Thứ sáu 05/12/2025 14:31

Huy động tối đa nguồn lực của địa phương, các thành phần kinh tế đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chiều 27/5, tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV đã nghe Tờ trình và báo cáo thẩm tra về Dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi).
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh trình bày Tờ trình tại Kỳ họp. Ảnh: Quochoi.vn
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh trình bày Tờ trình tại Kỳ họp. Ảnh: Quochoi.vn

Theo tờ trình của Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh trình bày cho biết, Dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) bổ sung nhiều quy định nhằm huy động tối đa nguồn lực của địa phương, các thành phần kinh tế khác tham gia đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt.

Trong đó có quy định về việc khuyến khích tất cả các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt thông qua nhiều hình thức hợp đồng (BT, BOT, BTO, BLT, BTL...). Đồng thời, Dự thảo Luật cũng bổ sung quy định địa phương được dùng ngân sách của mình để tham gia công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư, đầu tư xây dựng một số hạng mục thuộc kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia.

Một nội dung mới nữa trong Dự thảo Luật là việc sửa đổi quy định rõ trách nhiệm của các chủ thể trong việc đầu tư xây dựng công trình đường sắt quốc gia, đường sắt địa phương, đường sắt chuyên dùng và công trình hạ tầng kỹ thuật đấu nối với công trình đường sắt, công trình đường sắt quốc gia dùng chung với đường sắt địa phương, đường sắt dùng chung với đường bộ.

Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng, việc bổ sung các quy định này tạo cơ sở pháp lý cho đầu tư kết cấu hạ tầng đường sắt, ví dụ như việc đầu tư xây dựng cầu chung giữa đường sắt và đường bộ (cầu Lạch Huyện, cầu Cần Thơ 2...).

Theo Dự thảo Luật, hệ thống đường sắt Việt Nam bao gồm: đường sắt quốc gia, đường sắt địa phương (gồm đường sắt đô thị và đường sắt thông thường vận tải cả hành khách và hàng hóa phục vụ nhu cầu phát triển của địa phương) và đường sắt chuyên dùng. Quy định này nhằm giải quyết yêu cầu thực tiễn của các địa phương như Bình Dương, Tây Ninh, Thanh Hóa... có nhu cầu đầu tư đường sắt thông thường (không phải đường sắt đô thị).

Để rút ngắn, đơn giản hóa trình tự, thủ tục thực hiện đầu tư, Dự thảo Luật đã bổ sung các quy định về: được áp dụng thiết kế kỹ thuật tổng thể (thiết kế FEED) thay cho thiết kế cơ sở trong Báo cáo nghiên cứu khả thi. Cùng với đó, quy định UBND cấp tỉnh được quyết định thực hiện ngay việc lập, thẩm định, quyết định đầu tư dự án đường sắt đô thị mà không phải thực hiện các thủ tục về chủ trương đầu tư.

Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng, việc bổ sung quy định này là một trong những giải pháp đột phá để tháo gỡ điểm nghẽn về trình tự, thủ tục đầu tư cho hệ thống đường sắt đô thị tại địa phương.

Dự thảo Luật cũng đã bổ sung quy định về khai thác quỹ đất vùng phụ cận ga đường sắt để thể chế hóa Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị “về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, để đẩy nhanh tiến trình đầu tư, hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035, nhằm khai thác tối đa các nguồn lực để phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt.

Thẩm tra về Dự thảo Luật, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Lê Quang Huy cho biết, về quy hoạch mạng lưới đường sắt, tuyến đường sắt và ga đường sắt, ủy ban đề nghị rà soát, làm rõ những nội dung mới, khác so với quy định của Luật Quy hoạch.

Nếu không có những nội dung mới, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường đề nghị dẫn chiếu thực hiện theo Luật Quy hoạch để đảm bảo tính đồng bộ và phù hợp với hệ thống pháp luật.

Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Lê Quang Huy báo cáo thẩm tra. Ảnh: Quochoi.vn
Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Lê Quang Huy báo cáo thẩm tra. Ảnh: Quochoi.vn

Liên quan đến việc đầu tư xây dựng công trình đường sắt và về khai thác quỹ đất vùng phụ cận ga đường sắt, theo Chủ nhiệm Lê Quang Huy, một số ý kiến thống nhất với Tờ trình của Chính phủ quy định cơ chế, chính sách tháo gỡ điểm nghẽn về trình tự, thủ tục đầu tư cho hệ thống đường sắt đô thị tại địa phương nhằm góp phần hiện thực hóa mục tiêu hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035.

Bên cạnh đó, một số ý kiến khác đề nghị báo cáo, xin ý kiến cấp có thẩm quyền về cơ chế, chính sách đặc thù để bảo đảm chặt chẽ, phù hợp với các quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước, nâng cao chất lượng và tính minh bạch trong công tác xây dựng pháp luật.

Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội đề nghị rà soát, làm rõ quy định về tiêu chuẩn kỹ thuật cụ thể cho từng loại hình đường sắt cũng như sự kết nối giữa các loại hình này trong hệ thống giao thông đường sắt quốc gia.

Về kết nối đường sắt, cơ quan thẩm tra đề nghị làm rõ và nghiên cứu, bổ sung một số quy định về cơ chế kết nối đồng bộ, hiệu quả giữa đường sắt với các phương thức vận tải khác; tiêu chí công suất của các cảng, đặc biệt là về cảng cạn, cảng hàng không; việc quyết định kết nối ray giữa các tuyến đường sắt chuyên dùng…

Dự thảo Luật được sắp xếp, bố cục lại gồm 7 Chương, 67 Điều, giảm 3 Chương, 20 Điều so với Luật Đường sắt 2017, lược bỏ quy định đối với 20% số lượng thủ tục hành chính và 33% điều kiện kinh doanh so với Luật Đường sắt hiện hành để đáp ứng yêu cầu về đơn giản hóa, cắt giảm thủ tục hành chính và điều kiện kinh doanh.
Hôm nay (26/5), Quốc hội thảo luận dự án Luật Ngân sách Nhà nước (sửa đổi)
Đáp ứng yêu cầu đấu tranh với các loại tội phạm có yếu tố nước ngoài
Đề xuất giao Chính phủ hướng dẫn áp dụng cơ chế sử dụng dự phòng ngân sách Nhà nước
Nguyễn Vũ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Bồi dưỡng chuyên đề vấn đề tôn giáo và chính sách tôn giáo cho các bí thư chi bộ phường Hoàn Kiếm, Cửa Nam

Bồi dưỡng chuyên đề vấn đề tôn giáo và chính sách tôn giáo cho các bí thư chi bộ phường Hoàn Kiếm, Cửa Nam

Sáng 5/12, Trung tâm Chính trị phường Hoàn Kiếm tổ chức Lớp bồi dưỡng chuyên đề vấn đề tôn giáo và chính sách tôn giáo, cho các đồng chí là Bí thư cấp uỷ cơ sở, Bí thư chi bộ các tổ dân phố trực thuộc Đảng uỷ phường Hoàn Kiếm, phường Cửa Nam.
Việt Nam - Lào chính là mối quan hệ chính trị - ngoại giao gắn bó, tin cậy cao

Việt Nam - Lào chính là mối quan hệ chính trị - ngoại giao gắn bó, tin cậy cao

Trước chuyến thăm cấp Nhà nước tới Lào dự Lễ kỷ niệm 50 năm Quốc khánh Lào của Tổng Bí thư Tô Lâm, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Mạnh Cường có cuộc trả lời các cơ quan báo chí.
Cho phép Hà Nội áp dụng cơ chế đặt hàng nhà ở xã hội phục vụ tái định cư, tạm cư

Cho phép Hà Nội áp dụng cơ chế đặt hàng nhà ở xã hội phục vụ tái định cư, tạm cư

Tại phiên làm việc sáng 27/11 của Kỳ họp thứ 28, HĐND TP Hà Nội khóa XVI, với đa số đại biểu nhất trí, Nghị quyết Quy định một số biện pháp hỗ trợ, khuyến khích thực hiện cải tạo, chỉnh trang đô thị trên địa bàn TP Hà Nội (thực hiện điểm d, khoản 9, điều 20 Luật Thủ đô).
Hà Nội xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại, hạnh phúc trong kỷ nguyên mới

Hà Nội xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại, hạnh phúc trong kỷ nguyên mới

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc đã ký ban hành Chương trình số 02-CTr/TU, một trong những văn kiện quan trọng nhất định hướng công tác toàn khóa của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khóa XVIII, nhiệm kỳ 2025-2030.
Toàn cảnh Lễ trao giải Cuộc thi "Những cống hiến thầm lặng" 2025

Toàn cảnh Lễ trao giải Cuộc thi "Những cống hiến thầm lặng" 2025

Qua các bài viết giàu cảm xúc, chương trình không chỉ lan tỏa giá trị nhân văn, mà còn góp phần nâng cao chất lượng an sinh xã hội, hỗ trợ lao động nữ, người khuyết tật và các nhóm yếu thế vươn lên sống có ích, trở thành biểu tượng nghị lực và trách nhiệm xã hội trong bối cảnh kinh tế số và biến đổi khí hậu.
Tân Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Vũ Đại Thắng: Lấy hạnh phúc của Nhân dân làm tâm điểm phục vụ

Tân Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Vũ Đại Thắng: Lấy hạnh phúc của Nhân dân làm tâm điểm phục vụ

Chiều 28/11, phát biểu tại Kỳ họp thứ 28 HĐND TP Hà Nội sau khi được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhiệm kỳ 2021-2026, tân Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Đại Thắng bày tỏ sự xúc động và khẳng định đây là vinh dự đặc biệt nhưng cũng là trách nhiệm chính trị lớn lao.
Hiện thực hóa chính sách với người khuyết tật: Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu tạo bước chuyển mới, không để ai bị bỏ lại phía sau

Hiện thực hóa chính sách với người khuyết tật: Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu tạo bước chuyển mới, không để ai bị bỏ lại phía sau

Chiều 3/12, đúng Ngày Quốc tế Người khuyết tật, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì cuộc làm việc về chủ trương, chính sách đối với người khuyết tật trong giai đoạn tới. Cuộc làm việc được đánh giá là bước rà soát, định hướng rất quan trọng, nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác chăm lo, bảo vệ và phát huy vai trò của hơn 8 triệu người khuyết tật Việt Nam.
Dự án Luật Hộ tịch sửa đổi: Phân cấp toàn bộ thẩm quyền đăng ký hộ tịch cho UBND cấp xã

Dự án Luật Hộ tịch sửa đổi: Phân cấp toàn bộ thẩm quyền đăng ký hộ tịch cho UBND cấp xã

Dự án Luật Hộ tịch sửa đổi sẽ hướng đến giải pháp, phân cấp toàn bộ thẩm quyền đăng ký hộ tịch cho UBND cấp xã, ủy quyền cho công chức hộ tịch ký một số giấy tờ hộ tịch...
Tránh lạm dụng xét nghiệm, đảm bảo quyền lợi cho bệnh nhân nghèo

Tránh lạm dụng xét nghiệm, đảm bảo quyền lợi cho bệnh nhân nghèo

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan nhấn mạnh quyền lợi của bệnh nhân và người tham gia bảo hiểm phải đảm bảo. Đây là một yêu cầu hết sức chính đáng và cần thiết.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động