Thứ sáu 17/05/2024 14:11

Hiệu trưởng trường Cao đẳng Phát thanh - Truyền hình 1 trả lời về những sự việc bị tố cáo

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trong lá đơn dài 8 trang giấy đề ngày 08-11-2017 của  giáo viên Trường Cao đẳng Phát thanh - Truyền hình 1 (Trường PT-TH1), tố cáo Hiệu trưởng - Nguyễn Xuân Trường đã có những hành vi vi phạm đạo đức, tư cách nhà giáo, đảng viên; sử dụng cơ sở hạ tầng của trường không đúng mục đích, gây thất thoát nguồn thu; vi phạm quy chế tài chính, chi tiêu,...

Những tố cáo của nhiều giáo viên trong trường

​​Cụ thể, đơn tố cáo cho biết, vào thời điểm năm 2000, ông Nguyễn Xuân Trường đã uống rượu, gây gổ, đánh đồng nghiệp trong trường khi được góp ý về vấn đề quản lý quỹ phòng và giáo trình giảng dạy.

Vụ việc có đầy đủ hồ sơ lưu và quyết định kỷ luật khiển trách trước toàn trường số 78, ngày 25-6-2000. Tuy nhiên, vụ việc cũng không được ông Trường khai trong các hồ sơ bổ nhiệm cùng nhiều hồ sơ đề nghị các cấp khen thưởng khác.

Trong đơn ông Trường cũng bị tố cáo có nhiều sai phạm trong công tác quản lý hành chính, đưa “người thân tín” của mình vào các vị trí quan trọng trong trường. Vị hiệu trưởng này còn tự ý xây dựng cơ cấu tổ chức bộ máy nhà trường không thông qua đảng ủy, ban giám hiệu và lãnh đạo đơn vị.

Đồng thời, trong công tác thi đua khen thưởng 6 tháng đầu năm 2017, ông Trường cũng tự ý đưa vào danh sách đề nghị khen thưởng Bằng khen một số trường hợp.

​Đặc biệt hơn, trong công tác quản lý tài chính, ông Trường cho công nhân xây dựng thuê ở ký túc xá thay vì sinh viên. Trong giao ban công tác tháng 5 và tháng 6-2017, ông Trường nêu tình trạng công nhân thuê ở để làm công trình, tuy nhiên khi hết hạn hợp đồng cho thuê, bên thuê còn nợ trường 147 triệu đồng.

hieu truong truong cao dang phat thanh truyen hinh 1 tra loi ve nhung su viec bi to cao
Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Phát thanh - Truyền hình 1, ông Nguyễn Xuân Trường

​Ông Trường cũng bị tố cáo đã hợp thức hóa chứng từ nhằm gian lận tài chính. Cụ thể, vị Hiệu trưởng này đã họp yêu cầu các đơn vị chuyên môn phải chế biến hơn 1 tỷ đồng để đi chi phí và thuê tuyển sinh. Thông qua việc chuyển đổi đề cương chương trình từ đào tạo chuyên nghiệp sang đào tạo nghề thực tế, ông Trường bắt các đơn vị khai khống lên 60% trong khi chỉ thanh toán 20% giá trị.

​Một số "vấn đề" của ông Trường trong công tác đào tạo cũng được nêu rõ trong đơn như, nhà trường chỉ xin được 500 chỉ tiêu đào tạo hệ trung cấp tại các trung tâm giáo dục thường xuyên nhưng lại tuyển hàng ngàn học sinh, số lượng tuyển không cân đối giữa các ngành nghề, giữa số lượng tuyển sinh và số lượng giảng viên. Việc mở thêm các lớp trung cấp nghề tại các trung tâm giáo dục thường xuyên và trung học phổ thông Đại Cường cũng được cho là không đúng với các quy định của Bộ Giáo dục & Đào tạo. ​

Hiệu trưởng Nguyễn Xuân Trường nói gì?

​Sáng ngày 22/11/2017, PV đã có cuộc trao đổi, làm việc với Hiệu trưởng trưởng Trường PT-TH1, Nguyễn Xuân Trường.

​Tại buổi làm việc, ông Trường thừa nhận trong thời gian vừa qua đã nhận được nhiều đơn tố cáo, đến từ các cá nhân nặc danh. Các đơn thư này bao gồm các vấn đề về việc ông tự ý thành lập hội đồng tuyển sinh; thu tiền của các học sinh trong kỳ thi liên thông liên kết với Đại học Thái Nguyên; mở thêm các lớp trung cấp nghề tại các trung tâm giáo dục thường xuyên và trung học phổ thông Đại Cường.

hieu truong truong cao dang phat thanh truyen hinh 1 tra loi ve nhung su viec bi to cao
Quyết định kỷ luật ông Nguyễn Xuân Trường

​Ông Trường cho biết, ông về trường từ năm 1986, đã có 13 năm kinh nghiệm làm hiệu phó và gần 1 năm rưỡi làm Hiệu trưởng. Thời điểm ông bị kỷ luật là khi còn làm Hiệu phó, cũng không hề có chuyện ông uống say, mà chỉ có xích mích nhỏ với “anh em”. Việc kỷ luật là có, tuy nhiên vì nghĩ rằng sự việc không có gì to tát, nên đã “quên” không ghi vào các hồ sơ, giấy tờ xét lý lịch bản thân.

​Hiệu trưởng PT-TH1 cho rằng, liên quan tới vụ việc thu 100 ngàn/học sinh tại kỳ thi liên thông lên đại học liên kết với Đại học Thái Nguyên là do ông “tuân lệnh” Hiệu trưởng đương thời, do khi đó ông là Hiệu phó nên không thể không nghe.

​Đối với việc thành lập tổ tuyển sinh năm 2017, ông Trường trả lời rằng thời điểm 2015-2016 việc tuyển sinh của trường là rất ít, kinh phí cũng không có (năm 2016 trường chỉ tuyển được 200 sinh viên).

Do đó, khi lên làm Hiệu trưởng, ông phải “kéo” người có năng lực tuyển sinh, thành lập Tổ tuyển sinh để “cứu” trường, và năm nay (2017) con số sinh viên đã lên 700 - 800 người.

​Cũng theo ông Trường, việc mở các lớp trung cấp tại trung tâm giáo dục thường xuyên và trường trung học phổ thông cũng để kiếm thêm nguồn thu cho trường, tuy nhiên chi phí lỗ, lãi là rất ít, chưa thể “thoát nghèo” mà phải cần vài năm nữa.

​Theo ông Trường, những cáo buộc trên hoàn toàn không có căn cứ, và là do một số cá nhân đang “phá” nhà trường. Tuy nhiên, theo đơn tố cáo, tất cả các sai phạm của ông Nguyễn Xuân Trường đều có bằng chứng bằng văn bản, đang nằm trong các phòng tổ chức của trường hoặc Đài Tiếng nói Việt Nam.

Nguyễn Khuê
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động