Thứ sáu 26/04/2024 06:53
Huyện Ba Vì, Hà Nội:

Hòa giải viên “thấu tình, đạt lý”

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thực hiện Kế hoạch 159/KH-UBND ngày 23/7/2019 của UBNDTP Hà Nội triển khai thực hiện Đề án “Nâng cao năng lực đội ngũ hòa giải viên cơ sở giai đoạn 2019-2022” và thi hành Luật Hòa giải cơ sở, hàng năm, UBND huyện Ba Vì luôn quan tâm, chú trọng, tổ chức các buổi tập huấn nghiệp vụ hòa giải cơ sở cho hàng trăm hòa giải viên ở các tổ hòa giải trên địa bàn huyện.
Hàng năm UBND huyện Ba Vì quan tâm, chú trọng tổ chức bồi dưỡng, tập huấn nâng cao nghiệp vụ cho hòa giải viên cơ sở
Hàng năm UBND huyện Ba Vì quan tâm, chú trọng tổ chức bồi dưỡng, tập huấn nâng cao nghiệp vụ cho hòa giải viên cơ sở

Hòa giải thành đạt từ 80% trở lên

Toàn huyện Ba Vì có hơn 200 tổ hòa giải ở cơ sở, các buổi tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ được tổ chức hàng năm, giúp các hòa giải viên nắm chắc các kỹ năng hòa giải cơ sở. Đồng thời, nắm được các nội dung của Luật Hòa giải cơ sở, nhằm vận dụng những kiến thức này vào giải quyết các vụ mâu thuẫn tại địa phương.

Được sự quan tâm của cấp ủy chính quyền nên nhiều năm qua các tổ hòa giải ở Ba Vì hòa giải thành công thường đạt từ 80% các vụ việc trở lên. Thông qua hòa giải đã góp phần giải quyết mâu thuẫn trong gia đình, hàng xóm… Từ đó, đơn thư vượt cấp được giảm tải cho tuyến trên.

Một trong những tổ hòa giải tiêu biểu ở Ba Vì là tổ hòa giải thôn Đông An, xã Thụy An. Tuy mới sáp nhập 3 thôn vào một nhưng đến nay Đông An ngày càng đổi mới, tình hình ANCT- TTATXH luôn được đảm bảo, đời sống Nhân dân ngày càng phát triển. Để có được kết quả này, ngoài sự đồng lòng của người dân thì phải kể đến công sức của tổ hòa giải thôn Đông An luôn hết lòng vì quê hương.

Bà Đinh Thị Phương Mến, Bí thư chi bộ thôn Đông An chia sẻ, nhờ được sự quan tâm của các cấp, các buổi tập huấn bồi dưỡng kiến thức cho hòa giải viên đã giúp các hòa giải viên nâng cao năng lực trong công tác. Hiểu biết và vận dụng thành công các kỹ năng hòa giải, Luật Hòa giải cơ sở vào cuộc sống… giúp hòa giải thành các vụ việc.

Nói về công tác hòa giải, ông Trương Công Kế, Trưởng thôn Đông An cho hay, điều khó hòa giải ở Đông An là đời sống ngày càng phát triển sẽ nảy sinh nhiều mâu thuẫn trong tranh chấp dân sự. Bên cạnh đó, cuộc sống thường ngày của người dân cũng không còn được gắn bó như xưa nên công tác hòa giải khá gian nan, vất vả. Tuy nhiên, vượt qua những khó khăn, xác định hòa giải luôn là nhiệm vụ quan trọng nên từ cấp ủy chi bộ khi có đơn đề nghị hòa giải đến thôn, cấp ủy phải nhanh chóng vào việc, tìm hiểu ngọn ngành để từ đó giải quyết kịp thời, chứ không để mâu thuẫn kéo dài âm ỷ, từ việc này sang việc khác, ảnh hưởng đến phong trào của thôn.

Ông Kế chia sẻ: “Với vai trò là Trưởng thôn, người đứng đầu nên trong công tác hòa giải tôi luôn có phương châm là phải làm thật tốt công tác này. Do đó, trước khi hòa giải vụ việc gì tôi cũng tổ chức các cuộc họp với chính quyền thôn, các chi hội đoàn thể để thống nhất phương án hòa giải, tìm hiểu ngọn ngành, kết hợp việc áp dụng pháp luật, Luật Hòa giải cơ sở để có thể hòa giải thành công”.

