Thứ hai 29/04/2024 22:48

Hy hữu vụ kiện đòi bồi thường về gỗ sau 3 năm nhận nhà ở Hải Phòng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Cty TNHH Huy Hoàng Anh (Cty) chỉ bán gỗ, bàn giao để gia đình ông Hồ Phương xây nhà, sử dụng từ tháng 10/2017 theo đúng thỏa thuận trong Hợp đồng. Đến cuối năm 2020 (khoảng 3 năm sau), ông Hồ Phương khởi kiện ra TAND quận Đồ Sơn, cho rằng, Cty bán hàng không đúng chủng loại và yêu cầu bồi thường...
Hy hữu vụ kiện đòi bồi thường về gỗ sau 3 năm nhận nhà ở Hải Phòng
Công trình của hộ nhà ông Phương mà Cty TNHH Huy Hoàng Anh cung cấp gỗ.

Từ hợp đồng cung cấp gỗ

TAND quận Đồ Sơn, Hải Phòng, vừa mở phiên toà sơ thẩm xét xử vụ án dân về tranh chấp hợp đồng mua bán tài sản giữa nguyên đơn là ông Hồ Đình Phương, SN 1962, cư trú tại phường Hải Sơn, quận Đồ Sơn, Hải Phòng; bị đơn là Cty TNHH Huy Hoàng Anh, có địa chỉ trụ sở tại số nhà 142 đường Nguyễn Hữu Cầu, phường Hải Sơn, quận Đồ Sơn, Hải Phòng.

Theo Bản án số 05/2023/DS-ST của TAND quận Đồ Sơn, trong Đơn khởi kiện ngày 29/1/2021 và quá trình giải quyết vụ án và tại phiên tòa, ông Hồ Phương và người đại diện trình bày, ngày 13/1/2017, ông ký hết Hợp đồng (HĐ) kinh tế số 02/017 HĐKT-HHA với Cty TNHH Huy Hoàng Anh. Theo đó, Cty có trách nhiệm cung cấp gỗ và xây dựng 1 ngôi nhà 2 tầng bằng gỗ Sến cho gia đình ông Phương, giá trị HĐ gần 1,6 tỷ đồng.

Khi làm nhà, có phát sinh một số hạng mục nên ông Phương tiếp tục thuê Cty làm các hạng mục công trình này bằng gỗ Sến với số tiền hơn 688 triệu đồng. Cty đã thi công từ tháng 1/2017 đến tháng 3/2020 thì hoàn thiện; tổng số tiền ông Phương đã thanh toán cho Cty gần 2,3 tỷ đồng.

Sau khi sử dụng nhà được vài tháng, ông Phương thấy có 3 cột quân và 1 cột hiên bị mục, nứt nên đã báo cho Cty xử lý. Cty đã thay ½ cột quân bằng loại gỗ khác. Đến ngày 15/10/2020, ông Phương phát hiện các cột và gần như toàn bộ các bộ phận khác của ngôi nhà đều có hiện tượng hư hỏng, nứt, mục.

Nghi ngờ gỗ làm nhà không phải gỗ Sến, ông Phương đã lấy 1 mẫu gỗ đi làm giám định và kết quả xác định, không phải gỗ Sến. Ngôi nhà của ông Phương bị hư hỏng, có nguy cơ đổ sập. Ông Phương cho rằng, Cty TNHH huy Hoàng Anh đã vi phạm Điều II của HĐ, giao hàng hóa không đúng chủng loại.

Nguyên đơn đã đề nghị TAND quận Đồ Sơn giải quyết, sau khi trừ đi khoản tự nguyện rút những chi phí phát sinh, ông Phương yêu cầu Cty trả 1,5 tỷ đồng.

Cũng tại bản án số sơ thẩm, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Cty nêu, ngày 13/1/2017, Cty ký HĐ kinh tế số 02/017 HĐKT-HHA với ông Hồ Phương với nội dung, Cty bán cho ông Phương phôi gỗ để làm nhà, trả tiền theo gỗ phôi, số lượng cụ thể được ghi tại Điều I của HĐ.

Việc ký kết HĐ giữa các bên dựa trên tinh thần tự nguyện; tổng giá trị HĐ gần 1,6 tỷ đồng. Quá trình thực hiện HĐ không có phát sinh gì. Ông Phương đã thanh toán toàn bộ số tiền trên cho Cty.

