Thứ ba 19/03/2024 12:38
Lùm xùm xung quanh câu chuyện tài trợ giữa VPF và CLB Hoàng Anh Gia Lai:

Khó xác định quan hệ tranh chấp pháp lý

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Những tưởng lùm xùm xung quanh câu chuyện tài trợ giữa VPF và CLB bóng đá Hoàng Anh Gia Lai đã lắng xuống thì bầu Đức bất ngờ cho biết, ông sẽ khởi kiện VPF ra tòa. Chuyên gia pháp lý đã có những phân tích cụ thể xung quanh vụ việc này.
Bầu Đức đòi kiện VPF ra tòa
Bầu Đức đòi kiện VPF ra tòa

Bầu Đức sẵn sàng kiện PVF

Câu chuyện mẫu thuẫn giữa HAGL và VPF tưởng chừng đi đến hồi kết sau khi đôi bên đã có sự thống nhất về phương án xử lý thì mới đây, Chủ tịch HAGL Đoàn Nguyên Đức tuyên bố sẽ kiện VPF ra tòa. “HAGL sẵn sàng đối đầu với VPF trong vụ kiện này. Chúng tôi kiện không phải vì HAGL cần tiền bồi thường mà vì 14 đội bóng dự V.League”, bầu Đức nhấn mạnh.

Trước đó, trong công văn gửi CLB Hoàng Anh Gia Lai ngày 2/2, VPF tạo điều kiện hết sức nhằm đảm bảo quyền lợi về mặt tài chính để đội bóng này tham dự V-League 2023, trên tinh thần tôn trọng các quy định của giải đấu.

VPF nhấn mạnh: "VPF đã trao đổi các nội dung với nhà tài trợ chính của giải vô địch quốc gia Night Wolf 2023 là Cty CP Sâm Ngọc Linh Kon Tum. Trên tinh thần chia sẻ, hỗ trợ tạo điều kiện thuận lợi giúp cho CLB Hoàng Anh Gia Lai có thể thực hiện được việc hợp tác với nhà tài trợ, đảm bảo kinh phí hoạt động của CLB, VPF đồng ý với những phương án mà CLB Hoàng Anh Gia Lai đề xuất".

Theo đó, HAGL đưa phương án chỉ hiển thị logo nhà tài trợ Carabao (không đi kèm chữ “nước tăng lực” bằng cả tiếng Anh lẫn tiếng Việt), đồng thời thay đổi một số hoạt động quảng cáo bên lề nhằm tránh xung đột quyền lợi ngành hàng độc quyền với nước tăng lực Night Wolf, đơn vị tài trợ chính cho V.League 2023

Cũng theo công văn này, VPF đề nghị CLB Hoàng Anh Gia Lai tôn trọng và tuân thủ theo các Quy chế, Quy định và Điều lệ giải bóng đá vô địch quốc gia Night Wolf V-League 2023 đã được 14 CLB, trong đó có Hoàng Anh Gia Lai, thống nhất thông qua.

Tuy nhiên, tưởng rằng hai bên tưởng như đã cởi được nút thắt, thì bầu Đức lại tiếp tục khiến mọi việc trở nên căng thẳng khi cho biết sẽ kiện VPF ra tòa trong ngày 4/2.

Điều lệ giải quy định độc quyền tài trợ?

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Hồng Thái, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, trong vụ việc này, vấn đề mấu chốt chính gây xung đột liên quan tới lợi ích của các bên. Theo tuyên bố của VPF, hợp đồng với nước tăng lực Night Wolf được ký vào ngày 10/2/2022. Đơn vị đã ban hành văn bản, thông báo đến các CLB tham dự về ngành hàng của nhà tài trợ chính là nước tăng lực và đề nghị không hợp tác khai thác tài trợ ngành hàng cạnh tranh với nhà tài trợ chính kể từ ngày 11/2/2022.

Trong khi đó, hợp đồng giữa HAGL và Carabao được ký vào cuối tháng 12/2022 và chính thức công bố vào ngày 15/1/2023. Nhà tài trợ cũ của CLB là Red Bull, cũng là một thương hiệu nước tăng lực, hết hạn hợp đồng vào ngày 14/1/2023.

