Thứ tư 08/05/2024 20:55

Kẻ sát hại người yêu cũ đối diện với mức án nào?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo quan điểm của luật sư, nếu chỉ vì mâu thuẫn tình cảm mà nghi phạm sát hại người yêu cũ, hành vi sẽ được xác định là có tính chất côn đồ hoặc vì động cơ đê hèn.
Đối tượng Trương Nhật Nhớ bị bắt giữ(Ảnh: người dân cung cấp)
Đối tượng Trương Nhật Nhớ bị bắt giữ. Ảnh: người dân cung cấp

Ngày 18/9, CA huyện Thanh Oai, TP Hà Nội cho biết đang tạm giữ hình sự đối với Trương Nhật Nhớ (SN 1994, trú tại xã Bình Sa, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) để điều tra về hành vi giết người.

Theo tài liệu điều tra, nạn nhân trong vụ án là chị Đ.H. (SN 1995, ở huyện Thanh Oai, TP Hà Nội). Chị H. và Nhớ trước đây từng có quan hệ tình cảm nhưng đã chia tay. Khoảng 7h30 sáng 13/9, Nhớ điều khiển xe máy đến thôn Cự Đà (xã Cự Khê) rồi dừng ở ven đường, đứng chờ chị H. đi làm qua, mục đích để nói chuyện. Tuy nhiên, khi thấy bóng dáng Nhớ, chị H. đã tăng ga chạy vụt qua.

Ngay lập tức, Nhớ lấy xe đuổi theo, nhưng chị H. vẫn không chịu dừng xe để nói chuyện. Đi được đoạn đường vài trăm mét, chị H. định rẽ vào nhà một người bạn thì bị Nhớ chặn đầu xe. Khi người phụ nữ định xuống xe thì bất ngờ Nhớ rút dao đã chuẩn bị trước đó, đâm 4 phát vào ngực và bụng chị H.. Hậu quả, chị H. bị thương tích được người dân đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện 103 nhưng đã tử vong ngoại viện.

Nhớ bị người dân khống chế, bắt giữ ngay khi xảy ra vụ việc. Tiếp nhận thông tin, CA xã Cự Khê, các đơn vị nghiệp vụ CA huyện Thanh Oai đã khẩn trương vào cuộc điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc. Căn cứ các tài liệu chứng cứ, Cơ quan CSĐT CA huyện Thanh Oai đã bắt giữ đối tượng Trương Nhật Nhớ về hành vi giết người, thu giữ phương tiện, hung khí gây án.

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Hồng Thái - GĐ Cty Luật TNHH Quốc tế Hồng Thái và Đồng nghiệp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, hành vi của đối tượng gây án rất côn đồ, manh động, thể hiện tính ích kỷ, thái độ coi thường pháp luật, xâm phạm đến tính mạng con người.

Vì vậy, đối tượng này sẽ phải đối mặt với tội “Giết người” quy định tại khoản 1 Điều 123, BLHS năm 2015 với nhiều tình tiết tăng nặng như hành vi có tính chất côn đồ, hình phạt mà đối tượng này có thể phải đối mặt là án phạt tù từ 12 - 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Ngoài ra, đối tượng này phải bồi thường toàn bộ chi phí về mai táng và nghĩa vụ cấp dưỡng cho người mà nạn nhân có nghĩa vụ cấp dưỡng.

Theo luật sư Nguyễn Hồng Thái, vụ án mạng là hồi chuông cảnh tỉnh, là biểu hiện đáng lo ngại trong giới trẻ hiện nay. Không ít trường hợp các bạn trẻ thiếu sự quan tâm giáo dục của cha mẹ, bị ảnh hưởng bởi phim ảnh bạo lực trên mạng internet hoặc thường xuyên sống trong môi trường bạo lực, được nuông chiều dẫn đến hình thành nhân cách lệch lạc. Do bị tác động bởi môi trường xã hội thiếu lành mạnh, tư duy nhận thức không đầy đủ dẫn đến trở thành con người ích kỷ, thiếu lòng nhân ái, đề cao giá trị bản thân, xem nhẹ quyền lợi của người khác.

Những đối tượng này rất dễ nổi nóng, cố chấp, coi thường pháp luật, khi quyền lợi của mình không được đáp ứng, cảm xúc không được thỏa mãn thì sẵn sàng có thể xuống tay với bất kỳ ai. Chỉ vì nóng giận, bực tức hoặc khi quyền lợi bị xâm phạm, thua thiệt mà sẵn sàng ra tay sát hại người khác...

