Khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong giải quyết TTHC
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênNgười dân thực hiện TTHC tại UBND phường Ngã Tư Sở, quận Đống Đa |
100% các phường triển khai thủ tục hành chính “không chờ”
Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa Trịnh Hữu Tuấn cho biết, công tác cải cách hành chính đã được các cấp chính quyền từ quận đến cơ sở triển khai nghiêm túc, đồng bộ. UBND quận thường xuyên chỉ đạo thực hiện kỷ cương hành chính, nâng đạo đức công vụ, thái độ, ý thức, văn hóa ứng xử của đội ngũ cán bộ, thi công chức, viên chức trong toàn quận; thực hiện có hiệu quả chương trình cải cách hành chính, tập trung vào đơn giản hoá, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính.
Cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết công việc của cá nhân, tổ chức được duy trì thực hiện. Hiện nay, 100% bộ phận một cửa của 21 phường triển khai thủ tục hành chính "không chờ". Trong các năm 2021-2023, tỷ lệ hồ sơ được quận và phường giải quyết đúng hạn và trước hạn đều đạt 100%.
Công tác xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đối số trong hoạt động của cơ quan Nhà nước, quận tiếp tục triển khai, duy trì, đảm bảo hạ tầng đường truyền WAN, mạng internet cho các phòng, ban và UBND các phường thuộc quận. 100% các cơ quan Nhà nước trên địa bàn quận đã được kết nối với hệ thống mạng WAN nội tỉnh phục vụ trao đổi dữ liệu giữa các cơ quan Nhà nước cấp quận kết nối đến Trung tâm dữ liệu của TP. 100% thủ tục hành chính được thực hiện trên phần mềm dùng chung 3 cấp của TP, công khai tiến độ, kết quả giải quyết hồ sơ để công dân, tổ chức theo dõi, kiểm soát quá trình giải quyết của cơ quan Nhà nước.
Quận tiếp tục duy trì, phát triển các cơ sở dữ liệu cốt lõi, chuyên ngành; xây dựng cơ sở dữ liệu hộ tịch toàn bộ người dân trên địa bàn kết nối, chia sẻ cơ sở dữ liệu dân cư, kết nối cung cấp thông tin với bảo hiểm xã hội TP, các sở, ngành để cung cấp dịch vụ công trực tuyến phục vụ công dân, tổ chức, cá nhân, người nộp thuế...
Để việc thực hiện công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số đạt hiệu quả, UBND quận Đống Đa kiến nghị TP xem xét ban hành chính sách khuyến khích người dân, doanh nghiệp tham gia dịch vụ công trực tuyến (như miễn, giảm phí lệ phí, đẩy mạnh thanh toán trực tuyến, không dùng tiền mặt...);
Tăng cường nguồn nhân lực công nghệ thông tin cho các đơn vị; Nghiên cứu phát triển ứng dụng mobile để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp... thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên thiết di động; Tiếp tục xem xét, bãi bỏ các thủ tục hành chính không cần thiết, đơn giản hóa hồ sơ, quy trình thủ tục đối với các thủ tục đang thực hiện…
Sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị
Đoàn Giám sát số 1 của HĐND TP do Uỷ viên Ban thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà làm Trưởng đoàn vừa có buổi làm việc với quận Đống Đa về việc thực hiện cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số trong hoạt động cơ quan Nhà nước trên địa bàn.
Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà ghi nhận cả hệ thống chính trị trên địa bàn quận Đống Đa đã vào cuộc quyết liệt trong triển khai thực hiện các công việc và đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên vẫn còn những tồn tại như: Chỉ số cải cách hành chính bị giảm; việc ứng dụng công nghệ thông tin chưa hình thành nền tảng thống nhất...
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND đề nghị HĐND quận cần vào cuộc để rà soát chỉ tiêu, đồng hành cùng UBND quận để xác định rõ tồn tại, bàn giải pháp tối ưu, quyết liệt khắc phục những hạn chế nêu trên. Đề nghị quận xác định chuyển đổi số là khâu đột phá, có biện pháp mạnh mẽ để tạo bước tiến, xứng tầm với vị thế là quận lõi của Thủ đô; tăng cường tuyên truyền triển khai thực hiện, về đích sớm hơn các địa bàn khác.
Đồng thời, tiếp tục thực hiện việc phân cấp, phân quyền trong thực hiện nhiệm vụ; báo cáo TP khi có vướng mắc để kịp thời tháo gỡ; thực hiện luân chuyển cán bộ để đảm bảo thực thi nhiệm vụ. Đào tạo kiến thức, kỹ năng công nghệ thông tin cho đội ngũ cán bộ chuyên trách.
Hà Nội: Tổ chức Cuộc thi trực tuyến "Tìm hiểu pháp luật về định danh điện tử và dịch vụ công trực tuyến" | |
Hà Nội: Người dân được cấp chữ ký số miễn phí khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến |
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại