Thứ hai 29/04/2024 02:37
Hoạt động của Công đoàn Thủ đô nhiệm kỳ 2018-2023:

Khẳng định vị thế, làm tròn nhiệm vụ đại diện, bảo vệ quyền lợi của người lao động

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XVI Công đoàn TP Hà Nội trong nhiệm kỳ qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã có nhiều sáng tạo khi triển khai nhiệm vụ và để lại nhiều dấu ấn quan trọng.
Chủ tịch LĐLĐ TP Hà Nội Phạm Quang Thanh trao quà cho công nhân trong dịp Tháng Công nhân 2023
Chủ tịch LĐLĐ TP Hà Nội Phạm Quang Thanh trao quà cho công nhân trong dịp Tháng Công nhân 2023

Nâng cao chất lượng tham gia xây dựng chính sách, pháp luật liên quan đến NLĐ

Các cấp Công đoàn TP Hà Nội đã tập trung thực hiện tốt vai trò chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của đoàn viên, người lao động. Từ đó, tạo được niềm tin, khẳng định được vị trí của tổ chức công đoàn đối với đoàn viên công đoàn, người lao động.

Chủ tịch Liên đoàn lao động (LĐLĐ) TP Hà Nội Phạm Quang Thanh cho biết, nhiệm kỳ 2018-2023 mặc dù còn nhiều khó khăn, song với sự nỗ lực vượt bậc của đội ngũ cán bộ, đoàn viên, người lao động (ĐV-NLĐ), các cấp Công đoàn Thủ đô đã chủ động trong tham mưu với cấp ủy, tích cực phối hợp với chính quyền chuyên môn sáng tạo trong triển khai thực hiện, đổi mới trong công tác chỉ đạo, chú trọng và đi sâu một số lĩnh vực hoạt động có đặc trưng riêng của Công đoàn Thủ đô.

Trên cơ sở Nghị quyết Đại hội Công đoàn TP Hà Nội lần thứ XVI đã đề ra 15 chỉ tiêu, 9 nhóm nhiệm vụ và giải pháp trong nhiệm kỳ 2018-2023, Ban Chấp hành LĐLĐ TP đã chỉ đạo các cấp Công đoàn triển khai thực hiện và đạt được những kết quả nổi bật.

Theo đó, các cấp Công đoàn Thủ đô đã chủ động, tích cực đổi mới và nâng cao chất lượng tham gia xây dựng chính sách, pháp luật liên quan đến người lao động và tổ chức Công đoàn. Đáng chú ý là đã tham mưu với Thành ủy, tham gia với UBND TP ban hành các chính sách trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 và hỗ trợ người dân, công nhân lao động bị ảnh hưởng dịch bệnh.

Thông qua các hội nghị, hội thảo, tọa đàm, đối thoại để lấy ý kiến của ĐV-NLĐ góp ý, kiến nghị, đề xuất với Đảng, Nhà nước trong quá trình xây dựng, sửa đổi, bổ sung các văn bản pháp luật; tham gia xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh, xây dựng nội quy lao động, thang bảng lương, quy chế trả lương, quy chế khen thưởng, Thỏa ước lao động tập thể, hợp đồng lao động... Qua đó khẳng định vai trò của tổ chức công đoàn trong đại diện, bảo vệ đoàn viên và người lao động.

Hội thi thợ giỏi Thành phố năm 2023
Hội thi thợ giỏi Thành phố năm 2023

Trong 5 năm qua, LĐLĐ TP và các Công đoàn cấp trên cơ sở đã phối hợp thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật lao động, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Công đoàn tại 3.713 doanh nghiệp, xử phạt vi phạm với số tiền 16,37 tỷ đồng; phối hợp thanh tra, kiểm tra về công tác An toàn vệ sinh lao động, trong đó tập trung vào các đơn vị, doanh nghiệp sản xuất có nguy cơ cao về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Từ đó, góp phần làm tốt hơn công tác An toàn vệ sinh lao động và giảm thiểu tình hình tai nạn lao động. Qua kiểm tra, giám sát đã có hơn 12 nghìn kiến nghị với doanh nghiệp thực hiện đúng các chế độ chính sách đối với người lao động, đồng thời có 250 đề xuất, kiến nghị với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật phù hợp với thực tiễn tại cơ sở...

Chăm lo thiết thực, hiệu quả, tạo niềm tin với NLĐ

Chủ tịch LĐLĐ TP Hà Nội cho biết, nhiệm kỳ qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã luôn quan tâm, chăm lo đến đời sống vật chất, tinh thần cho ĐV-NLĐ với nội dung và hình thức đa dạng hơn theo hướng thiết thực, gắn với nhu cầu thực tế. Đối tượng chăm lo không chỉ là ĐV-NLĐ gặp khó khăn mà đồng thời quan tâm chăm lo cả người lao động có thành tích cao trong lao động, sản xuất, cán bộ công đoàn tiêu biểu để khích lệ tinh thần vươn lên và nhân rộng điển hình tiên tiến.

Giai đoạn 2018-2023, từ nguồn Quỹ Xã hội Công đoàn và ngân sách công đoàn, các cấp công đoàn Thành phố đã chi hỗ trợ cho 1,2 triệu lượt ĐV-NLĐ với tổng số tiền gần 600 tỷ đồng thông qua các hoạt động tổ chức cho ĐV-NLĐ đón “Tết sum vầy” qua những “Chuyến xe 0 đồng”, những phiên “Chợ tết công đoàn”. Đồng thời, hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà ở cho ĐV-NLĐ; hỗ trợ vốn cho NLĐ phát triển kinh tế gia đình, hỗ trợ NLĐ bị mất việc làm, thiếu việc làm trong và sau dịch Covid-19...

"Những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ 2018-2023 khẳng định tinh thần vượt khó - sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của đội ngũ cán bộ, công nhân viên chức lao động. Vai trò, vị trí của tổ chức công đoàn đang ngày càng nâng lên, góp phần quan trọng vào kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, công tác xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh trong 5 năm qua", Chủ tịch LĐLĐ TP Hà Nội Phạm Quang Thanh khẳng định.

Khám sức khoẻ cho người lao động trong Tháng Công nhân 2023
Khám sức khoẻ cho người lao động trong Tháng Công nhân 2023

Theo Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH ToTo Việt Nam Phạm Thị Bích Hải, nhiệm kỳ 2018-2023 rất đặc biệt bởi đại dịch Covid-19 kéo dài ảnh hưởng trầm trọng tới hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của người lao động.

Trong tình hình đó, các cấp công đoàn đã có hành động hỗ trợ thiết thực cho người lao động và cho doanh nghiệp. Ở nhiệm kỳ 2023-2028 này dù dịch Covid-19 đã đi qua nhưng việc ảnh hưởng do giảm đơn hàng, giảm năng suất đang rất mạnh mẽ từ cuối năm 2022 đến nay.

"Chúng tôi mong muốn Công đoàn Thủ đô sẽ tập trung vào vấn đề thu nhập của người lao động trong thời kỳ đơn hàng giảm, sản xuất xuất và đưa ra giải pháp làm sao để giải quyết việc làm, ổn định việc làm cho người lao động" - bà Phạm Thị Bích Hải bày tỏ.

Và điều quan trọng để đạt được những mục tiêu trên thì mong muốn lớn nhất chính là Đại hội sẽ lựa chọn, bầu được những người có có đủ tài và đức để lãnh đạo, định hướng cho hoạt động công đoàn, mục tiêu cuối cùng là thực hiện có hiệu quả vai trò đại diện cho quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động.

