Thứ tư 15/05/2024 10:47

Huyện Thanh Trì: Có thêm 6 xã đạt tiêu chí NTM nâng cao

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Với quan điểm xây dựng nông thôn mới (NTM) có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc, ngay khi hoàn thành xây dựng NTM, các xã của huyện Thanh Trì đều không ngừng nâng cao chất lượng các tiêu chí, phấn đấu đạt NTM nâng cao.
Đoàn kiểm tra, đánh giá các tiêu chí NTM nâng cao tại xã Thanh Liệt.(ảnh: Văn Biên)
Đoàn kiểm tra, đánh giá các tiêu chí NTM nâng cao tại xã Thanh Liệt. Ảnh: Văn Biên

Trong các ngày 6, 7, 8/3/2023, Văn phòng Điều phối NTM TP Hà Nội tổ chức Đoàn thẩm định xã đạt chuẩn NTM nâng cao tại 6 xã của huyện Thanh Trì, gồm xã Tân Triều, Đại Áng, Tam Hiệp, Hữu Hòa, Thanh Liệt, Tả Thanh Oai. Kết quả, cả 6 xã đều đạt đủ điều kiện để hoàn thiện hồ sơ trình Hội đồng thẩm định NTM TP Hà Nội xét công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2022.

Với quan điểm xây dựng NTM có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc, ngay khi hoàn thành xây dựng NTM, các xã của huyện Thanh Trì đều không ngừng nâng cao chất lượng các tiêu chí. Đảng ủy, chính quyền các xã trên đều ra Nghị quyết và thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng xã NTM nâng cao, vận động Nhân dân cùng chung tay góp sức trên tinh thần lấy Nhân dân làm chủ thể của các phong trào.

Theo báo cáo của UBND xã Tân Triều, ngay sau khi có sự chỉ đạo của thành phố, huyện, Ban chỉ đạo xã đã khẩn trương xây dựng Kế hoạch nông thôn mới nâng cao trong năm 2022. Bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, các chương trình, kế hoạch của các ngành để chỉ đạo hệ thống chính trị cùng toàn thể Nhân dân vào cuộc phát suy thế mạnh, sức mạnh của lòng dân để phấn đấu đạt nông thôn mới nâng cao trong năm 2022 và đã đạt được những kết quả nhất định. Kinh tế phát triển, hoạt động kinh doanh thương mại được quan tâm, thu nhập bình quân đạt 86,6 triệu đồng/người/năm.

Tính đến nay, xã Tân Triều không còn hộ nghèo. Hạ tầng kỹ thuật tương đối đồng bộ từ hệ thống giao thông, thủy lợi, điện chiếu sáng. Các nhà trường, nhà văn hóa, khu vui chơi thể thao được quan tâm, góp phần tại điều kiện cho công tác dạy và học, duy trì nâng cao chất lượng giáo dục, sức khỏe cho Nhân dân, đáp ứng nhu cầu rèn luyện sức khỏe, vui chơi giải trí, nâng cao cuộc sống tinh thần cho người dân.

Tỷ lệ lao động có việc làm, người được đào tạo nghề ngày càng tăng, tập trung đẩy mạnh phát triển theo hướng thương mại dịch vụ, phát triển sản xuất theo hướng tiên tiến, hiện đại, thân thiện với môi trường, góp phần nâng cao thu nhập cho nhân dân và mức tăng trưởng chung của toàn xã. An ninh trật tự được giữ vững, quốc phòng được đảm bảo. Với những kết quả trên đã góp phần nâng cao vị thế của xã , vừa đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế và sinh hoạt, phục vụ cuộc sống của nhân dân ngày càng cao hơn.

Với quan điểm xây dựng NTM chỉ có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc, sau khi hoàn thành xây dựng NTM năm 2014, xã Thanh Liệt tiếp tục huy động sức mạnh tổng hợp, phát huy tinh thần đoàn kết, nội lực từ sức dân giữ vững và nâng cao các tiêu chí xã NTM.

Đoàn kiểm tra đánh giá các tiêu chí xã NTM nâng cao tại Tam Hiệp.(ảnh: Văn Biên)
Đoàn kiểm tra đánh giá các tiêu chí xã NTM nâng cao tại Tam Hiệp. Ảnh: Văn Biên

Đến hết năm 2022, xã Thanh Liệt đạt chuẩn NTM giai đoạn 2021 - 2025 với kết quả đạt 19/19 tiêu chí, không có nợ đọng xây dựng cơ bản, tình hình an ninh trật tự được đảm bảo. Đồng thời, xã chú trọng đầu tư, nâng cấp đồng bộ kết cấu hạ tầng, đến nay 100% đường thôn và đường liên thôn được cứng hóa và bảo trì hàng năm đáp ứng yêu cầu sản xuất và vận chuyển hàng hóa. 100% trường học đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1 trở lên, trong đó có 1 trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2. Năm 2022, thu nhập bình quân đầu người đạt 69,7 triệu đồng/người/năm, hiện địa bàn xã không còn hộ nghèo.

