Thứ bảy 22/06/2024 03:12

Bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2021: Thí sinh cần chú ý những gì?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bắt đầu từ hôm nay (ngày 27-4), thí sinh trên cả nước chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào đại học, cao đẳng năm 2021. Các điểm đăng ký dự thi bắt đầu tiếp nhận hồ sơ đăng ký. Hoạt động này sẽ kéo dài đến hết ngày 11-5-2021.

Hồ sơ đăng ký dự thi gồm những gì?

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, đối với người đã học xong chương trình THPT trong năm tổ chức kỳ thi, hồ sơ đăng ký dự thi gồm:

2 Phiếu đăng ký dự thi giống nhau; bản chính hoặc bản sao được chứng thực từ bán chính hoặc bản sao được cấp từ sổ gốc hoặc bản sao kèm bản gốc để đối chiếu (gọi chung là bản sao) học bạ THPT hoặc học bạ giáo dục thường xuyên cấp THPT hoặc phiếu kiểm tra của người học theo hình thức tự học đối với giáo dục thường xuyên do Hiệu trưởng trường phổ thông cấp; các giấy chứng nhận hợp lệ để được hưởng chế độ ưu tiên, khuyến khích (nếu có); bản sao Sổ đăng ký hộ khẩu thường trú để được hưởng chế độ ưu tiên liên quan đến nơi đăng ký hộ khẩu thường trú; 2 ảnh cỡ 4x6 cm.

Người đã học xong chương trình THPT nhưng chưa thi tốt nghiệp THPT hoặc đã thi nhưng chưa tốt nghiệp THPT ở những năm trước, ngoài yêu cầu như trên, hồ sơ đăng ký dự thi phải có thêm:

Giấy xác nhận của trường phổ thông nơi thí sinh học lớp 12 hoặc nơi thí sinh đăng ký dự thi về xếp loại học lực đối với những học sinh xếp loại kém về học lực; bản sao Bằng tốt nghiệp THCS; Giấy xác nhận điểm bảo lưu (nếu có) do Hiệu trưởng trường phổ thông nơi thí sinh đã dự thi năm trước xác nhận.

Đối với thí sinh đã tốt nghiệp THPT, hồ sơ đăng ký dự thi gồm: 2 Phiếu đăng ký dự thi giống nhau; bản sao Bằng tốt nghiệp THPT; 2 ảnh cỡ 4x6 cm.

Đối với thí sinh đã tốt nghiệp trung cấp, hồ sơ đăng ký dự thi gồm: 2 Phiếu đăng ký dự thi giống nhau; 2 ảnh cỡ 4x6 cm; bản sao Bằng tốt nghiệp THCS, bản sao Bằng tốt nghiệp trung cấp, bản sao sổ học tập hoặc bảng điểm học các môn văn hóa THPT theo quy định của Luật Giáo dục và các văn bản hướng dẫn hiện hành của Bộ GD&ĐT.

Thí sinh lưu ý, khi hết hạn nộp hồ sơ đăng ký dự thi, nếu phát hiện có nhầm lẫn, sai sót, thí sinh phải thông báo kịp thời cho Hiệu trưởng trường phổ thông, hoặc Thủ trưởng đơn vị nơi đăng ký dự thi, hoặc thông báo cho Trưởng Điểm thi trong ngày làm thủ tục dự thi để sửa chữa, bổ sung.

Bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2021: Thí sinh cần chú ý những gì?
Bắt đầu từ hôm nay (ngày 27-4), thí sinh trên cả nước chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào đại học, cao đẳng năm 2021 (Ảnh: Khánh Huy)

Chỉ được chọn một trong hai phương thức

Theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển chỉ được chọn một trong hai phương thức đăng ký.

Phương thức 1: Đăng ký trực tiếp tất cả các thông tin trên phiếu đăng ký dự thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào đại học; cao đẳng năm 2021; thí sinh không được điều chỉnh thông tin đăng ký nguyện vọng xét tuyển khi điểm tiếp nhận đã cập nhật thông tin của thí sinh vào cơ sở dữ liệu trong thời gian quy định.

