Chủ nhật 28/04/2024 04:19
Giải đáp chính sách

Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2024

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 25/1/2024, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 104/QĐ-TTg về Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2024.
Người dân làm thủ tục hành chính tại bộ phận “Một cửa của UBND quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Người dân làm thủ tục hành chính tại bộ phận “Một cửa" của UBND quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Hỏi: Tôi được biết, Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định về kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2024, xin quý báo cho biết nhiệm vụ đổi mới việc thực hiện, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, DN?

(Phạm Hải Nam, quận Ba Đình, Hà Nội)

Trả lời: Về câu hỏi của quý bạn đọc xin trả lời như sau:

Ngày 25/1/2024, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 104/QĐ-TTg về Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2024. Theo đó, điểm 2 mục III (đổi mới việc thực hiện, giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, DN) như sau:

a) Các Bộ, cơ quan ngang bộ, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương:

- Xây dựng hoặc hoàn thiện, tích hợp, cung cấp nhóm dịch vụ công trực tuyến liên thông trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Danh mục nhóm dịch vụ công trực tuyến liên thông tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia năm 2024.

- Thực hiện nghiêm việc gửi, nhận văn bản điện tử và xử lý hồ sơ công việc toàn trình trên môi trường điện tử; đồng bộ 100% trạng thái hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp bộ, cấp tỉnh với Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

- Rà soát, đánh giá, tái cấu trúc quy trình đối với các dịch vụ công trực tuyến đang được tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, bảo đảm nguyên tắc lấy người dùng làm trung tâm, đồng thời ưu tiên xây dựng, tích hợp, cung cấp các nhóm dịch vụ công trực tuyến liên thông cung cấp ở mức độ toàn trình đáp ứng yêu cầu của người dân, DN và mục tiêu, yêu cầu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

- Phối hợp với Văn phòng Chính phủ nâng cấp, hoàn thiện, phát triển Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC, trong đó năm 2024 tập trung thực hiện phát triển nền tảng phân tích, kiểm soát quy định TTHC trong văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) phục vụ công bố, công khai, rà soát, đánh giá TTHC; phát triển nền tảng xây dựng mẫu đơn, tờ khai điện tử tương tác phục vụ giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công trực tuyến; hoàn thiện các danh mục dùng chung trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

- Công bố, công khai kịp thời, đầy đủ, chính xác các TTHC trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC để đội ngũ cán bộ, công chức và người dân, DN biết, thực hiện và giám sát việc thực hiện. Định kỳ hàng tháng thống kê đầy đủ những TTHC được ban hành mới, sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ để kiểm soát chặt chẽ việc ban hành và thực hiện TTHC.

- Tập trung số hóa, làm sạch dữ liệu, gắn việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC với việc thực hiện tiếp nhận, giải quyết TTHC; đẩy mạnh tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa giữa các Bộ, ngành, địa phương thông qua kết nối, chia sẻ dữ liệu với Kho quản lý dữ liệu cá nhân, tổ chức trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Đồng thời, ban hành danh mục thành phần hồ sơ phải số hóa theo quy định tại Thông tư số 01/2023/TT-VPCP của Văn phòng Chính phủ trong quý I năm 2024.

- Thực hiện việc tích hợp, chia sẻ, đồng bộ dữ liệu giữa các cơ sở dữ liệu quốc gia, chuyên ngành, Hệ thống tin giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công tập trung do bộ, ngành quản lý với Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp bộ, cấp tỉnh.

- Tổ chức thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, xử lý, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về quy định, TTHC; tổ chức kiểm tra, xác minh, làm rõ hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn trong giải quyết TTHC và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có liên quan theo đúng quy định; kịp thời chấn chỉnh việc giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền của bộ, cơ quan, địa phương.

- Định kỳ hàng tháng công khai kết quả đánh giá chất lượng phục vụ người dân, DN theo Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Cổng Dịch vụ công cấp bộ, cấp tỉnh, Cổng thông tin điện tử của bộ, cơ quan, địa phương để tổ chức, cá nhân theo dõi, giám sát.

b) Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu, sửa đổi Nghị định số 73/2019/NĐ-CP ngày 5/9/2019 của Chính phủ quy định quản lý đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước đảm bảo phù hợp với Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách Nhà nước và chủ trương của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, hoàn thành trong tháng 9/2024.

c) Văn phòng Chính phủ chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương nâng cấp, hoàn thiện, phát triển Bộ Chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, DN trong thực hiện TTHC, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử, Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC, trong đó năm 2024 tập trung thực hiện phát triển nền tảng phân tích, kiểm soát quy định TTHC trong văn bản QPPL phục vụ công bố, công khai, rà soát, đánh giá TTHC; phát triển nền tảng xây dựng mẫu đơn, tờ khai điện tử tương tác phục vụ giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công trực tuyến; hoàn thiện các danh mục dùng chung trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Đ.P
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động