Chủ nhật 25/08/2024 20:22

Huyện Mỹ Đức: thoát nghèo nhờ sử dụng hiệu quả nguồn tín dụng ưu đãi

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thời gian qua, với quyết tâm vươn lên và nhờ sử dụng hiệu quả nguồn tín dụng ưu đãi, hàng chục ngàn hộ nông dân ở huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã thoát nghèo, ổn định cuộc sống.
Mô hình nuôi vịt lấy trứng theo quy trình VietGAP của hộ gia đình ông Hoàng Tiến Tuyên. Ảnh: Văn Biên
Mô hình nuôi vịt lấy trứng theo quy trình VietGAP của hộ gia đình ông Hoàng Tiến Tuyên. Ảnh: Văn Biên

Thu “trái ngọt” từ nguồn tín dụng ưu đãi

Ngôi biệt tự 3 tầng khang trang nhất thôn Vĩnh An, xã Hồng Sơn của gia đình ông Hoàng Tiến Tuyên là thành qủa của sự chăm chỉ, cố gắng thoát nghèo và sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội.

Ông Hoàng Tiến Tuyên cho biết, năm 2018, được sự quan tâm và tạo điều kiện của Hội Nông dân xã, gia đình ông đã được tiếp cận nguồn vốn vay giải quyết việc làm từ Ngân hàng Chính sách xã hội.

Có vốn, ông Hoàng Tiến Tuyên đầu tư cải tạo vườn tạp, chuồng trại và ao nuôi cá để phát triển mô hình kinh tế VAC. Với 12 ha trang trại, gia đình ông thực hiện chăn nuôi vịt lấy trứng theo quy trình VietGAP, nuôi cá trắm, cá chép, cá rô phi và nuôi lợn thịt.

Sau 1 năm đầu tư, mô hình của gia đình ông đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, gia đình ông tạo việc làm cho 4 lao động thường xuyên, thu nhập hơn 10 triệu đồng/tháng. Năm 2022, gia đình ông Tuyên đã trả được hết nợ vay.

Ông Hoàng Tiến Tuyên chia sẻ: “Đến thời điểm hiện tại, đàn vịt của gia đình tôi có 8.000 con, trung bình mỗi ngày đẻ được 6.400 quả trứng. Đàn lợn có hơn trăm con và cá dưới ao thì nhiều…Gia đình tôi thoát nghèo và kinh tế ngày một đi lên là nhờ sự quan tâm giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền, và đặc biệt là Hội Nông dân xã đã quan tâm tạo điều kiện cho gia đình tôi được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi” – ông Hoàng Tiến Tuyên cho hay.

Tuy Lai là xã có dân số đông thứ 2 của huyện Mỹ Đức, với gần 15.000 người, thu nhập của người dân chủ yếu từ nông nghiệp. Tuy nhiên, đến nay, xã đã không còn hộ nghèo. Để đạt được kết quả đó, ngoài quyết tâm vươn lên thoát nghèo thì Nhân dân trên địa bàn xã đã được tạo điều kiện để tiếp cận nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội.

Quyết tâm vươn lên thoát nghèo, năm 2022, anh Đinh Văn Lực (thôn Bèn, xã Tuy Lai) mạnh dạn làm hồ sơ vay 50 triệu đồng từ nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân từ Ngân hàng Chính sách xã hội, cộng với nguồn vốn tự có của gia đình, anh Lực đã đầu tư chăn nuôi bò và dịch vụ làm hồ câu cá. Đến nay, mô hình kinh tế vừa nuôi bò, kết hợp với làm dịch vụ hồ câu của gia đình anh Đinh Văn Lực đã mang lại thu nhập ổn định, giúp gia đình anh vươn lên thoát nghèo.

Đồng hành cùng người dân thoát nghèo

Theo ông Nguyễn Duy Giáp - Chủ tịch Hội Nông dân xã Tuy Lai, để giúp nông dân vươn lên thoát nghèo, Hội Nông dân xã Tuy Lai đã đứng ra bảo lãnh tín chấp, hỗ trợ các hộ có điều kiện làm kinh tế để vươn lên thoát nghèo, tạo mọi điều kiện giúp đỡ như cho vay các nguồn vốn ưu đãi thông qua các nguồn.

