Thứ bảy 27/04/2024 07:06

Không để tội phạm, vi phạm pháp luật về pháo nổ gia tăng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Dịp Tết dương lịch, Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 cận kề, tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo nổ có nguy cơ gia tăng, diễn biến phức tạp. Vì vậy, mỗi người dân cần tự nâng cao nhận thức về vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo nổ, chấp hành quy định của pháp luật, không sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép pháo.
Số lượng lớn pháo bị thu giữ
Số lượng lớn pháo bị thu giữ

Các vụ việc liên quan tới pháo bị bắt giữ

Ngày 30/12, CA TP Hải Phòng cho biết, Tổ công tác HP22 thuộc CA huyện An Lão (TP Hải Phòng) vừa bắt giữ một đối tượng có hành vi sản xuất pháo nổ trên địa bàn. Trước đó, vào ngày 28/12, Tổ công tác HP22 CA huyện An Lão đã bắt quả tang đối với đối tượng Đỗ Văn Sơn, SN 1986, trú tại xã Tân Viên, huyện An Lão, TP Hải Phòng, đang có hành vi sản xuất hàng cấm là pháo nổ.

Tang vật lực lượng chức năng thu giữ gồm: 18,84kg pháo nổ thành phẩm, 2,47kg thuốc pháo, 0,12kg dây cháy chậm và 7,11kg các chất dùng để chế tạo thuốc pháo và nhiều tang vật khác có liên quan. Hiện, Tổ công tác HP22 đã bàn giao đối tượng cùng tang vật liên quan đến Cơ quan CSĐT CA huyện An Lão để thụ lý điều tra theo thẩm quyền.

Tại Hà Nội, ngày 12/12, CA huyện Thường Tín, đã thông tin về kết quả điều tra, khám phá vụ tàng trữ trái phép pháo nổ với số lượng gần 7 tấn trên địa bàn. Cụ thể, qua công tác nắm tình hình địa bàn, CA huyện Thường Tín phát hiện tại dãy phòng trọ của bà Nguyễn Thị Mai, SN 1987, trú tại xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội gần khu vực kho K74 thuộc địa phận thôn Vĩnh Lộc, xã Thư Phú, huyện Thường Tín có biểu hiện nghi vấn cất giấu, tàng trữ pháo nổ. CQCA đã tiến hành xác minh, thu thập tài liệu chứng cứ và xác định tại phòng thứ 3 của dãy trọ đang cất giấu số lượng lớn pháo nổ.

Ngày 14/10/2022, CA huyện Thường Tín đã huy động các cán bộ, chiến sĩ tiến hành khám xét khẩn cấp phòng trọ nêu trên. Quá trình khám xét đã phát hiện trong nhà trọ có 406 thùng các-tông bên trong mỗi thùng chứa 12 hộp, mỗi hộp chứa 36 ống hình trụ là pháo hoa nổ, tổng khối lượng 6.869,52kg. Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, ngày 15/10/2022, Cơ quan CSĐT CA huyện Thường Tín đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Tàng trữ hàng cấm”; đồng thời xác lập chuyên án truy xét, đấu tranh.

CA huyện Thường Tín phối hợp với các phòng nghiệp vụ xác định và dựng được chân dung đối tượng nghi vấn là Nguyễn Mạnh Phái (SN 1998, trú tại xã Thư Phú, huyện Thường Tín, Hà Nội) nhưng đối tượng đã nhanh chân bỏ trốn. Là đối tượng ranh ma với nhiều mối quan hệ ngoài xã hội nên việc truy bắt Phái khiến các trinh sát gặp nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ và sự quyết tâm truy bắt tội phạm. Gần 60 ngày đêm, tổ công tác của Đội Cảnh sát kinh tế CA huyện Thường Tín đã có mặt ở các địa bàn như Lạng Sơn, Điện Biên, Sơn La, Đăk Lăk, Kiên Giang... lần theo dấu vết của đối tượng nghi vấn. Đến ngày 9/12, Cơ quan CSĐT CA huyện Thường Tín đã bắt giữ được đối tượng Phái. Tại CQCA, Phái khai nhận đã được một đối tượng thuê cất giấu số pháo trên với tiền công 10 triệu đồng/1 tháng.

