Thứ tư 15/05/2024 15:15

Không nên mua thiết bị phòng cháy, chữa cháy giá rẻ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Hiện nay, người dân, đặc biệt là các gia đình sống trong các khu chung cư, tập thể đổ xô đi tìm mua thiết bị để chủ động ứng phó. Tuy nhiên, chúng ta cần cẩn trọng khi mua thiết bị PCCC giá rẻ...
Ảnh minh họa: Hương Mi
Ảnh minh họa: Hương Mi

Đặc biệt, chúng ta cần tìm hiểu kỹ cách sử dụng bình chữa cháy. Đối với các bình chữa cháy bằng bột thì khi xảy ra cháy, mang bình đến gần đám cháy, dốc ngược bình, lắc mạnh khoảng 5 - 7 lần, sau đó rút chốt bảo hiểm, một tay cầm vòi phun hướng vào đám cháy, một tay mở van phun bột trùm vào ngọn lửa.

Lưu ý khi chữa cháy các đám cháy ngoài trời phải đứng xuôi chiều gió. Trong khi đó, đối với bình chữa cháy sử dụng khí CO2, khi xảy ra cháy, mang bình tiếp cận đám cháy, một tay cầm loa phun hướng vào gốc lửa, khoảng cách miệng loa phun đến gốc lửa càng gần càng tốt, tay kia mở khóa van bình.

Hãy đặt bình chữa cháy ở những nơi khô, dễ quan sát, không cho trẻ em nghịch tránh việc xì khí làm giảm áp lực trong bình, dẫn đến hư hỏng và khi cần không sử dụng được. Nếu để bình chữa cháy phía bên ngoài hành lang, nơi có ánh nắng cần phải có mái che hoặc hộp kỹ thuật. Với các nhà ở cao tầng hoặc nhiều phòng, mỗi tầng, mỗi phòng nên có ít nhất một bình cứu hỏa xách tay.

Tôi cho rằng, mỗi cá nhân hãy nâng cao tinh thần trách nhiệm trong việc PCCC bằng những hành động cụ thể. Trước khi ra khỏi nhà, hãy rà soát kiểm tra, tắt các thiết bị điện không sử dụng, tắt bếp. Ban quản trị, tổ an ninh bảo vệ cần thường xuyên bảo dưỡng hệ thống báo cháy, hệ thống điện trong khu chung cư. Phân chia khu sạc của xe điện và xe chạy bằng nhiên liệu bình thường bằng khoảng cách an toàn để giảm thiệt hại nếu không may xảy ra sự cố cháy nổ. Tổ dân phố, CA phường cần tăng cường tuyên truyền đến từng người dân cách phòng tránh cháy nổ và cách thoát hiểm khi xảy ra hỏa hoạn.

Một số căn hộ cho thuê đã bổ sung thiết bị phòng cháy, chữa cháy
Tường Vy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động