Chủ nhật 05/05/2024 20:22

Huyện Quốc Oai: Đảm bảo môi trường sống an toàn, thân thiện cho phụ nữ và trẻ em

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ông Nguyễn Hữu Thắng, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐND xã Nghĩa Hương (huyện Quốc Oai, Hà Nội) cho biết mô hình “Làng quê an toàn cho phụ nữ và trẻ em” thực sự trở thành địa chỉ tin cậy để các trường hợp bị bạo lực gia đình được giúp đỡ, chia sẻ những khó khăn, mẫu thuẫn của gia đình trong cuộc sống, từ đó kịp thời ngăn ngừa những vụ việc mâu thuẫn mới phát sinh và góp phần vào việc giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn thôn và xã.
Lãnh đạo Hội LHPN Hà Nội, huyện Quốc Oai và xã Nghĩa Hưng trao quà cho Ban Chỉ đạo Mô hình. Ảnh: H. Nhung
Lãnh đạo Hội LHPN Hà Nội, huyện Quốc Oai và xã Nghĩa Hưng trao quà cho Ban Chỉ đạo mô hình. Ảnh: H. Nhung

Theo Hội LHPN Hà Nội, thực hiện Quyết định số 3101/QĐ-UBND ngày 29/8/2022 của UBND TP Hà Nội về thực hiện Đề án “Phòng ngừa, ứng phó với bạo lực, xâm hại phụ nữ, trẻ em trên địa bàn TP Hà Nội, giai đoạn 2022-2026”; Kế hoạch số 18/KH-BTV, ngày 10/2/2023 của Ban Thường vụ Hội LHPN Hà Nội về tổ chức thực hiện Đề án “Phòng ngừa, ứng phó với bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2022-2026” năm 2023, mới đây, Ban Thường vụ Hội LHPN Hà Nội ra mắt thí điểm mô hình “Làng quê an toàn cho phụ nữ và trẻ em” tại xã Nghĩa Hương, huyện Quốc Oai, Hà Nội.

Ông Nguyễn Hữu Thắng, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐND xã Nghĩa Hương cho biết, Nghĩa Hương là xã thuộc vùng nông thôn với sản xuất nông nghiệp là chính. Toàn xã có 3 thôn và 10 cụm dân cư, có 2.101 hộ dân với 7.745 nhân khẩu, phụ nữ và trẻ em gái toàn xã chiếm khoảng 50% tổng dân số của xã. Kinh tế của xã đang trên đà phát triển theo hướng dịch vụ thương mại và tiểu thủ công nghiệp. Đời sống Nhân dân ổn định.

Được sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp, các ngành của TP Hà Nội, huyện Quốc Oai và sự nỗ lực cố gắng của đội ngũ cán bộ địa phương, sự đồng lòng, đoàn kết của Nhân dân trong xã. Trong những năm qua, xã Nghĩa Hương đã được quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng như điện, đường, trường học, Trạm Y tế… tạo điều kiện thuận lợi cơ bản cho xã phát triển kinh tế - văn hóa xã hội, ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo của xã còn 0,28%, 99% người dân được dùng nước sạch sinh hoạt hợp vệ sinh. Bên cạnh đó xã đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, quan tâm đến việc giáo dục, nâng cao dân trí, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, tham gia xây dựng nông thôn mới góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân trên địa bàn.

Ông Nguyễn Hữu Thắng cho biết, việc ra mắt thí điểm mô hình “Làng quê an toàn cho phụ nữ và trẻ em” thực sự trở thành địa chỉ tin cậy để các trường hợp bị bạo lực gia đình được giúp đỡ, chia sẻ những khó khăn, mẫu thuẫn của gia đình trong cuộc sống, từ đó kịp thời ngăn ngừa những vụ việc mâu thuẫn mới phát sinh và góp phần vào việc giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn thôn và xã. Trên cơ sở hoạt động hiệu quả của mô hình, Ban Chỉ đạo sẽ đánh giá, rút kinh nghiệm và nhân rộng trên địa bàn các thôn còn lại của xã.

