Thứ sáu 19/04/2024 06:34

Hỗ trợ tìm việc làm cho người được giáo dục tại xã, phường, thị trấn

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 24-12, Chính phủ ban hành Nghị định 120/2021/NĐ-CP quy định chế độ áp dụng biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại xã, phường, thị trấn. Theo đó, một nội dung cơ bản trong giáo dục tại xã, phường, thị trấn là giáo dục về kỹ năng sống, hỗ trợ học văn hóa, hướng nghiệp, dạy nghề, hỗ trợ tìm việc làm cho người được giáo dục.
Hỗ trợ tìm việc làm cho người được giáo dục tại xã, phường, thị trấn

Hỗ trợ học văn hóa, hướng nghiệp, dạy nghề, hỗ trợ tìm việc làm cho người được giáo dục tại xã, phường, thị trấn

Biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn được áp dụng đối với các đối tượng quy định tại Điều 90 Luật Xử lý vi phạm hành chính. Không áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn đối với người nước ngoài.

Nghị định quy định cụ thể đối tượng và thời hiệu áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường thị trấn:

a) Người từ đủ 12 tuổi đến dưới 14 tuổi thực hiện hành vi có dấu hiệu của một tội phạm rất nghiêm trọng do cố ý quy định tại Bộ luật Hình sự thì thời hiệu là một năm kể từ ngày thực hiện hành vi vi phạm;

b) Người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi thực hiện hành vi có dấu hiệu của một tội phạm nghiêm trọng do cố ý quy định tại Bộ luật Hình sự thì thời hiệu là 6 tháng kể từ ngày thực hiện hành vi vi phạm;

c) Người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi đã 2 lần bị xử phạt vi phạm hành chính và bị lập biên bản vi phạm hành chính tại lần vi phạm thứ 3 trong thời hạn 6 tháng về một trong các hành vi gây rối trật tự công cộng, trộm cắp tài sản, đánh bạc, lừa đảo, đua xe trái phép thì thời hiệu là 6 tháng kể từ ngày thực hiện lần cuối một trong các hành vi vi phạm này;

d) Người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi đã 2 lần bị xử phạt vi phạm hành chính và bị lập biên bản vi phạm hành chính tại lần vi phạm thứ 3 trong thời hạn 6 tháng về một trong các hành vi xúc phạm nhân phẩm, danh dự của người khác, gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác, chiếm giữ trái phép tài sản, hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác, gây rối trật tự công cộng, trộm cắp tài sản, đánh bạc, lừa đảo, đua xe trái phép nhưng không phải là tội phạm thì thời hiệu là 6 tháng kể từ ngày thực hiện lần cuối một trong các hành vi vi phạm này;

đ) Người từ đủ 14 tuổi trở lên đã 2 lần bị xử phạt vi phạm hành chính và bị lập biên bản vi phạm hành chính tại lần vi phạm thứ 3 trong thời hạn 6 tháng về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy thì thời hiệu là 3 tháng kể từ ngày thực hiện lần cuối hành vi vi phạm này;

e) Người từ đủ 18 tuổi trở lên đã 2 lần bị xử phạt vi phạm hành chính và bị lập biên bản vi phạm hành chính tại lần vi phạm thứ 3 trong thời hạn 6 tháng về một trong các hành vi xúc phạm nhân phẩm, danh dự của người khác, gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác, chiếm giữ trái phép tài sản, hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác, gây rối trật tự công cộng, trộm cắp tài sản, đánh bạc, lừa đảo, đua xe trái phép, ngược đãi hoặc hành hạ ông, bà, cha, mẹ, vợ, chồng, con, cháu hoặc người có công nuôi dưỡng mình nhưng không phải là tội phạm thì thời hiệu là 6 tháng kể từ ngày thực hiện lần cuối một trong các hành vi vi phạm này.

Hỗ trợ học văn hóa, hướng nghiệp, dạy nghề cho người được giáo dục tại xã, phường, thị trấn

Nghị định cũng quy định cụ thể các nội dung cơ bản trong giáo dục tại xã, phường, thị trấn gồm:

a) Phổ biến, giáo dục pháp luật về quyền, nghĩa vụ của công dân, các quy định của pháp luật liên quan đến hành vi vi phạm pháp luật của người được giáo dục.

Phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy, về tác hại của việc sử dụng ma túy đối với sức khỏe, gia đình và cộng đồng cho đối tượng là người sử dụng trái phép chất ma túy;

b) Giáo dục về kỹ năng sống, hỗ trợ học văn hóa, hướng nghiệp, dạy nghề, hỗ trợ tìm việc làm cho người được giáo dục;

c) Tổ chức cho người được giáo dục tham gia các hoạt động công ích tại cộng đồng với hình thức phù hợp;

d) Giáo dục về truyền thống tốt đẹp của quê hương, đất nước;

đ) Các biện pháp bảo vệ, hỗ trợ khác theo quy định của pháp luật nhằm thúc đẩy việc phục hồi và tái hòa nhập cộng đồng.

