Thứ sáu 03/05/2024 12:03

Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc có 5 ủy viên không thường trực mới

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Một bước chuyển đổi quan trọng trong Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc vừa được thông qua trong phiên họp đầu năm mới 2024.
Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc có 5 ủy viên không thường trực mới
Một phiên bỏ phiếu tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. (Ảnh: Xinhua)

Theo đó, ngày 2/1 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc đã công bố sự thay đổi đáng chú ý khi chào đón 5 nước ủy viên mới không thường trực, đánh dấu sự kết thúc nhiệm kỳ của năm ủy viên không thường trực trước đó.

Cụ thể, các quốc gia gồm: Algeria, Guyana, Hàn Quốc, Sierra Leone và Slovenia sẽ đóng vai trò quan trọng ở Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc trong thời gian tới.

5 nước ủy viên mới này đã bắt đầu nhiệm kỳ 2 năm của mình để thay thế cho các quốc gia Albania, Brazil, Gabon, Ghana và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), những nước đã hoàn thành nhiệm kỳ của mình vào ngày 31/12 vừa qua.

Với sự gia nhập của Algeria, Guyana, Hàn Quốc, Sierra Leone và Slovenia, Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc hiện có tổng cộng 15 thành viên.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc gồm có 5 nước ủy viên thường trực bao gồm Mỹ, Anh, Pháp, Nga và Trung Quốc, cùng với 10 nước ủy viên không thường trực. Các nước ủy viên không thường trực sẽ được phân bổ dựa trên nguyên tắc đại diện khu vực địa lý và sẽ được bầu sau nhiệm kỳ 2 năm.

Trong tháng 1/2024, Pháp sẽ tiếp tục giữ chức Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc và dự kiến các vấn đề quan trọng như khủng hoảng Israel - Palestine và xung đột ở Gaza sẽ tiếp tục là trọng tâm của chương trình làm việc của Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc.

Với sự thay đổi này, Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc không chỉ chứng kiến sự đổi mới trong đại diện quốc gia mà còn đặt ra nhiều thách thức và cơ hội mới trong việc đảm bảo an ninh và hòa bình trên toàn cầu.

BRICS mở rộng thêm thành viên kể từ năm 2010 BRICS mở rộng thêm thành viên kể từ năm 2010

Kể từ năm 2010, BRICS đã quyết định mở rộng thêm thành viên khi kết nạp thêm 5 quốc gia nữa vào tổ chức của ...

Động đất tại Nhật Bản: Số người thiệt mạng tăng, Chính phủ nỗ lực thực hiện các biện pháp cứu hộ Động đất tại Nhật Bản: Số người thiệt mạng tăng, Chính phủ nỗ lực thực hiện các biện pháp cứu hộ

Một trận động đất kinh hoàng đã xảy ra vào ngày đầu tiên của năm mới 2024 tại Nhật Bản làm cho nhiều người thiệt ...

Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động