Thứ tư 24/04/2024 15:13
Những mất mát của ngành y tế năm 2021:

Không chỉ là nỗi đau của sự hi sinh

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Còn ít ngày nữa là hết thúc năm 2021, một năm buồn của ngành y tế. Buồn bởi sự vất vả, nỗ lực để phòng-chống, chiến đấu với dịch Covid-19, nhiều “chiến sỹ áo trắng” đã nhiễm bệnh và tử vong. Còn buồn hơn nữa, đứng trước sức hút của đồng tiền, nhiều những cán bộ, bác sỹ của ngành y tế đã chấp nhận bán mình…
Những cán bộ y tế hiện đang bị khởi tố, bắt giam
Những cán bộ y tế hiện đang bị khởi tố, bắt giam

Những chiến sỹ áo trắng

Ngày 23-01-2020, tại BV Chợ Rẫy ghi nhận 2 bệnh nhân Covid-19 đầu tiên trên lãnh thổ Việt Nam. Đó là hai cha con người Vũ Hán (Trung Quốc). Từ đây, Việt Nam bắt đầu biết đến một chủng virus mới-virus Corona. Với sức công phá khủng khiếp, virus Corona bắt đầu tấn công khắp nơi, tạo thành những đợt dịch với hàng trăm, hàng nghìn, hàng trăm nghìn… người nhiễm trên lãnh thổ Việt Nam. Xuất hiện các tâm dịch ở Đà Nẵng, Hải Dương, Bắc Giang, Bắc Ninh, TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Hà Nội… Và trong trận chiến này, ngoài sự toàn lực của chính quyền, sự hy sinh lặng câm của cán bộ chiến sĩ CA, bộ đội… đó là sự cống hiến của ngành y tế. Gần 2 năm trời, chưa một ngày người ta thấy các cán bộ y tế được ngừng nghỉ.

Người dân ghi nhận sự hy sinh của lực lượng y tế tuyến đầu. Đã có hơn 3.000 nhân viên y tế mắc Covid-19 khi làm nhiệm vụ, ngành y tế cũng đã mất đi các bác sỹ, điều dưỡng, nữ hộ sinh… trong cuộc chiến tại TP Hồ Chí Minh, Bình Dương. Ghi nhận những cống hiến, hi sinh và sự vất cả của ngành y tế, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã phát biểu trong buổi gặp mặt đại diện lực lượng y tế tuyến đầu tiêu biểu trong công tác phòng chống dịch Covid-19 hồi đầu tháng 10: “Chúng ta đã chứng kiến những nghĩa cử cao cả, đẹp đẽ, những đức hy sinh, những trái tim nhiệt huyết, những tấm lòng nhân ái tỏa sáng… của đội ngũ bác sĩ, cán bộ và nhân viên y tế, thầy thuốc trên cả nước. Họ không chỉ có trái tim nhân ái, nhân hậu mà còn trí tuệ thông minh, nghị lực kiên cường, sự chịu đựng bền bỉ, đặc biệt khi cuộc chiến diễn ra rất gay go. Chúng ta tự hào về những điều này.

Đúng như câu tục ngữ “Sinh ra trong cõi hồng trần - Đời người phải lấy chữ Nhân làm đầu”. Những con người ấy đã quên hiểm nguy để chữa bệnh cho đồng bào, đồng chí nhiễm bệnh, nhất là trong giai đoạn đầu khi vắc-xin còn ít. Những con người ấy đã gác lại hạnh phúc riêng, cuộc sống yên bình để đi vào tâm dịch. Những con người ấy đã quên đi giấc ngủ, những bữa ăn, quên ngày quên tháng, quên đi sự nóng nực của những bộ đồ bảo hộ giữa mùa hè đổ lửa, quên đi nỗi sợ hãi, ám ảnh khi chứng kiến những phút giây sinh tử…

Nhưng đổi lại, họ cảm thấy ấm áp, vui mừng, tự tin khi từng bệnh nhân khỏi bệnh và những con người ấy dẫu có nghị lực kiên cường đến đâu cũng đã rơi nước mắt khi những bệnh nhân nặng không qua khỏi… Tất cả tiếp thêm nghị lực cho họ để sống đúng với lời dạy của Bác Hồ “Lương y như từ mẫu” để chữa bệnh, cứu người dù trong bất cứ hoàn cảnh nào".

