Thứ ba 07/05/2024 09:42

Khoản đầu tư của IFC vào SeABank mang đến cơ hội mua nhà cho nhiều hộ gia đình

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thêm nhiều gia đình có thu nhập trung bình và thấp ở Việt Nam sẽ có thể sở hữu nhà, nhờ khoản đầu tư 100 triệu USD của IFC vào Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) nhằm tăng cường khả năng tiếp cận đến các khoản vay mua nhà.
Khoản đầu tư của IFC vào SeABank mang đến cơ hội mua nhà cho các gia đình có thu nhập trung bình và thấp tại Việt Nam
Khoản đầu tư của IFC vào SeABank mang đến cơ hội mua nhà cho các gia đình có thu nhập trung bình và thấp tại Việt Nam.

Với khoản đầu tư này, SeABank dự kiến sẽ tăng ít nhất gấp đôi số lượng các khoản vay mua nhà trung cấp và bình dân vào năm 2026. Ngoài ra, dự án dự kiến sẽ tạo ra hàng nghìn việc làm mới trong ngành xây dựng và các lĩnh vực liên quan khác.

Với tốc độ đô thị hóa hàng năm nhanh lên đến 3%, một nửa dân số Việt Nam - khoảng 50 triệu người - dự kiến sẽ sống ở các khu vực đô thị vào năm 2040. Điều này tạo ra nhu cầu khoảng 374.000 đơn vị nhà ở mới mỗi năm. Tuy nhiên, nguồn vốn dài hạn hạn chế đã khiến các ngân hàng trong nước gặp khó khăn trong việc phát triển danh mục cho vay dài hạn, bao gồm cả các khoản cho vay mua nhà ở.

Do đó, việc tiếp cận vốn vay mua nhà trở nên đặc biệt khó khăn đối với những gia đình có thu nhập trung bình và thấp, vốn là nhóm cần tìm kiếm nguồn tài chính dài hạn hơn do mức thu nhập hàng tháng thấp.

“SeABank rất vinh dự một lần nữa nhận được sự tin tưởng của IFC với khoản đầu tư mới trị giá 100 triệu USD nhằm thúc đẩy hoạt động cho vay mua nhà, qua đó nâng tổng đầu tư của IFC vào SeABank lên tới gần 400 triệu USD,” bà Lê Thu Thủy - Phó Chủ tịch HĐQT SeABank cho biết.

Bà Lê Thu Thủy cho biết thêm: “Nhu cầu về nhà ở của các hộ gia đình có thu nhập thấp và trung bình ở Việt Nam hiện đang rất cao, tuy nhiên cơ hội tiếp cận với các sản phẩm tài chính của họ lại rất hạn chế. Khoản tài trợ của IFC sẽ cung cấp cho SeABank nguồn vốn dài hạn ổn định và giúp chúng tôi củng cố danh mục cho vay liên quan đến nhà ở vừa túi tiền, từ đó thúc đẩy khả năng tiếp cận vốn vay mua nhà, mở rộng thị trường và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tại Việt Nam. Đồng thời, điều này góp phần nâng cao lợi thế cạnh tranh của SeABank với các ngân hàng trong nước”.

IFC cũng sẽ tư vấn cho SeABank phát triển các sản phẩm tài chính chuyên về nhà ở nhằm phục vụ tốt hơn người dân có thu nhập trung bình và thấp - ưu tiên hàng đầu của chính phủ Việt Nam. Kể từ năm 2021, IFC đã tư vấn cho ngân hàng trong các lĩnh vực tài chính khí hậu, chương trình Ngân hàng dành cho phụ nữ, và Môi trường, Xã hội và Quản trị (ESG).

“Nguồn cung nhà ở hạn chế trong khi nhu cầu không ngừng gia tăng đã làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu nhà ở cho những người có thu nhập trung bình và thấp ở các đô thị của Việt Nam, khiến nhiều người không thể tiếp cận được nguồn vốn vay họ cần để mua nhà,” ông Thomas Jacobs - Giám đốc Quốc gia IFC tại Việt Nam, Campuchia và CHDCND Lào cho biết.

Ông Thomas Jacobs chia sẻ thêm: “Thông qua việc hỗ trợ một ngân hàng thương mại tư nhân hàng đầu, IFC sẽ giúp giải quyết tình trạng thiếu các giải pháp tài chính phát triển nhà ở vừa túi tiền và gửi tín hiệu tích cực đến thị trường về tiềm năng của phân khúc chưa được khai thác đầy đủ này. Chúng tôi tin rằng điều này sẽ mang lại tác động tích cực đối với các ngân hàng khác, thúc đẩy lĩnh vực này phát triển cạnh tranh hơn để có thể đáp ứng nhu cầu nhà ở ngày càng tăng ở Việt Nam, hỗ trợ phát triển kinh tế và mang lại lợi ích cho người dân.”