Bám sát chương trình, kế hoạch của các cấp

Nhiều năm qua, tổ hòa giải thôn Đông An đã luôn vận dụng kiến thức về pháp luật, lấy tình làng nghĩa xóm, cuộc sống gắn bó trong gia đình để hòa giải thành. Các vụ hòa giải đảm bảo hài hòa, đúng pháp luật, tổ hòa giải luôn bám sát các chương trình, kế hoạch của UBND TP, Sở Tư pháp TP, UBND huyện và chính quyền xã cùng kết hợp với các điều luật trong Luật Hòa giải cơ sở. Với nhiều cách làm như vậy mà tổ hòa giải thôn đã hòa giải thành công nhiều vụ việc khác nhau và trở thành một trong những tổ hòa giải tiêu biểu ở huyện Ba Vì.

Có những vụ mâu thuẫn phức tạp đều được tổ hòa giải thôn Đông An hòa giải thành. Trong đó, phải kể đến vụ việc của gia đình ông T, sau khi bố ông T mất, ông muốn chuyển nhượng quyền sử dụng đất của bố sang tên mình. Tuy nhiên, việc này bị các anh em của ông T không đồng ý và phản ứng gay gắt. Nguyên nhân chủ yếu là do ông T đã phủ nhận việc đóng góp của các anh em trong gia đình về việc lo ma chay cho bố.

Thường thì các vụ việc liên quan đến đất đai đã là phức tạp, mà lại còn là mâu thuẫn giữa anh em trong gia đình nên việc hòa giải càng khó khăn hơn. Song, sau khi nắm bắt được tình hình, tổ hòa giải thôn Đông An đã bàn bạc kỹ lưỡng, thống nhất các phương án hòa giải.

Sau đó, tổ hòa giải đã lựa chọn thời điểm thích hợp rồi đến gặp gỡ từng người trong đại gia đình ông T, vừa nhẹ nhàng chia sẻ, vừa mềm mỏng phân tích cho ông T cũng như các anh em của ông. Khi các bên đã xuôi, dần hiểu ra những việc làm của mình là chưa đúng thì tổ hòa giải yêu cầu các anh em của ông T cùng ngồi lại họp gia đình, phân tích cái đúng, cái sai của ông T cũng như anh em trong nhà.

Từ lòng nhiệt tình, sự thấu hiệu, sự công tâm của tổ hòa giải, ông T đã hiểu và đứng ra xin lỗi các anh em trong gia đình. Sau đó, các anh em của ông T đã đồng ý cho ông quyền thừa kế mảnh đất mà bố để lại. Mâu thuân gia đình được hóa giải, anh em lại hòa thuận, vui vẻ cùng nhau lo nhang khói cho bố…

Với những kết quả đạt được, tổ hòa giải thôn Đông An đã góp phần mang lại bình yên trên quê hương, xây dựng Đông An ngày càng phát triển về mọi mặt.

Bà Vũ Thị Thanh Tú, Trưởng phòng PBGDPL, Sở Tư pháp TP Hà Nội cho biết, công tác hòa giải ở cơ sở trên địa bàn TP đến nay đã đi vào nền nếp, bài bản, có sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp. Vị trí, vai trò của các tổ hòa giải, hòa giải viên ở cơ sở ngày càng được khẳng định và được Nhân dân ghi nhận.
Hiệu quả từ đa dạng hóa mô hình tuyên truyền pháp luật
Người làm hoà giải phải luôn sát dân, gần dân
Tổ trưởng tổ hòa giải nhiệt tình kết hợp dân vận khéo
Bí thư chi bộ hóa giải mâu thuẫn, gắn kết tình cảm trong Nhân dân
Quận Ba Đình: Công tác hòa giải đã xử lý sớm, dứt điểm các mâu thuẫn phát sinh tại cơ sở
Bạch Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong tuyên truyền pháp luật

Ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong tuyên truyền pháp luật

Nhằm tiếp tục thực hiện nghiêm, có chất lượng, hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), hòa giải ở cơ sở, xây dựng phường đạt chuẩn tiếp cận pháp luật, ngay từ đầu năm, UBND quận Tây Hồ đã ban hành kế hoạch chi tiết, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng phòng, ban, đơn vị để triển khai công tác này.
Hải Phòng hạn chế ô tô lên phà ra đảo Cát Bà trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Hải Phòng hạn chế ô tô lên phà ra đảo Cát Bà trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Để giảm ách tắc giao thông, người dân và khách du lịch có nhu cầu ra đảo Cát Bà có thể lưu thông bằng phương thức vận tải hành khách đường thủy, phà Tuần Châu - Gia Luận hoặc cáp treo.
Lan tỏa thông điệp giao thông có ý thức và trách nhiệm

Lan tỏa thông điệp giao thông có ý thức và trách nhiệm

Chương trình truyền thông "Vì an toàn giao thông Thủ đô" năm 2023 không chỉ nâng cao nhận thức, ý thức đối với học sinh, sinh viên mà còn lan tỏa thông điệp tham gia giao thông văn hoá, trách nhiệm đến toàn xã hội, đặc biệt là với người dân Thủ đô.
Bền bỉ đồng hành, xây dựng văn hóa giao thông

Bền bỉ đồng hành, xây dựng văn hóa giao thông

Năm 2023 đã là năm thứ 13 Báo Kinh tế & Đô thị được UBND TP Hà Nội giao chủ trì tổ chức Chương trình truyền thông “Vì an toàn giao thông (ATGT) Thủ đô”.
Hà Nội điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 các huyện, thị xã

Hà Nội điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 các huyện, thị xã

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông vừa ký ban hành các Quyết định về việc điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của các huyện và thị xã trên địa bàn TP.
Để việc cải tạo chung cư cũ sớm về đích

Để việc cải tạo chung cư cũ sớm về đích

Các chuyên gia cho rằng, việc triển khai các dự án cải tạo chung cư cũ cần được thực hiện gắn với đảm bảo đời sống dân sinh, cũng như bám sát các quy hoạch về nâng cấp đồng bộ hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội.
Dự báo thời tiết ngày 26/4/2024: Hà Nội chiều tối và đêm có mưa dông; ngày nắng, có nơi nắng nóng

Dự báo thời tiết ngày 26/4/2024: Hà Nội chiều tối và đêm có mưa dông; ngày nắng, có nơi nắng nóng

Dự báo thời tiết ngày 26/4/2024, Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; ngày nắng, có nơi nắng nóng. Gió nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất: 25-27 độ. Nhiệt độ cao nhất: 34-36 độ.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới: nắng nóng và nắng nóng gay gắt bao trùm cả nước

Dự báo thời tiết 10 ngày tới: nắng nóng và nắng nóng gay gắt bao trùm cả nước

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn đến 10 ngày, từ đêm 24/4 đến ngày 4/5/2024.
Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024, Hà Nội nhiều mây, đêm có lúc có mưa rào và dông; ngày nắng. Gió đông nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Sinh viên Trường ĐH Sư phạm hào hứng với sân chơi “HNUE English challenge 2024”

Sinh viên Trường ĐH Sư phạm hào hứng với sân chơi “HNUE English challenge 2024”

Tại sân chơi HNUE English challenge 2024, sinh viên Trường ĐH Sư phạm Hà Nội không chỉ tỏa sáng bởi trình độ ngoại ngữ mà còn bởi tài năng diễn xuất, nhạc kịch, hùng biện cũng như kiến thức về lịch sử, địa lý, nghệ thuật…
Chàng trai vàng Hóa học trở thành gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Chàng trai vàng Hóa học trở thành gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Với những thành tích xuất sắc trong học tập, em Đinh Cao Sơn - sinh viên ngành Sư phạm Hoá học, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội đã vinh dự trở thành một trong những gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Trước đó, Sơn cũng được bầu chọn là Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023, được trao Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2023.
Những kết quả ấn tượng của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Quốc Oai

Những kết quả ấn tượng của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Quốc Oai

Trong năm học 2023-2024, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Quốc Oai đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng, trong đó có hoàn thành vượt chỉ tiêu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, chất lượng giáo dục các cấp học có nhiều chuyển biến tích cực, đạt nhiều thành tích trong các kỳ thi học sinh giỏi, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao,...

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động