Và những mất mát bởi… lòng tham

Thế nhưng, bên cạnh những mất mát lớn lao đó, ngành y tế cũng có cái mất. Đó là mất về nhân cách, mất về tình người và mất đi những cán bộ y tế bởi những sai phạm… Tháng 1-2021, trong quá trình điều tra mở rộng vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra ở BV Bạch Mai, Cty CP Công nghệ y tế BMS và các đơn vị liên quan trong việc thực hiện các đề án lắp đặt máy, thiết bị y tế phục vụ khám chữa bệnh tại BV Bạch Mai theo hình thức xã hội hóa, Cơ quan CSĐT Bộ CA (C03) đã làm rõ hành vi sai phạm của một số lãnh đạo, cán bộ BV Bạch Mai và Cty CP Thẩm định giá và Dịch vụ tài chính Hà Nội (VFS).

Theo đó, Phó trưởng Phòng Tài chính kế toán BV Bạch Mai Lý Thị Ngọc Thuỷ bị khởi tố. Trước đó, trong năm 2020, hàng loạt cán bộ BV Bạch Mai đã bị khởi tố, bắt tạm giam như ông Nguyễn Quốc Anh, cựu GĐ BV, Nguyễn Ngọc Hiền, cựu Phó GĐ BV và bà Trịnh Thị Thuận, cựu Kế toán trưởng BV Bạch Mai…

Hẳn nhiều người sẽ thấy tiếc nuối với cựu GĐ BV Tim Hà Nội-GS. Nguyễn Quang Tuấn. Ngày 19-10-2021, khi đang còn là GĐ của BV Bạch Mai, ông Tuấn đã bị Cơ quan CSĐT Bộ CA ban hành các thủ tục tố tụng, gồm: Quyết định khởi tố bị can, Lệnh khám xét và Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” theo Điều 222 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 bởi liên quan đến vụ án “Vi phạm đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” tại BV Tim Hà Nội.

Ngày 9-12, ông Tuấn đã có lệnh bắt bị can để tạm giam. Trước ông Tuấn, các cựu lãnh đạo BV Tim Hà Nội gồm Hoàng Thị Ngọc Hưởng (Phó GĐ), Nguyễn Thị Dung Hạnh (Kế toán trưởng), Đoàn Trọng Bình (Phó trưởng Phòng phụ trách Phòng Vật tư) và Nghiêm Tuấn Linh (Phó phòng Vật tư) đã bị khởi tố và bắt tạm giam bởi liên quan đến vụ án đấu thầu mua sắm vật tư, hóa chất, thiết bị y tế phục vụ khám chữa bệnh tại BV Tim Hà Nội…

Ngày 10-12, Bộ CA đã phối hợp với VKSND tối cao thi hành Quyết định thay thế biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú” bằng biện pháp “Tạm giam” đối với bị can Trương Quốc Cường, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế trong vụ án hình sự: “Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh mang nhãn mác Health 2000 Canada; Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, xảy ra tại TP Hồ Chí Minh, các tỉnh, TP khác và Cục QLD - Bộ Y tế” để phục vụ công tác truy tố, xét xử vụ án.

Ngày 17-12-2021, Cơ quan CSĐT Bộ CA đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ tổ chức đấu tranh chuyên án với đường dây vi phạm pháp luật trong việc sản xuất, kinh doanh bộ trang thiết bị y tế chẩn đoán in vitro xét nghiệm virus SARS-CoV-2 xảy ra tại Cty CP Công nghệ Việt Á và các đơn vị, địa phương có liên quan. Cơ quan CA đã tiến hành khởi tố, bắt tạm giam Phạm Duy Tuyến-GĐ CDC Hải Dương và Nguyễn Mạnh Cường-nguyên Kế toán trưởng CDC Hải Dương. Không chỉ vậy, cũng trong năm qua, những vụ án từ BV Mắt TP Hồ Chí Minh, vụ đấu thầu của Sở y tế Cần Thơ… đã khiến hàng loạt các y, bác sỹ bị khởi tố, bắt giam.

Năm 2021 có thể là một năm kỷ lục về số các cán bộ y tế bị khởi tố, bắt giam. Và trái ngược với sự hi sinh của những chiến sỹ trên tuyến đầu chống dịch, sự mất đi những cán bộ y tế trong những sự vụ này khiến dư luận phẫn nộ, bức bối.

“Không còn gì đau xót hơn khi pháp luật phải xử lý những người là tinh hoa của đất nước. Trong một xã hội mà nhiều người đang được coi là lực lượng chủ lực, những người được xã hội nể trọng, danh xưng cao quý là người thầy”, đại biểu đoàn Đồng Nai Nguyễn Công Long, ủy viên thường trực Ủy ban Tư pháp của Quốc hội đã nói khi đề cập đến vấn đề này.
Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động