Về chủng loại gỗ, số gỗ Cty bán cho ông Phương là gỗ Sến được mua từ doanh nghiệp tư nhân Nam Bảo, ở xóm 4, xã Tràng Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An. Việc khẳng định loại gỗ là gỗ Sến dựa theo kinh nghiệm làm nghề lâu năm của bản thân ông và theo xác nhận của doanh nghiệp.

Cty bán cho ông Phương gỗ xẻ phôi theo quy cách và chỉ có trách nhiệm giao gỗ phôi. Tấm nào ông Phương đồng ý thì thợ gia công sẽ làm, tấm nào không đồng ý thì đổi lại ngay lúc đó. Cty không bán công trình nhà gỗ cho ông Phương. Việc thiết kế, thi công là do ông Nguyễn Quý Sinh, địa chỉ tại xã Sơn Đồng, huyện Hoài Đức, Hà Nội, chịu trách nhiệm.

Bỏ sót người tham gia tố tụng?

Sau khi ký HĐ kinh tế với ông Phương, Cty ký kết HĐ giao khoán số 01/017/HĐGK-HHA ngày 5/2/2017 với ông Sinh để thi công ngôi nhà gỗ của ông Phương. Khi giao phôi gỗ có mặt ông Phương và ông Sinh trực tiếp nhận. Ngôi nhà gỗ của ông Phương được làm như thế nào không phải trách nhiệm của Cty mà chỉ có trách nhiệm giao gỗ phôi cho ông Sinh thi công và nhận tiền trên số lượng gỗ giao.

Thêm vào đó, ông Phương vẫn đang quản lý, sử dụng ngôi nhà này. Hiện nay, ngôi nhà không hư hỏng gì, vẫn có thể sử dụng được. Duy nhất chỉ có 1 cột nhà (cột quân) bị hư hỏng do ông Phương đặt cỏ nhân tạo nên nước mưa bị đọng, ngấm vào cột không khô được.

Khoảng tháng 12/2020, Cty đã cho thợ đến thay ½ chiếc cột cho ông Phương bằng gỗ Lim Nam Phi, chịu toàn bộ chi phí gỗ và công thợ. Việc một vài cây cột bị hỏng có thể do nhiều nguyên nhân khác như: Mái không phủ được hết phần gỗ chân cột, lan can tầng 2 đổ nhựa composite, rải cỏ nhân tạo nên đọng nước, ngấm vào lỗ đục, gỗ lâu ngày không khô được.

Bên cạnh đó, HĐ có ghi chế độ bảo hành là 24 tháng, kể từ khi bàn giao nghiệm thu và đưa vào sử dụng. Cty bán gỗ cho ông Phương chứ không bán nhà gỗ cho ông Phương, thời gian bảo hành theo thỏa thuận trong HĐ tính từ thời điểm giao gỗ.

Tính đến thời điểm ông Phương khởi kiện đã quá 3 năm (kể từ ngày 14/11/2017) nên theo quy định của pháp luật, nếu có hỏng hóc thì Cty TNHH Huy Hoàng Anh không có trách nhiệm phải bồi thường cho ông Phương. Việc bàn giao nhà là việc giữa ông Sinh với ông Phương, không liên quan đến Cty.

Cty bán cho ông Phương các hạng mục được ghi rõ trong Điều I của HĐ, khối lượng gỗ là 43m3. Theo thỏa thuận trong HĐ, chủng loại hàng hóa là gỗ Sến. Các kết luận giám định đều khẳng định gỗ làm nhà của ông Phương là gỗ Makoré thuộc chủng loại gỗ Chay, Hồng Xiêm hay còn gọi là gỗ Sến.

Phía Cty cho rằng, đã giao đúng chủng loại gỗ cho ông Phương theo HĐ. Ngôi nhà bị hư hỏng có thể do nguyên nhân từ việc thi công. Đây là phần trách nhiệm của ông Sinh, Cty đề nghị TAND quận Đồ Sơn đưa ông Sinh vào tham gia tố tụng với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Thời điểm các bên nghiệm thu, thanh lý HĐ là vào tháng 10/2017, theo thỏa thuận trong HĐ, sản phẩm được nghiệm thu mộc trước lúc sơn nên ông Phương phải biết chất lượng hàng hóa vào thời điểm nghiệm thu. Tính từ thời điểm nghiệm thu đến thời điểm ông Phương khởi kiện đã hết thời hiệu khởi kiện. Do vậy, bị đơn đề nghị HĐXX không chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn.

Bà Hà Thị Thanh Bình, luật sư Cty Luật TNHH MTV Hải Phòng nhận định, việc TAND quận Đồ Sơn không bổ sung người tham gia tố tụng như luật sư của bị đơn đề nghị làm ảnh hưởng đến kết quả giải quyết vụ án.

Tuy vậy, HĐXX sơ thẩm của TAND quận Đồ Sơn đã tuyên xử, chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Hồ Phương; buộc Cty TNHH Huy Hoàng Anh phải trả cho ông Phương số tiền 1,5 tỷ đồng; buộc Cty phải tháo dỡ, nhận lại toàn bộ các bộ phận bằng gỗ ăn khớp, kết cấu với nhau, hợp thành hệ thống chỉnh thể của ngôi nhà gỗ hai tầng; buộc Cty phải chịu chi phí tháo dỡ, di chuyển tài sản phải nhận lại.

Do đó, phía Cty TNHH Huy Hoàng Anh đã làm đơn kháng cáo toàn bộ bản án.

Vụ tranh chấp nhà số 120 Cầu Giấy - Hà Nội:
VKSND TP Thủ Đức rút Kháng nghị đối với Bản án Tòa tuyên hủy hợp đồng mua bán nhà
Bảo Lâm
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Thanh niên mang “ke và kẹo” đi giao cho khách thì gặp ngay cán bộ Công an tuần tra

Thanh niên mang “ke và kẹo” đi giao cho khách thì gặp ngay cán bộ Công an tuần tra

Công an quận Tây Hồ, Hà Nội thông tin, đơn vị đang hoàn thiện hồ sơ xử lý đối tượng Nguyễn Quang Huy, SN 1990 về hành vi “Mua bán trái phép chất ma túy”.
Triệt xóa đường dây tội phạm truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy

Triệt xóa đường dây tội phạm truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy

Ngày 28/4, Công an tỉnh Nghệ An cho biết vừa phá thành công chuyên án triệt xóa, đánh sập đường dây tội phạm xuyên quốc gia, bắt 12 đối tượng điều hành, quản lý website "Thiendia2.cc" (hơn 1,1 triệu thành viên trên toàn cầu) truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy trên mạng internet (đã tán phát trên 19 triệu nội dung đồi trụy với hàng trăm triệu lượt truy cập).
Người phụ nữ vờ hỏi mua vàng rồi cướp giật nhẫn 5 chỉ bỏ chạy

Người phụ nữ vờ hỏi mua vàng rồi cướp giật nhẫn 5 chỉ bỏ chạy

Ngày 29/4, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hạ Long (Quảng Ninh) cho biết đã ra Quyết định tạm giữ hình sự đối với Lê Anh Phương, SN 1994, trú tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên để điều tra về hành vi cướp giật tài sản.
Lừa huy động vốn của nhà đầu tư hơn 5.100 tỷ đồng

Lừa huy động vốn của nhà đầu tư hơn 5.100 tỷ đồng

VKSND TP Hà Nội đã phê chuẩn các quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Thị Khuyên (SN 1983, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Tâm Lộc Phát) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Bà Trương Mỹ Lan kháng cáo xin xem xét lại tội danh

Bà Trương Mỹ Lan kháng cáo xin xem xét lại tội danh

Bà Trương Mỹ Lan (Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) vừa gửi đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm đến TAND TP Hồ Chí Minh…
Nổ súng gây áp lực để bị hại rút đơn

Nổ súng gây áp lực để bị hại rút đơn

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Văn Hải (SN 1989) và Nguyễn Tiến Luật (SN 1991 ) cùng trú tại huyện Thạch Thất, Hà Nội, về tội “Giết người”.
Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Ngày 22/4, Công an phường Long Thạnh Mỹ (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) cho biết đang điều tra, truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy của nam thanh niên hành nghề shipper.
Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Ngày 14/4, Công an TP Hà Nội thông tin, lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý 867 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong ngày 13/4/2024.
Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Ngày 12/4, thông tin từ Công an quận Hà Đông, Hà Nội, đơn vị đã thực hiện các biện pháp tố tụng đối với Vũ Văn Hùng, SN 2001, trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động