Thứ ba 16/04/2024 12:20

Không để thiếu hàng dịp Tết Nguyên đán 2023

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Vào dịp cuối năm, các mặt hàng thiết yếu đều đồng loạt tăng giá. Để bảo đảm không thiếu hàng trên thị trường vào dịp cuối năm 2022 và Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, Bộ Công Thương đã ban hành Chỉ thị số 10/CT-BCT về việc thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường hàng hóa Tết...
Không để thiếu hàng dịp Tết Nguyên đán 2023

Không để thiếu hàng Tết Nguyên đán 2023

Ngân hàng hỗ trợ vay vốn

Năm nay, sau đại dịch COVID-19, kinh tế đã khởi sắc, người dân bắt đầu “mạnh tay” với việc chi tiêu cho mua sắm Tết. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng đã có chỉ đạo các ngân hàng thương mại tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường tiếp cận vốn vay ngân hàng để dự trữ hàng hóa thiết yếu bình ổn thị trường dịp cuối năm và Tết Nguyên đán.

Các doanh nghiệp ở Hà Nội đã xây dựng nhiều kế hoạch bán và cung cấp nhiều kênh online, triển khai thanh toán điện tử, giao hàng tận nơi cho khách hàng và chủ động kết nối với các tỉnh, thành phố, sẵn sàng cung ứng đưa ngay hàng về Hà Nội khi có nhu cầu sử dụng cao và có biến động xảy ra.

Bên cạnh đó doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội cũng xây dựng kế hoạch dự trữ hàng hoá Tết năm nay sẽ tăng khoảng 10-12% so với cùng kỳ năm trước, trong đó tập trung chủ yếu đối với một số mặt hàng thiết yếu, như gạo, thực phẩm tươi sống/thực phẩm chế biến, dầu ăn, đường...

Bà Trần Thị Phương Lan, Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội thông tin: Riêng công tác chuẩn bị hàng hóa các mặt hàng thiết yếu phục vụ Tết, lượng hàng hóa thiết yếu phục vụ Tết (tính cho 3 tháng trước, trong và sau Tết): Gạo 290.100 tấn, thịt lợn 57.900 tấn, thịt gà 19.200 tấn, thịt bò 16,050 tấn, trứng gia cầm 387 triệu quả, rau củ 322.500 tấn, thực phẩm chế biến 15.900 tấn, thủy hải sản 15.900 tấn, trái cây 156.000 tấn... Ước tính tổng giá trị hàng hóa phục vụ Tết trên địa bàn Hà Nội đạt khoảng 39.500 tỷ đồng (tăng 15% với kế hoạch phục vụ Tết năm 2021).

Bộ NN&PTNT khẳng định, tình hình sản xuất các mặt hàng nông sản thực phẩm năm 2022 tương đối thuận lợi, nguồn cung mặt hàng thực phẩm thiết yếu dồi dào nên bảo đảm đáp ứng tốt nhu cầu tiêu dùng của người dân dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2023

Đủ điện cho các doanh nghiệp sản xuất hàng Tết

Tập đoàn Điện lực Việt Nam lập phương án vận hành và huy động các nguồn điện trong hệ thống điện quốc gia, đảm bảo vận hành an toàn cho các cơ sở sản xuất kinh doanh hàng hóa, người tiêu dùng, không để xảy ra tình trạng thiếu điện, không có điện gây ngừng hoạt động sản xuất.

Đối với các đơn vị sản xuất (Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tổng công ty Cổ phần Bia Rượu - Nước giải khát Hà Nội, Tổng Công ty cổ phần Bia Rượu - Nước giải khát Sài Gòn, Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam, Tập đoàn Dệt May Việt Nam...). cũng đã sẵn sàng dự trữ vật tư, nguyên, nhiên vật liệu một cách hợp lý, tiết giảm chi phí. Hiện nay các tổng công ty ưu tiên sử dụng nguyên liệu trong nước nhằm đảm bảo lượng cung ứng hàng hóa cho thị trường với giá hợp lý, chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, có thể cạnh tranh với hàng nhập khẩu.

Đặc biệt, Chính phủ chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn dự trữ đầy đủ, đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho thị trường dịp cuối năm. Phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường giám sát, kiểm tra việc duy trì bán hàng và thực hiện các quy định của pháp luật về kinh doanh xăng dầu, kiểm tra chất lượng, đo lường, giá bán xăng dầu lưu thông trên thị trường.

Chủ động đảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu cho Thủ đô trong dịp Tết năm 2023
Hà Nội thành lập 4 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán 2023
Hà Nội triển khai kế hoạch tổ chức các hoạt động trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2023
Nguyễn Vũ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động