IFC đặt mục tiêu tăng cường nguồn vốn dài hạn sẵn có để thúc đẩy cho vay mua nhà tại các thị trường mới nổi, cho phép tiếp cận nhà ở chất lượng tốt hơn, thúc đẩy phát triển toàn diện và tạo việc làm. Tại Việt Nam, IFC đã hợp tác với cả các doanh nghiệp phát triển nhà ở và các ngân hàng để gia tăng nguồn cung nhà ở vừa túi tiền lẫn nguồn tài chính cho vay mua nhà để các hộ gia đình có thu nhập trung bình và thấp có thể tiếp cận.

Với khoản đầu tư trên, IFC và SeABank có thể đảm bảo nguồn vốn hỗ trợ cho vay các danh mục liên quan tới nhà ở giá rẻ của SeABank. Bên cạnh đó, Ngân hàng sẽ có đủ tiềm lực để nâng cao khả năng tiếp cận tài chính và phát triển phân khúc nhà ở hợp túi tiền tại thị trường Việt Nam dựa trên các mục tiêu phát triển của IFC.

Những biện pháp hỗ trợ tài chính nhà ở giá rẻ nêu trên sẽ giúp giải quyết tình trạng thiếu tài sản vay thế chấp mua nhà và thiếu nhà ở hợp túi tiền, đặc biệt đối với phân khúc khách hàng có thu nhập trung bình và thấp. Khoản vay này thể hiện sự ghi nhận của IFC đối với hoạt động, uy tín của SeABank, cũng như hiệu quả triển khai các dự án hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, và giải quyết vấn đề khí hậu.

Trước đó, SeABank đã nhận được các khoản đầu tư, huy động vốn lên tới gần 500 triệu USD từ IFC, DFC và các quỹ đầu tư quốc tế nhằm gia tăng khả năng tiếp cận tài chính cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đặc biệt là các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ và mở rộng tài chính khí hậu. Với khoản đầu tư 100 triệu USD lần này, SeABank đã huy động được tổng cộng gần 600 triệu USD từ các tổ chức tài chính uy tín thế giới để nâng cao hiệu quả triển khai các dự án phát triển kinh tế bền vững tại Việt Nam.

PV
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Đề xuất quy định về phân loại nợ của tổ chức tín dụng

Đề xuất quy định về phân loại nợ của tổ chức tín dụng

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đang dự thảo Thông tư quy định về phân loại tài sản có trong hoạt động của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.
Phát hiện cơ sở kinh doanh thuốc lá điện tử, thuốc lá bị cấm núp bóng dịch vụ chuyển phát nhanh

Phát hiện cơ sở kinh doanh thuốc lá điện tử, thuốc lá bị cấm núp bóng dịch vụ chuyển phát nhanh

Qua kiểm tra cơ sở chuyển phát nhanh có trụ sở tại huyện Hoài Đức, TP Hà Nội, cơ quan chức năng phát hiện nhiều máy hút thuốc lá điện tử, tinh dầu thuốc lá điện tử cùng thuốc lá thành phẩm nhãn hiệu nước ngoài.
Sẽ kiểm tra việc bán vé máy bay của các hãng hàng không trong 3 ngày, từ 7/5

Sẽ kiểm tra việc bán vé máy bay của các hãng hàng không trong 3 ngày, từ 7/5

Cục Hàng không Việt Nam được yêu cầu khẩn trương rà soát, kiểm tra ngay công tác bán vé, thực hiện kê khai, niêm yết giá, công khai, minh bạch thông tin về giá vé máy bay của các hãng hàng không.
Tỷ giá USD hôm nay 7/5/2024: đồng USD trong nước tăng nhẹ

Tỷ giá USD hôm nay 7/5/2024: đồng USD trong nước tăng nhẹ

Trên thị trường trong nước, vào đầu phiên giao dịch ngày 7/5, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giữ nguyên, hiện ở mức 24.245 đồng.
Giá vàng hôm nay 7/5/2024: cùng đà tăng với vàng thế giới, vàng miếng SJC chạm đỉnh mới 86,5 triệu đồng

Giá vàng hôm nay 7/5/2024: cùng đà tăng với vàng thế giới, vàng miếng SJC chạm đỉnh mới 86,5 triệu đồng

Giá vàng thế giới phục hồi vào thứ Hai, sau khi báo cáo việc làm yếu hơn dự kiến có thể thúc đẩy Cục Dự trữ Liên bang ỹ (Fed) xem xét lại chiến lược lãi suất của mình và cắt giảm sớm hơn dự kiến. Cùng đà tăng với vàng thế giới, vàng miếng SJC chạm đỉnh mới 86,5 triệu đồng.
Khách hàng nói gì về gói thuê pin xe máy điện mới của VinFast?

Khách hàng nói gì về gói thuê pin xe máy điện mới của VinFast?

