Thứ năm 28/03/2024 17:32
Giải đáp chính sách

Hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 8/6/2022, Cục Việc làm, Bộ LĐ-TB&XH ban hành Công văn số 410/CVL-TTLĐ về việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hỏi: Tôi được biết, Bộ LĐ-TB&XH vừa có quy định mới về việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động. Xin quý báo cho biết, đối tượng nào được hỗ trợ và nơi nộp hồ sơ đề nghị xét duyệt hỗ trợ?

(Nguyễn Tuấn Tú, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội)

Trả lời: Về câu hỏi của bạn, xin trả lời như sau: Ngày 8/6/2022, Cục Việc làm, Bộ LĐ-TB&XH ban hành Công văn số 410/CVL-TTLĐ về việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg. Cụ thể, Công văn nêu:

Về đối tượng hỗ trợ:

- Căn cứ khoản 1 Điều 3 Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg quy định “Người sử dụng lao động là DN, HTX, hộ kinh doanh có đăng ký kinh doanh có thuê mướn, sử dụng lao động làm việc theo thỏa thuận” thì chỉ những người lao động có quan hệ lao động, đang ở thuê, ở trọ, làm việc trong DN, HTX, hộ kinh doanh có đăng ký kinh doanh mới thuộc đối tượng được hỗ trợ của Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg .

Những loại hình như văn phòng đại diện, tổ chức hành nghề luật sư;... mà được thành lập và hoạt động theo quy định của Luật Doanh nghiệp, Luật Hợp tác xã thì người lao động đang làm việc trong những loại hình nói trên thuộc đối tượng hỗ trợ chính sách tiền thuê nhà nếu đủ điều kiện theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg .

Các Cty được thành lập theo quy định của Luật Doanh nghiệp, được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh trong lĩnh vực giáo dục thì người lao động đang làm việc trong các đơn vị, cơ sở của Cty trên thì thuộc đối tượng được hỗ trợ chính sách tiền thuê nhà nếu đủ điều kiện theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg .

- Theo quy định tại điểm a khoản 3 Điều 8 Nghị định 145/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về điều kiện lao động và quan hệ lao động thì tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động bao gồm cả thời gian nghỉ hưởng chế độ ốm đau, thai sản theo quy định của pháp luật về BHXH.

Thời gian người lao động nghỉ việc hưởng trợ cấp thai sản, người lao động nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không phải đóng BHXH theo quy định nhưng vẫn có tên trong danh sách tham gia BHXH bắt buộc của cơ quan BHXH. Do vậy, người lao động nghỉ việc hưởng trợ cấp thai sản, người lao động nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau thuộc đối tượng được hỗ trợ chính sách tiền thuê nhà nếu đủ điều kiện theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg .

- Theo quy định tại Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg thì không phân biệt người Việt Nam hay người nước ngoài. Lao động là người nước ngoài nếu đủ điều kiện theo quy định của Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg thì được hỗ trợ tiền thuê nhà. Tuy nhiên trong quá trình triển khai thẩm định hồ sơ đề nghị của lao động là người nước ngoài thì quý Sở cần rà soát để đảm bảo nội dung của hợp đồng lao động đúng với nội dung giấy phép lao động đã được cấp theo quy định.

Nơi nộp hồ sơ đề nghị xét duyệt hỗ trợ được quy định như sau:

Căn cứ khoản 4 Điều 7, khoản 4 Điều 11 Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg đề nghị quý Sở hướng dẫn người sử dụng lao động gửi hồ sơ đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động đến UBND cấp huyện nơi đặt trụ sở chính hoặc chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm sản xuất, kinh doanh, nơi mà người lao động đang thực tế làm việc.

Trường hợp DN có trụ sở chính tại Hà Nội nhưng người lao động đang làm việc tại chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm sản xuất, kinh doanh đặt tại tỉnh, TP khác mà không thuộc phạm vi áp dụng theo quy định tại Điều 1 Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg thì người lao động không thuộc đối tượng hỗ trợ.

Trường hợp DN có trụ sở chính tại Hà Nội nhưng khi tiếp nhận, thẩm định hồ sơ thể hiện người lao động của DN đang ở thuê, ở trọ đang làm việc tại các văn phòng đại diện, chi nhánh ở các tỉnh, TP khác thì hướng dẫn DN nộp hồ sơ tại UBND cấp huyện nơi đặt chi nhánh, văn phòng đại diện của DN.

Trường hợp DN có trụ sở chính và các văn phòng đại diện, chi nhánh đều ở trên địa bàn TP Hà Nội thì DN có thể lựa chọn nộp hồ sơ đề nghị tại UBND cấp huyện nơi đặt trụ sở chính hoặc văn phòng đại diện, chi nhánh (TP Hà Nội là một trong 24 tỉnh, TP thuộc vùng kinh tế trọng điểm được quy hoạch, thành lập theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ nên tất cả các quận, huyện của TP Hà Nội đều thuộc phạm vi điều chỉnh theo quy định tại điểm b, khoản 2 Điều 1 Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg).

Thu thuế chuyển nhượng bất động sản
Gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng...
Từ 1/7: Tăng lương tối thiểu vùng cho người lao động
B.A
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động