Thứ sáu 22/11/2024 10:05

Khi khách hàng là trọng tâm trong cuộc đua chuyển đổi số ngân hàng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Hệ thống ngân hàng Việt Nam cung cấp ngày càng nhiều sản phẩm dịch vụ số hóa hoàn toàn. Đầu tư cho lĩnh vực chuyển đổi số không chỉ giúp các ngân hàng tiết kiệm chi phí mà còn nâng cao trải nghiệm cho khách hàng.
Chuyển đổi số sẽ tác động đến hàng triệu khách hàng, trong đó các ngân hàng đều lựa chọn lấy khách hàng làm trung tâm.
Chuyển đổi số sẽ tác động đến hàng triệu khách hàng, trong đó các ngân hàng đều lựa chọn lấy khách hàng làm trung tâm.

Trải nghiệm vượt trội cho khách hàng

Các ngân hàng hiện nay rất mạnh tay đầu tư nền tảng hạ tầng công nghệ mới cho chuyển đổi số như AI, Blockchain, Bigdata, Tokenization, Chat bot, Robotics… Cùng với với đó, nâng cấp các ứng dụng trên nền tảng số đa kênh hợp nhất và liên tục cải tiến các tính năng trên Mobile Banking để mang lại những trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng giao dịch trực tuyến.

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), các dịch vụ ngân hàng trên nền tảng số phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là dịch vụ thanh toán điện tử có tốc độ số hóa, tăng trưởng nhanh.

Tính đến tháng 6/2023, lượng tiền giao dịch thanh toán chuyển khoản bình quân tăng 52,35% so với năm 2022. Lượng thanh toán thông qua POS, mã QR, internet và Mobile Banking tăng cả về giá trị lẫn số lượng. Ngoài ra, khoảng 40 ngân hàng đã mở tài khoản thanh toán cho khách hàng với khoảng 11 triệu tài khoản thông qua phương thức eKYC (định danh khách hàng điện tử); khoảng 20 ngân hàng mở tài khoản thanh toán thẻ đối với khách hàng thông qua eKYC với số lượng 10,8 triệu.

Bản thân ngành ngân hàng cũng hưởng lợi khi chuyển đổi số thành công. Theo Vụ Thanh toán NHNN, số hóa giúp các ngân hàng tiết kiệm đến 60% - 70% chi phí. Nhiều ngân hàng cũng đưa công nghệ trở thành yếu tố then chốt để hạ chỉ số chi phí trên doanh thu xuống dưới 35%.

Người tiêu dùng ngày càng hướng tới công nghệ thông minh, an toàn và nhanh chóng hơn, do đó các ngân hàng cũng phải tự động hóa nhanh hơn, cung cấp các dịch vụ cá nhân hóa và hướng tới nhu cầu khách hàng tốt hơn.

Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam Th.S Võ Hoàng Liên khẳng định, cuộc đua chuyển đổi số ngày càng khốc liệt, ngân hàng nào muốn giữ được thị phần, lợi thế cạnh tranh phải tập trung vào chiến lược phát triển ngân hàng số.

Đơn cử như Vietcombank ra mắt ứng dụng ngân hàng số Digibank; VietinBank có kế hoạch xây dựng ứng dụng "chatbot" (robot tự động nói chuyện, tương tác với khách hàng) “đa nhiệm” hơn. VietinBank trang bị camera nhận diện, thu thập thông tin, kết hợp với ứng dụng trí tuệ nhân tạo đã giúp rút ngắn thời gian giao dịch, tăng trải nghiệm cho khách hàng. TPBank có hệ thống ngân hàng tự động (LiveBank), các ngân hàng MB, Việt Á, Nam Á,... ứng dụng trí tuệ nhân tạo, công nghệ học máy, ChatBot,... vào hoạt động hỗ trợ giao dịch, tư vấn khách hàng 24x7…

Bên cạnh đó, định hướng xây dựng ngân hàng mở với hệ sinh thái dịch vụ ngân hàng đầy đủ được nhiều ngân hàng xây dựng và triển khai. Khảo sát của nhóm nghiên cứu cho thấy mở rộng hệ sinh thái dịch vụ ngân hàng được cho là một trong ba xu hướng chủ đạo trong thời gian tới bên cạnh việc cá nhân hóa dịch vụ và triển khai hợp kênh.

Một số ngân hàng như VietinBank, OCB, Agribank, BAC A Bank, BIDV, VPBank, Vietcombank... đều đã có những bước đi tiên phong trong việc ứng dụng API mở. Một số ngân hàng còn sử dụng các kiến trúc Microservices để đẩy nhanh quá trình tích hợp với các đối tác hệ sinh thái mới.

Cuộc đua chuyển đổi số, con đường tất yếu

Người tiêu dùng ngày càng hướng tới công nghệ thông minh, an toàn và nhanh chóng hơn, được trải nghiệm hàng loạt công nghệ mới. Chẳng hạn, khách hàng có thể tiếp cận và quản lý tài khoản của mình thông qua các ứng dụng di động và nền tảng trực tuyến, không phải đến ngân hàng truyền thống.