Lý giải lý do đội bóng chấp nhận nhượng bộ và điều chỉnh kế hoạch quảng bá, bầu Đức cho biết HAGL phải thi đấu để có tư cách theo đuổi vụ kiện so với tư cách VPF. “VPF thấy sai thì cần phải sửa Điều lệ. Vì sao Quy chế không nói độc quyền mà Điều lệ các anh lại muốn độc quyền?”, ông chủ đội bóng phố núi tuyên bố theo đuổi vụ kiện nhiều năm.

Trên thực tế trong 53 trang của Quy chế Bóng đá chuyên nghiệp (sửa đổi, bổ sung năm 2023) do Liên đoàn Bóng đá Việt Nam ban hành ngày 4/1/2023, nội dung về độc quyền được đề cập một lần duy nhất. Cụ thể mục 7 Điều 57 (vé xem trận đấu) yêu cầu “CLB phải in vé mời, vé bán theo mẫu của đơn vị tổ chức giải, hình ảnh trên vé không được có những quảng cáo cạnh tranh với các ngành hàng độc quyền của các nhà tài trợ giải”.

Theo mục 1 Điều 66 (Tài trợ), “Các nhà tài trợ, cơ quan truyền thông là đối tác của đơn vị tổ chức giải và các CLB, được hợp tác khai thác các quyền thuộc sở hữu của đơn vị tổ chức giải và của các câu lạc bộ thông qua ký kết hợp đồng theo quy định của pháp luật”.

Ở đây, đơn vị tổ chức giải V.League 2023 có thể hiểu là VPF do được Liên đoàn Bóng đá Việt Nam giao quyền tổ chức căn cứ theo Điều 65 (Quyền khai thác tài trợ, quảng cáo, bản quyền truyền hình).

Mục 2 của Điều 65 cũng nêu rõ: “Đơn vị tổ chức giải phải quy định cụ thể bằng văn bản về vấn đề khai thác thương quyền, tài trợ, quảng cáo, bản quyền truyền hình của đơn vị tổ chức giải và các CLB tham gia các giải bóng đá chuyên nghiệp nhằm đảm bảo quyền lợi của các nhà tài trợ, quyền lợi của đơn vị tổ chức giải và của các CLB”.

Thực tế cho thấy kể từ thời điểm vào tháng 12/2011, VPF đều công bố Điều lệ V.League trong từng mùa bóng. Ngay từ Điều lệ đầu tiên của VPF, tức mùa bóng V.League - Eximbank 2012, đã có quy định: “Ngành hàng tài trợ gắn với giải đấu được độc quyền quảng bá ngành hàng là: tài chính, ngân hàng và bóng thi đấu trong các hoạt động tuyên truyền, họp báo, đặt bảng quảng cáo và hoạt động thương mại khác liên quan tới giải bóng đá”.

Các CLB tham dự giải không được có bất kỳ hình thức quảng cáo nào cạnh tranh hay trùng với 3 ngành hàng này xuất hiện hiện trong khuôn viên sân thi đấu. Tuy nhiên, VPF cũng đã ngoại trừ một số khả năng như: “CLB đã có nhà tài trợ chính hoạt động kinh doanh tài chính, ngân hàng hoặc có gắn thương hiệu trên áo thi đấu của CLB và đã thông báo bằng văn bản tới VPF và được VPF đồng ý trước khi VPF ký với nhà tài trợ chính gắn tên với giải đấu”; “Chủ sở hữu và/hoặc cổ đông nắm giữ số cổ phần cao nhất của CLB có hoạt động kinh doanh tài chính, ngân hàng”.

Theo luật sư Thái, khoản 2 Điều 8, Luật Cạnh tranh 2018 quy định các hành vi bị cấm liên quan đến cạnh tranh bao gồm: Tổ chức, cá nhân cung cấp thông tin, vận động, kêu gọi, ép buộc hoặc tổ chức để DN thực hiện hành vi hạn chế cạnh tranh, cạnh tranh không lành mạnh. Tuy nhiên trong vụ việc này, HAGL khó có thể dẫn chiếu Luật Cạnh tranh để kiện VPF vì đưa ra điều khoản độc quyền trong hợp đồng với nhà tài trợ V.League.