Tại buổi làm việc với Đoàn thẩm định NTM TP Hà Nội, ông Đỗ Văn Ấu - Chủ tịch UBND xã Tam Hiệp cho biết: Xã Tam Hiệp đã tập trung xây dựng NTM nâng cao theo hướng nâng cao chất lượng toàn diện chất lượng 19/19 tiêu chí, hướng tới mục tiêu không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân; trong đó người dân là chủ thể, xây dựng xã có kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội khang trang, hiện đại, đáp ứng nhu cầu đời sống Nhân dân.

Đoàn thẩm định NTM nâng cao TP Hà Nội đánh giá Tam Hiệp đủ điều kiện đạt xã NTM nâng cao trong năm 2022. Đó là sự ghi nhận những nỗ lực, chung sức, đồng lòng của hệ thống chính trị và Nhân dân tạo nên sức mạnh tổng hợp - nền tảng quan trọng để địa phương tiếp tục vững bước đi lên.

Theo báo cáo của UBND xã Hữu Hòa, thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, cấp ủy, chính quyền xã Hữu Hòa luôn thấm nhuần quan điểm: “Xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm của cả hệ thống chính trị, là cuộc vận động lớn, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực với mục tiêu nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân”.

Đoàn thẩm định kiểm tra cơ sở vật chất các trường học tại xã Đại Áng.(ảnh: Văn Biên)
Đoàn thẩm định kiểm tra cơ sở vật chất các trường học tại xã Đại Áng. Ảnh: Văn Biên

Để xác định được lộ trình xây dựng NTM nâng cao khoa học, phù hợp với điều kiện thực tế, xã chỉ đạo các tổ chức đoàn thể phụ trách tiêu chí hướng dẫn và phối hợp với các thôn rà soát chi tiết mức độ đạt chuẩn của từng tiêu chí, chỉ ra những nội dung công việc cần phải hoàn thiện, từ đó xây dựng kế hoạch thực hiện, phương án huy động nguồn lực một cách hợp lý, hiệu quả đảm bảo dân chủ, công khai, minh bạch. Với những nỗ lực không ngừng của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của Nhân dân, hành trình xây dựng xã NTM nâng cao của xã Hữu Hòa đã đạt 19/19 tiêu chí vào năm 2022.

Là xã điểm của TP Hà Nội thực hiện xây dựng NTM, với phương châm “Nông thôn mới chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc”, ngay sau khi đón nhận quyết định công nhận xã đạt chuẩn NTM vào năm 2013, Đảng bộ, chính quyền xã Đại Áng tiếp tục triển khai nhiều giải pháp nhằm giữ vững và nâng cao chất lượng, hiệu quả các tiêu chí với đích đến là NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Đoàn thẩm định NTM nâng cao TP Hà Nội kiểm tra tại KCN Ngọc Hồi.(ảnh: Văn Biên)
Đoàn thẩm định NTM nâng cao TP Hà Nội kiểm tra tại KCN Ngọc Hồi. Ảnh: Văn Biên

Đoàn thẩm định NTM TP Hà Nội đã thẩm định xã Ngọc Hồi đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2022. Đoàn thẩm định NTM nâng cao TP Hà Nội thống nhất chấm điểm xã Ngọc Hồi đạt 97,35 điểm, đủ điều kiện hoàn thành xây dựng NTM nâng cao năm 2022.

Trong quá trình triển khai xây dựng nông thôn mới nâng cao, xã Tả Thanh Oai đã nhận được sự đồng thuận, tham gia tích cực của Nhân dân, qua đó góp phần từng bước hoàn thiện, nâng cao chất lương các tiêu chí theo quy định, với quyết tâm cán đích NTM nâng cao vào cuối năm 2022.

Xác định xây dựng NTM nâng cao là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên, liên tục. Đảng ủy xã đã ban hành chương trình số 02 về “Đẩy mạnh phát triển kinh tế; Tăng cường quản lý đất đai, trật tự xây dựng sớm hoàn thành các tiêu chí xây dựng xã trở thành phường”; thành lập Ban Giám sát đầu tư cộng đồng tại các thôn; giao nhiệm vụ cho các tổ chức, đoàn thể cùng vào cuộc.

Ngoài việc đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng trong quần chúng Nhân dân thì đội ngũ cán bộ, Đảng viên luôn gương mẫu đi đầu, nói đi đôi với làm; thường xuyên sâu sát cơ sở, gần dân, hiểu dân, từ đó có cách tuyên truyền phù hợp và hiệu quả nhằm thay đổi từ nhận thức đến hành động của Nhân dân trong việc chung tay cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện.

