Họp Tổ biên tập góp ý, chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênBuổi họp Tổ biên tập vào sáng 11/7. |
Thực hiện Quyết định 770/QĐ-BTP ngày 22/5/2023 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp ban hành Kế hoạch soạn thảo dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), Quyết định số 702/QĐ-BTP ngày 09/5/2023 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp về việc thành lập Ban soạn thảo và Tổ biên tập xây dựng dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), Bộ Tư pháp tổ chức cuộc họp Tổ biên tập để góp ý, chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi).
Cuộc họp do Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng - Tổ trưởng Tổ biên tập và Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn - Phó Tổ trưởng Tổ biên tập đồng chủ trì. Thành viên Tổ biên tập xây dựng dự án Luật Thủ đô là đại diện Lãnh đạo các đơn vị thuộc Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chính phủ, các Bộ, ngành, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, UBND TP Hà Nội, Sở Tư pháp của một số tỉnh trong Vùng Thủ đô và một số chuyên gia, nhà khoa học trong các lĩnh vực liên quan.
Tại cuộc họp, ông Nguyễn Hồng Tuyến - Vụ trưởng Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật, Bộ Tư pháp - Phó Tổ trưởng Tổ biên tập đại diện Tổ biên tập đã trình bày về một số nội dung lớn của dự thảo Luật Thủ đô và kết quả làm việc của Tổ thường trực Tổ biên tập chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo sau cuộc họp của Tổ biên tập ngày 23/6/2023.
Ông Nguyễn Hồng Tuyến - Vụ trưởng Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật, Bộ Tư pháp - Phó Tổ trưởng Tổ biên tập đại diện Tổ biên tập đã trình bày về một số nội dung lớn của dự thảo Luật Thủ đô và kết quả làm việc của Tổ thường trực Tổ biên tập chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo sau cuộc họp của Tổ biên tập ngày 23/6/2023. |
Dự thảo Luật được thiết kế 6 Chương với 59 điều, cụ thể: Chương I. Những quy định chung (gồm 08 điều: từ Điều 1 đến Điều 8); Chương II. Tổ chức chính quyền tại Thủ đô gồm 11 điều: Từ Điều 9 đến Điều 19); Chương III. Xây dựng, phát triển và quản lý Thủ đô (gồm 16 điều: từ Điều 20 đến Điều 35); Chương IV. Chính sách tài chính, ngân sách và huy động nguồn lực đầu tư phát triển Thủ đô (gồm 11 điều: Từ Điều 36 đến Điều 46). Chương này tăng 6 điều so với dự thảo trước do tách một số nội dung từ Điều 39 thành các điều độc lập.
Chương V. Liên kết, phát triển Vùng Thủ đô (gồm 06 điều: Từ Điều 47 đến Điều 52); Chương VI. Điều khoản thi hành (gồm 07 điều, Điều 53 đến Điều 59).
Trên cơ sở đó, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận và thống nhất về sự cần thiết phải xây dựng Luật Thủ đô (sửa đổi) để thể chế hóa đầy đủ chủ trương, đường lối của Đảng về xây dựng, phát triển Thủ đô Hà Nội. Trong đó, các đại biểu đã tập trung thảo luận về một số vấn đề như: tổ chức chính quyền tại Thủ đô; quy định bổ sung có mục tiêu và thưởng cho Thủ đô tương ứng với toàn bộ số tăng thu ngân sách; về quy định mức dư nợ vay của Thành phố; về bán tài sản của cơ quan Trung ương trên địa bàn; về thẩm quyền đầu tư; ưu đãi đầu tư; về thẩm quyền chuyển đổi mục đích sử dụng đất; về giáo dục - đào tạo; về khoa học công nghệ; về an sinh xã hội; về để lại 100% khoản thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; về ưu đãi thuế; về hỗ trợ hỗ trợ 100% phí bảo hiểm nông nghiệp; về thực hiện các dự án đầu tư phát triển đô thị theo định hướng giao thông (TOD).
Thứ trưởng Trần Tiến Dũng kết luận tại cuộc họp. |
Kết luận cuộc họp Tổ biên tập, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng nhấn mạnh, việc soạn thảo dự án Luật cần để thể chế hóa đầy đủ chủ trương, đường lối của Đảng về xây dựng, phát triển Thủ đô Hà Nội, đặc biệt là Nghị quyết số 15-NQ/TW, Nghị quyết số 06-NQ/TW, Nghị quyết số 30-NQ/TW của Bộ Chính trị; các cơ chế, chính sách quy định tại dự thảo Luật là khác với pháp luật hiện hành hoặc pháp luật hiện hành chưa có quy định, nhưng phải bảo đảm phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng và tuyệt đối tuân thủ quy định của Hiến pháp năm 2013; cần lựa chọn, quy định các cơ chế, chính sách đặc thù vượt trội để tạo đột phá tối đa về thể chế, tạo thuận lợi cho Thủ đô phát triển, khai thác tốt các thế mạnh sẵn có của Thủ đô.
Không quy định quá dàn trải các cơ chế, chính sách; dự án Luật này không phải là thay thế toàn bộ hệ thống pháp luật hiện hành để áp dụng riêng cho Thủ đô; cần nghiên cứu để cụ thể hóa các cơ chế, chính sách đặc thù vượt trội ngay trong Luật để có thể áp dụng được ngay, không cần chờ các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành; kế thừa, phát triển các quy định đã được thực tiễn kiểm nghiệm tốt của Luật Thủ đô năm 2012; rà soát các cơ chế, chính sách đặc thù đang thí điểm cho các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương mà phù hợp với Thủ đô để đưa vào dự thảo Luật.
Đồng thời, tiến hành rà soát song song với nội dung các dự thảo Luật đang sửa đổi, bổ sung để thiết kế các quy định phù hợp; đẩy mạnh phân quyền, phân cấp cho Thủ đô Hà Nội nhằm tạo sự chủ động, sáng tạo, tự chịu trách nhiệm của Hà Nội; đồng thời, cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân.
Thứ trưởng Trần Tiến Dũng đánh giá cao ý kiến phát biểu tâm huyết, trí tuệ của các đại biểu và đề nghị Tổ thường trực khẩn trương nghiên cứu, tiếp thu các ý kiến góp ý của đại biểu để chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), báo cáo Ban soạn thảo xây dựng dự án Luật vào ngày 13/7/2023 để chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo Luật.
Hà Nội tổ chức lấy ý kiến góp ý Hồ sơ dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 180/KH-UBND về việc tổ chức lấy ý kiến góp ý Hồ sơ dự thảo Luật ... |
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại