Chủ nhật 07/07/2024 03:07

Huyện Đông Anh tổ chức mít tinh kỷ niệm Ngày Dân số Thế giới 11/7/2024

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sáng 4/7/2024, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin & Thể thao huyện Đông Anh, Sở Y tế Hà Nội phối hợp với UBND huyện Đông Anh tổ chức lễ mít tinh kỷ niệm Ngày Dân số Thế giới 11/7 với chủ đề "Đầu tư cho công tác dân số là đầu tư cho phát triển bền vững".
Huyện Đông Anh tổ chức mít tinh kỷ niệm Ngày Dân số Thế giới 11/7/2024
Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Văn Chung phát biểu khai mạc buổi lễ mít tinh. Ảnh: M.N

Sự kiện có sự tham dự của đại diện lãnh đạo Cục Dân số - Bộ Y tế, lãnh đạo UBND TP Hà Nội, Sở Y tế Hà Nội, các ban ngành đoàn thể của TP và đại diện lãnh đạo các quận, huyện, thị xã trên địa bàn; lãnh đạo và cán bộ các cấp của huyện Đông Anh.

Phát biểu khai mạc, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Văn Chung cho biết: trong những năm qua, Hà Nội đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể trong công tác dân số. TP đã ban hành và triển khai nhiều đề án, kế hoạch ở tất cả 30 quận, huyện, thị xã và 579 xã, phường, thị trấn. Kết quả rõ rệt bao gồm việc tăng tỷ lệ người cao tuổi được khám sức khỏe định kỳ, tỷ lệ sàng lọc trước sinh và sơ sinh, cũng như giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên và chênh lệch giới tính khi sinh...

Tuy nhiên, TP Hà Nội vẫn đối mặt với nhiều thách thức. Là TP đông dân thứ hai cả nước với mật độ dân cư cao, Hà Nội phải đối mặt với áp lực lớn trong công tác dân số. Những vấn đề như tỷ số giới tính khi sinh cao và già hóa dân số đang đòi hỏi những giải pháp toàn diện và lâu dài.

Để đảm bảo công tác dân số hiệu quả trong thời gian tới, Phó Giám đốc Sở Y tế đề nghị các ban, ngành, đoàn thể, các quận, huyện, thị xã toàn TP tiếp tục triển khai các nghị quyết và kế hoạch trọng tâm về công tác dân số; tăng cường sự lãnh đạo và chỉ đạo của các cấp chính quyền; đổi mới và đa dạng hóa hình thức truyền thông về dân số; đảm bảo nguồn lực và nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ làm công tác dân số; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các mục tiêu dân số.

Huyện Đông Anh tổ chức mít tinh kỷ niệm Ngày Dân số Thế giới 11/7/2024
Bà Nguyễn Thị Tám - Phó Chủ tịch UBND, Trưởng Ban chỉ đạo Dân số và Phát triển huyện Đông Anh phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: M.N

Bà Nguyễn Thị Tám - Phó Chủ tịch UBND, Trưởng Ban chỉ đạo Dân số và Phát triển huyện Đông Anh cho hay: huyện Đông Anh là một huyện nằm ở phía Bắc Thủ đô Hà Nội, có diện tích 185km2 và dân số trên 400 nghìn người. Huyện đang nỗ lực hoàn thành Đề án đầu tư xây dựng thành Quận, với mục tiêu trở thành đô thị trung tâm văn hiến, hiện đại phía Bắc sông Hồng.

Bà Nguyễn Thị Tám nhấn mạnh: trong những năm qua, công tác dân số của huyện Đông Anh đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể, các chỉ tiêu về dân số và phát triển đều hoàn thành tốt, vượt mức so với cùng kỳ năm 2023.

Cụ thể, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên giảm còn 6,93% (giảm 0,46% so với cùng kỳ năm trước). Tỷ lệ sàng lọc trước sinh đạt 91,6%. Tỷ lệ sàng lọc sơ sinh đạt 87,2%. Tỷ lệ khám sức khỏe người cao tuổi đạt 44% và tỷ lệ nam nữ được tư vấn khám sức khỏe tiền hôn nhân đạt 58,6%.

Huyện cũng đã triển khai nhiều mô hình hiệu quả như 9 mô hình chăm sóc người cao tuổi tại cộng đồng và 2 mô hình chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên và nhiều câu lạc bộ người cao tuổi đã được thành lập.

Huyện Đông Anh tổ chức mít tinh kỷ niệm Ngày Dân số Thế giới 11/7/2024
Ông Lê Thanh Dũng - Cục trưởng Cục Dân số, Bộ Y tế phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ. Ảnh: M.N

Tại buổi lễ, ông Lê Thanh Dũng - Cục trưởng Cục Dân số, Bộ Y tế cho biết: năm 2024 đánh dấu 30 năm thực hiện Chương trình Hành động Hội nghị quốc tế về Dân số và phát triển Cairo 1994. Trong ba thập kỷ qua, Việt Nam đã đạt được những thành tựu đáng kể trong lĩnh vực dân số. Tuổi thọ người dân tăng lên, đạt 73,7 tuổi vào năm 2023. Tỷ lệ tử vong bà mẹ giảm đáng kể, và tỷ lệ sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại đạt mức cao trên thế giới. Tầm vóc, thể lực người Việt Nam cũng có bước cải thiện rõ rệt.

Tuy nhiên, công tác dân số vẫn đối mặt với nhiều thách thức như già hóa dân số, mất cân bằng giới tính khi sinh, và vấn đề di cư ở các đô thị lớn.

Để giải quyết những thách thức này, lãnh đạo Cục Dân số đề nghị thành phố Hà Nội tiếp tục tuyên truyền và quán triệt sâu sắc Nghị quyết số 21-NQ/TW về công tác dân số; đẩy mạnh thực hiện các kế hoạch về công tác dân số, tăng cường sự lãnh đạo của các cấp. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh truyền thông nâng cao nhận thức về dân số và sức khỏe sinh sản. Tiếp tục cải thiện chất lượng dịch vụ y tế, đảm bảo mọi người dân được tiếp cận dịch vụ chất lượng.

Cục trưởng Cục Dân số bày tỏ sự tin tưởng, bằng những nỗ lực và sự quyết tâm của các cấp, các ngành, thành phố Hà Nội và cả nước sẽ đạt được những kết quả tích cực trong công tác dân số, góp phần vào sự phát triển bền vững của đất nước, hướng tới một Việt Nam phồn vinh và hạnh phúc.

Sáng cùng ngày, huyện Đông Anh đã tổ chức đoàn xe diễu hành, cổ động ngày Dân số thế giới trên các tuyến phố thuộc địa bàn huyện.

Cầu Giấy, Hà Nội: Tuyên truyền lưu động hưởng ứng Ngày Dân số Thế giới
Quận Thanh Xuân tổ chức các hoạt động hưởng ứng 36 năm Ngày Dân số thế giới
Minh Nhật
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động