chiến dịch “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được làm mới bằng các hình thức sáng tạo, gắn với thương mại điện tử và trải nghiệm mua sắm hiện đại, niềm tin của người tiêu dùng vào hàng Việt sẽ càng được củng cố, tạo nên một làn sóng tiêu dùng mạnh mẽ, văn minh.

Hà Nội: Đẩy mạnh liên kết vùng trong lĩnh vực công thương Hà Nội: Đẩy mạnh liên kết vùng trong lĩnh vực công thương

Bà Trần Thị Phương Lan - Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục phối hợp ...

Khơi dậy tiềm năng phát triển kinh tế đêm của Hà Nội Khơi dậy tiềm năng phát triển kinh tế đêm của Hà Nội

Quyền Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, sự kiện "Hà Nội đêm không ngủ - HaNoi Midnight Sale" ...

Quý Nguyễn
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động