Chủ nhật 16/06/2024 04:12

Hỗ trợ tốt nhất cho thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Từ 27-4, thí sinh trên cả nước bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng. Bộ GD&ĐT đã yêu cầu các địa phương có sự chuẩn bị tốt nhất nhằm hướng dẫn, hỗ trợ các thí sinh. Trong quá trình đăng ký và thi, tuyển sinh, các thí sinh cũng có thể gọi trực tiếp về hệ thống hỗ trợ thi và tuyển sinh của Bộ.

Hà Nội có 30 điểm đăng ký dự thi cho thí sinh tự do

Nhằm phục vụ thí sinh tự do đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông và xét tuyển vào đại học, cao đẳng năm 2021, Sở GD&ĐT Hà Nội công bố danh sách 30 điểm tiếp nhận hồ sơ của các phòng giáo dục và đào tạo quận, huyện, thị xã thuộc thành phố Hà Nội. Các điểm tiếp nhận này tổ chức tiếp nhận phiếu đăng ký dự thi của thí sinh tự do.

Theo Thông tư số 15/2020/TT-BGD ĐT ngày 26-5-2020 của Bộ GD&ĐT ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông quy định: Thí sinh tự do là người đã học xong chương trình trung học phổ thông nhưng chưa thi tốt nghiệp trung học phổ thông, hoặc đã thi nhưng chưa tốt nghiệp trung học phổ thông ở những năm trước; hoặc là người đã có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông, người đã có bằng tốt nghiệp trung cấp đăng ký dự thi để lấy kết quả xét tuyển sinh đại học, cao đẳng.

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, trong phiếu đăng ký dự thi năm nay, ngoài các thông tin cá nhân và thông tin về nguyện vọng đăng ký, các thí sinh phải ghi tên mã số hội đồng thi tốt nghiệp trung học phổ thông. Thí sinh đăng ký dự thi ở đâu thì ghi mã số hội đồng thi tốt nghiệp ở nơi đó.

Thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông và xét tuyển vào đại học, cao đẳng năm 2021 tại Hà Nội thì ghi tên cụm thi là Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, mã hội đồng thi là 01. Thông tin này cũng được niêm yết tại các điểm thu nhận hồ sơ.

Bộ GD&ĐT mở hệ thống hỗ trợ thi và tuyển sinh

Nhằm cung cấp thông tin, giải đáp thắc mắc của thí sinh, phụ huynh và tổ chức, cá nhân liên quan đến Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục mầm non năm 2021; Bộ GD&ĐT thiết lập hệ thống thông tin hỗ trợ công tác thi và tuyển sinh năm 2021.

Theo đó, hệ thống thông tin hỗ trợ về kỳ thi tốt nghiệp được kích hoạt ngày 27-4 và mở đến hết ngày 20-8 qua email hotrothi2021@moet.gov.vn. Thí sinh cũng có thể gọi vào số điện thoại 024.32181386, đợt 1 từ 27-4 đến 11-5, đợt 2 từ 6-7 đến hết ngày 9-7.

Bộ GD&ĐT cũng có hệ thống thông tin hỗ trợ về quy trình tuyển sinh, xét tuyển đại học và các trường cao đẳng đào tạo giáo viên mầm non theo email: hotroxettuyencdspvadh@moet.gov.vn (từ ngày 27-4 đến hết 31-12-2021) và qua điện thoại số 024.32181386 (từ ngày 27-4 đến ngày 1-9).

Hỗ trợ tốt nhất cho thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học
Trong quá trình đăng ký và thi, tuyển sinh, nếu có vướng mắc các thí sinh cũng có thể gọi trực tiếp về hệ thống hỗ trợ thi và tuyển sinh của Bộ cũng như hỏi trực tiếp tư vấn từ các trường, các Sở GD&ĐT địa phương (Ảnh: Khánh Huy)

Bộ GD&ĐT lưu ý, các đại học, học viện, các trường đại học, trường cao đẳng đào tạo ngành Giáo dục mầm non (gọi chung là nhà trường) thành lập bộ phận thường trực gồm: các cán bộ có năng lực, kinh nghiệm trong công tác tuyển sinh, nắm vững quy chế để giải đáp các thắc mắc liên quan đến công tác xét tuyển của nhà trường và chế độ ưu tiên trong tuyển sinh; đồng thời thông báo số điện thoại, email để giải đáp trên trang thông tin điện tử của nhà trường và phương tiện thông tin đại chúng khác.

