Chủ nhật 19/05/2024 20:36
Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Hồi ức của cựu dân công hỏa tuyến góp sức cho “tuyến lửa” Điện Biên Phủ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
70 năm qua, ký ức về những tháng ngày vượt mưa bom, bão đạn để vận chuyển hàng nghìn tấn lương thực, quân trang, vũ khí, đạn dược, mở hàng trăm km đường phục vụ chiến trường vẫn in đậm trong trái tim cựu dân công hỏa tuyến Lưu Văn Tùng (xã Thanh Lâm, huyện Mê Linh, Hà Nội).
Hồi ức của cựu dân công hỏa tuyến góp sức cho “tuyến lửa” Điện Biên Phủ
Cựu dân công hỏa tuyến Lưu Văn Tùng. Ảnh: Vi Giáng

Những ngày gian khó “khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt”…

Trong buổi lễ gặp mặt, tri ân 250 đại biểu, đại diện cho hơn 2.200 chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân quân hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ do Thành ủy - HĐND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội tổ chức ngày 4/5, cựu dân công hỏa tuyến Lưu Văn Tùng kể câu chuyện về thời hoa lửa 70 năm về trước.

Cuối năm 1953, theo sự vận động của Đảng và Nhà nước, ông Lưu Văn Tùng hăng hái lên đường tham gia dân công hỏa tuyến để phục vụ cho chiến dịch Điện Biên Phủ với tinh thần “Tất cả cho tiền tuyến, tất cả để chiến thắng”.

Nhận nhiệm vụ vận chuyển lương thực phục vụ bộ đội chiến đấu, ông Tùng và các dân công hành quân bộ bắt đầu từ điểm tập kết ở khu rừng rậm rạp tỉnh Thái Nguyên. Công việc của các dân công khi đó là gánh gạo. Cung đường chủ yếu theo đường rừng núi, gánh gạo không kể đêm ngày, xuyên qua rừng, băng qua núi.

“Chúng tôi được đơn vị cấp cho dụng cụ dây buộc, đòn gánh và hai cái bồ đựng 24kg gạo. Ngoài số gạo vận chuyển phục vụ bộ đội, mỗi người chúng tôi được biên chế 10kg mang theo để ăn trong vòng 20 ngày. Đợt hành quân khó khăn và thiếu thốn vô cùng. Chúng tôi chỉ dám ăn cơm ngày hai bữa vào buổi sáng và buổi tối, ăn cơm với muối trắng. Chưa kể đến thời tiết gió rét, mưa phùn, quần áo ẩm ướt, ngủ rừng. Đêm ngày nghe tiếng súng, đạn dội về, thao thức không ngủ được”, ông Tùng nhớ lại.

Hồi tưởng ký ức Điện Biên gian khổ và hào hùng, ông Tùng cho hay, đi dân công hỏa tuyến, phục vụ chiến trường, mỗi đợt hành quân vào buổi tối, đoàn dân công hỏa tuyến phải lần theo sợi dây màu trắng do lực lượng dẫn đường rải để chỉ dẫn. Ông Tùng nhớ như in đợt hành quân năm ấy, ông và đồng đội gánh gạo suốt 12 ngày đêm liên tục không nghỉ. Trong đêm, muỗi đốt, vắt cắn, không may có đồng chí nào trượt chân va vào vách đá, các anh em lại tự khắc phục cho nhau vì không có lực lượng quân y đi cùng. Sau đó tiếp tục hòa vào đội hình hành quân phục vụ chiến trường.

Trải qua 20 ngày đêm vất vả gánh gạo, đội dân công hỏa tuyến có mặt ở chân dốc, bên kia đèo Pha Đin, bàn giao số gạo 24kg cho đơn vị tiếp quản.

Hồi ức của cựu dân công hỏa tuyến góp sức cho “tuyến lửa” Điện Biên Phủ
250 đại biểu là chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân quân hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ tham dự buổi gặp mặt, tri ân do Thành ủy - HĐND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội tổ chức. Ảnh: Vi Giáng

Ký ức hào hùng

Trong số hơn 2.200 là chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân quân hỏa tuyến và 159 gia đình thân nhân liệt sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ đang sinh sống trên địa bàn Hà Nội, lực lượng dân công hỏa tuyến đóng góp sức người, sức của phục vụ chiến trường. Mỗi dân công làm nhiệm vụ khác nhau phục vụ chiến trường Điện Biên Phủ, góp sức cùng bộ đội và toàn dân làm nên chiến thắng lịch sử “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Ở tuổi 97, sức khỏe yếu đi, chân đã chậm nhưng những ký ức năm tháng đi dân công hỏa tuyến đối với ông Lưu Văn Tùng là kỷ niệm sâu sắc nhất.

6 tháng phục vụ chiến trường là khoảng thời gian không dài, trải qua tháng năm gian khổ, vất vả, gay go, ác liệt nhưng đầy vinh quang, tự hào, bản thân ông Tùng và những dân công ngày ấy sẽ không bao giờ quên được sự mất mát, hi sinh xương máu của các đồng đội để giành được độc lập, tự do cho Tổ quốc.

“Chín năm làm một Điện Biên, nên vành hoa đỏ, nên thiên sử vàng”, chiến thắng Điện Biên Phủ là tổng hợp sức mạnh của toàn quân và dân, trong đó có lực lượng quan trọng của dân công hỏa tuyến. Đúng như Đại tướng Võ Nguyên Giáp đánh giá: “Chưa bao giờ trong suốt mấy năm kháng chiến, dân ta đã góp sức nhiều như trong Đông Xuân 1953-1954, chi viện cho quân đội giết giặc… Bọn đế quốc, bọn phản động không bao giờ đánh giá được sức mạnh của cả một dân tộc, sức mạnh của nhân dân”.

Trong thời khắc kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên, cựu dân công hỏa tuyến Lưu Văn Tùng vô cùng cảm kích trước sự quan tâm của TP Hà Nội về chính sách hậu phương quân đội. Là dịp để những lính Điện Biên năm xưa được sống lại những ngày tháng 5 rực lửa, hào hùng, oanh liệt và đầy vinh quang này.

Ký ức Điện Biên của cựu thanh niên xung phong Hà thành Ký ức Điện Biên của cựu thanh niên xung phong Hà thành
Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ được cử hành trang trọng Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ được cử hành trang trọng
Gặp nhân chứng lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ Gặp nhân chứng lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ
Mộc Miên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động