Hà Nội: Số người nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp giảm mạnh
Hơn 2.600 chỉ tiêu dành cho sinh viên và người lao động tại lễ phát động Festival tuyển dụng
Đề xuất tiêu chí xác định người lao động thụ hưởng chương trình giảm nghèo
Vân Hà
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Lãnh đạo thành phố Hà Nội dâng hoa kỷ niệm 154 năm Ngày sinh V.I.Lênin

Lãnh đạo thành phố Hà Nội dâng hoa kỷ niệm 154 năm Ngày sinh V.I.Lênin

Sáng 22/4, nhân kỷ niệm 154 năm Ngày sinh V.I.Lênin (22/4/1870-22/4/2024), Đoàn đại biểu Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh dẫn đầu đã tới dâng hoa tại Tượng đài V.I.Lênin ở Công viên Lênin (đường Điện Biên Phủ, quận Ba Đình).
Cơ hội chia sẻ tiếng nói, ý tưởng về tầm nhìn chiến lược cho ASEAN

Cơ hội chia sẻ tiếng nói, ý tưởng về tầm nhìn chiến lược cho ASEAN

Nhân dịp Việt Nam tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 vào ngày 23/4 tới tại Hà Nội, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã chia sẻ với báo chí những kỳ vọng và mục tiêu của Việt Nam đối với sự kiện này.
Hà Nội: khẩn trương tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ công trình trọng điểm

Hà Nội: khẩn trương tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ công trình trọng điểm

Ngày 19/4, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh, Trưởng Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm của thành phố giai đoạn 2021 - 2025 chủ trì hội nghị giao ban của Ban Chỉ đạo.
Hà Nội giữ nguyên các quận, không sáp nhập quận Hoàn Kiếm

Hà Nội giữ nguyên các quận, không sáp nhập quận Hoàn Kiếm

UBND TP Hà Nội đã biểu quyết thông qua đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025, không sáp nhập quận Hoàn Kiếm, mà vẫn giữ nguyên 30 quận, huyện, thị xã như hiện nay.
Cần có quy định về khai thác hai bên dòng sông

Cần có quy định về khai thác hai bên dòng sông

Giáo sư, tiến sĩ Hoàng Văn Cường - đại biểu Quốc hội TP Hà Nội cho biết, Luật Thủ đô (sửa đổi) phải có các quy định về khai thác các dòng sông theo hướng quy định về căn cứ hình thành các hành lang gồm: hành lang mặt nước bảo vệ dòng chảy thường xuyên; quy định hành lang thoát lũ vào mùa lũ; hàng lang bảo vệ để ngăn lũ. Có như thế, các dòng sông chảy qua địa bàn Thủ đô mới trở thành các trục cảnh quan, không gian phát triển.
Cuộc họp Quan chức cao cấp ASEAN-Nga lần thứ 20

Cuộc họp Quan chức cao cấp ASEAN-Nga lần thứ 20

Ngày 26/4/2024, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt, Trưởng SOM ASEAN của Việt Nam, đã cùng Trưởng SOM, Trưởng đoàn các nước ASEAN và Nga tham dự Cuộc họp Quan chức cao cấp ASEAN-Nga lần thứ 20 tại thành phố Saint Petersburg, Liên bang Nga.
Hà Nội gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến

Hà Nội gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến

Ngày 4/5, Hà Nội sẽ tổ chức gặp mặt, tri ân với sự tham dự của 245 đại biểu, đại diện cho hơn 2.000 chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ của TP Hà Nội.
Sống lại ký ức Điện Biên qua thước phim điện ảnh

Sống lại ký ức Điện Biên qua thước phim điện ảnh

Từ phim truyện “Ký ức Điện Biên” đến phim tài liệu “Chiến thắng Điện Biên Phủ”, “Ký ức những người truyền lửa”, “Đồng hành cùng lịch sử”,… đã tái hiện những thước phim hào hùng về chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” tới đông đảo công chúng.
Ưu đãi trong thực hiện các nhiệm vụ khoa học công nghệ trọng điểm

Ưu đãi trong thực hiện các nhiệm vụ khoa học công nghệ trọng điểm

Đại biểu Thích Bảo Nghiêm cho rằng, tiềm năng tri thức, nhân lực chất lượng cao của Hà Nội là rất lớn bởi có gần 70% tri thức cả nước, có gần 80 trường Đại học và nhiều Viện Nghiên cứu Quốc gia. Do đó, cần được tập hợp, phát huy lợi thế và xem xét bổ sung như bố trí ngân sách, ưu đãi trong thực hiện các nhiệm vụ khoa học công nghệ trọng điểm,...

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động