Qua sơ bộ, luật sư Thái cũng cho biết, chưa xác định được dấu hiệu vi phạm Luật cạnh tranh: “Ví dụ nếu một đơn vị tổ chức truyền hình trận đấu bóng đá, hay mua bản quyền một giải đấu và đặt ra những yêu cầu về quảng cáo như mức giá, hạn chế, cho phép thì khó có thể nói đây vị thế thống lĩnh”.

V-League trở lại sau dịch Covid-19: "Những đứa con" của bầu Đức lại ngã trên sân Hàng Đẫy?
CLB Hoàng Anh Gia Lai sẽ kiện VPF
Quốc Doanh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Danh sách chính thức của đội tuyển Việt Nam cho hai cuộc đối đầu với Indonesia

Danh sách chính thức của đội tuyển Việt Nam cho hai cuộc đối đầu với Indonesia

Trong tối ngày 18/3, đội tuyển Việt Nam đã công bố danh sách 28 cầu thủ sẽ chuẩn bị cho hai trận đấu với đội tuyển Indonesia tại vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á.
Công Phượng dính chấn thương, nguy cơ vắng trận đấu gặp Indonesia

Công Phượng dính chấn thương, nguy cơ vắng trận đấu gặp Indonesia

Công Phượng đang đối mặt với nguy cơ vắng mặt trong trận đấu của đội tuyển Việt Nam với Indonesia sắp tới, điều này khiến cho HLV Philippe Troussier gặp khó.
Khai mạc Giải vô địch các CLB Vật cổ điển, Vật tự do quốc gia năm 2024

Khai mạc Giải vô địch các CLB Vật cổ điển, Vật tự do quốc gia năm 2024

Ngày 17/3, tại Khu danh thắng Tây Thiên, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc, Liên đoàn Vật Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức khai mạc Giải vô địch các CLB Vật cổ điển, Vật tự do quốc gia năm 2024.
Man Utd nhận án phạt nặng nếu không được dự Champions League

Man Utd nhận án phạt nặng nếu không được dự Champions League

Nếu sau khi mùa giải năm nay kết thúc mà Man Utd không kết thúc được ở vị trí giành quyền tham dự Champions League thì họ sẽ phải nhận án phạt nặng từ nhà tài trợ.
Bốc thăm bán kết FA Cup: Man Utd may mắn, Chelsea "đại chiến" Man City

Bốc thăm bán kết FA Cup: Man Utd may mắn, Chelsea "đại chiến" Man City

Sau khi vượt qua Liverpool ở tứ kết FA Cup, Man Utd đã có lợi thế lớn với lá thăm bán kết vô cùng thuận lợi khi chỉ phải đối đầu với đội bóng hạng dưới, trong khi Chelsea và Man City sẽ đại chiến.
Man Utd 4-3 Liverpool: xứng tầm derby nước Anh

Man Utd 4-3 Liverpool: xứng tầm derby nước Anh

Trận đấu giữa Man Utd và Liverpool tại tứ kết FA Cup đã khiến người hâm mộ không thể rời mắt với màn rượt đuổi điên rồ kéo dài suốt 120 phút. Đây không chỉ là một cuộc chiến giữa hai đội bóng lớn, mà còn là một cuộc đối đầu đích thực giữa hai đối thủ truyền kiếp.
Carlos Alcaraz lên ngôi tại chung kết BNP Paribas Open

Carlos Alcaraz lên ngôi tại chung kết BNP Paribas Open

Tay vợt số hai thế giới - Carlos Alcaraz đã chấm dứt chuỗi tám tháng không có danh hiệu bằng việc giành chiến thắng tại chung kết BNP Paribas Open khi vượt qua Daniil Medvedev với tỷ số 7-6 (5), 6-1.
Messi vắng mặt trong 2 trận đấu của Argentina

Messi vắng mặt trong 2 trận đấu của Argentina

Trong đợt tập trung đội tuyển Argentina sắp tới, Messi sẽ không thế góp mặt do dính chấn thương khi thi đấu cho Inter Miami.
Harry Kane thiết lập kỷ lục chưa từng có trong sự nghiệp

Harry Kane thiết lập kỷ lục chưa từng có trong sự nghiệp

Harry Kane tiếp tục thể hiện phong độ ấn tượng trong màu áo của Bayern Munich và thiết lập kỷ lục chưa từng có trong sự nghiệp của mình.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động