Thứ ba 21/05/2024 13:15

Khoe về các mối quan hệ để lừa chạy công chức

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử và tuyên phạt bị cáo Trần Thượng Nam, SN 1992, trú tại quận Ba Đình, Hà Nội, về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Khoe về các mối quan hệ để lừa chạy công chức
Bị cáo chờ tòa nghị án. Ảnh: Nhật Nam

Theo cáo trạng, để có tiền tiêu xài cá nhân, Trần Thượng Nam đã nảy sinh ý định lừa đảo. Do đó, Nam đã “nổ” rằng mình có nhiều mối quan hệ, có thể lo thi đỗ công chức vào Tổng cục Hải quan.

Trước đó, ngày 28/9/2022, cơ quan CSĐT, CA quận Đống Đa tiếp nhận đơn của anh Trần Đức Th, SN 1986, trú tại Hà Nội, tố giác Nam có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt 1,8 tỷ đồng của anh. Tuy nhiên, 1 tháng sau đó, bị cáo Nam đã đến CQCA đầu thú. Quá trình điều tra, cơ quan chức năng xác định, năm 2018, thông qua quan hệ xã hội, Trần Thượng Nam quen biết với anh Trần Đức Th.

Năm 2021, do cần tiền để chi tiêu cá nhân, Nam đã nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tiền của anh Th. Nam biết anh Th đang là nhân viên hợp đồng tại Cục Hải quan tỉnh Bắc Ninh và có nhu cầu thi đỗ công chức Tổng cục Hải quan. Do đó, Nam tự giới thiệu với anh Th, có nhiều mối quan hệ, có thể lo cho các trường hợp thi đỗ vòng 1 của kỳ thi tuyển công chức của Tổng cục Hải quan và thi đỗ công chức của Tổng Cục thuế, Bộ Tài chính.

Tin tưởng, anh Th đã giao tiền để nhờ Nam xin cho anh và người quen thi đỗ vòng 1 kỳ thi tuyển công chức của Tổng cục Hải Quan và thi đỗ công chức của Tổng Cục thuế. Sau khi nhận tiền, Nam không thực hiện bất kỳ công việc gì để xin cho anh Th và người quen của anh Th mà chiếm đoạt toàn bộ số tiền 1,8 tỷ đồng.

Đến tháng 4/2021, Tổng Cục Hải quan thông báo tổ chức kỳ thi tuyển công chức. Anh Trần Đức Th nói chuyện với Nam thì Nam nói lo được cho anh Th thi đỗ vòng 1 phần kiến thức chung và tiếng anh của kỳ thi tuyển công chức Hải quan với chi phí 100 triệu đồng. Tin tưởng, anh Th đã nhờ Nam lo cho anh và anh Nguyễn Anh T, lái xe hợp đồng tại Cục Hải Quan tỉnh Bắc Ninh, thi đỗ vòng 1 của kỳ thi. Nhận tiền của 2 người trên, Nam không thực hiện công việc gì để lo cho họ theo cam kết.

Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, ngày 17/1/2022, Tổng cục Hải quan mới tổ chức kỳ thi tuyển công chức. Nam tiếp tục yêu cầu anh Th chuyển thêm 10.000 USD/người để lo thi đỗ vòng 1 của kỳ thi công chức nêu trên. Anh Th không đồng ý và yêu cầu Nam trả lại tiền. Lúc này, Nam lấy nhiều lý do khất lần và không trả lại tiền. Sau đó, anh Th đã tham gia thi nhưng không đỗ còn anh T không tham gia thi.

Tháng 11/2921, qua tìm hiểu, Nam biết Tổng cục thuế có tổ chức thi tuyển công chức. Ngày 17/11/2021, Nam nhắn tin cho anh Th nói có chỉ tiêu thi công chức Tổng cục thuế với chi phí 800 triệu đồng/trường hợp. Anh Th nói lại nội dung này cho anh Nguyễn Văn T và chị Trương Hoài Tr, cùng công tác với anh Th tại Cục Hải quan tỉnh Bắc Ninh.

Anh T, chị Tr tin tưởng nhờ và chuyển tiền cho Th để nhờ Nam lo cho anh T và chị Vũ Thị Thu H, em họ chị Tr, thi đỗ công chức Tổng cục thuế. Sau đó, anh Th đã nhắn thông tin tên, tuổi, địa chỉ, số báo danh của anh T, chị H cho Nam. Nam chuyển tài liệu gồm 1.700 câu hỏi cho anh T và chị H. Nhưng sau đó, kết quả thi của anh T, chị H đều không đỗ.

CQCA xác định, Tổng Cục thuế không có công chức hay nhân viên nào tên Trần Thượng Nam. Nam khai, số tiền chiếm đoạt được của bị hại, Nam dùng để chi tiêu cá nhân và đầu tư tiền ảo bị thua lỗ, không có khả năng khắc phục.