Để tránh sự phát hiện của lực lượng CA, đối tượng ngụy trang trong các thùng carton in nhãn hoa quả nhập khẩu và vận chuyển bằng 2 xe ô tô tải từ Lạng Sơn đến phòng trọ tại xã Thư Phú do Phái thuê để cất giấu vào đêm 9/10/2022, sau đó thì bị phát hiện và bắt giữ. Cơ quan CSĐT CA huyện Thường Tín đang tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án.

Những quy định của pháp luật về pháo

Mặc dù các cơ quan chức năng luôn cảnh báo sự nguy hiểm cũng như các quy định của pháp luật về pháo; thậm chí bắt giữ, xử lý hình sự nhiều đối tượng mua bán, vận chuyển pháo, nhưng tình trạng này vẫn diễn biến phức tạp. Bởi nhiều người dân vẫn chưa hiểu rõ về thế nào là pháo hoa và pháo hoa nổ, do đó vi phạm về mua bán và sử dụng pháo trái phép.

Vậy theo quy định hiện hành, pháo hoa là gì, pháo hoa nổ là gì? Những trường hợp nào; đối tượng nào được sử dụng pháo hoa và pháo hoa nổ? Bộ Công an cho biết, theo Điều 3 Nghị định số 137/2020/NĐ-CP ngày 27/11/2020 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo quy định: pháo bao gồm pháo nổ, pháo hoa.

Theo đó, pháo hoa là sản phẩm được chế tạo, sản xuất thủ công hoặc công nghiệp khi có tác động của xung kích thích cơ, nhiệt, hóa hoặc điện tạo ra các hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, màu sắc trong không gian, không gây ra tiếng nổ.

Pháo nổ là sản phẩm được chế tạo, sản xuất thủ công hoặc công nghiệp, khi cho tác động của xung kích thích cơ, nhiệt, hóa hoặc điện gây ra tiếng nổ hoặc gây ra tiếng rít, tiếng nổ và hiệu ứng màu sắc trong không gian.

Pháo nổ gây ra tiếng rít, tiếng nổ và hiệu ứng màu sắc trong không gian được gọi là pháo hoa nổ.

Pháo hoa nổ tầm thấp là quả pháo có đường kính không lớn hơn 90mm hoặc tầm bắn không vượt quá 120m.

Pháo hoa nổ tầm cao là quả pháo có đường kính trên 90mm hoặc tầm bắn trên 120m.

Các trường hợp tổ chức bắn pháo hoa nổ quy định tại Điều 11, sử dụng pháo hoa quy định tại Điều 17 Nghị định số 137/2020/NĐ-CP ngày 27/11/2020 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo.

Theo đó, cơ quan, tổ chức, cá nhân có năng lực hành vi dân sự đầy đủ được sử dụng pháo hoa trong các trường hợp sau: Lễ, Tết, sinh nhật, cưới hỏi, hội nghị, khai trương, ngày kỷ niệm và trong hoạt động văn hóa, nghệ thuật. Cơ quan, tổ chức, cá nhân khi sử dụng pháo hoa chỉ được mua pháo hoa tại các tổ chức, DN được phép sản xuất, kinh doanh pháo hoa.

Tăng cường công tác tuyên truyền

Bên cạnh đó, một đối tượng đặc biệt được quan tâm chính là các em học sinh bởi với tâm lý tò mò ham chơi, rất dễ bị lối kéo tham gia vào việc sản xuất hay tiêu thụ pháo nổ. Vì vậy, Sở GD&ĐT Hà Nội đã có gửi tới các phòng GD&ĐT, các trường học trên địa bàn TP văn bản liên quan đến phòng chống pháo nổ. Đồng thời, tăng cường công tác quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo nổ trong các cơ sở giáo dục.

Văn bản nêu rõ, thời gian qua các cơ sở giáo dục trên địa bàn toàn TP đã triển khai đồng bộ các biện pháp, giải pháp thực hiện quản lý, tuyên truyền đấu tranh với các hành vi vi phạm về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo nổ, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn Thủ đô.

Các cơ sở giáo dục cần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt sâu rộng đến toàn thể cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh quy định của Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và các quy định liên quan; thường xuyên phối hợp với lực lượng CA trong việc kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về lĩnh vực này.

