Thứ ba 23/04/2024 23:49

Khi bị cảm cúm nên ăn gì để mau hồi phục sức khỏe?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Cảm cúm tuy là một loại bệnh thông thường, nhưng nếu không có hướng điều trị dứt điểm thì bệnh sẽ kéo dài. Một chế độ dinh dưỡng cho người bị cảm cúm có vai trò quyết định trong quá trình hồi phục của bệnh nhân. Do đó, bạn cần xây dựng một thực đơn hợp lý, khoa học và đủ chất dinh dưỡng cho người bệnh.

Dưới đây là một số loại thực phẩm nên ăn, uống khi bị cảm cúm:

1. Các loại nước

Theo các chuyên gia y tế, đối với người khỏe mạnh, cơ thể cần được cung cấp đủ 2 lít nước mỗi ngày. Đối với người bị bệnh cảm cúm, lượng nước này càng có vai trò quan trọng trong việc điều trị và phục hồi. Lúc này, cơ thể thậm chí còn cần nhiều hơn 2 lít nước mỗi ngày do trong cơn sốt, cơ thể đổ mồ hôi và mất nước rất nhiều.

Khi bị cảm cúm nên ăn gì để mau hồi phục sức khỏe?

Để bù nước cho bệnh nhân, ngoài nước lọc thông thường, có thể sử dụng thêm các loại nước ép trái cây có khả năng bù điện giải như: Nước cam, nước dừa, nước chanh,... Bên cạnh đó, trà xanh (chè tươi) nóng cũng là loại đồ uống phù hợp với bệnh nhân cảm cúm. Loại đồ uống này chứa nhiều chất chống oxy hóa và có khả năng mở đường hô hấp, giúp bệnh nhân dễ chịu hơn. Ngoài ra, sử dụng trà xanh pha cùng một chút mật ong còn giúp làm dịu cơn đau họng và giảm ho.

2. Cháo, súp gà

Khi bị cảm cúm nên ăn gì để mau hồi phục sức khỏe?

Trong điều trị cảm cúm, cháo, súp gà là loại thực phẩm có khả năng cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho người bị cảm cúm lại rất dễ ăn. Trong cháo, súp gà thường có thịt, nước dùng gà, nhiều loại rau củ,... Đây là nguồn cung cấp lại lượng nước và muối đã bị mất trong cơ thể và bổ sung thêm vitamin, khoáng chất, protein cần thiết.

3. Củ cải

Củ cải có tác dụng đặc biệt trong việc phòng chống và chữa trị cảm cúm. Vì vậy, khi bị cúm, bạn có thể ép nước củ cải, sau đó cho thêm một chút nước gừng, đường hoặc mật ong, có thể uống 2-3 lần/ngày và trong thời gian khoảng 2 ngày, bạn sẽ thấy hiệu quả ngay.

4. Gừng

Gừng là nguyên liệu dân gian có công dụng điều trị cảm cúm hiệu quả. Sử dụng một vài lát gừng trong đồ ăn hoặc nước uống của bệnh nhân có công dụng giải quyết một số triệu chứng của cảm cúm như đau đầu, đau họng, ớn lạnh,....

Khi bị cảm cúm nên ăn gì để mau hồi phục sức khỏe?

5. Tỏi

Như chúng ta đã biết, tỏi không chỉ là một loại gia vị mà còn là một vị thuốc chữa bệnh rất phổ biến. Người bị cảm cúm ăn nhiều tỏi sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch, đồng thời làm giảm các triệu chứng của bệnh.

Khi bị cảm cúm nên ăn gì để mau hồi phục sức khỏe?

6. Các loại thực phẩm giàu kẽm

Tiêu biểu cho nhóm thực phẩm giàu kẽm là thịt bò. Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, trong 100g thịt bò thăn có tới 4,05 mg Kẽm. Ngoài ra, trong thịt bò còn rất giàu protein, magie, kali và vitamin B6, là nguồn cung cấp dinh dưỡng cho người bị cảm cúm, giúp bệnh nhân mau chóng hồi sức và cải thiện hệ miễn dịch.

