Thứ sáu 26/04/2024 00:56

Khởi tố vợ chồng giám đốc lừa xuất khẩu lao động

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo tài liệu điều tra, năm 2015 vợ chồng Dụng mở Cty TNHH Hợp tác quốc tế Quang Vinh, đặt trụ sở tại số 93, phố Hoàng Lộc, phường Lê Thanh Nghị, TP Hải Dương. Do Dụng làm GĐ kiêm kế toán, con Hằng làm Phó GĐ kiêm thủ quỹ.  

Cty đăng ký ngành, nghề kinh doanh trong các lĩnh vực dịch vụ tư vấn giáo dục, tư vấn du học, cung ứng nguồn lao động và dịch vụ quản lý nguồn lao động trong nước.

Nhằm mục đích để có tư cách pháp nhân tư vấn cho người có nhu cầu đi du học, xuất khẩu lao động nước ngoài. Bên cạnh đó còn ký hợp đồng cộng tác với một số Cty chuyên đưa người đi du học, lao động nước ngoài ở Hà Nội để hưởng hoa hồng.

Cuối năm 2016, một số người trú tại Hải Dương tìm đến Cty của vợ chồng Dụng để nhờ giúp đỡ làm thủ tục đi du học, lao động tại Australia. Sau đó, vợ chồng Dụng nhờ Nguyễn Thị Lan Anh, tên thường gọi là Hoa, trú tại quận Long Biên, Hà Nội, là người quen trước đó và chuyên làm trong lĩnh vực đưa người đi du học, lao động ở nước ngoài làm thủ tục cho khách hàng của mình.

Sau khi trao đổi, hai bên thống nhất mức chi phí là 23.000 USD/người, thời gian làm thủ tục từ 1-3 tháng. Bước đầu có vẻ êm xuôi, vợ chồng Dụng về thu gom hồ sơ, tiền của nhiều người, ký kết hợp đồng cung cấp dịch vụ tư vấn du học và hứa hẹn sẽ đưa họ sang Australia du học, mức thu từ 28 - 30.000 USD/người.

khoi to vo chong giam doc lua xuat khau lao dong
Vợ chồng Lê Văn Dụng và Vũ Thị Hằng.

Trong khoảng thời gian từ tháng 2-2017 đến tháng 5-2017, vợ chồng Dụng đã ký hợp với 22 người, thu tổng số tiền hơn 14 tỷ đồng. Sau đó, vợ chồng Dụng chuyển 21 bộ hồ sơ cùng hơn 480.000 USD (khoảng hơn 11 tỷ đồng) cho Lan Anh. Nhận tiền và hồ sơ, Lan Anh đã viết giấy biên nhận giao lại cho vợ chồng Dụng để làm tin. Hợp đồng cung cấp dịch vụ tư vấn du học đã ký kết với người lao động được vợ chồng Dụng lưu giữ.

Tuy nhiên, sau khi nhận tiền và hồ sơ từ vợ chồng Dụng, Lan Anh đã không lo được thủ tục cho 21 người lao động. Vợ chồng Dụng nhiều lần đòi tiền nhưng không được, ban đầu Lan Anh tìm cớ tránh mặt, sau đó cắt đứt liên lạc và bỏ trốn. Đến tháng 6 -2017, quá thời hạn cam kết nên nhiều người đã tìm tới trụ sở Cty Quang Vinh để đòi lại tiền.

Vợ chồng Dụng đã sử dụng gần 4 tỷ đồng còn lại thu của người lao động trước đó để thanh toán nhưng không đủ nên đã lấy tiền tiết kiệm của gia đình rồi vay mượn thêm. Song, người lao động đến đòi tiền ngày một đông khiến vợ chồng Dụng không xoay xở được. Đến tháng 9-2017, vợ chồng Dụng quen Đỗ Thị Hạnh (là “cò” XKLĐ) chuyên thu gom hồ sơ và làm thủ tục cho người đi lao động tại Hải Dương sang Australia.

Hợp tác với Hạnh, vợ chồng Dụng tiếp tục thu gom lao động, ký hợp đồng cung cấp dịch vụ xin visa Australia, cam kết sẽ đưa người đi lao động, thu từ 230-747 triệu đồng/người. Từ tháng 9-2017 đến tháng 1-2018, vợ chồng Dụng đã thu của 23 người có nhu cầu sang Australia với tổng số tiền hơn 9,7 tỷ đồng.

Số tiền này, vợ chồng Dụng chỉ chuyển hơn 1,6 tỷ đồng cho Hạnh cùng 31 bộ hồ sơ. Còn lại hơn 1,1 tỷ đồng được sử dụng cho Hạnh vay cá nhân. Sau khi nhận hồ sơ và tiền, Hạnh đã không lo làm thủ tục cho người lao động đi như đã hứa hẹn và chiếm đoạt số tiền này. Ngoài ra, Dụng còn thu tiền và hồ sơ của nhiều người làm thủ tục đi lao động tại Hàn Quốc, Nhật Bản nhưng không thực hiện được.

Sau khi biết mình bị lừa, nhiều nạn nhân đã tố cáo hành vi của vợ chồng Dụng đến CQCA. Vào cuộc điều tra, CQĐT CA tỉnh Hải Dương xác định vợ chồng Dụng đã thu của 48 người với số tiền hơn 24 tỷ đồng. Được biết, hầu hết các bị hại đều tin tưởng vợ chồng Dụng là vì họ không biết Cty Quang Vinh chỉ là đơn vị trung gian. Lại được vợ chồng Dụng cam kết đảm lo cho đi du học, lao động đúng hợp đồng đã ký, nếu không đi được sẽ hoàn trả lại toàn bộ số tiền đã nộp nên nhiều người mới tin tưởng nộp hồ sơ và tiền.

Vụ án đang được cơ quan CSĐT CA tỉnh Hải Dương tiếp tục điều tra mở rộng.

Mai Chi
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động