Với thủ đoạn tương tự, Nam chiếm đoạt tiền của anh Nguyễn Anh T, chị Trương Hoài Tr, đều quê Bắc Ninh, mỗi người 800 triệu đồng, thông qua việc nhận tiền để đảm bảo thi đỗ công chức.

HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Trần Thượng Nam 12 năm tù.

Nhận làm anh kết nghĩa rồi lừa “chạy” sổ đỏ
Bị tạm giam vẫn lừa... “chạy tại ngoại”?
Hai luật sư “ra giá” tiền tỷ... lừa chạy án
Nhật Nam
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Đi đối chiếu công nợ, nhân viên công ty bất động sản bị đánh hội đồng

Đi đối chiếu công nợ, nhân viên công ty bất động sản bị đánh hội đồng

Thông tin từ Công an quận Hà Đông, Hà Nội, đơn vị đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Cố ý gây thương tích”, tạm giữ hình sự các đối tượng liên quan gồm: Nguyễn Công Hồng, Lưu Minh Tuấn, Hoàng Gia Lộc...
Khởi tố nam thanh niên sau khi uống rượu đi xe máy ngược chiều trên cầu Nhật Tân

Khởi tố nam thanh niên sau khi uống rượu đi xe máy ngược chiều trên cầu Nhật Tân

Sau khi uống rượu, T đi xe máy ngược chiều trên cầu Nhật Tân, tại làn đường dành cho ô tô hướng đi từ quận Tây Hồ - huyện Đông Anh. Sau đó T đã đâm trực diện vào chiếc ô tô Mitsubishi Outlander khiến chính mình bị thương tích nặng.
Vận động người đàn ông U50 bị truy nã ra đầu thú

Vận động người đàn ông U50 bị truy nã ra đầu thú

Ngày 21/5, Phòng Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp Công an TP Đà Nẵng cho biết vừa vận động và tiếp nhận một đối tượng bị truy nã ra đầu thú, đi chấp hành án phạt tù.
Lý do cựu Bộ trưởng Bộ Y tế được giảm 1 năm tù

Lý do cựu Bộ trưởng Bộ Y tế được giảm 1 năm tù

Theo đó, Hội đồng phúc thẩm của Tòa án Nhân dân (TAND) cấp cao tại Hà Nội chấp nhận kháng cáo, giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo Nguyễn Thanh Long (cựu Bộ trưởng Bộ Y tế) tuyên 17 năm tù (giảm 1 năm so với bản án sơ thẩm) về tội “Nhận hối lộ”.
Tuyên án vụ ly hôn mà người vợ là nguyên đơn

Tuyên án vụ ly hôn mà người vợ là nguyên đơn

Ngày 17/5, Tòa án Nhân dân (TAND) quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng đã mở phiên xét xử vụ hôn nhân gia đình về tranh chấp ly hôn, nuôi con chung, chia tài sản chung, nợ chung giữa ông L.P.H.B (SN 1985) - cựu lãnh đạo một Sở của tỉnh Quảng Nam và vợ là bà N.T.H.T (SN 1985).
Cái kết của kẻ lừa chạy dự án

Cái kết của kẻ lừa chạy dự án

Tòa án Nhân dân (TAND) TP Hà Nội vừa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Thành Tâm (SN 1980, trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Thanh niên mặc áo xe ôm công nghệ đi giao bình khí cười cho khách “đụng” ngay 141

Thanh niên mặc áo xe ôm công nghệ đi giao bình khí cười cho khách “đụng” ngay 141

Phòng CSGT - CATP Hà Nội thông tin, trong các ngày cuối tuần 10,11,12/5, lực lượng 141 phát hiện 3 vụ việc, 3 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự; thu giữ 1 gói tinh thể và 106 viên nghi ma túy, 2 bình kim loại nghi chứa khí N2O, 1 xe mô tô nghi xe tang vật. Xử lý 51 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông…
Tên cướp dây chuyền vàng bỏ chạy, tông hàng loạt xe trên đường

Tên cướp dây chuyền vàng bỏ chạy, tông hàng loạt xe trên đường

Tên cướp giật sợi dây chuyền vàng bỏ chạy, khi bị truy đuổi đã tông vào hàng loạt xe gây ra khung cảnh náo loạn trên đường phố.
Cảnh sát 141 hóa trang phát hiện hơn 100 đối tượng nẹt pô, rú ga…

Cảnh sát 141 hóa trang phát hiện hơn 100 đối tượng nẹt pô, rú ga…

Phòng CSGT CATP Hà Nội cho biết, trong tuần qua, từ ngày 1/5 đến 7/5, các tổ công tác 141 qua kiểm tra, kiểm soát phát hiện 17 vụ việc, 19 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự...

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động