Hành vi che biển số xe: Cần sớm được xử lý tận gốc
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênHành vi “khôn lỏi”…
Thời gian gần đây, khi tham giao thông trên đường không khó để bắt gặp những chiếc xe ô tô che biển số bằng nhiều chiêu trò khác nhau. Phổ biến, đó là việc sử dụng những miếng che là những quân bài hay vỏ vỉ thuốc chỉ dính vào biển kiểm soát bằng 1 chiếc kẹp. Ngay khi lực lượng chứng năng xuất hiện thì các tài xế lập tức giật ra…
Hay tinh vi hơn như việc một số tài xế dùng một sợi dây cước gắn với cần gạt nước ở kính sau của xe, khi thấy CSGT, họ liền bật cần gạt nước để giật miếng che là tấm bài hay bìa carton ra khỏi biển kiểm soát. Với chiêu trò này, khi bị CSGT bắt lỗi họ sẽ chối bỏ dễ dàng hơn…
Các chiêu trò của lái xe để tránh phạt nguội |
Hành vi che biển số ban đầu chỉ được sử dụng bởi các tài xế xe ôm, taxi. Nhưng vì sự thiếu quyết liệt xử phạt, cộng thêm mức phạt quá nhẹ khiến nó ngày một lan rộng. Giờ đây, nhiều xe cá nhân cũng học theo, tạo nên một trào lưu ảnh hưởng tiêu cực đến an ninh trật tự, an toàn giao thông.
Nhiều người do không hiểu biết pháp luật mà bắt chước che biển, nhưng không ít người dù biết sai vẫn cố tình che biển số để tránh bị phạt. Đó là một thực trạng báo động, cần sớm được xử lý tận gốc, nếu không để lâu sẽ thành “nhờn luật”.
Phần lớn tài xế cố tình che biển số của xe thường chạy rất ẩu như: Phóng nhanh, tạt đầu, đi ngược chiều, sai làn, vượt đèn đỏ... Hành vi này khiến giao thông ngày càng thêm hỗn loạn, thiếu công bằng với những người đi đúng luật. Nếu chẳng may có tai nạn xảy ra sẽ gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong qua trình xác minh. Vì vậy, để dẹp bỏ tình trạng này, nên xem xét nâng mức xử phạt lên thành tạm giữ phương tiện, tước bằng lái vĩnh viễn, thậm chí truy cứu trách nhiệm hình sự, phạt tù...
Hiện tại, hành vi che, sửa biển số đã có mức chế tài. Cụ thể, Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định mức phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1 triệu đồng đối với hành vi điều khiển ôtô và các loại tương tự ôtô không gắn đủ biển số hoặc gắn biển số không đúng vị trí, gắn biển số không rõ chữ, số, gắn biển số bị bẻ cong, bị che lấp, bị hỏng, sơn, dán thêm làm thay đổi chữ, số hoặc thay đổi màu sắc của chữ, số, nền biển.
Việc phạt thật nặng những hành vi “khôn lỏi” như che đi biển số thật để tránh phạt nguội là cần thiết để trong tương lai chúng ta có thể an toàn và thoải mái hơn mỗi khi lái xe ra đường. Một khi giải quyết được những tiêu cực và việc phạt nguội được thực thi tốt, chúng ta sẽ có thể giảm đi lượng CSGT chốt chặn ngoài đường, cũng là giảm đi những tiêu cực của việc xử phạt “nóng”.
Nâng mức phạt là cần thiết
Để xử lý, răn đe trường hợp vi phạm không tái diễn nữa, CSGT CATP Hà Nội đã thực hiện nhiều chuyên đề hàng tháng để thường xuyên tuần tra, xử lý. Thậm chí, khi phát hiện lỗi vi phạm, ngoài việc xử phạt theo quy định, lực lượng CSGT còn gửi thông báo lỗi vi phạm về cho cơ quan, cty, doanh nghiệp của lái xe vi phạm để quản lý, ngăn chặn tái vi phạm. Bên cạnh hệ thống camera giám sát giao thông, lực lượng CSGT Hà Nội còn tăng cường tuần tra, xử lý lưu động để ngăn chặn tình trạng vi phạm trên.
Thực tế số tiền phạt trên là quá nhỏ so với những hệ lụy của hành động che giấu biển số khi tham gia giao thông của những chủ xe. Muốn việc tham gia giao thông ngày một văn minh hơn, chúng ta cần xây dựng một văn hóa giao thông tốt hơn.
Theo luật sư Nguyễn Duy Hoàng, Đoàn luật sư TP Hà Nội, cần khẳng định, việc để biển số bị bẩn, che mờ đều là hành vi vi phạm pháp luật. Trách nhiệm thuộc về người điều khiển phương tiện. Không thể lấy bất cứ lý do gì để bao biện cho việc này. “Một người chưa ra đường đã tìm cách để làm trái pháp luật không chỉ là vấn đề ý thức mà còn là hành vi chống đối, bất tuân luật pháp, cần phải bị nghiêm trị”, luật sư Nguyễn Duy Hoàng phân tích.
Còn theo ông Trần Hữu Minh, Phó Chánh Văn phòng UBATGT Quốc gia, các phương tiện giao thông cơ giới phải có biển số rõ ràng để phục vụ mục đích quản lý, giám sát, phát hiện và xử lý vi phạm, đặc biệt là phạt nguội, nhằm mục tiêu cuối cùng là bảo vệ sự an toàn của người dân, sự thông suốt, hiệu quả của hoạt động giao thông vận tải giúp phát triển kinh tế xã hội.
“Người điều khiển phương tiện không thể lấy bất cứ lý do gì để bao biện cho việc này (trẻ em chơi, người khác dán...). Luật giao thông tại các quốc gia phát triển luôn yêu cầu người lái phải bảo đảm biển số sạch sẽ, rõ ràng, không bị bùn cát hoặc bất cứ thứ gì che khi tham gia giao thông. Theo tôi, mức phạt hiện nay cho hành vi này như vậy là rất thấp, cần tăng lên cỡ 6-8 triệu đồng.
Nếu dùng bất cứ vật gì che biển số thì đây là hành vi vi phạm pháp luật ở mức độ nghiêm trọng hơn, vì bản chất đây là hành vi cố tình vi phạm pháp luật. Nếu xác định rõ được chủ xe chủ ý dùng đồ vật che biển số, mức phạt cần cao hơn rất nhiều (từ 16-18 triệu đồng). Đặc biệt là nếu phát hiện tái phạm, trong vòng 6 tháng mà lặp lại lỗi cố tình che biển số thì mức phạt cần được tăng cao (từ 30-40 triệu đồng), thậm chí cao hơn nữa”, ông Trần Hữu Minh phân tích.
Cuối tháng 12-2020, Tổ công tác của Đội CSGT số 1, Cục CSGT, Bộ Công an thực hiện công tác tuần tra lưu động trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Tại địa phận tỉnh Vĩnh Phúc theo hướng về Lào Cai, Tổ Công tác phát hiện một xe bán tải che kín biển số bằng băng dính màu xanh, nên đã phát loa yêu cầu tài xế dừng xe. Tài xế khai nhận cố tình che biển số xe nhằm tránh bị phạt nguội. Tổ công tác đã lập biên bản xử phạt tài xế 900.000 đồng, tạm giữ giấy phép lái xe trong 7 ngày. |
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại