Thứ sáu 29/03/2024 04:59

Hội chẩn từ xa giúp chẩn đoán điều trị nhanh hơn, hiệu quả hơn

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đó là chia sẻ của PGS.TS Nguyễn Hà Thanh, Phó giám đốc Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương với phóng viên sau buổi hội chẩn trực tuyến được tổ chức sáng ngày 8-4 tại Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương.

Tại buổi hội chẩn, các bác sĩ, chuyên gia của Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương đã tiến hành kết nối với Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh để tiến hành hội chẩn trực tuyến cho 2 ca bệnh về máu. Toàn bộ quá trình hội chẩn đều được thực hiện trực tuyến thông qua kết nối hình ảnh, âm thanh với bệnh viện tuyến dưới.

Được biết, đây là hoạt động nằm trong Đề án Khám, chữa bệnh từ xa giai đoạn 2020 – 2025 được Bộ Y tế phê duyệt theo Quyết định 2628/QĐ-BYT ngày 22-6-2020. Với vai trò là Viện chuyên khoa đầu ngành về Huyết học – Truyền máu, thông qua đề án này, Viện sẽ hỗ trợ các đơn vị trong chẩn đoán, theo dõi, điều trị từ xa nhờ các giải pháp chuyên dụng cho phép kết nối, xem hình ảnh, dữ liệu từ các kết quả xét nghiệm, đặc biệt là các xét nghiệm tế bào và đông máu, mô bệnh, sinh thiết, hình ảnh tiêu bản và tế bào… Viện cũng sẽ hỗ trợ các chuyên khoa khác như Sản khoa, Ngoại khoa, Hồi sức cấp cứu trong hội chẩn các ca bệnh, đặc biệt liên quan đến các xét nghiệm đông máu.

Hội chẩn từ xa giúp chẩn đoán điều trị nhanh hơn, hiệu quả hơn
Buổi hội chẩn trực tuyến tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương. (Ảnh: Duy Linh)

Để hoạt động khám, chữa bệnh từ xa phát huy hiệu quả cao nhất, Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương đã tổ chức tập huấn về kĩ năng cho các cán bộ, bác sĩ tham gia hội chẩn như kĩ năng kĩ năng giao tiếp trên mạng internet với các bác sĩ của các bệnh viện khác, chuẩn bị cơ sở vật chất…

Theo PGS.TS. Nguyễn Hà Thanh- Phó viện trưởng Viện Huyết học- Truyền máu Trung ương, Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương là 1 trong 24 bệnh viện tuyến trên tham gia vào mạng lưới khám, chữa bệnh từ xa của Bộ Y tế và các bệnh viện trên cả nước đều có thể tham gia hội chẩn từ xa với Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương. “Điểm quan trọng nhất là các chuyên gia hàng đầu của chúng tôi đã có sẵn và sẵn sàng tư vấn cho các bệnh viện trong hệ thống mà không gặp bất cứ khó khăn nào quá lớn cả. Các bác sĩ tham gia hội chẩn đều là trưởng, phó các khoa hoặc các bác sĩ có chuyên môn giỏi để nắm vững các bệnh lý và tư vấn cho các bệnh viện tuyến dưới”. PGS. TS. Nguyễn Hà Thanh cho biết.

Về hiệu quả của hoạt động khám, chữa bệnh từ xa – telehealth, PGS. TS Nguyễn Hà Thanh cho rằng, hội chẩn từ xa giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian cho các bác sĩ tại bệnh viện tuyến tỉnh và các tuyến khác là bởi vì họ có thể tham gia trực tiếp theo thời gian thực và giúp hỗ trợ việc chẩn đoán và điều trị bệnh nhân kịp thời thay vì phải gửi bệnh nhân lên tuyến trên hay phải đưa bác sĩ tuyến trên xuống tuyến dưới để tham gia đào tạo, tập huấn và hội chẩn. “Ưu điểm quan trọng nhất là chúng ta có thể thực hiện việc này theo thời gian thực, giúp bệnh viện có thể thực hành chẩn đoán điều trị nhanh hơn, hiệu quả hơn rất nhiều”, PGĐ Viện Huyết học – Truyền máu Trung Ương cho biết.

Hội chẩn từ xa giúp chẩn đoán điều trị nhanh hơn, hiệu quả hơn
Hội chẩn từ xa giúp chẩn đoán điều trị nhanh hơn, hiệu quả hơn. (Ảnh: Duy Linh)

Hội chẩn từ xa mặc dù có nhiều lợi ích về mặt chuyên môn cũng như hiệu quả về thời gian cũng như kinh phí do được thực hiện trên cơ sở nền tảng mạng internet. Tuy nhiên, việc này cũng yêu cầu một số hạ tầng kĩ thuật nhất định về mạng cũng như phải được tập huấn sử dụng một cách hiệu quả tại bệnh viện tuyến Trung ương cũng như tuyến tỉnh tham gia vào chương trình. Bên cạnh đó còn phải có một số kĩ năng nhất định về giao tiếp và phải bổ sung các xét nghiệm mà trước đây không quá cần thiết khi làm trực tiếp mà bác sĩ tuyến trên có thể trực tiếp xem kết quả và chẩn đoán hình ảnh thì bây giờ phải đưa lên mạng internet để xem trong thời gian thực.

“Chúng tôi cho rằng đây là một chương trình có thể thực hiện lâu dài và hiệu quả, chính vì vậy cần tiếp tục hỗ trợ các bệnh viện tuyến Trung ương và tuyến tỉnh để duy trì và cải tiến nền tảng của công nghệ thông tin tham gia vào chương trình cũng như thường xuyên thực hiện tập huấn, đào tạo cho các bác sĩ tuyến Trung ương cũng như tuyến tỉnh tham gia chương trình. Cuối cùng là tập huấn được thực hiện trên mạng internet trong khuôn khổ của chương trình này có thể cũng là một cải tiến giúp hỗ trợ tốt hơn trong tương lai”, PGS. TS Nguyễn Hà Thanh kết luận.

Duy Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động