Việc giáo dục tại xã, phường, thị trấn có thể được thực hiện bằng các hình thức cơ bản như gặp gỡ trực tiếp gia đình, người được giáo dục; giới thiệu tham gia các lớp học về kỹ năng sống, các lớp hướng nghiệp, dạy nghề, tìm việc làm; cung cấp tài liệu giáo dục tại xã, phường, thị trấn và mời chuyên gia, người có trình độ, chuyên môn nghiệp vụ tham gia giáo dục cho người được giáo dục…

HP
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Công khai danh sách ô tô vi phạm bị phạt nguội tháng 4/2024

Công khai danh sách ô tô vi phạm bị phạt nguội tháng 4/2024

Từ ngày 11 đến 14/4, qua hệ thống camera giám sát giao thông, Công an TP Bắc Giang phát hiện và thực hiện xử phạt nguội đối với 71 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông.
Du khách Mỹ bị lạc tại Hà Nội vô cùng cảm kích khi được công an giúp đỡ

Du khách Mỹ bị lạc tại Hà Nội vô cùng cảm kích khi được công an giúp đỡ

Thông tin từ Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, đơn vị vừa giúp đỡ một du khách Mỹ bị lạc đường, không nhớ khách sạn lưu trú trở về khách sạn an toàn…
Cháy xe khách giường nằm trên cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương

Cháy xe khách giường nằm trên cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương

Chiều 17/4, một xe chở khách giường nằm đã bất ngờ bốc cháy trên cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương (đoạn qua huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An). Vụ cháy không gây thiệt hại về người nhưng phương tiện và nhiều tài sản bị thiêu rụi.
Hà Nội phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 4

Hà Nội phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 4

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1972/QĐ-UBND, phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 4, tỷ lệ 1/2000 thuộc địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Quang Tiến, huyện Sóc Sơn, Hà Nội.
Hà Nội tăng cường xe khách phục vụ đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Hà Nội tăng cường xe khách phục vụ đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Để phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của hành khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Công ty Cổ phần Bến xe Hà Nội đã triển khai kế hoạch tăng cường số lượng phương tiện vận tải ôtô khách phục vụ vận tải hành khách. Dịp này các bến xe gồm Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm được tăng cường 715 xe khách.
Hà Nội: không để thiếu điện trong mùa hè

Hà Nội: không để thiếu điện trong mùa hè

Nhiều giải pháp được đưa ra nhằm đảm bảo cho các hoạt động kinh doanh, sinh hoạt… trên địa bàn TP Hà Nội không bị ảnh hưởng do thiếu điện khi bước vào mùa hè.
Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Hà Nội nắng nóng, có nơi trên 36 độ

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Hà Nội nắng nóng, có nơi trên 36 độ

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024, Hà Nội có mây, đêm không mưa, ngày nắng nóng. Gió đông nam đến nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất: 24-26 độ. Nhiệt độ cao nhất: 35-36 độ, có nơi trên 36 độ.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 18/4 đến ngày 28/4 cho Hà Nội và cả nước

Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 18/4 đến ngày 28/4 cho Hà Nội và cả nước

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi bản tin dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn đến 10 ngày, từ đêm 18/4 đến ngày 28/4.
Dự báo thời tiết ngày 18/4/2024: Hà Nội đêm và sáng sớm có mưa rào và dông, trưa chiều hửng nắng

Dự báo thời tiết ngày 18/4/2024: Hà Nội đêm và sáng sớm có mưa rào và dông, trưa chiều hửng nắng

Dự báo thời tiết ngày 18/4/2024, Hà Nội nhiều mây, đêm và sáng sớm có mưa rào rải rác và có nơi có dông, sau có mưa rào và dông vài nơi; trưa chiều giảm mây hửng nắng. Gió đông nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Học phí ngành Báo chí, Truyền thông cao nhất gần 70 triệu đồng

Học phí ngành Báo chí, Truyền thông cao nhất gần 70 triệu đồng

Nhiều trường đào tạo ngành Báo chí, Truyền thông trên cả nước vừa công bố mức học phí năm học 2024-2025 dự kiến dao động từ 14,3 - 66 triệu đồng.
Thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học từ ngày 18/7

Thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học từ ngày 18/7

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành kế hoạch triển khai công tác tuyển sinh đại học (ĐH), tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục mầm non năm 2024. Theo đó, từ ngày 18/7, thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển ĐH.
Hà Nội: gần 30.000 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục

Hà Nội: gần 30.000 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục

Ngày 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 của các trường THPT tư thục.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động