Thứ sáu 02/08/2024 04:21

Jack đại diện Việt Nam tranh giải tại MTV EMA: Đường dài khó đi?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mới đây, đơn vị nắm bản quyền đã tổ chức họp báo công bố nam ca sĩ Jack sẽ đại diện Việt Nam tranh giải tại MTV EMA và Binz là ứng viên tại giải thưởng truyền hình châu Á. Dù năm qua, các sản phẩm của Jack vẫn liên tiếp phá kỷ lục, nhưng lựa chọn Jack ở thời điểm này vẫn còn khá nhiều tranh cãi. Thậm chí có không ít ý kiến cho rằng, có thể sân chơi này còn quá lớn so với Jack.

Tại sao là Jack?

MTV EMA (European Music Awards) được tổ chức lần đầu vào năm 1994. Mỗi kỳ giải thưởng được tổ chức tại một đất nước thuộc châu Âu. Đây là giải thưởng duy nhất của MTV mở hạng mục giải thưởng cho tất cả quốc gia, khu vực trên thế giới. Jack được đề cử ở hạng mục Nghệ sĩ Đông Nam Á xuất sắc (Best Southeast Asia Act) cùng các tên tuổi đến từ Singapore, Malaysia, Indonesia, Philippines và Thái Lan.

Đại diện MTV Việt Nam cho biết, năm 2020, vì tình hình phức tạp của dịch Covid-19, lễ trao giải MTV EMA năm nay sẽ diễn ra theo hình thức trực tuyến, nghệ sĩ quốc tế gặp gỡ thông qua livestream. Giải ATA 2020 cũng có khả năng thay đổi thời gian, địa điểm tổ chức tùy vào diễn biến dịch bệnh. Ban đầu, giải dự kiến tổ chức tại Campuchia.

Trước đó, ban tổ chức đã mở cuộc bình chọn dành cho người hâm mộ để chọn ra đại diện tham dự lễ trao giải quốc tế. Kết quả, Jack chiến thắng với lượng phiếu áp đảo, xếp thứ 2 là Binz và Hoàng Thùy Linh. Nam ca sĩ người Bến Tre trở thành nghệ sĩ nổi bật nhất năm do MTV Việt Nam tiến cử để tham gia tranh giải MTV EMA.

Bên cạnh đó, MV “Bigcity Boy” của nam rapper Binz và MV “Hoa hải đường” của Jack được lựa chọn tham gia vào bảng đề cử cho hạng mục Best Music Video (Video âm nhạc hay nhất) tại ATA 2020.

ATA được ra mắt vào năm 1996, là giải thưởng thường niên do Tạp chí Truyền hình châu Á tổ chức nhằm tôn vinh những tác phẩm, chương trình, cá nhân xuất sắc của truyền hình châu Á. Ngoài Việt Nam, các nghệ sĩ, tác phẩm truyền hình từ Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Indonesia, Philippines, Malaysia, Thái Lan, Qatar, New Zealand… cũng tham gia tranh giải.

Người hâm mộ Việt Nam có khoảng một tháng để giúp Jack giành được giải thưởng Nghệ sĩ Đông Nam Á xuất sắc tại MTV EMA 2020.

Trước Jack, các đại diện Việt Nam từng xuất hiện tại giải thưởng MTV EMA là Mỹ Tâm (2013), Sơn Tùng M-TP (2015), Đông Nhi (2016), Đàm Vĩnh Hưng (2017), Minh Hằng (2018) và Suboi (2019). Trong đó, Mỹ Tâm và Sơn Tùng M-TP được đề cử ở hạng mục Best Worldwide Act. Đông Nhi là người đầu tiên chiến thắng Best Southeast Asia Act, 2016 cũng là năm đầu tiên hạng mục trên được đưa vào hệ thống giải của MTV EMA.

Dễ thấy là, gương mặt đại diện giải thưởng này ở Việt Nam thường rơi vào hai nhóm: Một là những tên tuổi gạo cội, nhiều đóng góp trong âm nhạc, hai là những cái tên có những hoạt động âm nhạc nổi bật nhất trong năm.