Ngoài ra, trí tuệ nhân tạo và chatbot cung cấp khả năng tương tác 24/7, giúp khách hàng giải đáp câu hỏi và nhận hỗ trợ một cách nhanh chóng. Trong khi đó, công nghệ blockchain cho phép các giao dịch được thực hiện một cách nhanh chóng, an toàn và minh bạch. Công nghệ trí tuệ nhân tạo và tự động hoá giúp giảm thiểu công việc thủ công và tăng cường hiệu suất làm việc…

Một số ngân hàng đã ra mắt các ứng dụng trên nền tảng Omni-Channel (hợp kênh) như OCB Omni (OCB), SeAMobile (SeABank)… đồng nhất kênh mobile và web với nhiều tính năng mới như chăm sóc sức khỏe tài chính cá nhân, nhắc nợ hóa đơn...

Khi khách hàng đã bắt đầu sử dụng các dịch vụ của ngân hàng số, các ngân hàng sẽ đối mặt với nhiều thách thức hơn trong việc cung ứng dịch vụ. Đó là bảo mật và đảm bảo an toàn cho hệ thống và khách hàng. Xu hướng gia tăng tội phạm công nghệ cao với nhiều thủ đoạn mới và ngày càng tinh vi càng đẩy hoạt động ngân hàng số gặp nhiều khó khăn hơn. Bên cạnh đó, nguồn nhân lực cũng là một trong những thách thức của các ngân hàng đang chuyển đổi số.

Để thúc đẩy việc phát triển sản phẩm ngân hàng mới, các chuyên gia cho rằng, cần sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế các văn bản về giao dịch điện tử để phù hợp với thực tiễn ứng dụng công nghệ số (thừa nhận giá trị pháp lý dữ liệu điện tử, chữ ký điện tử; thừa nhận hình thức xác thực với trường hợp ứng dụng công nghệ chuỗi khối (blockchain); quy định cụ thể về an ninh an toàn bảo mật trong giao dịch điện tử; quy định cụ thể về ký giao kết thỏa thuận/ hợp đồng điện tử; quy định định danh, xác thực trong giao dịch điện tử).

Cùng với đó, sửa đổi quy định tại Luật các TCTD và các văn bản hướng dẫn về cho vay trực tuyến đối với các khoản vay cá nhân, giá trị nhỏ theo hướng yêu cầu về thẩm định, cho vay, quy trình nội bộ,... phù hợp để có thể thực hiện tự động hóa hoàn toàn; sửa đổi bổ sung các quy định về hoạt động thanh toán phù hợp với sản phẩm dịch vụ mới và xu thế hợp tác ngân hàng - Fintech.

Chuyển đổi số ngân hàng là một trong những định hướng ưu tiên của Chính phủ Chuyển đổi số ngân hàng là một trong những định hướng ưu tiên của Chính phủ
Hiệu quả triển khai vé điện tử tại di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám Hiệu quả triển khai vé điện tử tại di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám
Hà Nội: Chuyển đổi số trong phát triển du lịch Hà Nội: Chuyển đổi số trong phát triển du lịch
Lịch sử ra đời và ý nghĩa của Ngày Chuyển đổi số quốc gia 10/10 Lịch sử ra đời và ý nghĩa của Ngày Chuyển đổi số quốc gia 10/10
Mục tiêu chuyển đổi số cơ bản đến năm 2025 Mục tiêu chuyển đổi số cơ bản đến năm 2025
Xây dựng nền kinh tế số, chính quyền số, xã hội số Xây dựng nền kinh tế số, chính quyền số, xã hội số
Thảo Nguyên
Kinhtedothi
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Bảo đảm an toàn, bảo mật cho việc cung cấp dịch vụ Online Banking

Bảo đảm an toàn, bảo mật cho việc cung cấp dịch vụ Online Banking

Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư 50/2024/TT-NHNN quy định về an toàn, bảo mật cho việc cung cấp dịch vụ trực tuyến trong ngành ngân hàng.
Techcombank nhận giải thưởng Sáng tạo xuất sắc từ Oracle

Techcombank nhận giải thưởng Sáng tạo xuất sắc từ Oracle

Vừa qua tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) đã trở thành ngân hàng duy nhất tại khu vực Đông Nam Á nhận giải thưởng Đổi mới xuất sắc – Innovation Excellence Award dành cho hệ thống AML phòng chống rửa tiền từ Oracle. Đây là giải thưởng thường niên có tính chọn lọc cao của Oracle với các tiêu chí được lựa chọn rất kĩ lưỡng và khắt khe.
Công bố bảng xếp hạng 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024

Công bố bảng xếp hạng 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024

Tối 19/11, VCCI và Công ty Anphabe đã công bố bảng xếp hạng 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024.
Tỷ giá USD hôm nay 22/11/2024: đồng USD tăng mạnh