Đặc biệt, Sở GD&ĐT Hà Nội nhấn mạnh việc nghiêm cấm cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh tham gia vào các hoạt động sử dụng sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo nổ trái với quy định của pháp luật. Tích cực hưởng ứng tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, kịp thời phát hiện, ngăn ngừa, tuyên truyền vận động người dân giao nộp, thu hồi triệt để vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo nổ cho cơ quan chức năng thực hiện quản lý, tiêu hủy theo chức năng nhiệm vụ.

Đồng thời, CQCA khuyến cáo người dân tuyệt đối không tự ý chế tạo thuốc nổ, pháo nổ, gây nguy hại cho bản thân và xã hội. Mỗi người dân cũng phải chấp hành quy định của pháp luật, không sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép pháo. Không lên mạng xã hội học cách làm pháo, vì không chỉ vi phạm pháp luật, mà còn có thể xảy ra hậu quả làm mù mắt, bị thương tật suốt đời.

Kiểm tra xe tải vi phạm luật giao thông, phát hiện gần 1 tấn pháo nổ
Công an huyện Phúc Thọ: Đấu tranh hiệu quả với tội phạm, vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ
Dương Huy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Bắt quả tang một nữ quái mang "hàng" đi giao cho khách lúc nửa đêm

Bắt quả tang một nữ quái mang "hàng" đi giao cho khách lúc nửa đêm

Thông tin từ Công an quận Tây Hồ, Hà Nội, trong quá trình tuần tra Công an phường Thuỵ Khuê bắt quả tang một nữ quái mua bán trái phép chất ma túy…
Cặp đôi thiếu niên bỏ nhà từ Bắc Giang xuống Hà Nội tìm việc làm và cái kết…

Cặp đôi thiếu niên bỏ nhà từ Bắc Giang xuống Hà Nội tìm việc làm và cái kết…

Bỏ nhà xuống Hà Nội xin việc làm nhưng tuổi còn nhỏ không ai thuê, 2 thanh thiếu niên không có thức ăn, nước uống và chỗ ngủ. Đang đói lả thì may mắn gặp Công an phường Quảng An, quận Tây Hồ giúp đỡ về với gia đình.
Tìm người bị mất điện thoại Iphone 11 Pro Max trong quán game ở Hà Nội

Tìm người bị mất điện thoại Iphone 11 Pro Max trong quán game ở Hà Nội

Ngày 26/4, cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho biết đang tìm bị hại trong vụ án hình sự “Trộm cắp tài sản” xảy ra ngày 21/2/2024 tại quán game Hoime Gaming (địa chỉ: liền kề 11, lô 9, ngõ 67, Phùng Khoang, phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội).
Chỉ vì 1 viên đạn, trả giá bằng 12 tháng tù

Chỉ vì 1 viên đạn, trả giá bằng 12 tháng tù

TAND TP Hà Nội vừa xét xử bị cáo Nguyễn Song Hào (SN 1969, trú tại quận Đống Đa, Hà Nội) về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.
Lý do cặp vợ chồng dù trả hết tiền vẫn phải “ẵm án”

Lý do cặp vợ chồng dù trả hết tiền vẫn phải “ẵm án”

Toà án Nhân dân (TAND) TP Hà Nội vừa xét xử Nguyễn Sơn Hải (SN 1975) và vợ là Phạm Vân Anh (SN 1976) – cùng trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Làm giả con dấu để lừa bán đất của cán bộ, chiến sĩ Công an

Làm giả con dấu để lừa bán đất của cán bộ, chiến sĩ Công an

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Đỗ Mạnh Cường (SN 1979, trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.
Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Ngày 22/4, Công an phường Long Thạnh Mỹ (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) cho biết đang điều tra, truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy của nam thanh niên hành nghề shipper.
Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Ngày 14/4, Công an TP Hà Nội thông tin, lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý 867 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong ngày 13/4/2024.
Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Ngày 12/4, thông tin từ Công an quận Hà Đông, Hà Nội, đơn vị đã thực hiện các biện pháp tố tụng đối với Vũ Văn Hùng, SN 2001, trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động