Khi bị cảm cúm nên ăn gì để mau hồi phục sức khỏe?

Nếu không muốn sử dụng thịt bò, có thể xây dựng thực đơn với các loại thực phẩm khác như tôm, hàu, sò (các loại động vật có vỏ). Các loại cá như cá ngừ, cá hồi, cá thu... là nguồn cung cấp dồi dào axit béo omega 3, axit amin (taurine), vitamin và khoáng chất. Chúng giúp chống lại các triệu chứng cảm lạnh, cúm và giảm viêm. Lưu ý, nên nấu chín hải sản đúng cách trước khi ăn.

7. Canh khổ qua

Theo Đông y, khổ qua có vị đắng, tính hàn, công dụng thanh nhiệt, giải độc. Bên cạnh đó quả khổ qua còn có tác dụng giải cảm, tăng cường sức đề kháng. Ăn khổ qua thường xuyên cũng giúp an thần dễ ngủ hơn.

8. Các loại rau củ quả

Đây là nhóm thực phẩm vốn không thể thiếu trong bữa ăn hằng ngày và đặc biệt quan trọng đối với người bị cảm cúm. Mỗi loại rau, củ, quả lại chứa một hàm lượng chất dinh dưỡng nhất định, giúp hỗ trợ xây dựng một hệ miễn dịch khỏe mạnh. Do đó, bạn nên đa dạng hóa việc lựa chọn nhóm thực phẩm này trong bữa ăn, đặc biệt ưu tiên các loại rau củ quả có màu đậm như bông cải xanh, rau bina, cải xoăn,.. khi điều trị cảm cúm.

9. Trứng

Khi bị cảm cúm nên ăn gì để mau hồi phục sức khỏe?

Trứng đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện khả năng miễn dịch. Ngoài ra, protein trong trứng giúp duy trì sức mạnh của cơ thể. Một số nghiên cứu cho thấy rằng, ngâm một mảnh vải vào lòng trắng trứng và đặt vào lòng bàn chân có thể giúp hạ nhiệt độ một cách hiệu quả.

10. Sữa chua

Sữa chua cũng là một đáp án cho câu hỏi bị cảm cúm nên ăn gì. Sữa chua không chỉ giúp xoa dịu cơn đau họng mà còn hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch, cung cấp một lượng protein thiết yếu cho cơ thể, do đó ăn sữa chua mang lại nhiều tác dụng rất tốt cho người bị cảm cúm.

11. Yến mạch

Khi bị cảm cúm, ăn một tô cháo yến mạch sẽ giúp bạn hồi phục sức khỏe nhanh chóng. Giống như các loại ngũ cốc nguyên hạt khác, trong yến mạch chứa các thành phần dinh dưỡng như: Chất xơ beta-glucan, chất chống oxy hóa polyphenol, vitamin E

12. Trái cây giàu vitamin C

Trái cây giàu vitamin C cũng là một đáp án cho câu hỏi bị cảm cúm nên ăn gì. Vitamin C đóng vai trò quan trong việc tăng cường khả năng hoạt động của hệ miễn dịch, giúp người bị cảm nhanh hồi phục hơn. Các loại trái cây giàu vitamin C gồm: Cam, chanh, bưởi, cà chua, dâu tây.

Trong thời gian hồi phục sau khi bị cảm cúm, bạn cảm thấy rất khó ăn những loại rau tươi như món salad. Thay vào đó, bạn có thể uống một cốc nước ép rau quả có hàm lượng Natri thấp. Loại thực phẩm này rất giàu các chất chống ôxy hóa giúp tăng cường hệ miễn dịch. Chú ý: bạn không nên cho thêm đường khi uống nước ép rau quả.

Thái Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động