VinFast bổ sung thêm gói thuê pin chỉ 250.000 đồng/tháng, tương đương chưa tới 10.000 đồng/ngày, giúp cho những người đang và sắp sử dụng xe máy điện của hãng tiết kiệm hơn nhờ lựa chọn gói thuê đa dạng.
Xu thế “thuận tự nhiên” lên ngôi, bất động sản giá trị thật hấp dẫn nhà đầu tư có tầm nhìn

Xu thế “thuận tự nhiên” lên ngôi, bất động sản giá trị thật hấp dẫn nhà đầu tư có tầm nhìn

Xu hướng bất động sản bền vững, “thuận tự nhiên” hay bất động sản (BĐS) xanh đang đang ngày càng nở rộ bởi người mua nhà ngày càng nhận ra những lợi ích sức khỏe tinh thần và thể chất gắn liền với sự kết nối với thiên nhiên. Các sản phẩm chất lượng và sở hữu hệ sinh thái xanh hiếm có vì thế càng được giới đầu tư săn tìm ráo riết bởi giá trị thật mang lại cho người ở, cũng như tỷ suất sinh lời cao và tăng giá bền vững.
Các đơn vị vận hành quốc tế sẽ chiếm 87% nguồn cung căn hộ dịch vụ tương lai tại Hà Nội

Các đơn vị vận hành quốc tế sẽ chiếm 87% nguồn cung căn hộ dịch vụ tương lai tại Hà Nội

Theo Savills, thị trường căn hộ dịch vụ tại Hà Nội được dự đoán tiếp tục đà tăng trưởng ổn định trong năm 2024 nhờ nguồn vốn nước ngoài dồi dào và sự cải thiện của hệ thống cơ sở hạ tầng.
Gỡ điểm nghẽn nguồn cung cho thị trường bất động sản

Gỡ điểm nghẽn nguồn cung cho thị trường bất động sản

Bộ Xây dựng đang tiếp tục tháo gỡ những “điểm nghẽn” để tăng nguồn cung cho thị trường bất động sản. Trong đó có vấn đề thể chế, khắc phục tình trạng không đồng bộ, quy trình nhiều bước, liên quan đến nhiều văn bản quy phạm pháp luật, sự phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương.
Thị trường chứng khoán 6/5: nghiêng về phía tăng

Thị trường chứng khoán 6/5: nghiêng về phía tăng

Thị trường tăng điểm với sự đóng góp tích cực đến từ nhóm VN30. Tạm dừng phiên giao dịch sáng nay, VN-Index tăng 14,45 điểm, giao dịch quanh mức 1.235 điểm. HNX-Index tăng 3,22 điểm, giao dịch quanh mức 231 điểm.
Thị trường chứng khoán 3/5: có lúc giằng co rồi tiếp tục bứt tốc

Thị trường chứng khoán 3/5: có lúc giằng co rồi tiếp tục bứt tốc

Diễn biến thị trường chung tiếp tục có sự phân hóa khi lực mua và bán trên thị trường khá cân bằng tuy vậy, đà tăng vẫn đang được duy trì. Tạm dừng phiên giao dịch sáng nay (3/5), VN-Index tăng 7,08 điểm, giao dịch quanh mức 1.223 điểm. HNX-Index tăng 1,45 điểm, giao dịch quanh mức 228 điểm.
Nhịp đập thị trường 2/5: sắc xanh trở lại

Nhịp đập thị trường 2/5: sắc xanh trở lại

Kể từ đầu phiên chiều, dù vẫn có những sự đan xen tăng giảm nhưng xu hướng chung là hồi phục so với phiên sáng. Kết phiên giao dịch hôm nay, VN-Index đang tăng 6,84 điểm lên 1.216,36 điểm, HNX tăng 0,67 điểm, giao dịch quanh mốc 227 điểm. UPCoM tăng gần 1 điểm lên 89,7.
Smartphone đầu tiên sử dụng chip Snapdragon 8 Gen 4 chuẩn bị ra mắt

Smartphone đầu tiên sử dụng chip Snapdragon 8 Gen 4 chuẩn bị ra mắt

Theo một thông tin rò rỉ mới đây nhất, điện thoại thông minh (smartphone) đầu tiên được trang bị chip Snapdragon 8 Gen 4 mạnh mẽ của Qualcomm sẽ ra mắt vào tháng 10 tới đây.
Ferrari 12Cilindri: siêu xe V12 mạnh mẽ, hiện đại và đắt đỏ

Ferrari 12Cilindri: siêu xe V12 mạnh mẽ, hiện đại và đắt đỏ

Ferrari đã chính thức ra mắt mẫu siêu xe mới nhất của mình - Ferrari 12Cilindri, đánh dấu mẫu xe kế nhiệm cho dòng xe 812 Superfast. 12Cilindri hội tụ đầy đủ yếu tố mạnh mẽ, hiện đại và đi kèm mức giá vô cùng đắt đỏ.
Ford lỗ hơn 3 tỷ đồng cho mỗi chiếc ô tô điện bán ra

Ford lỗ hơn 3 tỷ đồng cho mỗi chiếc ô tô điện bán ra

Mảng xe điện của Ford đang gặp nhiều khó khăn khi liên tục báo lỗ trong thời gian qua.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động