Phương thức 2: Đăng ký trực tuyến (tại các nơi có đủ điều kiện), thí sinh đăng ký trực tiếp trên Phiếu đăng ký dự thi và đăng ký xét tuyển phần thông tin phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT; phần đăng kí nguyện vọng xét tuyển trực tuyến phải hoàn thành trong thời gian quy định và thí sinh có thể điều chỉnh nhiều lần thông tin đăng kí nguyện vọng xét tuyển trong thời gian quy định.

Các cơ sở phải hỗ trợ tốt nhất cho thí sinh

Bộ GD&ĐT yêu cầu phải tạo điều kiện và có biện pháp hướng dẫn, hỗ trợ thí sinh khi đăng ký. Hiện tất cả các Sở GD&ĐT đều có hướng dẫn về địa điểm đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển ĐH, CĐ năm 2021 cho từng đối tượng dự thi. Thí sinh theo dõi thông tin trên website các Sở GD&ĐT để nắm thông tin, nộp hồ sơ theo đúng địa điểm quy định.

Đối với thí sinh đang học lớp 12: Nộp trực tiếp tại trường THPT đang theo học.

Đối với thí sinh tự do: Chọn địa điểm nộp hồ sơ tại một trong các điểm đăng ký dự thi do Sở GĐ&ĐT quy định. Đó có thể là nơi thí sinh tạm trú chứ không bắt buộc là thường trú theo hộ khẩu.

Với các trường đại học, cao đẳng, Bộ GD&ĐT cho biết, mỗi cơ sở đào tạo được gán 1 mã số và cấp một tài khoản (tên truy cập và mật khẩu) để sử dụng trong công tác tuyển sinh. Thực hiện lịch tuyển sinh quy định tại Phụ lục 1 của bản Hướng dẫn, nếu có sự thay đổi Bộ GD&ĐT sẽ thông báo lại tại cổng thông tin tuyển sinh của Bộ (địa chỉ http://thituyensinh.vn) và gửi trực tiếp tới địa chỉ e-mail của lãnh đạo, cán bộ làm công tác tuyển sinh của các cơ sở đào tạo đã đăng kí với Bộ GD&ĐT;

Các trường tổ chức xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển vào các ngành học của cơ sở đào tạo theo quy định tại mục III của Hướng dẫn này; Đề án tuyển sinh của cơ sở đào tạo phải cung cấp đầy đủ, rõ ràng các thông tin tuyển sinh theo quy định, trong đó lưu ý:

Tránh việc để thí sinh nhầm lẫn giữa quy định xét tuyển thẳng theo quy định tại Điều 7 của Quy chế với phương án tuyển sinh riêng của cơ sở đào tạo; giữa tên các cơ sở đào tạo; tuyển sinh đối tượng trong và ngoài tỉnh; tuyển sinh vào phân hiệu của cơ sở đào tạo với cơ sở đào tạo; chương trình đào tạo chuẩn và các chương trình đào tạo khác của cơ sở đào tạo;

Công bố công khai minh bạch điều kiện đảm bảo chất lượng trong việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh, các điều kiện sơ tuyển, điều kiện xét tuyển, tổ hợp xét tuyển, ngưỡng đảm bảo chất lượng, chính sách ưu tiên của cơ sở đào tạo gắn với yêu cầu của ngành đào tạo, hướng tới mục đích lựa chọn thí sinh có học lực tốt, tâm huyết với ngành nghề để nâng cao chất lượng đào tạo, đảm bảo khả năng có việc làm của sinh viên sau tốt nghiệp.

Công bố mã số hội đồng thi tốt nghiệp THPT năm 2021 Công bố mã số hội đồng thi tốt nghiệp THPT năm 2021

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố mã số hội đồng thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2021.

Bộ GD&ĐT công bố đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 Bộ GD&ĐT công bố đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021

Tối muộn ngày 31-3, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) công bố đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 của ...

Chính thức ban hành Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2021: Những thay đổi thí sinh cần lưu ý Chính thức ban hành Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2021: Những thay đổi thí sinh cần lưu ý

Bộ GD&ĐT vừa chính thức ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp THPT ban hành ...

T.Fan
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động