Chủ nhật 05/05/2024 22:44
Lấy tài sản của các vị khách nước ngoài

Hành vi của tài xế taxi có dấu hiệu của tội công nhiên chiếm đoạt tài sản

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Luật sư Đặng Văn Cường cho biết hành vi phóng xe đi, mang theo 2 điện thoại và đồ dùng của 2 nữ du khách nước ngoài của tài xế taxi có dấu hiệu của tội "Công nhiên chiếm đoạt tài sản".
Hành vi của tài xế taxi có dấu hiệu của tội công nhiên chiếm đoạt tài sản
Khu vực taxi bỏ lại hai du khách người nước ngoài rồi phóng đi với 2 chiếc điện thoại trên xe.

Vào khoảng 3h sáng ngày 5/5, Trần Quốc Hưng, SN 1988 ở tại xã Xuân Phương, huyện Xuân Trường, Nam Định chở 2 nữ du khách từ 1 khách sạn đi phố ẩm thực Tống Duy Tân. Trong quá trình di chuyển 2 du khách nhờ cắm sạc pin điện thoại, đồng thời đưa hết đồ lên taxi.

Khi đến phố Tống Duy Tân cả hai nói tài xế taxi chờ để đổi tiền 100 USD sang tiền Việt Nam để thanh toán tiền xe thì bất ngờ tài xế taxi phóng đi mất, mang theo tất cả đồ dùng của 2 nữ du khách.

Tại cơ quan công an, Hưng thừa nhận hành vi phạm tội. Công an quận Hoàn Kiếm cũng trao trả 2 chiếc điện thoại cho 2 du khách người Nga.

Phân tích về mặt pháp lý, Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp cho biết, từ những thông tin trên cho thấy hành vi của người lái xe taxi có dấu hiệu của tội "Công nhiên chiếm đoạt tài sản" quy định tại Điều 172 BLHS.

Trong trường hợp này, người lái xe biết rõ là hai du khách đang xạc pin điện thoại trên xe, chưa trả tiền taxi nhưng đã rời đi để chiếm đoạt hai chiếc điện thoại iPhone 12 của du khách thì cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với người lái xe này về tội công nhiên chiếm đoạt tài sản theo quy định của Bộ luật Hình sự.

Hai du khách người Nga tại trụ sở Công an quận Hoàn Kiếm.
Hai du khách người Nga tại trụ sở Công an quận Hoàn Kiếm.

Đây là hành vi chuyển quyền sở hữu tài sản trái pháp luật, lợi dụng nạn nhân không quản lý được tài sản của mình (do đang sạc pin trên taxi) mà chiếm đoạt tài sản ngay trước mặt chủ sở hữu tài sản thì đây là hành vi công nhiên chiếm đoạt tài sản.

Trường hợp kết quả xác minh của cơ quan điều tra cho thấy người lái xe taxi đã lợi dụng sơ hở của hành khách để rời đi, nhằm chiếm đoạt hai chiếc điện thoại này thì người này phải đối mặt với hình phạt có thể tới 07 năm tù vì giá trị tài sản hai chiếc iPhone 12 là trên 50.000.000 đồng.

Luật sư Cường cho biết thêm, thời gian qua không ít người lái xe taxi, lái xe Grab đã bị xem xét xử lý hình sự về lòng tham khi cố tình chiếm đoạt, không trả lại tài sản của khách trong quá trình khách hàng bỏ quên tài sản, thậm chí còn có hiện tượng trộm cắp, cướp tài sản của hành khách. Nhiều đối tượng đã bị phát hiện, xử lý theo quy định của pháp luật, nhiều đối tượng đã phải trả giá bằng những năm tháng tù tội.

Tuy nhiên, vụ việc như tình huống này vẫn xảy ra cho thấy đạo đức, ý thức trong kinh doanh của một số lái xe chưa tốt, thiếu hiểu biết pháp luật hoặc vì lòng tham mà họ bất chấp, sẵn sàng thực hiện hành vi vi phạm pháp luật để chiếm đoạt tài sản. Hành vi ăn chặn tiền của du khách, cưỡng đoạt tài sản, trộm cắp, công nhiên chiếm đoạt tiền, tài sản của du khách nước ngoài là hành vi không chỉ xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản mà còn làm xấu môi trường du lịch, ảnh hưởng xấu đến uy tín của người Việt Nam trên trường quốc tế .

Bởi vậy cơ quan chức năng cần xác minh làm rõ và xử lý nghiêm minh những vụ việc như thế này, đồng thời tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật để nâng cao trình độ nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người dân nói chung, của những người thực hiện dịch vụ vận tải nói riêng để giảm thiểu những vụ việc tương tự có thể xảy ra.

Trao trả tài sản cho hai du khách người Nga Trao trả tài sản cho hai du khách người Nga

Chiều 5/5, tại trụ sở Công an quận Hoàn Kiếm, Hà Nội đã tiến hành trao trả tài sản bị cướp mất cho 2 nữ ...

Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động