Đoàn thẩm tra các tiêu chí NTM nâng cao tại xã Tả Thanh Oai
Đoàn thẩm tra các tiêu chí NTM nâng cao tại xã Tả Thanh Oai. Ảnh: Văn Biên

Trong quá trình xây dựng NTM nâng cao, Tả Thanh Oai xác định lấy tiêu chí sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân làm nền tảng để phát triển những tiêu chí khác. Xã đã duy trì các mô hình kinh tế, vùng trồng cây ăn quả tập trung, vùng nuôi trồng thủy sản tập trung, khuyến khích người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất theo hướng bền vững; phát triển tiểu thủ công nghiệp, xây dựng cơ bản và thu hút các hộ buôn bán, kinh doanh ổn định tại các chợ. Đến nay, toàn xã có không còn hộ nghèo, thu nhập bình quân đầu người đạt 65,9 triệu đồng/người/năm.

Tỷ lệ hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 100%; đường làng, ngõ xóm thường xuyên được chỉnh trang, nâng cấp, trồng hoa, cây xanh, từng hộ cũng chủ động chỉnh trang nhà ở, cải tạo sân vườn, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Phong trào xây dựng đời sống văn hóa, gắn với xây dựng NTM đã và đang phát huy hiệu quả, số gia đình văn hóa đạt 92%; 7/7 thôn, tổ dân phố đạt danh hiệu làng văn hóa cấp huyện; chất lượng giáo dục toàn diện, giáo dục mũi nhọn được nâng cao; trạm y tế được đầu tư nâng cấp, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân; tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững và ổn định…Từ kết quả đó, đến nay xã Tả Thanh Oai đã đạt 19/19 tiêu chí NTM nâng cao.

Kết quả thẩm định nông thôn mới nâng cao của 6 xã trên địa bàn huyện Thanh Trì vừa qua đều đạt số điểm rất cao. Điều đó minh chứng cho nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân địa phương và khẳng định xây dựng NTM trên địa bàn huyện Thanh Trì thực sự đi vào chiều sâu, bền vững. Kết quả đạt được cũng đang tạo đà để các xã của huyện phát triển thành phường, huyện Thanh Trì trở thành quận trong tương lai.

Tỉnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới có ít nhất 40% số xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao Tỉnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới có ít nhất 40% số xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
Nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện tiêu chí an ninh, trật tự trong xây dựng nông thôn mới Nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện tiêu chí an ninh, trật tự trong xây dựng nông thôn mới
Một trong những tiêu chí của Nông thôn mới nâng cao có Một trong những tiêu chí của Nông thôn mới nâng cao có "tiếp cận pháp luật"
Minh Phong
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Tuân thủ thuế trong nền kinh tế số: chấp nhận quản lý rủi ro, xây dựng kho dữ liệu

Tuân thủ thuế trong nền kinh tế số: chấp nhận quản lý rủi ro, xây dựng kho dữ liệu

Ngành thuế phải áp dụng quản lý rủi ro trong quản lý tuân thủ thuế và xây dựng kho dữ liệu trong nền kinh tế số vì nó có nhiều khó khăn hơn so với nền kinh tế truyền thống.
Tin vui: Vietjet vừa khai trương đường bay giữa Hà Nội và Hiroshima

Tin vui: Vietjet vừa khai trương đường bay giữa Hà Nội và Hiroshima

Đón hè sôi động, hãng hàng không Vietjet tưng bừng khai trương đường bay thẳng Hà Nội - Hiroshima, đường bay thứ tám của Vietjet giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản và đường bay thẳng đầu tiên giữa Việt Nam và Hiroshima.
Hà Nội: triển khai quản lý thuế đối với kinh doanh thương mại điện tử

Hà Nội: triển khai quản lý thuế đối với kinh doanh thương mại điện tử

Cục Thuế Hà Nội xác định quận Hoàn Kiếm là địa phương đi đầu về chuyển đổi số khi mà loại hình thương mại điện tử đang là phương thức kinh doanh phổ biến được các hộ, cá nhân kinh doanh ở quận này sử dụng.
Tỷ giá USD hôm nay 15/5/2024: đồng USD trong nước tăng nhẹ

Tỷ giá USD hôm nay 15/5/2024: đồng USD trong nước tăng nhẹ

Trên thị trường trong nước, vào đầu phiên giao dịch ngày 15/5, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng 3 đồng, hiện ở mức 24.269 đồng.
Cập nhật bảng giá xe ô tô VinFast kèm ưu đãi mới nhất tháng 5/2024

Cập nhật bảng giá xe ô tô VinFast kèm ưu đãi mới nhất tháng 5/2024

Cập nhật bảng giá xe VinFast 2024 kèm tin khuyến mại, hình ảnh, video & thông số ô tô VF e34, VF 5, VF 6, VF 7, VF 8, VF 9 tháng 5/2024.
Đấu thầu vàng miếng ngày 14/5/2024: có 8 đơn vị trúng thầu 8.100 lượng vàng