“Tính dến ngày 10/7/2024, Hội Nông dân xã Tuy Lai đang quản lý 3 tổ tiết kiệm và vay vốn với 4 chương trình tín dụng cho 171 hộ vay, dư nợ hơn 7 tỷ 247 triệu đồng” – ông Nguyễn Duy Giáp cho hay.

Ông Bùi Văn Triều – Chủ tịch UBND xã Hương Sơn cho biết, những năm gần đây trên địa bàn huyện xã xuất hiện nhiều mô hình trang trại cho thu nhập cao đặc thù như mô hình trồng rau sắng, mô hình đặc sản kết hợp trồng cây ăn quả (nhãn, vải, na, mơ...)…

Điển hình, là hộ gia đình ông Vương Văn Kiện (xóm 12, thôn Đục Khê). Từ một hộ gia đình kinh tế khó khăn, nhờ sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay ưu đãi mà đến nay, kinh tế gia đình ông Kiện trở lên khá giả, thoát nghèo nhờ trồng rau sắng.

Theo ông Bùi Văn Triều, trong những năm qua, Hội Nông dân xã Hương Sơn đã tiếp nhận việc ủy thác nguồn Quỹ Hỗ trợ Nông dân thành phố và nhận ủy thác nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội có hiệu quả.

Huyện Mỹ Đức: thoát nghèo nhờ sử dụng hiệu quả nguồn tín dụng ưu đãi

Người dân làm thủ tục vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội tại Điểm giao dịch xã Phù Lưu Tế. Ảnh: Văn Biên

Theo báo cáo của Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Mỹ Đức, tính đến ngày 30/6/2024, tổng nguồn vốn cho vay là 729,376 tỷ đồng. Dư nợ đạt 727,147 tỷ đồng. Tổng nợ xấu là 30,39 triệu đồng, chiếm 0,004%.

Trong quý II/2024, với doanh số cho vay đạt 131,043 tỷ đồng, đã giải quyết việc làm cho 2.200 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn. Kết quả này đã góp phần vào việc thực hiện thành công các mục tiêu giảm nghèo, giải quyết việc làm, đảm bảo an sinh xã hội và xây dựng Nông thôn mới trên địa bàn huyện".

Ông Tạ Đức Thức - Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Mỹ Đức cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2024, từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đã giúp cho các hộ gia đình có vốn để đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống, từ đó vươn lên thoát nghèo, cận nghèo và góp phần giảm nghèo nhanh, bền vững.

Theo ông Tạ Đức Thức, để tiếp tục phát huy hiệu quả nguồn vốn chính sách, thời gian tới, Phòng giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội huyện Mỹ Đức tiếp tục đổi mới và tăng cường phối hợp với cấp ủy, chính quyền triển khai thực hiện hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo, tạo việc làm, phát triển nguồn nhân lực, bảo đảm an sinh xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Mỹ Đức Đặng Văn Cảnh, để giúp hộ dân tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của chính phủ, các cấp ủy Đảng, chính quyền trong huyện đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng tín dụng chính sách trên địa bàn.

“Những năm qua, đặc biệt là trong 6 tháng đầu năm 2024, cùng với các kênh vốn khác, nguồn vốn tín dụng ưu đãi đã làm tốt vai trò chuyển tải vốn đến các đối tượng. Nguồn vốn tín dụng ưu đãi đã góp phần giải quyết việc làm, giúp các họ khó khăn có điều kiện để đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh, tạo việc làm, tăng thu nhập, cải thiện đời sống, góp phần thực hiện mục tiêu tăng hộ giàu, giảm hộ nghèo trên địa bàn huyện" - ông Đặng Văn Cảnh nhấn mạnh.

Đến nay, 100% các xã, thị trấn trong huyện Mỹ Đức đều có điểm giao dịch và mọi công việc giải ngân được thực hiện ngay tại cơ sở tạo thuận lợi cho người dân được vay vốn, giảm tối đa chi phí đi lại của người dân. 100% người nghèo, các đối tượng chính sách khác có nhu cầu và đủ điều kiện đều được tiếp cận với các chương trình tín dụng chính sách xã hội.
Huyện Mỹ Đức: chính sách an sinh được đảm bảo
Huyện Mỹ Đức: triển khai có hiệu quả Đề án 06
Huyện Mỹ Đức: không để ai bị bỏ lại phía sau
Văn Biên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động