Thứ sáu 10/05/2024 23:00

Lịch sử ra đời và ý nghĩa của Ngày Chuyển đổi số quốc gia 10/10

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày Chuyển đổi số quốc gia 10/10 là một sự kiện quan trọng tại Việt Nam, đánh dấu bước tiến đáng kể trong cuộc cách mạng số hóa của đất nước.
Lịch sử ra đời và ý nghĩa của Ngày Chuyển đổi số quốc gia 10/10
Theo Quyết định số 505/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, ngày 10/10 hằng năm được chọn là Ngày Chuyển đổi số quốc gia. Năm 2023, Ngày Chuyển đổi số quốc gia lựa chọn chủ đề “Khai thác dữ liệu số để tạo ra giá trị”. Ảnh: chinhphu.vn

Chuyển đổi số là gì?

Khó có được một định nghĩa rõ ràng và cụ thể về chuyển đổi số, bởi vì quá trình áp dụng chuyển đổi số sẽ có sự khác biệt ở từng lĩnh vực khác nhau.

Tuy nhiên, để có thể định nghĩa một cách ngắn gọn và dễ hiểu thì chuyển đổi số (Digital Transformation) là quá trình tích hợp và tận dụng công nghệ số trong tất cả các khía cạnh của một tổ chức hoặc doanh nghiệp để thay đổi cách thức họ hoạt động, phát triển mô hình kinh doanh và cung cấp giá trị mới cho khách hàng. Quá trình này thường đi kèm với sự thay đổi về văn hóa và tư duy trong tổ chức.

Chuyển đổi số không chỉ đơn thuần là việc chuyển từ các quy trình thủ công sang các quy trình kỹ thuật số, mà còn liên quan đến việc khai thác dữ liệu, phân tích dữ liệu, sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI), IoT (Internet of Things), và các công nghệ khác để tạo ra giá trị và cơ hội mới. Nó có thể ảnh hưởng đến tất cả các khía cạnh của một tổ chức, từ quản lý dữ liệu đến trải nghiệm khách hàng, quản lý chuỗi cung ứng, và nhiều khía cạnh khác.

Chuyển đổi số không chỉ áp dụng cho doanh nghiệp mà còn có thể áp dụng trong các lĩnh vực khác nhau của xã hội, bao gồm chính phủ, y tế, giáo dục, truyền thông, và nhiều lĩnh vực khác.

Với sự phát triển của công nghệ và sự thay đổi liên tục trong môi trường kinh doanh và xã hội, chuyển đổi số trở thành một phần quan trọng trong việc duy trì và cạnh tranh trong thế giới kỹ thuật số ngày nay.

Chuyển đổi số tại Việt Nam

Tại Việt Nam, khái niệm "chuyển đổi số" thường được hiểu theo nghĩa là quá trình thay đổi từ mô hình doanh nghiệp truyền thống sang doanh nghiệp số bằng cách áp dụng công nghệ mới như dữ liệu lớn (Big Data), Internet cho vạn vật (IoT), điện toán đám mây (Cloud)… nhằm thay đổi phương thức điều hành, lãnh đạo, quy trình làm việc, văn hóa công ty.

"Chuyển đổi số" dễ bị nhầm lẫn với khái niệm "Số hóa" (Digitizing). Để phân biệt hai khái niệm này, có thể hiểu rằng "số hóa" là quá trình hiện đại hóa, chuyển đổi các hệ thống thường sang hệ thống kỹ thuật số (chẳng hạn như chuyển từ tài liệu dạng giấy sang các file mềm trên máy tính, số hóa truyền hình chuyển từ phát sóng analog sang phát sóng kỹ thuật số...);

Trong khi đó, "chuyển đổi số" là khai thác các dữ liệu có được từ quá trình số hóa, rồi áp dụng các công nghệ để phân tích, biến đổi các dữ liệu đó và tạo ra các giá trị mới hơn. Có thể xem "số hóa" như một phần của quá trình "chuyển đổi số".

Lịch sử ra đời của Ngày Chuyển đổi số quốc gia

Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã xác định rõ nhiệm vụ quan trọng là “đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia, phát triển kinh tế số trên nền tảng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo”.

Chính vì vậy, ngày 22/4/2022, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 505/QĐ-TTg phê duyệt ngày 10/10 hằng năm là Ngày Chuyển đổi số quốc gia nhằm nâng cao nhận thức của toàn dân về ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của chuyển đổi số đối với cuộc sống nói riêng của mỗi người và sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội nói chung của đất nước.

Ý nghĩa của Ngày Chuyển đổi số quốc gia

Ngày Chuyển đổi số quốc gia không chỉ đơn thuần là một sự kiện kỷ niệm mà còn là cơ hội để mọi người hiểu rõ hơn về chuyển đổi số và cách chuyển đổi số có thể thay đổi cuộc sống và sự phát triển của đất nước.

Nhất quán với Nghị quyết của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Ngày Chuyển đổi số quốc gia nhấn mạnh mục tiêu đẩy mạnh chuyển đổi số tại quốc gia, phát triển kinh tế số trên nền tảng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo. Điều này bắt nguồn từ sự nhận thức rằng chuyển đổi số không thể thành công nếu không có sự tham gia của toàn dân và lấy người dân là trung tâm.

Ngày Chuyển đổi số quốc gia không chỉ đánh dấu một ngày cụ thể trong năm mà còn thể hiện tinh thần chuyển đổi số liên tục và không ngừng. Cuộc sống và công việc không ngừng thay đổi, và chuyển đổi số là một phương tiện để đối phó với những thách thức và cơ hội mới.

Với quan điểm chuyển đổi số để giúp giải quyết các vấn đề của cuộc sống, chuyển đổi số “vị” nhân sinh, thì tinh thần xuyên suốt là ngày nào cũng là ngày chuyển đổi số, vì cuộc sống tiếp diễn liên tục, không ngừng đặt ra những vấn đề mới.

Ngày Chuyển đổi số quốc gia đánh dấu ý nghĩa của chuyển đổi số như là một phương thức phát triển mới của đất nước trong thời gian tới, mở ra những không gian mới cho sự phát triển. Chuyển đổi số không phải là thêm một việc mới, mà chuyển đổi số là thêm một cách làm mới cho những việc hiện tại.

Chủ đề chính của Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2023 là "Khai thác dữ liệu số để tạo ra giá trị". Các hoạt động diễn ra trong Ngày Chuyển đổi số quốc gia và suốt tháng 10 nhằm thúc đẩy triển khai hiệu quả các nhiệm vụ và chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, hướng đến định hình chiến lược cho năm 2030.

Chương trình này cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường nhận thức của cộng đồng về vai trò và ý nghĩa của chuyển đổi số, thúc đẩy sự tham gia đồng thuận từ các cấp quản lý và mọi tầng lớp xã hội, để đảm bảo thành công của quá trình chuyển đổi số.

Hưởng ứng ngày Chuyển đổi số quốc gia, TP Hà Nội cũng đã phát động thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn quận Hoàn Kiếm. Đây cũng là sự kiện mở đầu cho việc triển khai diện rộng thanh toán không dùng tiền mặt tại tất cả các quận, huyện, thị xã trên địa bàn TP trong thời gian tới.

Hà Nội: Phát động thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn quận Hoàn Kiếm Hà Nội: Phát động thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn quận Hoàn Kiếm

Ngày 7/10/2023, tại tuyến phố đi bộ Phố Hàng Bài, phường Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với ...

HP (tổng hợp)
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động