Đấu thầu vàng miếng ngày 14/5/2024: có 8 đơn vị trúng thầu 8.100 lượng vàng

Giá trúng thầu cao nhất là 87,73 triệu đồng/lượng và giá trúng thầu thấp nhất là 87,720 triệu đồng/lượng. Giá trúng thầu cao nhất và thấp nhất chỉ chênh nhau 10 nghìn đồng.
Vinhomes Grand Park liên tục phá vỡ giới hạn về kiến tạo hệ tiện ích sống đẳng cấp

Vinhomes Grand Park liên tục phá vỡ giới hạn về kiến tạo hệ tiện ích sống đẳng cấp

Công viên giải trí VinWonders, TTTM Vincom Mega Mall, tổ hợp thương mại dịch vụ Broadway, Ginza, sân tập Golf 2 tầng, đoàn xiếc lưu động trình diễn suốt 1 tháng… Hàng loạt những tiện ích, hoạt động giải trí mới được bổ sung thời gian tới giúp nâng tầm trải nghiệm cho cư dân Vinhomes Grand Park và du khách khi tới với đại đô thị đáng sống bậc nhất phía Nam.
MIK Group khẳng định uy tín với các dòng sản phẩm cao cấp

MIK Group khẳng định uy tín với các dòng sản phẩm cao cấp

Lựa chọn cách xuất hiện không ồn ào với chiến lược “hữu xạ tự nhiên hương” để các sản phẩm tự chứng minh giá trị và thuyết phục khách hàng, MIK Group khẳng định vị thế trên thị trường bất động sản (BĐS) với hàng nghìn sản phẩm đã được bàn giao tới khách hàng.
Thống nhất mẫu phôi sổ đỏ trên cả nước

Thống nhất mẫu phôi sổ đỏ trên cả nước

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ hồng, sổ đỏ), quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất do Bộ Tài nguyên và Môi trường phát hành theo một mẫu thống nhất trên 63 tỉnh thành.
Thị trường chứng khoán 14/5: về vạch xuất phát

Thị trường chứng khoán 14/5: về vạch xuất phát

Tạm dừng phiên giao dịch buổi sáng, VN-Index tăng hơn 3,8 điểm, giao dịch quanh mức 1.243,98 điểm. HNX-Index tăng 0,63 điểm, giao dịch quanh mức 236 điểm.
Thị trường chứng khoán 13/5: trạng thái phân hóa vẫn đang diễn ra

Thị trường chứng khoán 13/5: trạng thái phân hóa vẫn đang diễn ra

Tạm dừng phiên giao dịch buổi sáng, VN-Index giảm 4,36 điểm, giao dịch quanh mức 1,240 điểm. HNX-Index tăng 0,34 điểm, giao dịch quanh mức 236 điểm.
Sàn HoSE sẽ có thêm thành viên “họ” Hoàng Anh Gia Lai

Sàn HoSE sẽ có thêm thành viên “họ” Hoàng Anh Gia Lai

Theo kế hoạch, CTCP Hoàng Anh Gia Lai sẽ niêm yết công ty con CTCP Chăn nuôi Gia Lai lên sàn HoSE trong thời gian tới.
Tháng 7/2024 sẽ ra mắt phần mềm phòng, chống lừa đảo qua mạng miễn phí

Tháng 7/2024 sẽ ra mắt phần mềm phòng, chống lừa đảo qua mạng miễn phí

Tại Hội thảo “Phòng, chống lừa đảo trên không gian mạng” được tổ chức ngày 13/5, Ban Nghiên cứu, Tư vấn, Phát triển công nghệ và Hợp tác quốc tế (Hiệp hội An ninh mạng quốc gia) đã chính thức giới thiệu phần mềm phòng, chống lừa đảo cho người dân.
Apple nâng cấp Siri để cạnh tranh với ChatGPT

Apple nâng cấp Siri để cạnh tranh với ChatGPT

Từ đầu năm 2023, nhận thấy những hạn chế của Siri so với các đối thủ như ChatGPT, các giám đốc điều hành phần mềm hàng đầu của Apple đã quyết định nâng cấp trợ lý ảo này để trở nên thông minh và cạnh tranh hơn.
Mercedes C-Class và GLC 2024: lột xác với ngoại thất mới, nội thất thông minh và tiện lợi

Mercedes C-Class và GLC 2024: lột xác với ngoại thất mới, nội thất thông minh và tiện lợi

Mercedes-Benz vừa chính thức ra mắt phiên bản nâng cấp cho hai dòng xe chủ lực C-Class và GLC, mang đến cho khách hàng những lựa chọn hấp dẫn hơn trong phân khúc xe sang trọng.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động