Thứ sáu 19/04/2024 06:13

Không thể điều chỉnh giá điện như chu kỳ giá xăng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, việc điều chỉnh giá điện đang được xem xét, song không thể theo chu kỳ ngắn như điều chỉnh giá xăng.
Không thể điều chỉnh giá điện như chu kỳ giá xăng

Không thể điều chỉnh giá điện như chu kỳ giá xăng.

Chiều 3/1, dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Người phát ngôn của Chính phủ, Văn phòng Chính phủ tổ chức buổi họp báo Chính phủ thường kỳ để thông tin về tình hình kinh tế xã hội tháng 12 và cả năm 2022.

Tại buổi họp báo, trả lời câu hỏi về cơ chế điều chỉnh giá điện như giá xăng, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, quyết định 24 của Chính phủ đã quy định cơ chế điều hành giá điện trong năm, theo đó EVN phải cập nhật thông số đầu vào, tính toán lại giá bán lẻ bình quân, nếu đầu vào tăng từ 3% trở lên thì giá điện được tăng và giảm tương ứng.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, giá điện đặc trưng khác giá xăng dầu, chi phí đầu vào tính theo mùa khô và mùa mưa. Mưa thì nước về hồ thủy điện nhiều, chi phí sản xuất thấp hơn so với mùa khô phải huy động nhà máy nhiệt điện nhiều hơn, giá đắt hơn.

Còn giá xăng dầu hiện được điều chỉnh 10 ngày một lần. Vừa qua có ý kiến người tiêu dùng, doanh nghiệp, chuyên gia và các lãnh đạo về việc rút ngắn thời gian điều chỉnh giá xăng. Hiện, Bộ Công Thương đang sửa đổi Nghị định 85 và Nghị định 93, lấy ý kiến các đối tượng, theo hướng chu kỳ điều hành giá xăng ngắn hơn, dưới 10 ngày.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương, thời gian điều chỉnh giá bán điện bình quân là 6 tháng. Lần cuối điều chỉnh là 20/3/2019, đến tháng 3/2023 là 4 năm nhưng chưa điều chỉnh giá điện. Tuy nhiên, ông Đỗ Thắng Hả cũng khẳng định, việc điều chỉnh giá điện phải đánh giá cân nhắc kỹ, báo cáo Chính phủ phương án trước khi thực hiện.

Chính phủ đã giao Bộ Công Thương nghiên cứu phương án đề xuất của EVN, xây dựng lộ trình tăng giá điện trên cơ sở cân nhắc kỹ các yếu tố như lạm phát và ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

“Bộ Công Thương sẽ tính toán kỹ và báo cáo các cấp có thẩm quyền, đảm bảo sự tác động nhỏ nhất trong trường hợp điều chỉnh tăng giá điện”, ông Hải nói thêm.

Dự kiến tăng giá điện, các doanh nghiệp sản xuất đứng ngồi không yên
Đề xuất tăng giá điện của EVN đang được Bộ Công thương xem xét
Bộ Công Thương đề xuất phương án mới tính giá điện sinh hoạt
Nguyễn Vũ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động