Nếu nhìn vào hoạt động trong năm của Jack, cơ bản vẫn là hai MV “Là một thằng con trai” và “Hoa hải đường”. Dù liên tiếp phá kỷ lục của MV ca nhạc Việt Nam trên YouTube về lượng view và nhanh chóng đạt top trend, nhưng cả hai MV của Jack đều bị nhận xét là không mang nhiều hình ảnh đặc sắc, không đại diện cho văn hóa Việt.

Nhiều khán giả cho rằng, lựa chọn này chưa thật thuyết phục vì khi tham gia một giải quốc tế, MV của ca sĩ không chỉ cần có âm nhạc, hình ảnh đẹp mà phải cần câu chuyện mang tính văn hóa Việt.

Và vì thế, họ cho rằng: MTV Việt Nam đang có phần cứng nhắc trong lựa chọn, chưa linh hoạt thay đổi quy định để tìm ra ứng viên xứng đáng nhất, bởi nếu chỉ dựa vào duy nhất số phiếu bình chọn, thì ca sĩ đông fan hơn đương nhiên sẽ thắng, trong khi hoạt động âm nhạc của họ chưa hẳn nổi bật.

jack dai dien viet nam tranh giai tai mtv ema duong dai kho di
Jack được đề cử ở hạng mục Nghệ sĩ Đông Nam Á xuất sắc (Best Southeast Asia Act) tại MTV EMV khi vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn. Ảnh: MTV Việt Nam

Sân chơi quốc tế với Jack có là đường quá dài?

Nhìn vào lịch sử giải thưởng này, các nghệ sĩ Việt Nam khá có duyên với hạng mục “Nghệ sĩ Đông Nam Á xuất sắc nhất”. Cụ thể, Việt Nam từng chiến thắng tại đây vào năm 2013, 2015 và 2016 với lần lượt các nghệ sĩ Mỹ Tâm, Sơn Tùng M-TP và Đông Nhi. Năm ngoái, danh hiệu này thuộc về nam ca sĩ James Reid của Philippines.

Riêng năm 2017, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng trượt giải vì ban tổ chức thông báo sai thời gian bình chọn. Khác với mọi năm là tổ chức bình chọn trong nước, năm 2019, MTV Việt Nam và MTV quốc tế rút ngắn vòng bình chọn trong nước. Nếu chiến thắng trong cuộc đua bình chọn với những nghệ sĩ trong khu vực Đông Nam Á, các nghệ sĩ sẽ giành tấm vé danh dự đến quốc gia tổ chức lễ trao giải MTV EMA vào năm đó. Riêng năm nay, nếu Jack thắng, thì giải thưởng đặc biệt hơn sẽ được trao trực tuyến.

Tất nhiên ai cũng biết, để có thể chiến thắng ở Đông Nam Á, ca sĩ Việt phải trải qua vòng bình chọn với các ứng viên đến từ các quốc gia trong khu vực như: Philippin (rất đông bình chọn), Thái Lan (ảnh hưởng khu vực lớn), có năm, vào vòng 2, khu Đông – Á, ca sĩ Việt còn phải cạnh tranh với ca sĩ Trung Quốc (vừa có lợi thế sức ảnh hưởng, vừa có lợi thế lượng bình chọn).

Và tất nhiên, ai cũng biết đây là giải có tính chất khu vực của MTV EMA mà thôi, họ muốn mở rộng thị trường, muốn quảng bá giải thưởng nên chọn các gương mặt xuất sắc khu vực, chứ đây không phải những hạng mục chính danh giá trong giải thưởng của họ.

Có năm, BTC giải này còn không trao giải cho ca sĩ khu vực trên sân khấu chính mà trao trong hậu trường… Nhưng dẫu sao, lựa chọn đại diện quốc gia cho một giải âm nhạc, thì âm nhạc của nghệ sĩ ấy phải là trọng số quan trọng hàng đầu và họ phải thực sự nổi bật.

Vì những lí do đó, khán giả nghe nhạc trong nước cho rằng có thể ở thị trường nội, Jack đông fan, nhưng tầm ảnh hưởng Đông Nam Á và khu vực của Jack khó so sánh với các đàn anh đàn chị của nhạc Việt những năm trước. Vì thế, sân chơi quốc tế này có thể là con đường vừa rộng vừa dài với Jack, rất khó để đi đến đích.

Nam Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động