Thứ sáu 29/03/2024 16:12

Khẩn trương điều tra nguyên nhân khiến 18 học sinh ngất tập thể

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Một số em học sinh tiểu học tại Cao Bằng tự nhiên ngất, khóc thét, co cứng chân tay, sợ hãi, gọi hỏi không trả lời, kích động, đánh người…
Khẩn trương điều tra nguyên nhân khiến 18 học sinh ngất tập thể
18 học sinh tại điểm trường Nà Rại, Cao Bằng xuất hiện các biểu hiện lạ (ảnh: Sở Y tế Cao Bằng)

Sự việc xảy ra tại điểm Trường Nà Rại, thuộc Trường Tiểu học Cốc Pàng, xã Cốc Pàng, huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng.

Theo đó, khoảng 21h ngày 24/11/2022, Sở Y tế tỉnh Cao Bằng nhận được thông tin tại điểm trường này có 18 trẻ bao gồm 2 nam, 16 nữ xuất hiện những biểu hiện lạ như: tự nhiên ngất, khóc thét, co cứng chân tay, sợ hãi, gọi hỏi không trả lời, kích động, đánh người... thời gian mỗi cơn là khoảng 3-5 phút sau đó tăng dần lên 10-30 phút. Sau cơn từ biểu hiện lạ, các em học sinh ngủ lịm khoảng 10 - 20 phút thì tỉnh lại và tiếp xúc bình thường.

Các cơ quan chức năng đã kiểm tra, đánh giá các vấn đề về tâm lý, sức khỏe của các em. Qua khai thác, thu thập thông tin từ các thầy, cô giáo tại Điểm trường Nà Rại và phụ huynh, học sinh chỉ có các biểu hiện bất thường khi ở nơi đông người, không xuất hiện lúc ở một mình. Chủ yếu xuất hiện các cơn bất thường tại trường học. Các cơn bất thường có tính chất lây lan, càng tập trung nhiều người chú ý, chăm sóc lại càng có nhiều em xuất hiện triệu chứng.

Tất cả các trẻ tỉnh táo, tiếp xúc tốt, da niêm mạc hồng, tim nhịp đều, rõ; phổi thông khí đều 2 bên, không rạn; bụng mềm, không chướng, không có điểm đau khu trú; gan, lách không to. Ngoài ra, không phát hiện bệnh lý, thực thể bất thường.

Khám tâm thần sau cơn, các trẻ biểu hiện lo lắng, sợ hãi, không trả lời khi được hỏi. Sau khi được điều trị tại chỗ bằng một số biện pháp tâm lý cơ bản, hầu hết các em hồi phục hoàn toàn, có thể trở về lớp học bình thường.

Bước đầu, các cơ quan chức năng kết luận, nhóm trẻ này bị hội chứng rối loạn phân ly tập thể, một trẻ có biểu hiện ra hội chứng dây chuyền nhiều trẻ bị theo. Đây là một nhóm các bệnh tâm thần thường gặp, là hiện tượng mất một phần hoặc hoàn toàn sự hợp nhất giữa trí nhớ và quá khứ, ý thức, đặc tính cá nhân với những cảm giác trực tiếp và sự kiểm soát vận động. Chứng bệnh này thường gặp ở trẻ em gái.

Hiện các nhà khoa học vẫn chưa xác định rõ những tổn thương não bộ gây rối loạn phân ly và rối loạn phân ly tập thể. Một số yếu tố nguy cơ như môi trường sinh hoạt không thích hợp, cha mẹ quá nuông chiều hoặc quá khắt khe với con; người nhân cách yếu, thiếu kiềm chế, thiếu tự chủ, tính dễ xúc động, thích được chú ý, cơ thể suy dinh dưỡng, nhiễm trùng, trong giai đoạn dậy thì... cũng dễ mắc.

Hiện cơ quan chức năng tỉnh Cao Bằng vẫn đang theo dõi tình hình sức khỏe của nhóm trẻ và sẽ báo cáo các đơn vị liên quan cũng như trấn an gia đình các em.

Làm rõ vụ hành hung học sinh lớp 11 bất tỉnh giữa đường
Lại thêm hàng chục học sinh nghi ngộ độc sau khi uống sữa tại trường
Hai học sinh lớp 6 nhập viện cấp cứu vì ăn “kẹo” người lạ cho
Dương Quyên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động