Theo hướng dẫn tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2021, từ ngày 27-4, các trường phổ thông chịu trách nhiệm hướng dẫn thí sinh chuẩn bị hồ sơ và điền vào phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2021 (gọi tắt là phiếu đăng ký dự thi);

Rà soát hồ sơ đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT để bảo đảm độ chính xác thông tin thí sinh điền vào phiếu đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT, đặc biệt là thông tin về diện ưu tiên để được cộng điểm ưu tiên (nếu có); xem xét và quyết định điều kiện dự thi của thí sinh; tuyệt đối không tiếp nhận hồ sơ không hợp lệ.

Các sở GD&ĐT quyết định các nơi đăng ký dự thi bảo đảm thuận tiện cho thí sinh, đơn vị đăng ký dự thi cần chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị cần thiết cho việc đăng ký dự thi; tổ chức kiểm tra, kiểm tra chéo thông tin thí sinh đăng ký dự thi, đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT, đặc biệt lưu ý các thông tin về diện ưu tiên, điểm khuyến khích trong xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Sắp xếp nguyện vọng sao cho có nhiều khả năng đỗ

Theo thầy Nguyễn Anh Vũ, ĐH Ngân hàng TP. HCM thì thí sinh khi đăng ký nguyện vọng (NV) nên cân nhắc đến các cách sắp xếp theo hướng:

Viết danh sách các trường và ngành thực sự yêu thích và muốn theo học, xem điểm chuẩn các năm trước của những trường này. Có thể loại bỏ ra khỏi danh sách những trường có điểm chuẩn những năm trước quá cao so với điểm và khả năng của mình (ví dụ khả năng chỉ làm được 20 điểm, không thể đăng ký ngàng 29 điểm). Bổ sung thêm một số trường cho đến khi có danh mục mà ưng ý. Để tăng tính an toàn, trong danh mục đó nên có các trường có điểm chuẩn các năm trước cao hơn, bằng và thấp hơn điểm tổ hợp dự kiến của bản thân.

Sắp xếp thứ tự các nguyện vọng ngành/trường theo sự ưa thích. Trường/ngành nào ưa thích nhất hãy để NV1, trường/ngành nào ưa thích nhì hay để ở NV2 … Như vậy thí sinh sẽ có cơ hội để trúng tuyển vào trường/ngành thực sự ưa thích. Nếu không trúng tuyển NV1 hay NV2 thí sinh vẫn còn tiếp tục có cơ hội xét tuyển các NV3, NV4, NV5 … bình đẳng với tất cả các thí sinh có cùng ngành/trường xét tuyển.

Theo các chuyên gia, dù được đăng ký không giới hạn số lượng NV nhưng việc đăng ký quá nhiều NV với các ngành khác nhau vào các trường đại học khác nhau là không cần thiết và không nên.

Bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2021: Thí sinh cần chú ý những gì? Bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2021: Thí sinh cần chú ý những gì?

Bắt đầu từ hôm nay (ngày 27-4), thí sinh trên cả nước chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào ...

Triển khai nhiệm vụ tích hợp, cung cấp thủ tục đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, xét tuyển ĐH, CĐ trên Cổng dịch vụ công Quốc gia Triển khai nhiệm vụ tích hợp, cung cấp thủ tục đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, xét tuyển ĐH, CĐ trên Cổng dịch vụ công Quốc gia

Ngày 14-4, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn chủ trì cuộc họp lấy ý kiến tham vấn về Phương án tích hợp, cung cấp ...

Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh đăng ký dự thi Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh đăng ký dự thi

Theo hướng dẫn tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, thí sinh bắt đầu đăng ký dự thi từ 27-4-2021.

T.Fan
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động