Tỷ giá USD hôm nay 22/11/2024: đồng USD tăng mạnh

Trên thị trường trong nước, vào đầu phiên giao dịch ngày 22/11, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng 5 đồng, hiện ở mức 24.290 đồng.
Giá xăng dầu hôm nay 22/11/2024: giá dầu thế giới tiếp tục tăng

Giá xăng dầu hôm nay 22/11/2024: giá dầu thế giới tiếp tục tăng

Giá dầu thế giới tiếp tục tăng thêm 2% do lo ngại về nguồn cung khi xung đột giữa Nga-Ukraine ngày càng leo thang.
Kỳ 1: Những người “tuổi hưu chưa đến, tuổi nghề đã hết”

Kỳ 1: Những người “tuổi hưu chưa đến, tuổi nghề đã hết”

Mất việc khi tuổi đã cao, không có bằng cấp, chứng chỉ đào tạo… là những rào cản của nhiều người lao động trong thời buổi “thóc cao, gạo khó”. Trước cảnh thu nhập không có, thị trường lao động lại cạnh tranh, nhiều người lao động phải nhắm mắt chấp nhận công việc không phù hợp hoặc bế tắc, loay hoay tiếp tục tìm kiếm cơ hội...
SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại  dự án Newtown Diamond

SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond

Nhằm hỗ trợ các khách hàng dễ dàng hiện thực hóa ước mơ sở hữu tổ ấm sung túc, hạnh phúc trọn vẹn tại dự án căn hộ cao cấp NewTown Diamond (Đà Nẵng), Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) triển khai chương trình Cho vay mua nhà lãi suất 0% tại dự án NewTown Diamond với mức lãi suất cho vay 0% và ân hạn trả nợ gốc lên tới 36 tháng.
Van Phuc City mở ra cơ hội sở hữu những căn biệt thự, nhà phố “cuối cùng”

Van Phuc City mở ra cơ hội sở hữu những căn biệt thự, nhà phố “cuối cùng”

Van Phuc City - Khu đô thị ven sông tầm cỡ bậc nhất tại TP Hồ Chí Minh đang mở ra cơ hội sở hữu những căn biệt thự và nhà phố “cuối cùng” tại Khu đô thị cùng hàng loạt chính sách ưu đãi hấp dẫn, đáp ứng yêu cầu của nhiều khách hàng mong muốn trở thành cư dân tại nơi đây.
MIK Group phát triển dòng sản phẩm cao cấp nhất của thương hiệu Imperia - Imperia Signature

MIK Group phát triển dòng sản phẩm cao cấp nhất của thương hiệu Imperia - Imperia Signature

Nhà phát triển bất động sản MIK Group công bố dự án The Continental, theo tiêu chuẩn Imperia Signature - phiên bản cao cấp nhất của thương hiệu Imperia được phát triển trong suốt 10 năm qua.
Thị trường chứng khoán ngày 21/11: thị trường mang lại tín hiệu tươi sáng hơn

Thị trường chứng khoán ngày 21/11: thị trường mang lại tín hiệu tươi sáng hơn

Sau chuỗi ngày khó khăn khi liên tục giảm điểm, thị trường mang lại tín hiệu tươi sáng hơn với việc hồi phục hơn 20 điểm trong hai phiên liên tiếp.
Thị trường chứng khoán ngày 20/11: VN-Index tăng mạnh cuối phiên

Thị trường chứng khoán ngày 20/11: VN-Index tăng mạnh cuối phiên

Trong phiên giao dịch ngày 20/11, VN-Index ghi nhận sự phục hồi ấn tượng nhờ lực cầu bắt đáy mạnh mẽ khi chỉ số rơi dưới mốc 1.200 điểm.
Thị trường chứng khoán ngày 15/11: phiên giao dịch tiêu cực bởi áp lực bán mạnh từ nhà đầu tư

Thị trường chứng khoán ngày 15/11: phiên giao dịch tiêu cực bởi áp lực bán mạnh từ nhà đầu tư

Thị trường có thêm phiên giao dịch tiêu cực bởi áp lực bán mạnh từ nhà đầu tư trong nước và nước ngoài, trong đó riêng khối ngoại bán ròng tới 1.330 tỷ đồng, qua đó, VN-Index chấp nhận "thủng" mốc 1.220 điểm.
Nâng cao năng lực tự bảo đảm an toàn thông tin

Nâng cao năng lực tự bảo đảm an toàn thông tin

Thứ trưởng Bộ thông tin và Truyền thông Bùi Hoàng Phương kêu gọi các cơ quan, DN, tổ chức, cá nhân chủ động triển khai các phương án bảo đảm an toàn thông tin.
Chính phủ ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số

Chính phủ ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình ký Quyết định số 1437/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024 - 2025.
ASUS ra mắt bộ đôi "siêu phẩm" chơi game ROG Phone 9

ASUS ra mắt bộ đôi "siêu phẩm" chơi game ROG Phone 9

ASUS vừa chính thức công bố dòng sản phẩm ROG Phone 9 và ROG Phone 9 Pro, hai siêu phẩm điện thoại thông minh (smartphone) chơi game với cấu hình cực mạnh và loạt tính năng tiên tiến.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động