Thứ ba 07/05/2024 11:47

Khắc phục tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm trong cơ quan, đơn vị

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sáng 16/8, phát biểu tham luận tại Hội nghị trực tuyến quán triệt, triển khai Chỉ thị số 24-CT/TU về tăng cường kỷ cương, kỷ luật, các đại biểu cho rằng, khi Chỉ thị được thực hiện sẽ góp phần khắc phục tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm…
Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Trọng Đông phát biểu tại hội nghị
Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Trọng Đông phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tham luận tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Trọng Đông cho biết, Chỉ thị số 24-CT/TU là một chủ trương lớn, thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo thành phố trong đổi mới mạnh mẽ việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của các địa phương, cơ quan, đơn vị, nhất là kỷ cương, kỷ luật, ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức trước yêu cầu phát triển của thành phố và mong muốn của Nhân dân.

Để triển khai Chỉ thị số 24-CT/TU, thành phố đã nêu rõ 10 nhiệm vụ cụ thể, trong đó có việc tiếp tục đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành theo phương châm 3 rõ “Rõ quy trình giải quyết, tiến độ, chất lượng, hiệu quả công việc; rõ thẩm quyền, trách nhiệm; rõ kết quả kiểm tra, đôn đốc, xử lý người đứng đầu trong thực thi công vụ”; chỉ rõ trách nhiệm từng tập thể, cá nhân và kịp thời có giải pháp khắc phục tồn tại, chậm trễ.

Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Nguyễn Lan Hương cho biết, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp TP Hà Nội sẽ thực hiện tốt vai trò giám sát, phản biện xã hội, phát huy sức mạnh của nhân dân trong giám sát việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống và nêu gương của người đứng đầu, cán bộ, đảng viên; trong phát hiện hành vi vi phạm của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ, thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Nguyễn Lan Hương phát biểu tại hội nghị.
Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Nguyễn Lan Hương phát biểu tại hội nghị.

Trong khi đó, lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư khẳng định sẽ phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các bộ phận, kiên quyết khắc phục tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm trong cơ quan, đơn vị; phân công nhiệm vụ giữa các đơn vị bảo đảm rõ ràng, không chồng chéo.

Bí thư Huyện ủy Đông Anh Lê Trung Kiên khẳng định, sau khi Chỉ thị 24 được ban hành ngày 7/8/2023, Ban Thường vụ Huyện ủy Đông Anh đã họp 2 phiên chủ động bàn giải pháp thống nhất nhận thức và quyết tâm tổ chức thực hiện. Huyện xác định, sau 1 tuần chỉ thị ban hành, phải ban hành xong kế hoạch, chương trình hành động thực hiện; sau 2 tuần, phải triển khai đến từng đảng viên.

Chủ tịch UBND quận Long Biên Nguyễn Mạnh Hà cho biết, để triển khai có hiệu quả Chỉ thị số 24-CT/TU, lãnh đạo quận phải làm gương để lan tỏa tinh thần trách nhiệm đến từng cán bộ, đảng viên và người dân. Cùng với đó, quận Long Biên cũng sẽ chủ động xây dựng kế hoạch triển khai những nhiệm vụ mới, nhiệm vụ khó, trong đó nêu rõ nhiệm vụ cần triển khai của Bí thư, Chủ tịch UBND quận, phường cũng như sự tham gia của các tầng lớp Nhân dân.

Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.

Trước đó, quán triệt một số nội dung chủ yếu Chỉ thị số 24-CT/TU, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến cho biết: Qua nửa nhiệm kỳ triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ TP nhiệm kỳ 2020-2025, Ban Thường vụ, Thường trực Thành ủy đã chỉ đạo các cấp ủy Đảng đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, chủ động, sáng tạo, xác định đúng trọng tâm, trọng điểm, đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền và đã đạt được kết quả khá toàn diện. Một số việc lớn có tính chiến lược, việc khó, tồn tại từ nhiều năm của thành phố đã được lựa chọn để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết, bước đầu đạt kết quả, tạo chuyển biến tích cực.

Tuy nhiên, gần đây, trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị của không ít tập thể cấp ủy, địa phương, đơn vị; trong tham mưu, xử lý công việc của nhiều cá nhân cán bộ, công chức, viên chức đã bộc lộ những hạn chế, yếu kém, không đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, cần được thẳng thắn nhìn nhận, phân tích, đánh giá nguyên nhân để có giải pháp chấn chỉnh, xử lý kịp thời.

Để khắc phục những hạn chế tồn tại nêu trên, với quyết tâm tạo chuyển biến căn bản từ nhận thức đến hành động của cấp ủy Đảng và cả hệ thống chính trị về tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc, Thường vụ Thành ủy đã giao Ban Tổ chức Thành ủy chủ trì, tham mưu Chỉ thị của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị TP Hà Nội.

Để Chỉ thị thực sự phát huy được hiệu quả, đi vào thực chất, Ban Thường vụ Thành ủy đã chỉ ra 6 nhóm nhiệm vụ và yêu cầu các cấp uỷ Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội từ TP đến cơ sở, toàn thể đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị thuộc TP tập trung thực hiện.

Tiếp tục phát huy vai trò tâm huyết, trách nhiệm
Đại biểu Quốc hội: Vì sao cán bộ sợ trách nhiệm trong tham mưu xây dựng thể chế?
Trần Long - Ảnh: Thanh Hải
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Thủ tướng gửi thư khen lực lượng Cảnh sát giao thông đảm bảo an toàn dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Thủ tướng gửi thư khen lực lượng Cảnh sát giao thông đảm bảo an toàn dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Ngày 5/5, đại diện Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) cho biết, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa có thư khen gửi lực lượng CSGT và các lực lượng tăng cường, phối hợp, hỗ trợ trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5.
Thêm trân trọng và tự hào về thế hệ cha, ông!

Thêm trân trọng và tự hào về thế hệ cha, ông!

Hòa trong cái nắng mai óng vàng của tiết trời Xuân chưa qua mà Hè đang tới với cảnh vật xanh non như bừng lên sức sống, khiến lòng người hân hoan. Ngước nhìn lá Quốc kỳ kiêu hãnh tung bay trong gió như nhắc nhớ mỗi người về ngày non sông nối liền một dải, về một Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn gặp Bộ trưởng Ngoại giao Peru

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn gặp Bộ trưởng Ngoại giao Peru

Chiều 2/5, tại Paris, nhân dịp dự Hội nghị Hội đồng Bộ trưởng của Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) năm 2024, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã gặp Bộ trưởng Ngoại giao Peru Javier Gonzalez Olaechea.
Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ được cử hành trang trọng

Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ được cử hành trang trọng

Ngay trước giờ diễn ra Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, trời Điện Biên bất ngờ đổ mưa, nhưng Lễ kỷ niệm vẫn được cử hành trang trọng theo đúng kế hoạch.
Báo cáo quốc gia UPR chu kỳ IV của Việt Nam được chuẩn bị công phu, nghiêm túc, minh bạch

Báo cáo quốc gia UPR chu kỳ IV của Việt Nam được chuẩn bị công phu, nghiêm túc, minh bạch

Ngày 7/5/2024, tại trụ sở Liên hợp quốc ở Geneva (Thụy Sỹ), Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt sẽ dẫn đầu Đoàn đại biểu Việt Nam tham gia phiên đối thoại về Báo cáo quốc gia của Việt Nam về bảo vệ và thúc đẩy quyền con người theo cơ chế Rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc.
Lãnh đạo TP Hà Nội vào Lăng viếng Bác, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ

Lãnh đạo TP Hà Nội vào Lăng viếng Bác, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ

Thắng lợi của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược mà đỉnh cao là Chiến thắng Điện Biên Phủ - chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng ngàn năm lịch sử...
Cử tri mong muốn Luật Thủ đô (sửa đổi) được thông qua

Cử tri mong muốn Luật Thủ đô (sửa đổi) được thông qua

Trình bày tại buổi tiếp xúc cử tri, ông Nguyễn Văn Lộc, đại diện cử tri phường Kim Liên, quận Đống Đa cho biết, tại kỳ họp tới, Quốc hội sẽ xem xét, thông qua dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) và một số dự án luật quan trọng khác, ông mong các luật này sớm được đi vào cuộc sống nhằm góp phần bảo đảm an sinh xã hội.
Ký ức Điện Biên của cựu thanh niên xung phong Hà thành

Ký ức Điện Biên của cựu thanh niên xung phong Hà thành

Ở tuổi 90, ông Trần Khắc Lộng (quận Hoàng Mai, Hà Nội) vẫn nhớ như in kỷ niệm của những ngày gian khó “khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt”… vượt qua hàng chục “chảo lửa” trên đường hành quân, trực tiếp tham gia phục vụ Chiến dịch Điện Biên Phủ.
Nhiều nội dung mới mang tính đột phá

Nhiều nội dung mới mang tính đột phá

Bộ Tư pháp vừa công bố hồ sơ thẩm định dự thảo Nghị quyết của Quốc hội cho phép Luật Nhà ở năm 2023 và Luật Kinh doanh bất động sản (BĐS) năm 2023 có hiệu lực từ ngày 1/7, sớm hơn 6 tháng so với quy định của luật. Nếu 2 luật mới, sửa đổi này đi vào cuộc sống sẽ mang nhiều lợi ích thiết thực cho người dân và bổ sung một số quy định để tạo điều kiện cho các tổ chức, DN, cá nhân tham gia phát triển nhà ở…

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động