Luật sư Nguyễn Hồng Thái cho rằng, để giảm thiểu những vụ án đau lòng như thế này thì vấn đề đầu tiên là cần phải tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật để nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của mọi công dân. Kịp thời phát hiện, ngăn chặn những hành vi nóng này, mất bình tĩnh, sử dụng không khí để giải quyết mâu thuẫn.

Còn về lâu dài thì cần phải đổi mới phương pháp giáo dục, đề cao giáo dục đạo đức, xây dựng những chuẩn mực đạo đức xã hội để con người giàu lòng nhân ái, biết yêu thương đồng loại, biết sẻ chia, hy sinh và giảm bớt cái tôi ích kỷ cá nhân.

Lời khai ban đầu của gã thanh niên sát hại dã man người yêu cũ
Khởi tố kẻ sát hại bạn gái cũ ở Bắc Ninh
Nam thanh niên ra tay sát hại người yêu, cướp hơn 30 triệu đồng
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Phát hiện 5 cầu thủ CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh "bay lắc" cùng 5 cô gái trong khách sạn

Phát hiện 5 cầu thủ CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh "bay lắc" cùng 5 cô gái trong khách sạn

5 cầu thủ của Câu lạc bộ Bóng đá (CLB) Hồng Lĩnh Hà Tĩnh bị bắt giữ khi đang sử dụng trái phép chất ma túy cùng 5 cô gái trong khách sạn.
Phát hiện thi thể nam giới không nguyên vẹn dưới chân cầu Long Biên

Phát hiện thi thể nam giới không nguyên vẹn dưới chân cầu Long Biên

Ngày 8/5, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) phát thông báo tìm kiếm tung tích một người đàn ông được phát hiện đã tử vong.
Bắt giữ kẻ trốn nã người nước ngoài khi kiểm tra hành chính ngôi nhà trên phố Tô Ngọc Vân

Bắt giữ kẻ trốn nã người nước ngoài khi kiểm tra hành chính ngôi nhà trên phố Tô Ngọc Vân

Công an quận Tây Hồ, Hà Nội thông tin, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, đơn vị đã phát hiện, bắt giữ một đối tượng người nước ngoài trốn truy nã...
Hai học sinh mất mạng chỉ từ va chạm trên đường

Hai học sinh mất mạng chỉ từ va chạm trên đường

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử Nguyễn Quốc Khánh (SN 2006), Nguyễn Hải Đăng (SN 2008), Nguyễn Ngọc Thắng (SN 2007) - đều trú tại quận Long Biên, Hà Nội, về tội “Giết người”.
Sập bẫy kẻ lừa đảo vì mong muốn trúng thầu

Sập bẫy kẻ lừa đảo vì mong muốn trúng thầu

Huỳnh Minh Bắc “nổ” là người nhà của một số lãnh đạo, hứa giúp nhóm doanh nhân được tham gia và trúng thầu mua hàng phế liệu rồi lừa tiền.
Hai nữ nhân viên dùng thủ đoạn “rút ruột” hơn 1,5 tỷ đồng của công ty

Hai nữ nhân viên dùng thủ đoạn “rút ruột” hơn 1,5 tỷ đồng của công ty

Hai nữ nhân viên tại Hà Nội đã bị bắt giữ vì tội danh làm giả chứng từ để chiếm đoạt hơn 1,5 tỷ đồng của công ty nơi họ làm việc.
Truy bắt đối tượng đâm nhân viên quán karaoke tử vong

Truy bắt đối tượng đâm nhân viên quán karaoke tử vong

Sáng 6/5, Phòng cảnh sát hình sự Công an TP Hồ Chí Minh thông tin đang phối hợp cùng Công an TP Thủ Đức tổ chức truy bắt đối tượng dùng hung khí đâm chết nhân viên của một quán karaoke trên địa bàn.
Bí mật bên trong "bao dứa" đựng đồ câu của người đàn ông U60

Bí mật bên trong "bao dứa" đựng đồ câu của người đàn ông U60

Tiến hành dừng xe, tổ công tác 141 phát hiện trong "bao dứa" đựng đồ câu có 1 khẩu súng (dạng súng săn) kèm theo ống ngắm, 24 viên đạn bằng kim loại...
Hơn 150 “quái xế” bị lực lượng 141 xử lý trong dịp nghỉ lễ

Hơn 150 “quái xế” bị lực lượng 141 xử lý trong dịp nghỉ lễ

Thông tin từ Phòng CSGT - CATP Hà Nội, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, qua tuần tra, kiểm soát, các tổ công tác 141 đã phát hiện, xử lý 148 phương tiện, 156 đối tượng có các hành vi nẹt, độ pô, rú ga, điều khiển xe không biển kiểm soát…

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động