“Ban Chỉ đạo mô hình cần phát huy tinh thần trách nhiệm, lòng nhiệt tình cố gắng nỗ lực học tập, trau dồi kiến thức, kinh nghiệm của bản thân; thực hiện tốt nhiệm vụ theo quy chế hoạt động của mô hình; là cơ sở trực tiếp trợ giúp nạn nhân bạo lực, nơi nạn nhân bị bạo lực gia đình có thể tin tưởng tìm đến trong trường hợp: cần bảo vệ khẩn cấp nhằm tránh hành vi bạo lực, đảm bảo an toàn sức khỏe và tính mạng...” – ông Nguyễn Hữu Thắng nhấn mạnh.

Bà Lê Thị Thiên Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội cho biết, mục đích của việc thành lập mô hình nhằm phát huy vai trò của tổ chức Hội, vận động sự vào cuộc của cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể và cộng đồng trong việc đảm bảo môi trường sống an toàn, thân thiện cho phụ nữ và trẻ em tại khu vực nông thôn; phòng ngừa bạo lực, xâm hại phụ nữ, trẻ em; thúc đẩy bình đẳng giới; đảm bảo tiếng nói và sự tham gia của phụ nữ, trẻ em vào tiến trình phát triển của địa phương.

Theo bà Lê Thị Thiên Hương, “mô hình “Làng quê an toàn” bao gồm 3 nhóm tiêu chí chính: cơ sở hạ tầng (hệ thống chiếu sáng, hệ thống an ninh, không gian công cộng, cơ sở vật chất (sân chơi, nhà văn hóa,…) phù hợp với nhu cầu và sự an toàn cho phụ nữ và trẻ em.

Văn hóa, giáo dục, y tế: thuận tiện, dễ dàng tiếp cận và sử dụng các dịch vụ công như giáo dục, y tế, cấp nước,…; người dân có tinh thần đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ nhau; xây dựng cảnh quan, môi trường xung quanh xanh - sạch - đẹp; xây dựng hương ước, quy ước… của thôn/xóm; thu hút phụ nữ, trẻ em tham gia các hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao; không xảy ra tình trạng bạo lực học đường, bạo lực gia đình, xâm hại phụ nữ, trẻ em…

Cơ chế hỗ trợ, bảo vệ phụ nữ và trẻ em: cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo sát sao và các ban, ngành, đoàn thể phối hợp triển khai tích cực hoạt động đảm bảo an toàn cho phụ nữ, trẻ em. Phát huy hiệu quả hoạt động của các mô hình: Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng, CLB Phụ nữ và pháp luật…

Đồng thời đảm bảo sự chia sẻ của nam giới với phụ nữ; trẻ em trai, trẻ em gái bình đẳng cơ hội học tập, hưởng thụ các điều kiện để phát triển toàn diện; cơ chế phòng ngừa bạo lực học đường; phòng chống xâm hại phụ nữ, trẻ em; phòng, chống tệ nạn xã hội xâm nhập vào gia đình.

Mới đây, tại xã Nghĩa Hương, Hội LHPN Hà Nội đã triển khai hoạt động tập huấn kỹ năng nhận diện các vấn đề hiện nay tại địa phương ảnh hưởng đến sự an toàn của phụ nữ và trẻ em.

Bà Dương Thị Lý Anh, Trưởng ban Chính sách Luật pháp, Hội LHPN Hà Nội đã phổ biến những kiến thức về phòng ngừa, ứng phó với bạo lực, xâm hại phụ nữ trẻ em. Chia sẻ về các tình huống không an toàn; kiến thức về bình đẳng giới. Kĩ năng tư vấn, tuyên truyền, kỹ năng phát hiện, xử lý các vấn đề xâm hại phụ nữ, trẻ em… cho các đại biểu tham dự là hội viên phụ nữ của xã Nghĩa Hương.

Tạo chuyển biến về nhận thức, hành động trong phòng, chống bạo lực gia đình
Vai trò của công tác hòa giải trong phòng chống bạo lực gia đình
Minh Phong
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động